Rap 101 : พื้นฐานของการแต่งเพลงแร็ป

Jan 5 / IkonClass Staff
กระแสของเพลงสไตล์ Hip Hop ทำให้หลายคนหันมาฟังเพลงแร็ปมากยิ่งขึ้น พร้อมกับการเริ่มศึกษาวิธีการแต่งเพลงแร็ปและการเข้าถึงวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของ Hip Hop ในบทความนี้ เราจะมานำเสนอวิธีการการแต่งเพลงแร็ปในขั้นพื้นฐานที่แร็ปเปอร์มือใหม่ก็สามารถนำไปใช้ได้ทันที 
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

ทำความรู้จักกับ Hip Hop & Rap

โดยกำเนิดแล้ว Hip Hop (ฮิปฮอป) เป็นวัฒนธรรมที่ประกอบไปด้วยการแร็ป (Rapping), การดีเจ (DJing), การเต้น (Breakdancing), การเพ้นท์สีบนกำแพง (Graffiti) และการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของวัฒนธรรม Hip Hop

แต่ในการดนตรี แนวเพลง Hip Hop สื่อถึงการแร็ปเนื้อเพลงพร้อมกับเสียงดนตรี การแร็ปก็คือการร้องเพลงเป็นจังหวะหรือการร้องโดยใช้เสียงพูด ซึ่งการแร็ปจะเป็นการร้องเพลงที่มีจังหวะเร็วกว่าเพลงทั่วไปพร้อมกับการกำกับคำให้ฟังดูคล้องจอง

ขั้นตอนที่ 1 : หาแรงบันดาลใจ

ไม่มีนักดนตรีคนไหนที่สร้างเพลงโดยไม่มีแรงบันดาลใจ เพราะการเป็นศิลปินคือการออกค้นหาแรงบันดาลใจที่เราหลงใหล เป็นการเสพสิ่งที่เราชอบหลาย ๆ อย่างจนกำเนิดสไตล์ที่ “เป็นของตัวเอง” ขึ้นมา งานศิลปะทุกอย่างที่เราเห็นหรือได้ยินมักจะมีกลิ่นอายของศิลปินท่านอื่นอยู่ในชิ้นงาน ซึ่งนั่นก็คือแรงบันดาลใจที่ผู้สร้างได้หยิบยกมาประยุกต์ในผลงานของตัวเอง เพราะฉะนั้น งานศิลปะก็คืองานที่ถูกสร้างขึ้นด้วยองค์ประกอบจากศิลปินในอดีต ซึ่งการแต่งเพลงแร็ปก็ไม่ต่างกัน นักแต่งเพลงจะต้องเริ่มจากการหาแรงบันดาลใจ

ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะเริ่มหาแรงบันดาลใจจากไหน สามารถเริ่มจากการฟังศิลปินที่มือชื่อเสียงในวงการ Hip Hop :
ฝั่งตะวันตก : Jay-Z, Nas, Kendrick Lamar, Tupac, Eminem, The Notorious B.I.G., Snoop Dogg, Kanye West, J. Cole, Ice Cube, 50 Cent, Drake, LL Cool J, Lil Wayne, Missy Elliott, Nicki Minaj
ฝั่งคนไทย : Joey Boy, Thaitanium, F.HERO, Twopee Southside, Buddha Bless, MILLI, ILLSLICK, UrboyTJ, Youngohm

ขั้นตอนที่ 2 : เขียนเนื้อร้อง

ถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นเพลงแร็ป แต่ก็ไม่หนีโครงสร้างเพลงที่เป็นพื้นฐานอย่างการเรียง Verse, Chorus, Verse, Breakdown และจบที่ Chorus ซึ่งแร็ปเปอร์บางท่านก็อาจจะมีการสลับเล็กน้อยตามสไตล์ของตนเอง
  • เริ่มจากการเลือก “ธีม” หลักของเพลง เช่น ความรัก การแสร้งแรงบันดาลใจ ความมุมานะ ความยากลำบาก มุมมองชีวิต ประสบการณ์ชีวิต การเมือง การเล่าเรื่องที่แต่งขึ้นมาเอง ฯลฯ หรือสามารถนึกถึง “อารมณ์” ที่อยากสื่อออกมาได้เช่นกัน อาทิ ความสุข ความโกรธ ความยินดี ความสบาย
  • ถ้าไม่รู้ว่าจะเริ่มเขียนเนื้อร้องท่อนไหน… ให้เริ่มที่ Chorus ให้ลองวิเคราะห์ว่าแร็ปเปอร์ที่สร้างเพลงติดกระแสเขามีเทคนิคการเขียน Chorus อย่างไร ซึ่งโดยปกติแล้วช่วง Chorus ควรจะมีทำนองและเนื้อร้องที่รู้สึก “ติดหู” และต้องเกี่ยวข้องกับธีมหลักของเพลงมากที่สุด การแต่ง Chorus ที่ดีจะสามารถช่วยในการแต่งเสียงดนตรีและเนื้อร้องอื่น ๆ ได้ด้วย
  • แต่งเนื้อร้องโดยให้คำสุดท้ายของประโยคมีเสียงพยัญชนะหรือเสียงวรรณยุกต์ที่คล้ายกันในคำสุดท้ายของประโยคก่อนหน้า เช่น “มีเงินทองชื่อเสียงและเกียรติยศ แต่ขาดสาวที่ถูกสเปก ก็เหมือนน้ำตาลที่ขาดมด” (เนื้อร้องจากเพลง “เมียไม่มี” ของ Joey Boy)
  • แต่ก็ไม่จำเป็นจะต้องมีเสียงคล้องจองในประโยคเสมอไป แร็ปเปอร์บางคนก็ถนัดการใช้ “คำอุปมาอุปไมย” (Metaphor) หรือบางคนก็ถนัดการแร็ปแบบการเล่าเรื่องยาว ๆ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าคุณจะถนัดแบบไหน
  • เลี่ยงเนื้อร้องที่ขาดความชัดเจน เนื้อร้องควรจะมีความชัดทั้งในเชิงความหมายและรายละเอียดของการอธิบาย เช่นการใส่รายละเอียดของเสียง ภาพ กลิ่น หรือการอธิบายความรู้สึกโดยการใช้ Metaphor จะทำให้เพลงฟังดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่ 3 : การสร้าง Beat

“Beat” ในที่นี้ก็คือเสียงของดนตรีสังเคราะห์ต่าง ๆ จากเปียโน กลอง เบส กีตาร์ ที่ถูกนำมาจัดเรียงเพื่อให้เกิดเป็นทำนองและผสมผสานเข้ากับจังหวะเนื้อร้องได้อย่างลงตัว ซึ่งคุณเองก็สามารถสร้าง Beat เองได้ผ่านโปรแกรมบนคอมอย่าง Ableton Live หรือ FL Studio แต่ศิลปินแร็ปเปอร์ส่วนมากแล้วก็จะทำงานร่วมกับโปรดิวเซอร์ของเขา

หาแรงบันดาลใจจากโปรดิวเซอร์แนวหน้า : Dr. Dre, Timbaland, DJ Premier, Madlib, RZA, Kanye West, Metro Boomin, Tyler, the Creator, NINO

ขั้นตอนที่ 4 : ฝึกร้อง & แก้ไข

เมื่อคุณได้เนื้อร้องและเสียงดนตรีแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องมาฝึกแร็ป เพราะการฝึกแร็ปจะช่วยให้คุณเห็นจุดบอดของเนื้อเพลงหรือจังหวะเพลงที่ควรแก้ไข สามารถลองอัดเสียงแร็ปของตัวเองและลองวิเคราะห์ว่าประโยคไหนที่ยังฟังดูติดขัด หรือหาคำที่คุณคิดว่าสามารถโฟกัสเสียงพยัญชนะนั้นได้มากขึ้น หรือคำไหนที่คุณควรร้องให้ชัดเจนมากขึ้น

หลังจากวิเคราะห์เสร็จแล้ว ก็ควรนำกลับไปปรับแก้ไขเนื้อร้องหรือเสียงดนตรี จนกว่าจะได้เวอร์ชันที่ “สมบูรณ์” สำหรับคุณ

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

และนี้ก็เป็นพื้นฐานของการแต่งเพลง Hip Hop หรือ “เพลงแร็ป” ที่กำลังเป็นกระแสในปัจจุบัน จะเห็นว่าแต่งเพลงแร็ปนั้นมีความยากและรายละเอียดที่ซับซ้อนไม่แพ้แนวเพลงอื่น ๆ เลย เราหวังว่าคุณจะได้สนุกไปกับการแต่งเพลง Hip Hop ของคุณและประสบความสำเร็จในการแต่งเพลง Hip Hop

สำหรับแรงบันดาลใจใหม่ ๆ หาได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา