8 ช่างทำผมชื่อดังของเมืองไทย ที่ทำผมให้ดารานับไม่ถ้วน

Feb 12 / IkonClass Staff
ช่างแต่งหน้า-ช่างทำผม เป็นอาชีพที่อยู่คู่กันในวงการบันเทิง เพราะดาราหรือเซเลบมักจะเลือกช่างแต่งหน้าและช่างทำผมที่ไว้ใจไปออกงานอยู่เสมอ ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึง X ช่างทำผมอันดับต้นของเมืองไทยและร้านทำผมที่ดาราไว้ใจและเลือกใช้บริการ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

Hairstylist คือใคร ?

Hairstylist (อ่านว่า แฮร์สไตล์ลิสต์) หรือแปลเป็นไทยว่า “ช่างทำผม” หรือ “ช่างแต่งผม” มีหน้าที่หลักในการออกแบบ ตัด และจัดทรงผมตามบุคลิกและโครงหน้าของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามีความมั่นใจในลุคและทรงผมของตัวเองมากที่สุด และในส่วนของแวดวงการบันเทิง ช่างทำผมจะมีหน้าที่จัดทรงผมดาราให้ดูดี เตรียมพร้อมที่จะขึ้นกล้องหรือถ่ายแบบ หรือบางครั้ง Hairstylist ก็จะประสานงานกับผู้กำกับเพื่อจัดทรงตามคอนเซ็ปต์ต่าง ๆ

ณศิษฏ์ วันขวัญ

เป็นที่รู้จักในเชื่อเล่น “ดุล” หรือ “Alexandul” เป็นหนึ่งในช่างทำผมที่มาแรงที่สุด ณ ปัจจุบัน เริ่มต้นจากการเป็นบล็อกเกอร์แฟชั่นก่อนผันตัวมาเป็นช่าง Hairstylist อย่างเต็มตัว เขาได้ทำผมให้กับเหล่าดาราคนดังมากมายไม่ว่าจะเป็น ชมพู่ อารยา, ปอย ตรีชฎา, ราณี แคมเปน, หญิง รฐา, ศรีริต้า เจนเซ่น, แก้ม วิชญาณี, Catriona Gray, Violette Wautier, เกรซ กาญจน์เกล้า, จีน่า วิรายา, และได้ร่วมงานกับนิตยสารดังอย่าง Elle Bulgaria, Elle Thailand, Harper’s Bazaar Thailand, L'Officiel Hommes, Vogue Italy นอกจากนี้แล้วคุณ Alexandul ยังเป็นเคยร่วมงานกับผลิตภัณฑ์ชั้นนำอย่าง TRESemmé, Dyson, L’OREAL ปัจจุบัน คุณดุลรับงานเป็นช่างทำผมฟรีแลนซ์ให้กับนักแสดงดารา นิตยสาร งานแฟชั่น และงานแต่งงาน เป็นหลัก

รัชดา พ่วงพวงงาม

คุณ “ใหม่ รัชดา” เป็นอีกหนึ่ง Hairstylist ที่ทำงานในวงการบันเทิงเป็นเวลานาน เขาได้มีโอกาสทำผมให้กับบุุคลชื่อดังอย่าง ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา, LISA, เจนี่ อัลภาชน์, Christina Aguilera, นัท มีเรีย, ญาญ่า อุรัสยา, มาช่า, หญิง รฐา, ณเดชน์ คูกิมิยะ ด้วยประสบการณ์ในวงการที่มากและฝีมือการทำผมที่ไร้ที่ติ ทำให้คุณใหม่ รัชดา เป็นช่างทำผมที่บุคคลดังทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ต่างต้องการตัว

สมพร ธิรินทร์

คุณสมพร (ชื่อเล่น ไก่) เป็นช่างทำผมที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปีและมีบทบาทสำคัญในการทำงานหลังเวทีแฟชั่นชั้นนำ นอกจากนี้แล้วคุณไก่ยังเคยทำงานเป็น Head Hair Stylist ให้กับนิตยสาร Elle และงานแฟชั่น Bangkok Fashion Week อีกทั้งยังเป็นผู้อำนวยการสร้างสรรค์และแบรนด์แอมแบสซาเดอร์ของ L’Oréal นานถึง 10 ปี และติดลิสต์ “Vogue 100: The Most Influential People in Thai Fashion” หรือ “100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลในอุตสาหกรรมแฟชั่นในประเทศไทย” โดย Vogue Thailand

ร้านทำผมของคุณไก่
: The Lounge  

พรเทพ หวันปาเต๊ะ

คุณพรเทพ หวันปาเต๊ะ หรือชื่อเล่นว่า “หรั่ง” เริ่มต้นจากการเป็นเด็กฝึกงานก่อนที่จะไปเรียนต่อยอดที่สถาบันทำผมระดับโลก Sassoon Academy ที่ประเทศอังกฤษ คุณหรั่งมีประสบการณ์เป็นช่างทำผมกว่า 15 ปีในวงการบันเทิงและวงการแฟชั่นของไทย เช่นการร่วมงานกับ Vogue Thailand, Elle, Image, Lips, America’s Next Top Model และยังเคยเป็นแบรนด์พรีเซนเตอร์ให้กับ TRESemmé ในปี 2013 และ 2014 คุณหรั่งชำนาญการทำผมสไตล์ Natural และ Funky

ร้านทำผมของคุณหรั่ง
: The Lounge

กฤษฏิ์ จิระเกียรติวัฒนา

“คุณก้อง” เป็นหนึ่งในช่างทำผมระดับท็อปของประเทศ เขาเคยได้รับรางวัลอย่าง “Rising Hairstylist Award” และ “Hairstyle Trend Leader Award” จากงาน Hairworld Festival 2013 และ 2015 ตามลำดับ นอกจากนี้แล้วคุณก้องยังเคยเป็น Hairstylist ให้กับดาราดังอย่างชมพู่ อารยา, มาริโอ้ เมาเร่อ, เป้ย ปานวาด, หนุ่ม กรรชัย และซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ อีกด้วย

ร้านทำผมของคุณก้อง
: Hive Salon

อัจฉราภรณ์ อินทรกำแหง

คุณส้ม หรือ ชื่อจริง คุณอัจฉราภรณ์ เป็นคนไทยอีกหนึ่งคนที่เรียนจบจากสถาบันทำผมระดับโลก Sassoon Academy ก่อนที่จะมาเปิดร้านที่เน้นการออกแบบทรงผมเฉพาะบุคคลและการบริการ Hair treatment เพื่อบำรุงสุขภาพของเส้นผม ด้วยชื่อเสียงของความใส่ใจและร้านที่ดูทันสมัย ทำให้ร้านทำผมคุณส้มเป็นอีกร้านที่มีคนดังเข้าใช้บริการ เช่น โอปอล์ ปาณิศรา, อั้ม พัชราภา, ฟาง ธนันต์ธรญ์, เฟย์ พรปวีณ์, ยิปซี คีรติ, ก้อย รัชวิน

ร้านทำผมของคุณส้ม
: OJ Hair Salon

ธาวิน พี เซียวตง

คุณ “มาร์ค” เป็นลูกครึ่งไทย-ฟิลิปปินส์ที่มีความหลงใหลในการทำผมตั้งแต่เด็กจนกระทั่งได้ไปเรียนการทำผมที่ต่างประเทศและกลับมาเปิดร้านที่ไทย ซึ่งร้านของคุณมาร์คขึ้นชื่อเรื่องอุปกรณ์ทันสมัย การทำสีผม และเชี่ยวชาญในการดูแลสุขภาพหนังศีรษะ ซึ่งทางร้านเคยให้บริการดาราดังอย่าง เกรซ กาญเกล้า, ขวัญ อุษามณี, บอย พิษณุ, เนย โชติกา เป็นต้น

ร้านทำผมของคุณมาร์ค
: Maison Mark Thawin

ดร.สมศักดิ์ ชลาชล

และถ้ายที่สุด คงไม่พูดถึง Hairstylist ระดับตำนานอย่าง “ดร.สมศักดิ์” ไม่ได้ เพราะเขาเป็นบุคคลที่ยกระดับมาตรฐานร้านทำผมในประเทศไทยด้วยการดำรงตำแหน่ง “ประธานที่ปรึกษาปรับระดับมาตรฐานของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ” และนำมาตรฐานระดับ 1-8 มาใช้เป็นตัววัดความรู้และความชำนาญในการทำธุรกิจซาลอน นอกจากนี้แล้ว ดร.สมศักดิ์ ยังเปิด “สถาบันชลาชล” เพื่อเพิ่มความรู้ให้แก่ช่างทำผมในเชิงของการบริการและการบริหารซาลอน 

ร้านทำผมของ ดร.สมศักดิ์ มีมากถึง 10 สาขาในปัจจุบัน และเคยมีบุคคลดังอย่าง คุณหญิงหมอพรทิพย์, เป้ อารักษ์, มอส ปฏิภาณ เข้าใช้บริการ อีกทั้ง ดร.สมศักดิ์ ยังได้รับการแต่งตั้งโดยแบรนด์ Schwarzkopf ให้เป็น “Hair Hero Of APEC” ซึ่งเป็นเพียง 1 ใน 5 คนของโลก และคนเดียวในเอเชีย

ร้านทำผมของ ดร.สมศักดิ์ : Chalachol

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

เรียนแต่งหน้ากับ ป้อม วินิจ

และนี่ก็คือช่างทำผมแนวหน้าของประเทศไทย ซึ่งต่างคนก็มีเอกลักษณ์ในการทำผมและความชำนาญที่ไม่เหมือนกัน ถ้าใครกำลังมองหา Hairstylist คนไทยที่เก่งที่สุดมาช่วยออกแบบทรงผมของคุณ ก็คงไม่พ้นช่างทำผมระดับประเทศเหล่านี้

และเมื่อคุณมีทรงผมที่สวยแล้ว อย่าลืมมาเรียนเสริมความงามกับช่างแต่งหน้ามือ 1 ป้อม วินิจ ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass 

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา