5 อันดับนักวาดภาพประกอบไทย ที่ดังไกลระดับโลก

Dec 19 / IkonClass Staff
หากพูดถึงอาชีพที่สร้างรายได้มหาศาลจากสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ จนทำให้เกิดรายได้และชื่อเสียง ก็น่าจะต้องพูดถึงเหล่านักวาดภาพประกอบ หรือ Illustrators ที่วาดภาพประกอบให้กับแบรนด์ระดับประเทศและระดับโลกอีกมากมาย วันนี้ IkonClass ได้รวบรวมเอา 5 อันดับนักวาดภาพประกอบชาวไทยที่มีอาชีพวาดภาพประกอบ สร้างผลงานที่โดดเด่นมาไว้ให้ได้ไปติดตามกัน ใครที่ชื่นชอบงานศิลปะและอยากวาดภาพประกอบขาย นี่อาจจะเป็นแหล่งบันดาลใจของคุณก็ได้
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนเทคนิคการวาดภาพประกอบและธุรกิจศิลปะกับปอม ชาน

 1. Pomme Chan

เริ่มต้นกันที่นักวาดภาพประกอบชาวไทยที่อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 20 ปี โดยเริ่มต้นจากการเป็นนักวาดภาพประกอบที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ด้วยความโดดเด่นของลายเส้นที่มีความอ่อนไหวและสีสันที่สดใส ทำให้ผลงานของเธอมีเอกลักษณ์ในแบบที่เห็นแล้วรู้เลยว่าคืองานของ Pomme Chan

เธอเริ่มต้นจากการเป็นนักวาดภาพอิสระ และกลายมาเป็นหนึ่งใน Illustrators ชาวไทยที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น MINI Cooper, Jaguar, Rolls Royce, HUAWEI, Lameir และอีกมากมาย รวมถึงผลงานภาพประกอบและการออกแบบแพตเทิร์นที่ชาวไทยน่าจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว ทั้งการจัดแสดงงานศิลปะในเทศกาล THAILAND BIENNALE 2021, GENTLEWOMAN 2021, Central, SIAM DISCOVERY แม่ประนอมและอีกมากมาย รวมทั้งเธอยังเคยออกแบบโปสเตอร์ให้กับงานประกาศผลรางวัลออสการ์อีกด้วย

แหล่งรายได้ของนักวาดภาพประกอบชั้นนำอย่าง Pomme Chan นั้นมาจากงานวาดภาพประกอบให้กับแบรนด์ต่าง ๆ รวมถึงการทำสตูดิโอและร้านจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้าน นอกจากนี้แล้ว เธอยังเปิดพื้นที่สำหรับจำหน่ายผลงาน NFT ของเธอด้วยเช่นกัน โดยมีคอนเซ็ปต์ว่างานที่ถูกทำออกมาในโลกของ NFT นั้นจะต้องเป็นภาพประกอบที่ไม่เหมือนงานทั่ว ๆ ไปของ Pomme Chan แต่จะต้องมีการเคลื่อนไหว มีความเป็น 3D และมีความแปลกใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าผลงานของเธอถูกซื้ออย่างรวดเร็ว ถือว่าเป็นหนึ่งในศิลปินนักวาดภาพประกอบของไทยที่น่าจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งเลยทีเดียว

2. ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล

อีกหนึ่งสาวนักวาดภาพประกอบชาวไทยที่มีผลงานระดับโลกร่วมกับแบรนด์แฟชั่นชื่อดังอย่าง Gucci ซึ่งเธอเริ่มต้นร่วมงานกับแบรนด์นี้ได้เพราะ Creative Director ของ Gucci ได้เห็นผลงานของเธอและได้ชวนเธอไปร่วมงานด้วยในการทำภาพประกอบสำหรับหนังสือนิทาน ออกแบบให้กับคอลเลกชันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าผ้าใบ ภาพวาดบนผนังและอีกมากมาย นอกจากนี้เธอยังได้ร่วมงานกับศิลปินมากมายทั่วโลก รวมถึงวงดนตรีจากญี่ปุ่นอย่าง Kikagaku Moyo ด้วยเช่นกัน ผลงานของยูนนั้นถือว่าเป็นภาพประกอบที่มีความเป็นเอกลักษณ์ด้วยลายเส้นที่มีความซับซ้อน ละเอียดอ่อน สีสันสวยงาม ใครที่ชอบงานละเอียด ๆ ต้องห้ามพลาดในการติดตามผลงานของเธอ

3. Sundae Kids

เมื่อเห็นภาพวาดสีสันสบายตา เนื้อเรื่องอบอุ่นน่ารักแล้ว ก็คงต้องนึกถึงนักวาดภาพประกอบชาวไทยอย่าง Sundae Kids ผู้สร้างสรรค์ผลงานมากมายที่ครอบครองหัวใจของคนอ่านได้ไม่ยาก Sundae Kids เป็น Illustrator ชาวไทยที่เริ่มต้นจากการวาดภาพลงบนแฟนเพจของเฟซบุ๊ก จนได้รับความนิยมและกลายเป็นที่รู้จัก เปิดประตูสู่โอกาสในการทำงานกับแบรนด์ดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Mavis, Baskin Robbins, Smileyhound, London Brown, CASETiFY และอีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งนักวาดภาพที่น่าจะทำให้เห็นแล้วว่า งานศิลปะและงานภาพประกอบนั้นสามารถเป็นอะไรได้หลาย ๆ อย่าง ไม่จำเป็นจะต้องเป็นภาพในแบบวิจิตรศิลป์เท่านั้น

4. สุรชัย พุฒิกุลางกูร

คุณเคยรู้ไหมว่าอันดับหนึ่งของโลกในด้าน Illustration เป็นคนไทย! สำหรับสุรชัย พุฒิกุลางกูร คือผู้ครองตำแหน่ง Honor Awards 2017 สาขา Illustration Design จัดโดย Designer of the Year อีกทั้งเขายังเป็นผู้ก่อตั้งสตูดิโอที่ได้รับรางวัลมากว่าสามพันรางวัลจากทั่วโลก อย่างสตูดิโอที่มีชื่อว่า Illusion CGI Studio ด้วยการสร้างสรรค์ผลงานที่แตกต่างและไม่เหมือนใคร ทำให้สุรชัย พุฒิกุลางกูรนั้นเป็นที่พูดถึงและได้ร่วมงานกับลูกค้าระดับโลกมากมาย เช่น Samsonite, Sunlight, WWF, 28 Too Many, HBO และอีกมากมาย เพราะเขาคือคนที่ใช้ CGI ในการสร้างสรรค์ผลงานภาพประกอบออกมาได้อย่างไร้ขีดจำกัด และเหมือนจริงมาก จนหลาย ๆ คนแยกไม่ออกว่านี่คือภาพประกอบหรือภาพถ่าย 

5. วิศุทธิ์ พรนิมิตร

ปิดท้ายกันที่ศิลปิน Illustrator ของไทยที่ดังไกลระดับโลก ด้วยการสร้างสรรค์ตัวละครที่มีความน่ารักโดนใจคนมากมายอย่างวิศุทธิ์ พรนิมิตรกันเลย เขาคือเจ้าของการ์ตูนสุดน่ารักอย่างมะม่วง อีกทั้งยังได้สร้างสรรค์ผลงานมากมายจนได้จัดแสดงงานที่ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงมีผลงานการ์ตูนเรื่อง hesheit aqua ที่โด่งดังจนได้รับรางวัล Manga Encouragement Award ปี 2009 จาก Japan Media Art Festival อีกทั้งเขายังเป็นนักวาดภาพที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ต่างประเทศมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพประกอบให้กับ Mentholatum ออกคอลเลกชันพิเศษกับแบรนด์กระเป๋า anello และอีกมากมาย

ปอม ชาน
สอนการวาดภาพประกอบ & การทำธุรกิจผ่านศิลปะ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิค จากนักวาดภาพประกอบแนวหน้าของประเทศไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา