NFT คืออะไร จากแนวคิดของปอม ชาน นักวาดภาพมืออาชีพ

Aug 8 / IkonClass Staff
ในยุคที่โลกดิจิทัลพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง รวมทั้งมีการถือกำเนิดขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) รวมถึงยุคของการสะสมงานศิลปะอย่าง NFT (Non-Fungible Token) ทำให้ศิลปินทั่วโลกมีโอกาสได้วางจำหน่ายผลงานอย่างไร้ข้อจำกัด และได้ค่าตอบแทนที่มีความเหมาะสมกับผลงานมากยิ่งขึ้น วันนี้ IkonClass จะพาไปดูกันว่า NFT คืออะไร จากแนวคิดขอปอม ชาน นักวาดภาพมืออาชีพของไทยที่ดังไกลระดับโลก
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนเทคนิคการวาดภาพประกอบและธุรกิจศิลปะกับปอม ชาน

NFT คืออะไร?

ก่อนที่จะไปพูดถึงแนวคิดในการทำงานศิลปะ NFT ของปอม ชาน เรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับ NFT กันก่อนดีกว่าว่ามันคืออะไร แล้วทำไมจึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม อีกทั้งยังมีมูลค่าที่สูงอีกด้วย

NFT หรือ Non-Fungible Token นั้นเป็นชื่อเรียกของคริปโตเคอร์เรนซีชนิดหนึ่ง ซึ่งใช้ในการแสดงความเป็นเจ้าของทรัพย์สินบนโลกดิจิทัล อย่างเช่นภาพวาด งานศิลปะและสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย สิ่งสำคัญที่ทำให้ NFT โดดเด่นกว่าสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ก็คือ แต่ละเหรียญนั้นจะมีความเฉพาะเจาะจงและมีมูลค่าที่แตกต่างกันออกไป ไม่สามารถมีเหรียญไหนมาทดแทนกันได้

อธิบายง่าย ๆ ก็คือ NFT เป็นเหมือนกับของชิ้นหนึ่งที่มีการสั่งทำพิเศษขึ้นมา และไม่มีผลิตอีกแล้ว ทำให้ไม่สามารถนำสิ่งอื่นมาแลกหรือทดแทนได้ เพราะไม่มีชิ้นไหนที่เหมือนกันอีกต่อไปแล้ว หากมีการขายต่อ ก็จะต้องซื้อไปทั้งชิ้น ไม่สามารถแยกส่วนเพื่อจำหน่ายได้ เพราะทุกชิ้นส่วนถูกเลือกมาเพื่อประกอบกันเป็นสิ่งของชิ้นนี้โดยเฉพาะ ซึ่งหมายความว่า NFT ไม่มีหน่วยย่อย ไม่สามารถแตกย่อยให้เป็นหน่วยเล็ก ๆ เหมือนกับเหรียญประเภท Fungible Token ซึ่งมีมูลค่าและลักษณะที่เหมือนกันทุกเหรียญ ดังนั้นเวลาทำการซื้อขายรูป NFT จึงต้องเป็นแบบเต็มหน่วยเท่านั้น

สรุปแล้ว NFT มีลักษณะเฉพาะตัวดังต่อไปนี้

  • มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เหมือนชิ้นไหนเหมือนกันทั้งสิ้น
  • การซื้อขายรูป NFT จะต้องทำแบบเต็มหน่วยเท่านั้น ไม่สามารถแบ่งขายย่อยได้ เหมือนบ้านหนึ่งหลัง ที่ต้องขายทั้งหลัง แบ่งขายเป็นห้องไม่ได้
  • NFT มีราคาที่สูงขึ้นได้ หากศิลปินมีการกำหนดความหายาก (Rarity) ให้กับงานบางชิ้นในคอลเลกชัน

ใครบ้างที่เหมาะกับการทำ NFT?

ศิลปินนักวาดภาพประกอบ (Illustrator) รวมไปถึงคนที่ทำงานสามมิติ (3D) ต่าง ๆ ก็ได้ผันตัวเข้ามาทำคอลเลกชันต่าง ๆ เพื่อจำหน่ายบนแพลตฟอร์มสำหรับ NFT โดยเฉพาะเป็นจำนวนมาก หากคุณสงสัยว่าใครบ้างที่สามารถทำงาน NFT ได้ เรามีคำตอบมาให้
  • ศิลปินวาดภาพประกอบ หรือ Illustrator เป็นหนึ่งในกลุ่มบุลคคลที่เหมาะกับการทำผลงานเพื่อขายเป็น NFT เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่ทำงานศิลปะอยู่แล้ว
  • ผู้ที่ทำงานด้านสามมิติ (3D Designer) ก็สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีความเฉพาะตัว เป็นคอลเลกชันแล้วนำมาวางจำหน่ายได้เช่นกัน
  • ศิลปินที่ทำภาพเคลื่อนไหว (Animator) ก็สามารถวางจำหน่ายผลงาน NFT ได้เช่นกัน
  • ช่างภาพ เพราะนอกจากการงานศิลปะแบบวาดแล้ว ภาพถ่ายก็สามารถเป็น NFT ได้เช่นกัน
  • ศิลปินภาพตัดต่อ (Collage Art) ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถสร้างเงินได้มากมายจากการขาย NFT
ซึ่งแน่นนอนว่าการสร้างสรรค์ผลงานให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมากขึ้นและสร้างเป็นคอลเลกชันเพื่อการสะสม จะช่วยเพิ่มมูลค่างานศิลปะประเภทต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้ศิลปินเล็กใหญ่ทั่วโลกสามารถสร้างชื่อเสียงและสร้างรายได้ที่มากขึ้นได้กว่าแต่ก่อน จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนึ่งในสิ่งที่ทำให้ศิลปินหันมาวางขายงานในระบบ NFT นั้นเป็นเพราะได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าการขายงานปกติ ซึ่งแน่นนอนว่าการสร้างสรรค์ผลงานให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมากขึ้น และสร้างเป็นคอลเลกชันเพื่อการสะสม จะช่วยเพิ่มมูลค่างานศิลปะประเภทต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้ศิลปินเล็กใหญ่ทั่วโลกสามารถสร้างชื่อเสียงและสร้างรายได้ที่มากขึ้นได้กว่าแต่ก่อน จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนึ่งในสิ่งที่ทำให้ศิลปินหันมาวางขายงานในระบบ NFT นั้นเป็นเพราะได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าการขายงานปกติ 

NFT คืออะไรในความคิดของปอม ชาน นักวาดภาพประกอบชื่อดังของไทย

สำหรับ Pomme Chan หรือ ปอม ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสงแล้วนั้น มุมมองที่เธอมีต่อผลงาน NFT นั้นกลับแตกต่างออกไปจากผู้ผลิตผลงานส่วนใหญ่ จากการให้สัมภาษณ์ในคอร์สเรียนออกแบบภาพประกอบออนไลน์ของปอมและ IkonClass นั้น เธอได้กล่าวเอาไว้ว่าการทำงาน NFT สำหรับเธอ เปรียบเสมือนกับการได้ปลดปล่อยตัวเองออกจากการทำงานประจำทั่ว ๆ ไป โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างงานที่มีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น มีสีสันที่แปลกใหม่ มีเรื่องราวที่น่าสนใจ เหมือนกับเป็นผ้าใบหนึ่งผืนที่อยากจะทำอะไรก็ได้ทำ

อีกทั้งเธอยังมองว่าการสร้างผลงาน NFT ของเธอนั้น ยังจะต้องได้ร่วมงานกับศิลปินในแวดวงอื่น ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นศิลปินที่ทำภาพสามมิติหรือทำภาพเคลื่อนไหวเป็นต้น เพื่อสร้างความโดดเด่นและความแปลกใหม่ให้กับงานของเธอมากยิ่งขึ้น

สุดท้ายก็คือเรื่องของผลตอบแทน ที่เธอมองว่ามันคือสิ่งสำคัญก็จริง แต่ก็ไม่ควรนำเรื่องของราคาหรือผลตอบแทนเหล่านั้นมาเป็นจุดประสงค์หลักในการสร้างสรรค์ผลงาน แต่จุดประสงค์ควรจะเป็นการที่ทำให้เราได้สนุกไปกับการทำงานและการใช้ความคิดสร้างสรรค์มากกว่า

ขายรูป NFT ได้ที่ไหน?

สำหรับการซื้อขายรูป NFT นั้นจะมีแพลตฟอร์มโดยเฉพาะ ซึ่งจะเปรียบเสมือนกับตลาดและเปลี่ยน ซื้อขาย NFT มีทั้งแบบที่ทุกคนสามารถสมัครและเริ่มต้นขายได้ ไปจนถึงแพลตฟอร์มที่จะต้องได้รับการเชิญเพื่อเข้าไปเปิดการขายเท่านั้น

  • OpenSea เป็นตลาดการซื้อขาย NFT ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ เนื่องจากสามารถสมัครใช้งานได้ค่อนข้างง่าย สะดวก และมีราคาเริ่มต้นที่ไม่แพงมาก งานระดับโลกหลาย ๆ ชิ้นก็มีจุดเริ่มต้นมาจากการวางจำหน่ายบน OpenSea เช่นกัน
  • Foundation.app เป็นแพลตฟอร์มที่จะต้องได้รับเชิญเท่านั้นจึงจะสามารถวางจำหน่ายผลงานได้ มีรูปแบบการขายแบบประมูลภายใน 24 ชั่วโมง เน้นการขายงาน NFT ระดับพรีเมียม ทำให้มีราคาเฉลี่ยต่อผลงานค่อนข้างสูง
  • Crypto.com เป็นแพลตฟอร์มที่มีการซื้อขายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากไม่มีค่าธรรมเนียมในการซื้อขายงาน อีกทั้งยังใช้สกุลเงินได้หลากหลาย

คำแนะนำสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นหรือกำลังเตรียมตัววางจำหน่ายคอลเลกชัน NFT ของตัวเอง ควรเริ่มจากการใช้แพลตฟอร์มที่สมัครได้ง่าย อาจจะเลือกเป็น OpenSea หรือ Crypto.com ก็ได้ นอกจากนี้แล้วก็ยังควรศึกษาเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมที่จะต้องเสียให้กับแพลตฟอร์มด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าแก๊สซึ่งเหมือนกับค่าธรรมเนียมในการลงขายงาน วิธีการจำหน่ายผลงานและสิทธิอื่น ๆ

ปอม ชาน
สอนการวาดภาพประกอบ & การทำธุรกิจผ่านศิลปะ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิค จากนักวาดภาพประกอบแนวหน้าของประเทศไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

 สรุปใจความสำคัญ

  • NFT คือหน่วยสกุลเงินดิจิทัลประเภทหนึ่งที่มีความเฉพาะตัว ไม่มีเหรียญไหนที่เหมือนกัน ใช้ทดแทนกันไม่ได้
  • สำหรับปอมแล้ว งาน NFT คือการสร้างสรรค์ผลงานที่สนุกสนานมากขึ้น
  • เริ่มต้นจำหน่าย NFT ได้บนแพลตฟอร์มที่เปิดอิสระ มีค่าธรรมเนียมไม่มาก
  • การสร้างคอลเลกชันงานศิลปะเพื่อจำหน่ายเป็น NFT ควรทำเป็นคอลเลกชัน อาจจะมีการเพิ่มภาพที่หายากได้ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลงาน
  • ไม่ว่าคุณจะถนัดการสร้างผลงานด้วยวิธีไหน ก็สามารถนำผลงานมาวางจำหน่ายเป็น NFT ได้

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการวาดภาพและการสร้างงานศิลปะ เมื่อได้อ่านบทความนี้แล้วก็น่าจะทำให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างผลงาน NFT มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังได้แนวคิดของการสร้าง NFT จาก Illustrstor ชื่อดังของไทย Pomme Chan หรือปอม ชานกลับไปอีกด้วย หากคุณต้องการเรียนรู้การสร้างผลงานภาพประกอบอย่างมืออาชีพ ตั้งแต่แนวคิด การเริ่มงาน การคุยกับลูกค้า การมองหาคอนเซ็ปต์ การลงสีและอื่น ๆ คุณสามารถสมัครเรียนคอร์สสอนวาดภาพประกอบกับ IkonClass และปอมชานได้ในราคาสุดคุ้ม เพื่อเตรียมฝีมือให้พร้อมก่อนลงมือสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่อย่างไร้ขีดจำกัด

IkonClass เชื่อว่าผลงานศิลปะทุกชิ้นมีความโดดเด่นของตัวเอง ในคอร์สเรียนออนไลน์ของเรานั้น นอกจากจะบอกเล่าถึงขั้นตอนการทำงานในฐานะนักวาดภาพประกอบแล้ว ก็ยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับการนำภาพประกอบไปประยุกต์ใช้กับวัสดุอื่น ๆ ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ได้อย่างมั่นคงอีกด้วย

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา