เทคนิคการปลูกต้นกระบองเพชร มือใหม่ต้องอ่าน !

Sep 15 / IkonClass Staff
เมื่อนึกถึงต้นกระบองเพชร หลายคนคงนึกถึงหนามแหลม ๆ ของมันหรือตอนที่ถูกหนามกระบองเพชรตำ ต้นกระบองเพชรเลยกลายเป็นต้นไม้ที่คนส่วนมากมักมองข้ามเพราะถูกมองว่าเป็นต้นไม้ที่ดูแลยากและอันตราย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ต้นกระบองเพชรเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ดูแลง่ายที่สุดพร้อมกับประโยชน์ที่หลายคนไม่รู้ ในบทความนี้ IkonClass จะมาสรุปสาระต่าง ๆ เกี่ยวกับต้นกระบองเพชรให้ทุกคนได้อ่าน รับรองว่าอ่านจบแล้วจะกลายเป็นคนรักกระบองเพชรไปเลย !
โจ้ Rainforest
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

สายพันธุ์ต้นกระบองเพชร

ต้นกระบองเพชรมีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า “Cactus” หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “Cereus hexagonus (L.) Mill.” เป็นพืชที่ถูกพบเจอได้ทั่วมุมโลกและมีมากกว่า 2,000 ชนิด เอกลักษณ์ของต้นกระบองเพชรจะแตกต่างกันไปในแต่ละชนิด แต่สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ จากต้นสีเขียวสดและหนามที่มีอยู่รอบลำต้น ทั้งนี้ ต้นกระบองเพชรบางชนิดก็ไม่ได้มีแค่หนามหรือทรงกลม อย่างเช่น สายพันธุ์ “หูกระต่าย” ที่มีรูปทรงแบนและเรียว มี “หู” สองข้างเหมือนหูกระต่าย หรือ สายพันธุ์ “Astrophytum (แอสโตรไฟตัม)” ที่ไม่มีหนาม มีลวดลายสีขาว มีทรงคล้ายดาว และสามารถออกดอกได้

วิธีเลือกสายพันธุ์กระบองเพชรที่ง่ายที่สุดก็คือ 1) คำนึงถึงขนาดของกระบองเพชร ถ้าคุณต้องการปลูกไว้ในตัวบ้านก็ควรเลือกต้นที่มีขนาดเล็ก ส่วนสายพันธุ์ที่มีความสูงก็ควรปลูกไว้ในสวนนอกตัวบ้าน 2) ให้เลือกสายพันธุ์ที่คุณชอบ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรูปทรง ลวดลาย หรือการออกดอก การเลือกปลูกต้นที่คุณชอบจะทำให้คุณมีความกระตือรือร้นที่จะดูแลมันมากขึ้น

ประโยชน์ของกระบองเพชร

ในทางความเชื่อ ต้นกระบองเพชรเป็นสัญลักษณ์ของความขยันและอดทน เชื่อกันว่าการปลูกต้นกระบองเพชรจะนำพามาซึ่งโชคลาภและความสำเร็จ ในส่วนของเชิงวิทยาศาสตร์นั้น หนามของต้นกระบองเพชรสามารถช่วยดูดซับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างดี อีกทั้งสารสกัดจากกระบองเพชรยังช่วยส่งเสริมไฟเบอร์ วิตามเอ วิตามินบี และยังลดการดูดซึมของไขมัน น้ำตาล และคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย 

วิธีปลูกกระบองเพชร

การปลูกต้นกระบองเพชรนั้นง่ายมาก ๆ เพียงแค่คำนึงถึงสองปัจจัยหลักดังนี้ :
  1. ขนาดของกระถาง : ตามธรรมชาติแล้ว รากของกระบองเพชรจะขยายลึกและกว้างมากกว่าตัวต้นเพื่อหาสารอาหารและน้ำ เพราะฉะนั้น ไม่ว่าคุณจะปลูกกระบองเพชรขนาดเล็กภายในตัวอาคาร หรือกระบองเพชรทรงสูงตามรั้วบ้าน คุณควรเลือกใช้กระถางที่ใหญ่กว่าตัวต้นเพื่อเผื่อระยะการขยายของราก
  2. ชนิดดิน : สำหรับต้นเล็กที่มีขนาดไม่เกิน 10 นิ้ว สามารถใช้อัตราส่วน 1:1 ของปุ๋ยคอกและดินร่วนหรือทรายร่วน สำหรับกระบองเพชรทรงสูงที่ปลูกตามแนวรั้วบ้าน แนะนำให้ขุดหลุม 30x30x30 เซนติเมตร และใช้อัตราส่วน 1 ปุ๋ย : 3 ดินร่วน

เทคนิคดูแลกระบองเพชร

รดน้ำพอประมาณ เวลารดน้ำต้นกระบองเพชร ไม่ควรรถที่ต้นโดยตรงแต่ให้เทรดโดนดินอย่างบางเบา ในช่วงฤดูร้อนสามารถให้น้ำทุก ๆ 3 วัน ในช่วงที่อากาศเย็นสามารถให้น้ำทุก ๆ 7 วัน เลี่ยงการให้น้ำเกินขนาดเพราะอาจทำให้รากเน่า

หาแสงแดดที่เพียงพอ เป็นความเข้าใจผิดที่ว่าต้นกระบองเพชรต้องตากแดดตลอดทั้งวัน ในความเป็นจริงแล้ว กระบองเพชรแต่ละชนิดชอบแดดไม่เท่ากัน ควรศึกษาหาข้อมูลว่าพันธุ์ไหนสามารถโดนแดดทั้งวันและพันธุ์โดนแดดเป็นระยะ ๆ ก็เพียงพอ

กำจัดแมลง ต้นกระบองเพชรก็ไม่ต่างอะไรไปจากต้นไม้ทั่วไปที่เป็นเหยื่อของแมลง โดยเฉพาะแมลงที่ชื่อว่า “เพลี้ยแป้ง” สามารถสังเกตได้เวลากระบองเพชรมีแมลงตัวสีขาวขึ้นเป็นหย่อม ๆ ตามต้น แมลงชนิดนี้จะทำการดูดน้ำเลี้ยงและสารอาหารสำคัญ ทำให้กระบองเพชรโทรมและชะลอการเติบโต 

เลือกปุ๋ยให้ถูกชนิด ต้นกระบองเพชรจะไม่ชอบปุ๋ยที่มีไนโตรเจน ให้เลือกใช้ปุ๋ยที่มีโพแทสเซียมชนิดน้ำแทน หรือสามารถสอบถามร้านค้าที่จำหน่ายกระบองเพชรโดยตรง

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
โจ้ Rainforest

บทส่งท้าย

จะเห็นได้ว่าต้นกระบองเพชรไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คุณคิด นอกจากจะใช้ตกแต่งบ้านได้แล้ว ยังสามารถช่วยดูดซับรังสีจากเครื่องใช้ไฟฟ้าและเป็นสารอาหารที่ดีต่อร่างกายมนุษย์อีกด้วย ถ้าหากคุณสนใจในการจัดดอกไม้ คุณสามารถเรียนกับนักจัดดอกไม้มือ 1 ของประเทศไทย โจ้ Rainforest ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา