รู้จักกับ Music producer ผู้อยู่เบื้องหลังเพลงฮิตไทย

Dec 11 / IkonClass Staff
รู้หรือไม่ ? ว่าเบื้องหลังเพลงที่ประสบความสำเร็จมักจะมี Music producer (โปรดิวเซอร์) หรือนักแต่งเพลง ที่คอยช่วยในการแต่งเพลงให้กับศิลปินเสมอ ในบทความนี้ IkonClass จะพาผู้อ่านไปทำความรู้จักเกี่ยวกับหน้าที่ของ Music producer และโปรดิวเซอร์คนไทยที่แต่งเพลงฮิตติดหูให้เราได้ฟัง
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

Music producer ทำอะไร ?

Music producer หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “โปรดิวเซอร์” ทำหน้าที่เป็น “ผู้กำกับ” ในขั้นตอนการผลิตเพลง โดยที่โปรดิวเซอร์จะทำงานร่วมกับนักดนตรี, ศิลปิน, sound engineer, audio mixer ฯลฯ เพื่อสร้างและเรียบเรียงเสียงเพลงที่ไพเราะ เพราะฉะนั้นแล้ว การเป็น Music producer จะต้องมีความรู้และความชำนาญในด้านการดนตรี และต้องเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์สูงเพื่อสร้างเพลงที่น่าจดจำหรือ “ติดหู” นั่นเอง

นอกเหนือจากการแต่งเพลงแล้ว โปรดิวเซอร์ยังมีหน้าที่ในการจัดการตารางงานและระยะเวลาของโปรเจค เพื่อให้การแต่งเพลงนั้นเป็นไปอย่างราบรื่นและตรงตามเวลาที่กำหนดไว้ จะเห็นได้ว่าโปรดิวเซอร์จะสวมหมวก “นักแต่งเพลง” และ “Project manager” ในเวลาเดียวกัน

NINO

โปรดิวเซอร์แนวเพลงฮิปฮอปอันดับ 1 ของไทย “NINO” หรือเป็นที่รู้จักในลายเซ็น “Prod. By Nino” คือคุณเกริก ชาญกว้าง ผู้ผันตัวจากนักเรียนสายภาพยนตร์มาเป็นนักแต่งเพลงอย่างเต็มตัว ผลงานของ NINO นั้นมีให้เห็นอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเพลง “ทน” (SPRITE x GUYGEEGEE) ที่กลายเป็นเพลงไทยเพลงแรกที่ติด Billboard Global หรือการแต่งเพลงแจ้งเกิดให้กับแร็ปเปอร์สาว MILLI ที่ได้กลายเป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้แสดงบนเวทีโลกอย่าง Coachella

แต่งเพลงให้กับ : MILLI, Tattoo Colour, F.Hero, LazyLoxy, SPRITE, 4EVE
เพลงฮิต : ทน, พักก่อน, Mirror Mirror, Morning, เป็นไรไหม ?, มีแค่เรา

สลา คุณวุฒิ

คุณสลา คุณวุฒิ หรือเป็นที่รู้จักในนามปากกาว่า “พิณ พานทอง” หรือ “ครูสลา” เป็นนักแต่งเพลงแนวหมอลำและลูกทุ่งอีสานในสังกัดแกรมมี่โกลด์ ครูสลาได้แต่งเพลงให้กับศิลปินลูกทุ่งชื่อดังนับไม่ถ้วน อาทิ ไมค์ ภิรมย์พร, มนต์แคน แก่นคูน, ไผ่ พงศธร ฯลฯ นอกจากนี้แล้วครูสลายังได้ถูกยกย่องโดยคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติให้เป็น “ศิลปินแห่งชาติ” ประจำปี 2020 อีกด้วย

แต่งเพลงให้กับ : ไมค์ ภิรมย์พร, มนต์แคน แก่นคูน, ไผ่ พงศธร, ไหมไทย หัวใจศิลป์, จักรพันธ์ ครบุรีธีรโชติ, ตั๊กแตน ชลดา, ต่าย อรทัย
เพลงฮิต : คำว่าฮักกัน มันเหี่ยถิ่มไส, ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้, อ้ายเพิ่งรู้ หรือเจ้าเพิ่งทำ, สิเทน้อง ให้บอกแน

ปัณฑพล ประสารราชกิจ

คุณโอม เป็นนักร้องนำประจำวงป๊อปร็อกไทยชื่อดัง “Cocktail” แต่ที่หลายคนอาจจะไม่รู้ก็คือ ในเบื้องหลัง คุณโอมเป็นผู้ร่วมก่อตั้งค่ายเพลง Gene Lab ในเครือ GMM Grammy และเป็นโปรดิวเซอร์เพลงให้กับศิลปินชื่อดังมากมาย จนกระทั่งในปี 2021 คุณโอมได้ชนะรางวัล “Best Song Writer of The Year” จากThe Guitar Mag Awards

แต่งเพลงให้กับ : Taitosmith, Three Men Down, F.Hero, Billkin, Ink Waruntorn
เพลงฮิต : FHERO, Hello Mama, ถ้าเธอรักใครคนหนึ่ง, กีดกัน, ฝนตกไหม

ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม

คุณ “ฟองเบียร์” เป็นอีกหนึ่งโปรดิวเซอร์ที่มีชื่อเสียงในวงการเพลงไทย และมีประสบการณ์การทำงานกับศิลปินระดับประเทศนับไม่ถ้วน จนกระทั่งได้รับรางวัล “Lifetime Achievement Award” โดย The Guitar Mag Awards ในปี 2021 และอีกทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้ง ME Records ที่ดูแลศิลปินอย่าง Silly Fools, Season Five, Zeal และ สงกรานต์ 

แต่งเพลงให้กับ : ธงไชย แมคอินไตย์, Potato, ไอซ์ ศรัณยู, Season Five, Lomosonic, Clash
เพลงฮิต : ฉันมาบอกว่า, พูดไม่คิด, ปากดี, วันนั้นฝนก็ตกแบบนี้แหละ, คนแพ้ที่ไม่มีน้ำตา

จักรวาร เสาธงยุติธรรม

หรือเป็นที่รู้กันในชื่อเล่น “หนึ่ง จักรวาร” เขาได้เริ่มอาชีพจากการเป็นนักดนตรีกลางคืนก่อนที่จะเข้าทำงานที่ GMM Grammy ในฐานะโปรดิวเซอร์ และได้ร่วมแต่งเพลงให้กับศิลปินดังมากมายไม่ว่าจะเป็น ธงไชย แมคอินไตย์, เสก โลโซ, ใหม่ เจริญปุระ, มาช่า วัฒนพานิช, อัสนี วสันต์, บอดี้สแลม ฯลฯ นอกจากนี้แล้วคุณหนึ่ง จักรวาร ยังเป็นที่รู้จักในรายการ I Can See Your Voice Thailand, The Mask Singer Thailand และ The Producer นักปั้นมือทอง

แต่งเพลงให้กับ : ธงไชย แมคอินไตย์, Potato, Bodyslam, Sek Loso, อัสนี วสันต์, คริสติน่า อากีล่าร์, Thaitanium
เพลงฮิต : เนื่องจากคุณหนึ่ง จักรวาร มักจะทำงานอยู่เบื้องหลัง เลยอาจจะไม่ค่อยการใส่ชื่อเครดิตที่ชัดเจนมากนัก แต่อย่างไรก็ตาม ความสามารถของเขาทำให้เขาได้มีชื่อเสียงจนถึงทุกวันนี้

อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข

เชื่อว่าคงไม่มีใครในวงการเพลงไทยที่จะไม่รู้จัก Stamp แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า นอกจากการเป็นนักดนตรีแล้ว Stamp ยังทำหน้าที่เป็นนักแต่งเพลงให้กับศิลปินอีกหลาย ๆ ท่านในวงการ ในปัจจุบัน แสตมป์ได้คว้ารางวัลเกี่ยวกับดนตรีไปแล้วถึง 44 รางวัล ทัวร์คอนเสิร์ตทั้งภายในประเทศไทยและต่างประเทศ พร้อมกับการแต่งเพลงฮิตร่วมกับศิลปินดังหลายท่าน

แต่งเพลงให้กับ : ธงไชย แมคอินไตย์, Moderndog, F.HERO และ แต่งเพลงประกอบภาพยนต์ดังอีกมากมาย
เพลงฮิต : แอบดี, น้ำตา, ราตรีสวัสดิ์, ฝัน หวาน อาย จูบ, เงินล้าน, ถ้าเธอ, ให้ตายสิพับผ่า, โอมจงเงย

นักดนตรีที่แต่งเพลงเอง

ในลำดับสุดท้าย เราขอนำเสนอและยกย่องนักดนตรีและศิลปินไทย ที่ทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับเพลงตัวเอง ทำหน้าที่ตั้งแต่การคิดเนื้อเพลงไปจนถึงการเรียบเรียง และได้ประสบความสำเร็จในการสร้างเพลงฮิตหลาย ๆ เพลงที่เราได้รู้กันในปัจจุบัน

ศิลปินที่แต่งเพลงเอง : Tilly Birds, Musketeers, BOWKYLION, The Toys, HYBS, Safeplanet, No One Else, Three Man Down, Jeff Satur
เพลงฮิต : ถ้าเราเจอกันอีก, คิด(แต่)ไม่ถึง, นิทาน, พิจารณา, วาดไว้, ลงใจ, บานปลาย, ลาลาลอย, Tip toe, Ride, คำตอบ, ข้างกาย, เธอคือกาแฟในตอนเช้า, แค่มีเธอไปเดินเตะคลื่นทะเลด้วยกัน, วันเกิดฉันปีนี้, ถ้าเธอรักฉันจริง, ลืมไปแล้วว่าลืมยังไง

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

และนี่ก็คือรายชื่อของผู้แต่งเพลง หรือ Music producer สัญชาติไทยที่ทำงานเบื้องหลังและสร้างเพลงฮิตให้กับศิลปินดังหลายท่าน หวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้อ่านได้มีโอกาสชื่นชมโปรดิวเซอร์ ที่มีส่วนช่วยในการสร้างความสำเร็จของศิลปินคนโปรดของคุณ

สำหรับเกร็ดความรู้ดี ๆ อ่านต่อเลยที่ IkonClass !

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา