มาดู 6 ดอกไม้สวย ๆ ที่ถูกและดี มีความหมายซึ้งกินใจ

Apr 12 / IkonClass Staff
หลายคนคงเคยคิดอยากจัดช่อดอกไม้ด้วยตัวเองทำแต่อาจไม่เคยจะลองทำสักที เพราะไม่รู้จะเลือกดอกไม้แบบไหนและไม่แน่ใจจะว่าจัดออกมาในรูแบบไหน จัดช่อแล้วจะสวยมั้ย วันนี้ Ikonclass อยากชวนคุณมาลองจัดช่อดอกไม้เองด้วยดอกไม้ราคาเบา ๆ ที่หาได้ง่ายตามท้องตลาด และยังมี 3 ไอเดียช่อดอกไม้สวย ๆ ที่คุณสามารถลองทำตามได้เลยที่บ้าน

มาดูกันว่ามีดอกไม้ชนิดไหนบ้างที่ราคาถูก หาได้ง่าย และความหมายดี
โจ้ Rainforest
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

1. ดอกเบญจมาศ

ดอกเบญจมาศหรือดอกมัมนั้นมีหลายสี หลายทรง หลายไซซ์ และมักถูกใช้เป็นดอกเสริมในการจัดช่อบูเก้ดอกไม้ ดอกเบญจมาศหาซื้อได้ง่ายและมีราคาไม่แพงมาก ดอกมัมสีเหลืองเป็นตัวแทนของความโชคดีจึงเหมาะอย่างยิ่งกับช่อดอกไม้ที่ใช้แสดงความยินดี เช่น ช่อดอกไม้รับปริญญา ในขณะเดียวกัน ดอกมัมสีขาวนั้นหมายถึงความซื่อสัตย์จริงใจ

2. ดอกดาวเรือง

ดอกเรืองเป็นดอกไม้สีเหลืองที่กลมใหญ่ โดไว ปลูกง่ายและมีอายุการใช้งานที่นาน ตามประเพณีแล้ว คนไทยมีความเชื่อว่าดาวเรืองเป็นพืชดอกมงคลที่นำพาโชคลาภเงินทองมาให้หากปลูกในบ้าน และมักจะใช้ดอกดาวเรืองในการไหว้พระ

3. ดอกคาร์เนชั่น

ดอกคาร์เนชั่นเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของนักจัดดอกไม้หลายท่านเพราะมีเฉดสีให้เลือกหลากหลายและมีความทนทานสูง อยู่ได้นานหลังจากถูกตัดมาจากต้น โดยทั่วไปดอกคาร์เนชั่นโทนแดงจะมีความหมายเกี่ยวข้องกับความรักและการชื่นชม ในขณะที่คาร์เนชั่นสีขาว แสดงถึงความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา นอกจากสีล้วนแล้ว ยังมีดอกคาร์เนชั่นสีผสมเช่น สีขาวเหลือบม่วง หรือสีขาวเหลือบชมพูให้ได้เลือกใช้

ดอกคาร์เนชั่นสีขาวเหมาะที่จะนำมาย้อมสี และวิธีย้อมก็ง่ายมาก ๆ เลยทีเดียว เพียงแค่นำก้านดอกคาร์เนชั้นมาปักใส่ภาชนะที่มีน้ำผสมสีผสมอาหารอยู่ ทิ้งไว้ชั่วข้ามคืนคุณก็จะได้ดอกคาร์เนชั่นที่มีสีอย่างคุณต้องการแซมอยู่แล้ว

4. Baby's Breath หรือ ดอกยิปโซ

เป็นดอกไม้ขนาดเล็กที่มีบอบบางดอกยิปโซมักถูกใช้เป็นส่วนประกอบในช่อดอกไม้เพื่อเพิ่มสัมผัสที่แปลกตาและเพิ่มความละเอียดอ่อนให้ช่อดอกไม้ดูน่าทะนุถนอม ดอกยิปโซสีขาวแสดงถึงความรักบริสุทธิ์ หรือความรักแรกพบ ดอกยิปโซสามารถถูกนำมาจัดเป็นช่อบูเก้ได้แบบง่าย ๆ ด้วยนำดอกมารวมกันเป็นกลุ่มและใช้กระดาษสีน้ำตาลห่อ เพียงแค่นี้ดอกสีขาวที่เล็กละเอียดจะดูโดดเด่นขึ้นมาและมีความชิคแบบมินิมอลอยู่ด้วย

5. ดอกคัตเตอร์

มีสีขาวเหลือคล้ายดอกเดซี่ ซึ่งดอกไม้สองชนิดอยู่ในตระกูลแอสเตอร์ มีขนาดเล็กและหลากสี โดยที่พบได้มากในท้องตลาดจะเป็นดอกสีขาวที่มีเกสรสีเหลือง ดอกสีม่วงเกสรสีเหลือง และดอกสีแดง โดยดอกคัตเตอร์สีขาวเหลืองนั้นสื่อถึงความรักข้างเดียว หรือการแอบรัก สีม่วงหมายถึงความรู้และสติปัญญา และสีแดงหมายถึงความซื่อสัตย์

ในการจัดช่อดอกไม้ ดอกคัตเตอร์ และดอกเดซี่ มักถูกใช้เป็นดอกเสริมเหมือนดอกยิปโซ เพราะขนาดที่เล็ก และเช่นเดียวกับยิปโซ ดอกไม้เล็ก ๆ พวกนี้สวยและพิเศษขึ้นมาได้หากถูกจัดให้อยู่เป็นกลุ่ม 

6. ดอกทานตะวัน

เป็นดอกที่มีหน้าดอกใหญ่ สีสดใส มีลักษณะโดดเด่น ดอกทานตะวันแสดงถึงความรักที่ซื่อสัตย์มั่นคง เหมือนกับดอกทานตะวันที่ไม่มีวันเบนหนีจากดวงอาทิตย์ โดยส่วนมากแล้วดอกทานตะวันมักจะเป็นจุดโฟกัส หรือจุดเด่นของช่อดอกไม้ด้วยลักษณะของกลีบและเกสรที่มีสีตัดกันชัดเจน ไอเดียยอดนิยมของการจัดช่อทานตะวันก็คือ ใช้ดอกทานตะวัน 1-2 ดอกเป็นดอกหลักและใช้เดซี่หรือยิปโซเป็นดอกแซม สีเหลืองของกลีบทานตะวันจะล้อกันได้ดีกับสีขาวของดอกแซม

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
โจ้ Rainforest

บทสรุป

ใครที่อยากจัดดอกไม้แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน ทางเรามี เทคนิคจัดช่อดอกไม้เองแบบมือโปรด้วยการใช้ทฤษฎีสี ให้คุณได้ลองสนุกกับการจัดช่อบูเก้ของตัวเองแบบง่าย ๆ และหากคุณอยากทราบว่าดอกไม้เหล่านี้มันเป็นได้มากกว่าแค่ดอกไม้ตกแต่งได้อย่างไร มาร่วมความคำตอบได้ในคลาสศิลปะการใช้ดอกไม้ กับ โจ้ Rainforest ผู้รังสรรค์งานวิวาห์ให้กับคนดังอย่าง ชมพู่ อารยา และศรีริต้า ได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา