เทคนิคจัดช่อดอกไม้เองแบบมือโปร ด้วยการใช้ทฤษฎีสี

Oct 3 / IkonClass Staff
หากสังเกตดี ๆ ทฤษฎีสีนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของตกแต่งห้อง และอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งนี้การใช้ทฤษฎีสีเป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำงานที่ต้องใช้ศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ เช่นภาพวาด การตกแต่งภายใน งานออกแบบ ภาพยนตร์ รวมไปถึงการจัดช่อดอกไม้อีกด้วย

คุณอาจจะสงสัยว่าทฤษฎีสีเกี่ยวข้องกับการจัดดอกไม้หรือการจัดช่อดอกไม้อย่างไร คำตอบคือเมื่อคุณต้องจัดช่อดอกไม้เอง การจัดช่อดอกไม้นั้นต้องอาศัยการเลือกใช้สีดอกไม้ในการรังสรรค์ช่อดอกไม้ของคุณ และนักจัดดอกไม้มือใหม่สามารถเรียนรู้เรื่องสีในการจัดช่อดอกไม้เองได้ง่าย ๆ เพื่อพัฒนาวิธีห่อดอกไม้ของคุณให้มีความสวยงามมากขึ้น

วันนี้ IkonClass ได้นำความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับทฤษฎีสีที่จำเป็นในการจัดช่อดอกไม้มาให้คุณแล้ว มาดูกันได้เลยว่าจะนำไปปรับใช้ในการจัดช่อดอกไม้เองได้อย่างไรบ้าง
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

1. ทฤษฎีสีกับการจัดช่อดอกไม้

วงล้อสีสามารถใช้ในการจัดดอกไม้
คุณคงเคยทราบมาบ้างว่าสีแต่ละสีให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน ข้อแรกที่สำคัญคือการเลือกสีจากวงล้อสีเพื่อนำมาเป็นหนึ่งในการประกอบการตัดสินใจในการจัดช่อดอกไม้สดของคุณให้สวยงามได้ ในวงล้อสีนั้นแบ่งโทนสีเป็นโทนร้อน และโทนเย็น หรือจะเลือกใช้โทนสีตรงข้ามกันก็น่าสนใจไม่น้อย

2. ช่อดอกไม้สดสีเดียว

เป็นวิธีจัดช่อดอกไม้สดแบบที่ง่ายที่สุด เพราะคุณสามารถเลือกดอกไม้ชนิดเดียวกันที่มีสีเดียวกันในการจัดช่อได้ และหากคุณเป็นคนที่เพิ่งเริ่มจัดช่อดอกไม้เอง วิธีนี้ คุณจะไม่ต้องคำนึงถึงความเข้ากันของสีมากนัก อีกทั้งยังทำให้คุณสามารถฝึกจัดช่อดอกไม้ด้วยตัวเองได้ง่ายยิ่งขึ้น และช่อดอกไม้สดรูปแบบนี้จะมีความเป็นทางการมากกว่าแบบอื่น ๆ แต่ถ้าหากว่าคุณกลัวว่าช่อดอกไม้สดที่มีเพียงสีเดียวนั้นจะน่าเบื่อก็สามารถนำดอกไม้ตกแต่งเล็ก ๆ เช่นดอกยิปซี หรือยิปโซสีขาวมาใช้ตัดสีในช่อดอกไม้ได้เช่นเดียวกัน สำหรับวิธีห่อดอกไม้ที่มีสีเดียวกัน คุณควรเลือกกระดาษสีที่เข้ากัน หากต้องการให้ช่อออกมาดูเรียบง่าย หรือใช้สีที่ตัดกัน หรือสีที่ตรงข้ามกันในวงล้อสีก็สามารถเพิ่มความโดดเด่นให้กับช่อดอกไม้ได้เช่นกัน
ช่อดอกทิวลิปสีชมพูล้วน ในการจัดช่อดอกไม้

3. ช่อดอกไม้สดในโทนสีเดียวกัน

เทคนิคการจัดช่อดอกไม้ในโทนสีเดียวกัน
หลังจากที่ฝึกจัดช่อดอกไม้เองด้วยการใช้ทฤษฎีสีเดียวแล้วนั้น หากคุณต้องการยกระดับความสร้างสรรค์ขึ้นมาอีกหน่อย คุณสามารถเลือกใช้สีดอกไม้สดต่างชนิดที่อยู่ในโทนเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น การจัดช่อดอกไม้สดในโทนสีเหลือง แปลว่าสีที่ใช้จัดช่อดอกไม้เป็นสีเหลืองแต่อาจต่างกันที่ความอ่อนและเข้มของสี คุณอาจเลือกดอกทานตะวันที่มีสีเหลืองแก่ เยอบีร่าสีเหลืองเข้ม และมัมกระดุมสีเหลืองอ่อน มาใช้ในการจัดช่อเดียวกัน เพียงเท่านี้ ช่อดอกไม้ของคุณก็ดูมีสีสันและมีความหลากหลายมากขึ้นแล้ว ในส่วนของวิธีห่อดอกไม้ที่มีโทนสีใกล้เคียงกัน คุณสามารถเลือกใช้กระดาษสีเดียวกับช่อหรือสีที่ตัดกันก็ได้ หรือจะลองใช้กระดาษห่อดอกไม้สีขาวครีม ก็ชวนฝันไปอีกแบบ

4. ช่อดอกไม้สดสีใกล้เคียงกันในวงล้อสี

ขยับทักษะขึ้นมาอีกหน่อยหลังจากที่คุณจัดช่อดอกไม้เองด้วยทฤษฎีโทนสีเดียวกันไปแล้ว การใช้สีที่ใกล้เคียงกันในวงล้อสีเพื่อจัดช่อดอกไม้สดนับว่าเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่คนชอบใช้กัน วิธีเริ่มต้นก็ง่าย ๆ คือให้คุณเลือกสีจากวงล้อสี และนำสีที่ใกล้เคียงกันมาประกอบเข้าด้วยกัน เช่น สีส้ม สีเหลืองและสีเขียว จะเห็นได้ว่าสีเหล่านี้จะอยู่ในโซนที่ใกล้เคียงกันในวงล้อสี อย่างเช่นการใช้ดอกกุหลาบสีส้มและดอกกุหลาบสีเหลืองจัดช่อดอกไม้ ต่อด้วยการใช้สีเขียวจากใบเฟิร์นเพื่อตกแต่ง ส่วนวิธีห่อดอกไม้ช่อนี้ด้วยกระดาษสาหรือกระดาษไขก็จะทำให้คุณช่อดอกไม้เองแบบมีลูกเล่นมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ
ช่อดอกไม้สดสีชมพูและแดง ใช้สีที่ใกล้เคียงกันเพื่อความสวยงาม

 5. ช่อดอกไม้สดสีตรงข้าม

ช่อดอกทานตะวันสีสดใส ตัดกับดอกไม้ประดับสีม่วง
เมื่อฝีมือของคุณในการจัดช่อดอกไม้เองเริ่มช่ำชองมากขึ้น และทักษะของคุณเพียงพอในการเริ่มจัดช่อดอกไม้ด้วยทฤษฎีสีตรงข้าม ก็มาเริ่มกันเลย! ดูวงล้อสีให้ดีว่าสีไหนที่อยู่ตรงข้ามกันเพราะสีนั้น ๆ จะเป็นสีที่ตัดกันได้ดีและสวยงามที่สุด เช่น คุณสามารถเลือกดอกทานตะวันสีเหลืองสดเป็นดอกเด่นในช่อ และดอกลาเวนเดอร์สีม่วงมาแซม เพื่อทำให้ช่อดอกไม้ที่คุณจัดเองนั้นมีสีสันเพิ่มมากขึ้น อาจเพิ่มเติมด้วยวิธีห่อดอกไม้ที่น่าสนใจด้วยการใช้กระดาษสีดำ สีน้ำเงินเข้ม หรือสีอื่น ๆ ที่ตัดกันตามความเหมาะสม

6. ช่อดอกไม้สามสี

ทฤษฎีสีข้อสุดท้ายในเพื่อการจัดช่อดอกไม้สดของคุณด้วยการใช้สี 3 สีในวงล้อ จะสังเกตได้ว่าจะมีรูปทรงเป็นตัว Y ในวงล้อสี ซึ่งเมื่อหมุนไปรอบ ๆ แล้ว ปลายของตัว Y จะชี้ไปยังสีต่าง ๆ เช่นสีเขียว สีส้ม และสีม่วง คุณก็สามารถเลือกดอกไม้สามสีนั้นมาใช้ร่วมกันได้ เช่นการเลือกดอกลิลลี่สีม่วง มาประกอบกับดอกคาร์เนชั่นสีส้มอ่อน และดอกคาร์เนชั่นสีเขียวอ่อนมาแซม ๆ ระหว่างช่อ หลังจากนั้นคุณสามารถเพิ่มความโดดเด่นด้วยวิธีห่อดอกไม้ของคุณด้วยการใช้กระดาษห่อดอกไม้สวย ๆ และริบบิ้นสีมุก
ช่อดอกไม้สดสีชมพูและแดง ใช้สีที่ใกล้เคียงกันเพื่อความสวยงาม

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปสาระสำคัญ

เป็นอย่างไรบ้างในการศึกษาทฤษฎีสีในการจัดช่อดอกไม้สดที่เรารวบรวมมาให้คุณอ่าน เพียงเท่านี้ช่อดอกไม้สดของคุณจะมีสีสัน เต็มไปด้วยเทคนิคต่าง ๆ ที่น่าสนใจ และคุณยังสามารถเลือกใช้ได้เรื่อย ๆ นับจากนี้เป็นต้นไป รับรองได้ว่าประทับใจทั้งคนให้และคนรับอย่างแน่นอน หากคุณต้องการอ่านบทความที่เกี่ยวกับการจัดดอกไม้อื่น ๆ จากเราก็อย่าลืมติดตาม IkonClass เอาไว้ด้วยนะ

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา