รู้จักกับอาชีพนักวาดภาพประกอบ และช่องทางสร้างรายได้

Aug 15 / IkonClass Staff
หากพูดถึงคำว่านักวาดภาพประกอบหรือ Illustrator แล้ว หลาย ๆ คนก็อาจจะไปนึกถึงผู้ที่มีหน้าที่ในการทำกราฟิก (Graphic) เป็นส่วนใหญ่ แต่จริง ๆ แล้วนั้น Illustrator คืออาชีพที่ทำหน้าที่วาดภาพประกอบเพื่อตอบโจทย์สิ่งต่าง ๆ อย่างเช่น วาดภาพประกอบหนังสือเรียน วาดภาพประกอบหนังสือนิทาน จนไปถึงวาดภาพประกอบที่นำไปใช้ในบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ IkonClass ได้รวบรวมเอาข้อมูลทั้งหมดเพื่อช่วยให้คุณได้ทำความรู้จักกับอาชีพนักวาดภาพประกอบ และช่องทางสร้างรายได้มาไว้ให้ในบทความนี้แล้ว หากคุณรักการวาดภาพ และกำลังมองหาวิธีสร้างรายได้ ก็เลื่อนลงไปอ่านกันได้เลย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนเทคนิคการวาดภาพประกอบและธุรกิจศิลปะกับปอม ชาน

นักวาดภาพประกอบคืออะไร?

Illustrator แปลว่านักวาดภาพประกอบ ซึ่งอย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่าเป็นอาชีพที่ทำการออกแบบภาพวาดต่าง ๆ ให้เข้ากับโจทย์ที่ได้รับ ซึ่งรวมไปถึงการออกแบบภาพประกอบ การเลือกใช้สี เทคนิคการวาดภาพ รวมไปถึงการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะให้มีเนื้อเรื่องที่สามารถสื่อสารสิ่งที่ต้องการให้ออกมาถึงผู้รับชมได้อย่างครบถ้วน ซึ่งในทุก ๆ อุตสาหกรรมนั้นมักจะมีนักวาดภาพประกอบเป็นส่วนหนึ่งอยู่เสมอ หากจะให้แบ่งอาชีพนี้ออกเป็นหลัก ๆ แล้วก็จะแบ่งได้ตามลักษณะงานดังต่อไปนี้

1. นักวาดภาพประกอบบทความ 1. นักวาดภาพประกอบบทความ 

งานที่เราเห็นเป็นภาพวาดในหนังสือต่าง ๆ หรือบทความออนไลน์ ส่วนมากก็มักจะเป็นผลงานของนักออกแบบภาพประกอบเหล่านี้ทั้งนั้น ซึ่งหน้าที่หลักของภาพประกอบเหล่านี้คือทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ช่วยทำให้หนังสือดูมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นเป็นต้น

2. นักวาดภาพประกอบหนังสือเด็ก

ใครที่ชื่นชอบการวาดภาพการ์ตูนประเภทต่าง ๆ คุณอาจจะชื่นชอบในการทำงานออกแบบภาพประกอบสายนี้ก็ได้ เพราะการออกแบบภาพสำหรับหนังสือเด็กนั้นจะโดดเด่นในการวาดภาพที่มีความน่ารัก มีลักษณะที่ชัดเจน และมีความสดใส

3. นักวาดภาพประกอบสตอรีบอร์ด

อาชีพนี้นั้นมักจะทำงานคลุกคลีอยู่กับวงการภาพยนตร์ โฆษณา เกมและการทำภาพเคลื่อนไหว เพราะจะเป็นนักออกแบบที่ทำหน้าที่วาดโครงร่างของเนื้อเรื่องออกมาให้มองเห็นเป็นภาพได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 

4. นักวาดภาพประกอบด้านแฟชั่น

เหมาะกับคนที่ชอบการออกแบบแพตเทิร์นสุด ๆ เพราะจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการออกแบบลายผ้า ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ ผ้าทอต่าง ๆ จนไปถึงการออกแบบลวดลายของเครื่องประดับต่าง ๆ โดยจุดเด่นของงานคือการทำให้สินค้าดูมีความน่าสนใจ โดดเด่น สดใหม่และเข้ากับยุคสมัย

5. นักวาดภาพประกอบเกี่ยวกับสินค้า

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสาขาอาชีพที่มีคนทำเยอะมากพอสมควร เพราะทุก ๆ สินค้ามักจะต้องการคนที่มาช่วยออกแบบภาพประกอบบนกล่องสินค้า บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ รวมไปถึงสื่อประชาสัมพันธ์ด้วย ข้อสำคัญของการทำงานแบบนี้คือจะต้องเลือกใช้เทคนิค สีสัน และการเล่าเรื่องที่เชื่อมโยงกับตัวสินค้าและคอนเซ็ปต์ที่ทางแบรนด์กำหนดไว้ได้เป็นอย่างดี

6. นักวาดภาพประกอบคอนเซ็ปต์อาร์ต

สุดท้ายก็คือนักวาดภาพประกอบที่ทำคอนเซ็ปต์อาร์ต ซึ่งสามารถพบได้ในทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการทำภาพเคลื่อนไหว การทำเกม จนไปถึงการทำภาพยนตร์ ความยากของอาชีพนี้ก็คือจะต้องทำการหาข้อมูลค่อนข้างเยอะเกี่ยวกับสิ่งของต่าง ๆ เพื่อออกแบบทุกอย่างให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งยังต้องทำงานโดยตรงกับนักออกแบบฝ่ายอื่น ๆ และต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการของเจ้าของโปรเจกต์อีกด้วย 

นักออกแบบกราฟิก (Graphic Designer) และ นักวาดภาพประกอบ (Illustrator) ต่างกันอย่างไร?

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลาย ๆ คนน่าจะสงสัยกันว่าอาชีพออกแบบกราฟิกและออกแบบภาพประกอบนั้นมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร หากมองในมุมกว้าง ๆ แล้วจะพบว่าลักษณะงานนั้นมีความคล้ายคลึงกัน แต่จะแตกต่างกันที่รายละเอียดยิบย่อยมากกว่า หรือจะกล่าวง่าย ๆ ก็ได้ว่าเหล่านักออกแบบกราฟิกนั้น มักจะออกแบบงาทนี่ถูกนำไปใช้ในการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพสำหรับโฆษณาออนไลน์ รูปภาพสำหรับทำใบปลิว ภาพสำหรับโพสต์ลงบนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ไปจนถึงออกแบบโลโก้ แต่นักวาดภาพประกอบนั้นจะมุ่งเน้นไปที่การวาดภาพหรือออกแบบภาพประกอบที่มีความเชื่อมโยงกับเรื่องราวและชีวิตจริงมากกว่า อย่างเช่นการออกแบบลายผ้า การออกแบบวอลล์เปเปอร์เป็นต้น

อาชีพนักวาดภาพประกอบ สร้างเงินได้อย่างไรบ้าง?

สิ่งสำคัญของการประกอบอาชีพต่าง ๆ ก็คือการหารายได้ แน่นอนว่าในยุคก่อน ๆ นั้น นักวาดภาพประกอบมักจะทำเงินจากการขายภาพวาดบนกระดาษ หรือบนผ้าใบ แต่ในปัจจุบันนี้เมื่อมีเทคโนโลยีและโปรแกรมมากมาย ทำให้นักวาดภาพประกอบสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างหลากหลายมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลงานได้อีกด้วย รายได้หลัก ๆ ของนักออกแบบภาพประกอบจะมีต่อไปนี้

  • การรับจ้างวาดภาพประกอบให้กับหนังสือ สำนักพิมพ์หรือบริษัทต่าง ๆ
  • การสร้างสรรค์ผลงานเป็นคอลเลกชันและวางจำหน่ายเป็น NFT
  • การจำหน่ายผลงานต้นฉบับหรือไฟล์ภาพคุณภาพสูงผ่านช่องทางออนไลน์
  • จำหน่ายภาพประกอบต่าง ๆ บนเว็บไซต์ซื้อขายรูปภาพออนไลน์
  • การรับจ้างวาดภาพประกอบสำหรับการใช้งานส่วนตัว ติดภายในบ้านหรือองค์กร
  • รับจ้างออกแบบโลโก้ หรือตัวละครสำหรับใช้กับแบรนด์ต่าง ๆ

ทักษะที่ต้องมี หากต้องการประกอบอาชีพนักวาดภาพประกอบ

ก่อนอื่นเลย ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าส่วนมากแล้ว นักวาดภาพประกอบมักจะทำงานในลักษณะของอาชีพอิสระ (Freelancer) ดังนั้นจึงจะต้องมีทักษะอื่น ๆ ที่จำเป็นมากกว่าแค่การวาดภาพ

  • ทักษะในการวาดภาพ รู้จักกับเทคนิคการวาดภาพอย่างครบถ้วน เลือกใช้วิธีวาดภาพให้เหมาะสมกับงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดมือหรือการวาดแบบดิจิทัล เพื่อให้ได้งานที่ดีที่สุด
  • ทักษะในการสื่อสาร เพราะจะต้องสื่อสารโดยตรงกับลูกค้า เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์ที่ได้รับ สิ่งที่ลูกค้าต้องการและจุดประสงค์ของการออกแบบภาพประกอบ
  • ทักษะการจัดการเวลา เมื่อทำงานแบบอิสระแล้ว การประกอบอาชีพนี้จึงต้องสามารถจัดเวลา และเรียงลำดับความสำคัญของงานได้ดี เพื่อส่งงานให้ทันเวลา
  • มีความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ที่มีการแข่งขันสูงขึ้นมาก ๆ การมีความคิดสร้างสรรค์จะช่วยทำให้คุณสามารถสร้างงานที่โดดเด่นได้เป็นอย่างดี
  • มีความละเอียดรอบคอบในการทำงาน เพราะอย่างการออกแบบแพตเทิร์นเอง มักจะเจอความผิดพลาดได้บ่อยอย่างเช่น แพตเทิร์นไม่ต่อกัน หรือการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ที่ต้องระวังเรื่องการตั้งค่าไฟล์ให้ถูกต้อง

อยากเป็นนักวาดภาพประกอบมืออาชีพ เริ่มต้นอย่างไรดี?

เปลี่ยนความชอบให้เป็นอาชีพได้ไม่ยาก หากคุณชื่นชอบในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอยู่แล้ว คุณสามารถก้าวเข้าสู่อาชีพนักวาดภาพประกอบได้ทันที โดยอาจจะเริ่มต้นจากการนำผลงานที่เคยทำมาโพสต์ลงบนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อทำให้คนมองเห็นงานมากยิ่งขึ้น อาจจะต้องทำเว็บไซต์เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้กับผู้ว่าจ้าง หรือถ้ามีโปรเจกต์ไหนที่คุณอยากร่วมงานด้วย ก็สามารถทำแฟ้มผลงานและติดต่อไปยังผู้ทำโปรเจกต์นั้น ๆ เพื่อถามว่าเขาต้องการนักวาดภาพประกอบเพิ่มเติมหรือไม่ก็ได้

อีกวิธีหนึ่งที่เริ่มต้นได้เลยเช่นกันคือการวาดภาพประกอบในรูปแบบของ Vector ต่าง ๆ แล้วนำไปโพสต์ขายตามเว็บไซต์ซื้อขายภาพ ซึ่งอาจจะต้องศึกษาเกี่ยวกับเรื่องของการใช้คีย์เวิร์ดเพิ่มเติมเล็กน้อย แต่รับรองว่าไม่ยากเกินไปอย่างแน่นอน อีกทั้งยังสามารถกลายเป็น passive income หรือรายได้ที่ไม่ต้องใช้เวลาทำงานเพื่อแลกเงินได้อีกด้วย

ปอม ชาน
สอนการวาดภาพประกอบ & การทำธุรกิจผ่านศิลปะ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิค จากนักวาดภาพประกอบแนวหน้าของประเทศไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

การทำอาชีพนักวาดภาพประกอบนั้นจะต้องมีจุดเด่นในการเปลี่ยนเนื้อหาให้กลายเป็นภาพวาดให้ได้ดี อีกทั้งยังมีหลากหลายสาขาอาชีพให้เลือกทำได้ตามความถนัด ในด้านของรายได้เองก็สามารถหาได้จากหลากหลายช่องทาง

ทดลองเรียนคอร์สเรียนออกแบบภาพประกอบที่ IkonClass และ Pomme Chan (ปอม ชาน) นักวาดภาพประกอบชื่อดังของเมืองไทยได้เลยตอนนี้ เพียงแค่ลงทะเบียนกับเรา ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบภาพประกอบเบื้องต้น สิ่งที่ต้องรู้ จนไปถึงเคล็ดลับการทำงานกับลูกค้าให้ไม่มีสะดุด

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา