Indoor Plants : แนะนำต้นไม้ปลูกในบ้าน สำหรับคนที่มีพื้นที่น้อยแต่รักต้นไม้

Jul 12 / IkonClass Staff
ในยุคสมัยที่บ้านและคอนโดมีพื้นที่ใช้สอยเล็กลงเรื่อย ๆ การปลูกต้นไม้ก็เป็นสิ่งที่ยากเพราะพื้นที่ที่จำกัด ในบทความนี้ IkonClass ขอนำเสนอต้นไม้ที่ใคร ๆ ก็สามารถนำไปปลูกในบ้านได้ไม่ว่าจะมีพื้นที่แค่ไหนก็ตาม จะมีต้นอะไรบ้าง ? ไปอ่านกันเลย !
โจ้ Rainforest
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

ต้นลิ้นมังกร

Snake plant หรือ “ต้นลิ้นมังกร” เป็นต้นไม้ที่มีความหลากหลายทางสายพันธุ์มากกว่า 70 ชนิด รวมไปถึงลิ้นมังกรใบจุด ลิ้นมังกรขอบเหลืองใบยาว ลิ้นมังกรใบกลม ซึ่งก็ต่างมีต้นกำเนิดที่ไม่เหมือนกัน เช่นบางสายพันธุ์ก็เกิดในทวีปแอฟริกา ยุโรป หรือเอเชีย เป็นต้น

วิธีดูแล : ใช้ดินร่วนในการปลูก ทำการรดน้ำหมาด ๆ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่ห้ามรดจนดินแฉะ ควรจัดวางไว้ในที่ที่โดนแสงแดดเพื่อให้ออกดอกและกลิ่นหอม
การจัดวาง : ช่วยกรองอากาศและมลพิษได้ดี สามารถปลูกในบ้านและนอกบ้านได้ เหมาะกับการจัดวางในห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือระเบียง
ต้นลิ้นมังกร

ต้นกระบองเพชร

ต้นกระบองเพชรเป็นต้นไม้ที่มีหลากชนิด รวมไปถึงชนิดที่มีหนามเยอะ หนามน้อย บางชนิดก็สามารถออกดอกได้ และบางสายพันธุ์ก็มีความสูงเท่าคน ด้วยความทนทานของต้นกระบองเพชร จึงเหมาะกับการปลูกในบ้านที่ไม่ต้องการแดดจัดทั้งวัน

วิธีดูแล : แนะนำให้รดน้ำเพียงแค่ทุก 7-10 วัน ก็เพียงพอ ในส่วนของการรับแสงแดดจะขึ้นอยู่กับแต่ละชนิดของกระบองเพชร แต่โดยรวมแล้วควรไว้ในที่ที่โดนแสงแดดเป็นช่วง ๆ แต่ไม่ถึงกับขั้นโดนแดดทั้งวัน
การจัดวาง : ต้นกระบองเพชรมีประโยชน์ต่อการดูดซึมรังสีจากเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ได้ดี เหมาะกับการตั้งไว้บนโต๊ะทำงานที่มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ ต้นกระบองเพชรยังถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความแข็งแกร่งและโชคลาภ
ต้นกระบองเพชร

ต้นมอนสเตอร่า

เอกลักษณ์ของต้นมอนสเตอร่า (Monstera) คือรูหรือรอยฉีกที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เป็นต้นไม้ที่พบเห็นได้บ่อยในทวีปอเมริกาเหนือและใต้ในเขตร้อน บางชนิดจะมีใบสีเขียว ส่วนบางชนิดก็จะมีสีด่าง เป็นต้นไม้ที่ชอบแดดรำไรและความชุ่มชื้น เลี้ยงง่ายและทนต่อทุกสภาพอากาศ เหมาะกับการปลูกในบ้าน

วิธีดูแล : เลือกใช้ดินผสมกาบมะพร้าวเพื่อช่วยกักเก็บความชื้น รดน้ำเพียงแค่ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์
การจัดวาง : นิยมจัดวางตามมุมบ้านพร้อมกับกระถางสวย ๆ หรือจะจัดวางในห้องนอนให้ช่วยกรองมลพิษก็ได้เช่นกัน
ต้นมอนสเตอร่า

ต้นว่านงาช้าง

ต้นว่านงาช้างเป็นต้นในตระกูลเดียวกับต้นลิ้นมังกร ต้นว่านงาช้างมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่แอฟริกาใต้ เป็นต้นไม้ที่ไม่มีใบ มีลำต้นสีเขียวและรูปร่างที่เปรียบเหมือนงาช้าง เป็นต้นไม้ที่มีความทนทานสูง เหมาะสำหรับการปลูกทั้งภายนอกและภายในบ้าน

วิธีดูแล : ใช้ดินร่วนซุยในการปลูก แนะนำว่าไม่ควรวางว่านงาช้างไว้ในแดดจ้าทั้งวัน เพราะอาจจะทำให้เกิดสีซีด ควรวางไว้ในที่ที่มีแดดรำไรและรดน้ำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์
การจัดวาง : ด้วยขนาดที่เล็กของต้นว่านงาช้าง สามารถนำไปประดับได้ในทุกมุมบ้านไม่ว่าจะเป็น โต๊ะรับแขก โต๊ะทำงาน หรือนำไปไว้ในห้องนอนก็ได้เช่นกัน ต้นงาช้างจะช่วยกรองอากาศได้ดี
ต้นว่านงาช้าง

ต้นกวักมรกต

ต้นกวักมรกต หรือ Zamioculcas zamiifolia (ZZ Plant) เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่นิยมปลูกในบ้านมากที่สุด ลำต้นมีลักษณะเรียวยาว ผิวสัมผัสของใบมีความเงา มีให้เลือกทั้งในชนิดที่มีใบสีเขียวและใบสีดำ เป็นต้นไม้ปลูกในบ้านที่ทนทาน ตายยาก และไม่ต้องการน้ำหรือแสงแดดมากนัก

วิธีดูแล : ใช้ดินร่วนซุยในการปลูก ควรวางไว้ในที่ที่มีแดดรำไรและรดน้ำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์
การจัดวาง : คนไทยเชื่อว่าต้นกวักมรกตเป็นไม้มงคล ปลูกแล้วช่วยนำเงินเข้าบ้าน ในเชิงวิทยาศาสตร์ ต้นกวักมรกตผลิตออกซิเจนในตอนกลางคืนได้ เหมาะกับการจัดวางในห้องนอน หรือจะปลูกในออฟฟิศ ห้องนั่งเล่น ระเบียงด้านนอก ก็ได้เช่นกัน
ต้นกวักมรกต

ต้นว่านหางจระเข้

Aloe vera หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ต้นว่านหางจระเข้” เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ดูแลง่ายมากที่สุด เพราะต้นว่านหางจระเข้สามารถปลูกได้ทั้งภายในและนอกตัวบ้าน เหมาะสำหรับนักปลูกต้นไม้มือใหม่

วิธีดูแล : ปลูกต้นว่านหางจระเข้ในที่ที่มีแสงสว่าง เลี่ยงแสงแดดโดยตรง รดน้ำเมื่อดินในกระถางแห้งสนิท หรือรดน้ำทุก ๆ 2-3 อาทิตย์
การจัดวาง : สามารถจัดวางได้ตามห้องนอน ห้องนั่งเล่น ออฟฟิศ ระเบียง
ต้นว่านหางจระเข้

ต้นเขียวหมื่นปี

หรือในชื่อเรียกอังกฤษ “Chinese Evergreen” เป็นต้นไม้ที่มีใบสีสวยงามที่ผสมระหว่างสีเขียวกับสีเทา หรือบางชนิดก็มีสีแดง ต้นเขียวหมื่นมีประโยชน์ในการช่วยดูดซึมมลพิษทางอากาศ เป็นต้นไม้ที่สามารถปลูกในบ้านได้ง่าย ดูแลง่าย 

วิธีดูแล : ควรวางไว้ในที่ที่มีแดดรำไรและรดน้ำอย่างน้อยวันละครั้ง 
การจัดวาง : ด้วยประโยชน์ของการกรองอากาศ เหมาะกับการปลูกไว้ในห้องนอน หรือ ตามห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน ระเบียง ก็ได้เช่นกัน
ต้นเขียวหมื่นปี

Joe Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
โจ้ Rainforest

บทสรุป

และนี่ก็คือต้นไม้ที่ทุกคนสามารถนำไปปลูกในบ้านหรือคอนโดได้ง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ หลักการก็คือการเลือกต้นไม้ขนาดเล็กที่มีประโยชน์อย่างการกรองอากาศและเลือกต้นที่ดูสวยงาม นำมาใช้เป็น “เฟอร์นิเจอร์” ตกแต่งบ้าน 

สำหรับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ อ่านต่อได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา