ประวัติศาสตร์ความงาม : เทรนด์การแต่งหน้าของแต่ละยุคสมัย

Feb 5 / IkonClass Staff
การแต่งหน้าได้กลายเป็นสิ่งปกติสำหรับใครหลายคน ไม่ว่าจะไปเที่ยว ไปทำงาน ไปเข้าร่วมพิธีสำคัญ หรือไปร่วมงานเลี้ยง ต่างสถานการณ์ล้วนมีการแต่งหน้าเข้ามาเกี่ยวข้อง แล้วคุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าในอดีตมีการแต่งหน้ายังไง ? ใครเป็นคนเริ่มแต่ง ? มีลุคยังไง ? และคนสมัยก่อนใช้อะไรแต่งหน้า ? ในบทความนี้ IkonClass จะพาคุณไปรู้จักกับประวัติศาสตร์ความงามและวิวัฒนาการของการแต่งหน้า
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

ยุคอียิปต์โบราณ

ลุตอียิปต์โบราณ
เมื่อประมาณ 6000 ปีก่อนคริสต์ศักราช ชาวอียิปต์โบราณเริ่มมีการแต่งหน้าในชีวิตประจำวัน พวกเขาใช้ผง Kohl ในการทา Eyeliner เพื่อป้องกันแสงแดดและแมลงไม่ให้เข้าตา ซึ่งพวกเขามักจะใช้คู่กับ Eyeshadow ที่เป็นสีเขียวหรือสีฟ้า นอกจากนี้แล้ว ชาวอียิปต์โบราณยังใช้ส่วนผสมของไขมันสัตว์และผงสีแดง (Red ochre) เพื่อสร้างลิปสติกสีแดง

ยุคกรีกโบราณ

แต่งหน้า ลุคกรีกโบราณ
ในยุคสมัยกรีกโบราณ (4000 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ชาวกรีกเน้นลุคที่ดูเป็นธรรมชาติ ผู้หญิงจะแต่งแก้มและทาปากเพียงเล็กน้อยด้วยส่วนผสมจากสีผลไม้ สารตะกั่ว สารเมอร์คิวรี่ และในบางโอกาสผู้หญิงก็จะใช้แป้งรองพื้นทาบนแก้มบาง ๆ แต่โดยส่วนมากแล้ว พวกเขาจะทำเพียงแค่การบำรุงหน้าด้วยน้ำผึ้งและน้ำมันโอลีฟ ในส่วนของการแต่งตา พวกเขาจะใช้ถ่านและน้ำมันโอลีฟเพื่อทาคิ้วและขอบตา

ยุคจีนโบราณ

แต่งหน้า ลุคสาวจีน
ตั้งแต่ 3000 ปีก่อนคริสต์ศักราช จนไปถึงช่วงปีคริสต์ศักราชที่ 600 ราชวงศ์จีนใช้ยาทาเล็บเพื่อเป็นการแสดงสถานะในสังคม ในระหว่างที่คนชนชั้นล่างไม่สามารถใช้ยาทาเล็บได้ กลุ่มหัวหน้าผู้มีอิทธิพลมักจะใส่เครื่องประดับทองและเงิน เจ้าหน้าที่ตำแหน่งต่ำจะใส่ได้แค่สีดำหรือสีแดง ในช่วงปีคริสต์ศักราชที่ 600 ผู้หญิงจีนเริ่มแต่งหน้าด้วยแป้งรองพื้นสีขาว แป้งปะแก้มสีแดงสด แต่งคิ้วสีดำ และทาปากด้วยลิปสติกสีแดง ส่วนผสมของสีต่าง ๆ ถูกสร้างจากการต้มผัก ไขมันสัตว์ และเครื่องเทศ 

นอกจากนี้แล้ว ประเทศจีนยังเป็นหนึ่งในประเทศแรก ที่มีการวิวัฒนาการลุคแต่งหน้าอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการแต่งทรงและสีคิ้วที่ถูกเปลี่ยนอยู่บ่อยครั้งในช่วงราชวงศ์ถัง (ปีคริสต์ศักราชที่ 618-907) 

ยุคสมัยกลาง - ยุคศิลปะฟื้นฟู

แต่งหน้าย้อนยุคสมัยกลาง
ผู้หญิงชาวยุโรปในช่วงนี้จะแต่งหน้าด้วยการถอนขนคิ้วให้หน้าผากดูกว้าง ใช้ผงตะกั่วขาวเพื่อให้ผิวดูขาวเหมือนหิมะ เพราะผิวขาวแสดงถึงฐานะชั้นสูงในสังคม และทาแก้มกับปากด้วยส่วนผสมของไข่ขาว ผงสี หรือผงตะกั่ว 

ยุคเกอิชา

แต่งหน้าลุคสาวญี่ปุ่น เกอิชา
ที่ประเทศญี่ปุ่น “เกอิชา” คือศิลปินหญิงที่มีทักษะร้องเพลง ร่ายรำ และเล่นเครื่องดนตรีในช่วงยุค Edo (ปีคริสต์ศักราชที่ 1603-1808) ซึ่งพวกเขาจะมีการแต่งหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น การบดดอกคำฝอยเพื่อนำสีมาทาบริเวณปาก คิ้ว และหางตา การใช้ขี้ผึ้ง Bintsuke สำหรับรองพื้น และการนำแป้งข้าวขาวมาทาทั่วฝบหน้า รอบดวงตา จมูก และหลังคอ 

ยุค 1900 - ปัจจุบัน

ในช่วงยุค 1900s มีการเปลี่ยนแปลงในเทรนด์การแต่งหน้าอยู่บ่อยครั้ง เช่น 
  • ในช่วงต้นปี 1900-1910 ผู้หญิงจะเน้นการแต่งหน้าที่ขาวซีด ทาปากด้วยลิปสติกสีสด
  • ในปี 1930s ผู้หญิงนิยมการเขียนคิ้วแบบบางและโค้งรับกับขนตา
  • ในช่วงยุค 1950s กำเนิดเทรนด์การแต่งปากด้วยลิปสติกสีแดง รองพื้นหนา บลัชออนสีสว่าง การกรีด Eyeliner ตวัดหางขึ้น และการใช้มาสคาร่าเพื่อปัดขนตา
  • ในยุค 1990s ถึง 2000 ผู้หญิงจะเน้นแต่ง Eye shadow ด้วยสีสดใสอย่างสีฟ้า พร้อมกับการใช้เครื่องสำอางที่ดูแวววาว เช่น ลิปกลอส กลิสเตอร์ และในปี 2000 ก็มีการกรีด Eyeliner เข้ม บลัชออนสีจัดจ้าน และปากที่ดูแวววาว หรือที่เรียกกันว่า “ลุค Y2K” นั้นเอง
ในปัจจุบัน การแต่งหน้าไม่ถูกจำกัดอยู่แค่เพียงเทรนด์เดียว มีทั้งสไตล์การแต่งหน้าแบบสายฝอ สายเกาหลี รวมไปถึงเทคนิคการแต่งหน้าที่ก้าวหน้า เช่น การคอนทัวร์ ไฮไลต์ เฉดดิ้ง เพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างใบหน้า ซึ่งก็แล้วแต่ความสะดวกและความเหมาะสมของแต่ละคน แต่หนึ่งเทรนด์ที่มักจะเห็นได้บ่อยสุดในปัจจุบันก็คือการแต่งหน้าแบบ “ลุคธรรมชาติ” เป็นการแต่งหน้าที่ไม่เน้นการต่อเติม เรียบง่าย ใช้เวลาน้อย แต่จะเน้นการปกปิดที่พอดี เน้นผิวที่ดูโกลว์และดูมีสุขภาพที่ดี

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

เรียนแต่งหน้ากับ ป้อม วินิจ

จะสังเกตได้ว่าการแต่งหน้าของยุคโบราณจนถึงช่วงศตวรรษที่ 19 มักจะมีส่วนผสมวัตถุดิบจากธรรมชาติเป็นหลักและมีการวิวัฒนาการที่ค่อนข้างช้า นอกจากนี้แล้วลุคการแต่งหน้าในยุคสมัยก่อนยังเป็นตัวสื่อสถานะทางสังคมในหลายประเทศ ซึ่งต่างจากยุคปัจจุบันที่เครื่องสำอางมักจะใช้ส่วนผสมของสารเคมี มีเทนรด์การแต่งหน้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และการแต่งหน้าที่เข้าถึงได้โดยทุกชนชั้น

ถ้าคุณสนใจพัฒนาฝีมือและความรู้เกี่ยวกับการแต่งหน้า สามารถสมัครเรียนกับช่างแต่งหน้ามือ 1 ป้อม วินิจ ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา

\Learnworlds\Codeneurons\Pages\ZoneRenderers\CourseCards