Assistant Director คือใคร ? เจาะลึกหน้าที่ของผู้ช่วยผู้กำกับในกองถ่าย

Jul 10 / IkonClass Staff
ผู้ชวยผู้กำกับ “Assistant director” เป็นคนที่ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้กำกับ เพื่อให้ผู้กำกับสามารถโฟกัสกับนักแสดงและผู้กำกับภาพในระหว่างการถ่ายทำ ในบทความนี้ IkonClass จะเจาะลึกหน้าที่ของ Assistant director ในแต่ละขั้นตอนของการถ่ายทำ ใครที่อยากจะเป็นผู้ช่วยผู้กำกับต้องอ่าน !
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับช่างภาพแฟชั่นมือ 1 ของประเทศไทย

Assistant director ทำอะไร ?

Assistant director (AD) เปรียบเสมือนมือขวาของผู้กำกับ เขาเป็นคนที่ช่วยขับเคลื่อนแผนการถ่ายทำและการทำงานในกองถ่าย เป็นคนที่คอยสื่อสารความต้องการของผู้กำกับให้แผนกต่าง ๆ ในกองถ่ายในระหว่างที่ผู้กำกับใช้เวลาอยู่กับนักแสดงและผู้กำกับภาพ การที่จะเป็นมือขวาของผู้กำกับได้หมายความว่าตัว AD จะต้องเข้าใจสคริปต์และวิสัยทัศน์ของผู้กำกับอย่างละเอียด เพราะฉะนั้นแล้ว ผู้ช่วยผู้กำกับจะมีส่วนเกี่ยวข้องมากที่สุดในขั้นตอน Pre-production (ก่อนถ่ายทำ) และ Production (ถ่ายทำ)

วิเคราะห์สคริปต์

สเต็ปแรกของผู้ช่วยผู้กำกับคือการ “วิเคราะห์สคริปต์” และวางแผนว่าในแต่ละฉากจะต้องถ่ายทำยังไง ยกตัวอย่างเช่น ใน 1 ซีน มีตัวละครกี่คน มีพร็อพกี่อย่าง ตัวละครใส่ชุดอะไร ตัวละครมีทรงผมหรือหน้าตาแบบไหน เป็นหน้าที่ของ Assistant director ที่จะต้องวิเคราะห์และจัดแจงว่าการถ่ายทำแต่ละฉากมีองค์ประกอบอะไรและจะต้องใช้คนจากแผนกไหนในการอำนวยสิ่งต่าง ๆ ในแต่ละฉาก

สร้าง Storyboard & Shot list

Storyboard คือการวาดคล้าวโครงของทุกฉากในกรอบ 4 เหลี่ยม ซึ่ง 1 กรอบก็คือฉาก 1 ฉาก และจะประกอบไปด้วย 1) ท่าทางตัวละคร 2) ฉากหลัง 3) ข้อมูลทางเทคนิคเช่น มุมกว้าง มุมแคบ ระดับกล้อง ชนิดกล้อง และระยะเวลาที่จะใช้ในการถ่ายทำฉากนั้น ๆ ซึ่ง Storyboard จะถูกนำไปบรีฟงานให้กับ Department head อื่น ๆ อย่าง Director of photography หรือ Production designer แต่ก็ขึ้นอยู่กับสไตล์การทำงานของผู้กำกับอีกด้วย บ่อยครั้ง ผู้กำกับและผู้กำกับภาพก็จะมีส่วนร่วมในการสร้าง Storyboard เป็นหลัก

อย่างที่สองก็คือ Shot list ซึ่งก็คือการสร้าง Checklist ว่าในแต่ละฉากจะต้องถ่ายจากมุมไหน รายละเอียดของการกำกับทิศทางกล้อง รายละเอียดของฉาก จะต้องใช้บุคลากรกี่คนและจากทีมไหน ใช้อุปกรณ์อะไร และระยะเวลาการถ่ายทำ ทั้งหมดนี้เพื่อให้การถ่ายทำราบรื่นและเป็นไปตามตารางการถ่ายทำ

สร้าง Call sheet

หลังจากที่ได้ Shot list แล้ว หน้าที่สุดท้ายของ AD ก่อนการถ่ายทำก็คือการสร้าง Call sheet หรือตารางการถ่ายทำ ใน Call sheet จะมีรายละเอียดของวันที่ถ่ายทำ คนที่ต้องมาเข้ากองถ่าย เวลาที่ต้องมาถึงกองถ่าย สภาพอากาศ รายละเอียดที่อยู่ของกองถ่าย รายละเอียดของตารางการถ่ายทำ รายละเอียดช่องทางการติดต่อคนสำคัญ (ผู้กำกับ, ผู้ช่วยผู้กำกับ, ผู้จัดการกองถ่าย) และรายละเอียดการถ่ายทำของวันถัดไป ซึ่ง Call sheet นี้ก็จะถูกแจกจ่ายให้กับทุกคนในกองถ่าย

หน้าที่ของ Assistant director ในวันถ่ายทำ

ผู้ช่วยผู้กำกับมีหน้าที่ควบคุมการถ่ายทำให้ตามตารางที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกับบุคลากรว่ากำลังจะถ่ายฉากอะไร ควรจะอยู่จุดไหน ตำแหน่งไหน รวมไปถึงการติดตามความคืบหน้าของการถ่ายทำ เช่น ถ้าการถ่ายทำถูกล่าช้าหรือบางฉากใช้เวลาถ่ายทำเยอะกว่าที่คิด AD จะต้องเป็นคนตัดสินใจว่าจะข้ามฉากไหนไปก่อน และไปถ่ายทำอีกทีในภายหลังยังไง

และอีกหน้าที่หลักของผู้ช่วยผู้กำกับก็คือการดูแลความปลอดภัยในกองถ่าย เช่นการจัดการและสื่อสารข้อควรระวัง ข้อควรปฏิบัติ และนโยบายความปลอดภัยภายในกองถ่าย ไม่ว่าจะเป็นการคัดกรองโรคระบาดอย่างโคหวิด ข้อควรระวังในกองถ่าย แผนการหนีไฟ การจัดหาเจ้าหน้าที่หรืออุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น หรือแม้แต่การหาข้อมูลโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้กองถ่าย ก็เป็นหน้าที่ของผู้ช่วยผู้กำกับ

ณัฐ ประกอบสันติสุข
สอนการถ่ายภาพแฟชั่น

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างภาพแฟชั่นอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทสรุป

Assistant director จะต้องมีทักษะการสื่อสารและการจัดเวลาที่ดี จะต้องเข้าใจความต้องการของผู้กำกับอย่างลึกซึ้งและดำเนินการถ่ายทำด้วยการวางแผนที่แม่นยำ สำหรับสาระดี ๆ เกี่ยวกับการถ่ายทำและงานในกองถ่าย อ่านต่อได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา