มารู้จักกับ 8 แนวเพลงยอดฮิตในยุคปัจจุบัน

Jul 10 / IkonClass Staff
ในปัจจุบัน แอปพลิเคชันฟังเพลงอย่าง Apple Music หรือ Spotify ต่างให้ความสะดวกสบายในการฟังเพลง ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนหรือชอบแนวเพลงอะไร คุณก็สามารถฟังเพลงโปรดของคุณได้ทุกที่ทุกเวลา แต่คุณเคยสงสัยหรือไม่ ว่าเพลงโปรดที่คุณกำลังฟังอยู่ทุกวันคือแนวเพลงอะไร ? ในบทความนี้ IkonClass จะพาคุณไปรู้จักกับแนวเพลงต่าง ๆ พร้อมกับชื่อเรียกที่ถูกต้อง รับรองว่าอ่านแล้วคุณจะรู้จักกับแนวเพลงเสมือนนักดนตรีมืออาชีพ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนศิลปะ
การแสดงมายากล
กับแพทริค คุณ

Country

หนึ่งในแนวเพลงที่มีคนฟังมากที่สุดในประเทศไทยไม่ใช่แนว Pop, R&B หรือ Hip Hop แต่เป็นแนวเพลง Country หรือ ลูกทุ่ง นั่นเอง แนวเพลง Country (คันทรี่) กำเนิดในแทบสหรัฐอเมริกาใต้ในช่วงยุค 1920 ประกอบไปด้วยเครื่องดนตรีที่เรียบง่ายอย่างแบนโจ กีตาร์ หรือฮาร์โมนิก้า พร้อมกับเนื้อร้องที่เล่าเรื่องปัญหาชีวิตชนบท ตัวอย่างศิลปินแนวเพลง Country จากสหรัฐอเมริกาเช่น Merle Haggard, John Denver, Johnny Cash, Hank Williams หรือ Taylor Swift 

สำหรับศิลปินลูกทุ่งไทยที่เป็นที่รู้จักกันดีคงจะไม่พ้นตัวท็อปอย่าง ไผ่ พงศธร, ไมค์ ภิรมย์พร, ต่าย อรทัย หรือ มนต์แคน แก่นคูน ซึ่งวงการลูกทุ่งไทยเป็นวงการที่มรการพัฒนาตลอดเวลาและมีฐานแฟนคลับที่ขยายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังมีการนำความเป็นลูกทุ่งไปผสมผสานกับเพลงป๊อปออกมาเป็นแนวดนตรีที่ถูกใจคนไทยหมู่มากอย่างเช่น เพลง ขอใจแลกเบอร์โทร และ เพลง คาเฟอีนของ หญิงลี ศรีจุมพล พูดได้เลยว่าวงการลูกทุ่งไทยนั้นเป็นวงการที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ที่น่าประทับใจจริง ๆ

Pop

Pop หรือที่เรียกว่า “ป๊อป” เป็นคำย่อที่มาจากคำว่า Popular หรือที่แปลว่า “เป็นที่นิยมในหมู่มาก” โดยที่แนวเพลงป๊อปของแต่ละยุคสมัยก็จะไม่เหมือนกัน เช่นแนวป๊อปในยุค 1960 จะออกไปทางแนวเพลงร็อก ในยุค 1970 และ 1980 ก็จะออกไปในแนวเพลง Synthpop, Disco, Funk หรือ Hair metal ซึ่งในยุค 70 และ 80 ก็จะมีไอคอนศิลปินป๊อประดับโลกอย่าง Michael Jackson ที่ถูกยกย่องให้เป็น “King of Pop” หรือ “ราชาแห่งป๊อป”​ 

ในปัจจุบันเพลงป๊อปจะประกอบไปด้วยโครงสร้างเพลงที่เรียบง่ายและเนื้อหาเพลงที่มักจะเกี่ยวกับความรักและกระแสสังคม ศิลปินป๊อปชาวไทยที่เป็นที่รู้จักกันดีก็คือ Bowkylion, Zom Marie, Three Man Down, Violette Wautier และ Tilly Bird เป็นต้น

Hip Hop

แนวเพลง Hip Hop (ฮิปฮอป)​ กำเนิดในนครนิวยอร์กที่สหรัฐอเมริกาในช่วงปี 1970 เป็นแนวเพลงที่ถูกกำเนิดมาจากการผสมผสานทางวัฒนธรรมระหว่างกลุ่มชาวละติน ชาวแอฟริกัน และชาวแคริบเบียน โดยที่วัฒนธรรมของ Hip Hop จะประกอบไปด้วยการดีเจ (DJing), การแร็ป (Rapping), การเต้น (Breakdancing), การเพ้นท์สีบนกำแพง (Graffiti) และการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของวัฒนธรรม Hip Hop

แต่ในบริบทของดนตรี แนวเพลง Hip Hop มักจะสื่อถึงการแร็ปเนื้อเพลงพร้อมกับเสียงดนตรีจากแซมพลิง ในฝั่งตะวันตก ศิลปินแนวเพลง Hip Hop ที่โด่งดังก็คือ Eminem, Snoop Dogg, Ice Cube, Jay-Z, Kanye West, Nicki Minaj, Drake และศิลปินดาวเด่นแนว Hip Hop ของประเทศไทยก็จะมี Thaitanium, Joeyboy, MILLI, Youngohm, Twopee Southside, F.HERO เป็นต้น

Jazz

วงดนตรีแจ๊ส
แนวเพลงแจ๊สจะประกอบไปด้วยเครื่องดนตรีอย่างเปียโน เบส กลอง กีตาร์ ฮอร์น ทรัมเป็ต แซกโซโฟน ซึ่งการเลือกใช้เครื่องดนตรีก็​จะแตกต่างกันไปในแต่ละวง แนวเพลงแจ๊สจะละทิ้งโครงสร้างหรือจังหวะเพลงที่แม่นยำแต่จะเป็นการด้นสด (Improvisation) เสียมากกว่า แนวเพลงแจ๊สจะมีทั้งจังหวะที่ช้าสำหรับการฟังเพื่อความผ่อนคลาย และจังหวะที่เร็วคึกคักในวาระที่ต้องการความสนุกสนาน

นักดนตรี Jazz ที่โด่งดังก็คือ Ella Fitzgerald, Louis Armstrong, Duke Ellington และ Miles Davis เป็นต้น

Rhythm and Blues (R&B)

Rhythm and Blues หรือเรียกว่า “ริทึมแอนด์บลูส์” เป็นแนวเพลงที่กำเนิดขึ้นในช่วงต้นปี 1940 โดยนักดนตรีชาวแอฟริกันอเมริกันที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา แนวเพลง R&B เป็นการผสมผสานระหว่างแนวเพลง Gospel ที่ถูกร้องในโบสถ์ แนวเพลง Jazz และแนวเพลง Folk ซึ่งเนื้อหาของแนวเพลง R&B ในยุคบุกเบิกจะเน้นไปที่การถ่ายทอดประสบการณ์ของชาวแอฟริกันอเมริกันที่ต้องต่อสู้กับความไม่เท่าเทียม รวมไปถึงอุปสรรคเรื่องความรัก การเงิน และเป้าหมายในชีวิต ซึ่งแนวเพลง R&B ในสมัยก่อนจะมีความแตกต่างจากแนวเพลง R&B ยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก: 

R&B ในช่วงยุค 1940 - 1960 :
  • เน้นการใช้กีตาร์ไฟฟ้าเป็นเสียหลัก พร้อมกับกลอง เบส เปียโน แซกโซโฟน และนักร้องนำ
  • ได้แรงบันดาลใจจากการร้อง Gospel มีเนื้อหาเพลงที่เกี่ยวกับศาสนาคริสต์ปปะปนอยู่ในเนื้อเพลง
  • มีความคล้ายคลึงกับแนวเพลงร็อกในช่วงยุคบุกเบิก ซึ่งแนวเพลง R&B ในยุคนี้ได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับวงร็อกอย่าง The Beatles หรือ Rolling Stones
R&B ในยุคปัจจุบัน :
  • ใช้คียบอร์ด ซินธิไซเซอร์ และดรัมแมชชีนเป็นเครื่องดนตรีหลักในการแต่งเพลง R&B ยกตัวอย่างเช่นเพลงของ Whitney Houston, Michael Jackson หรือ Mariah Carey
  • ในช่วงต้นปี 2000 จนถึงปัจจุบัน ก็มีการผสมผสานของแนวเพลง Hip Hop เข้ากับ R&B ยกตัวอย่างเช่นศิลปินอย่าง Beyoncé, Chris Brown, The Weeknd หรือ Childish Gambino

Rock

แนวเพลงร็อกกำเนิดในช่วงปี 1940 ที่สหรัฐอเมริกา โดยมีการหยิบยืมมาจากแนวเพลง Blues และ R&B แนวเพลงร็อกจะประกอบไปด้วยการใช้เครื่องดนตรีอย่างกีตาร์ไฟฟ้า เบส กลอง และนักร้อง เป็นแนวเพลงที่ฟังดูหนักแน่น
ชั้นวางซีดีเพลงร็อค
ศิลปินแนวเพลงร็อกในช่วงยุคบุกเบิกก็จะมีศิลปินอย่าง Elvis Presley, The Beatles, Led Zeppelin, Queen และเมื่อยุคสมัยได้เปลี่ยนไป แนวเพลงร็อกก็ได้ถูกวิวัฒนาการให้มีความหนักแน่นและรุนแรงมากยิ่งขึ้น และถูกแตกย่อยออกเป็นหลายแนวเช่น Hard rock อย่างวง Aerosmith, AC/DC, Guns N’ Roses แนวเพลง Metal อย่าง Metallica, Korn, Slipknot หรือแนวเพลง Punk rock อย่างวง Green Day หรือ Sum 41 

สำหรับศิลปินร็อกชาวไทยแล้ว คงไม่รู้จักศิลปินยุคบุกเบิกอย่าง หิน เหล็ก ไฟ, Modern Dog, เซก โลโซ, Silly Fools, Clash หรือ Bodyslam ไม่ได้ และศิลปินในยุคปัจจุบันอย่าง Tattoo Colour, Paper Planes หรือ Three Man Down

Electronic Dance Music (EDM)

แนวเพลงแดนซ์ที่นิยมเปิดตามสถานที่เที่ยวกลางคืนและงานเทศกาลดนตรี หลายคนมักเข้าใจผิดว่า EDM เป็นแนวเพลงของคนรุ่นใหม่ แต่ที่จริงแล้วแนวเพลง EDM มีมาตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1980 เอกลักษณ์ของแนวเพลง EDM จะประกอบไปด้วยจังหวะเพลงที่เร็วและตื่นเต้น มีการใช้ซินธิไซเซอร์, ดรัมแมชชีน และเสียงแซมพลิง การแสดงสดของแนวเพลง EDM จะประกอบไปด้วยดีเจและอุปกรณ์คู่กายอย่าง Laptop และ Midi controller

ในปัจจุบัน แนวเพลง EDM จะถูกแบ่งเป็น 4 ประเภทหลักได้แก่ House, Trance, Techno และ Dubstep ศิลปินที่เป็นที่รู้จักในแวดวง EDM เช่น Avicii, David Guetta, Steve Aoki, Swedish House Mafia, Marshmallow และ Alan Walker

Classical Music

วงออร์เคสตราหญิง
เมื่อพูดถึงแนวเพลงอมตะอย่างแนวเพลงคลาสสิค เรามักจะสื่อถึงเพลงของชาวตะวันตกที่ถูกประพันธ์ในช่วงปี 1750 - 1830 ในยุคที่เรียกว่า “Classical era” ซึ่งเป็นยุคที่กำเนิดผู้ประพันธ์ชื่อดังอย่าง Wolfgang Amadeus Mozart, Franz Schubert หรือ Ludwig van Beethoven เครื่องดนตรีของแนวเพลงคลาสสิคจะประกอบไปด้วยเปียโน ไวโอลิน เชลโล ดิบเบิลเบส คลุ่ย ทรัมเป็ต ฯลฯ เพื่อประกอบการแสดงสดในวงออร์เคสตรา โดยที่โครงสร้างและจังหวะของเพลงจะถูกนักประพันธ์กำหนดและจะไม่มีการด้นสด (Improvisation) เหมือนแนวดนตรี Jazz

แพทริค คุณ
สอนศิลปะการแสดงมายากล

เรียนรู้เทคนิคการแสดงมายากลจากนักมายากลไทย ชื่อเสียงระดับโลก
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

IkonClass หวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณได้เข้าใจเกี่ยวกับแนวเพลงต่าง ๆ ได้อย่างลึกซึ้ง และได้ลองเปิดโอกาสให้กับแนวเพลงที่คุณไม่คุ้นเคย ที่ IkonClass เราเชื่อว่าการค้นหาประสบการณ์ใหม่ ๆ จะทำให้คุณได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพียงแค่คุณเปิดใจกับการเรียนรู้ IkonClass ก็พร้อมที่จะมอบความรู้นั้นให้แก่คุณ เริ่มเรียนกับผู้เชี่ยวชาญและกูรูระดับประเทศได้แล้ววันนี้ ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา