สำรวจนักมายากลชื่อดังระดับโลก

Oct 9 / IkonClass Staff
ในหลายปีที่ผ่านมา การบันเทิงอย่างโชว์แสดงมายากลได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นในประเทศไทย เพราะไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กหรือผู้ใหญ่มายากลก็สามารถมอบความสุขได้ให้กับทุกคน ในบทความนี้ IkonClass จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับนักมายากลระดับโลกที่แสดง "ปาฏิหาริย์" มาแล้วนับไม่ถ้วน
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนศิลปะ
การแสดงมายากล
กับแพทริค คุณ

David Copperfield

เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ นักมายากลสัญชาติอเมริกันที่ชำนาญการเล่นกลแบบ Illusion หรือมายากลภาพลวงตา เช่นการเสกให้คนหรือสิ่งของหายภายในพริบตาโดยการใช้อุปกรณ์ขนาดใหญ่ ใช้การจัดแสง หรืออุปกรณ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับกลภาพลวงตาโดยเฉพาะ ความโด่งดังของนักมายากล David Copperfield มาจากการผสมผสานระหว่างการเล่นมายากลและบทละครเวที "The Magic Man" ในปี 1913 ที่เขาเป็นคนคิดค้น ทำให้ David กลายเป็นนักมายากลที่น่าจดจำตั้งแต่นั้นมา

ผลงานเด่นของเดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ :
  • เสกเครื่องบินให้หาย
  • เสกรูปปั้นเทพีเสรีภาพให้หาย
  • เดินทะลุกำแพงเมืองจีน
  • ลอยตัวข้ามแกรนด์แคนยอน
  • การแสดงมายากลในทำเนียบขาวกับดาราดัง Jennifer Lopez
  • เป็นผู้ครอง Guinness World Records 11 หัวข้อด้วยกัน อย่างเช่น "นักมายากลที่มีรายได้มากที่สุดในโลก" "นักมายากลที่แสดงโชว์มากที่สุดในโลกภายใน 1 ปี" และ "โชว์มายากลที่มีผู้ชมผ่านทางทีวีมากที่สุดในโลก"

เรียกได้ว่า David Copperfield เป็นนักมายากลระดับตำนานในยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้ และถึงแม้ว่าเขาจะเริ่มมีอายุที่มากแล้ว นักมายากลท่านนี้ก็ยังไม่เคยหยุดหย่อนการแสดงและการคิดค้นมายากลใหม่ ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ นอกจากนี้แล้ว นักมายากลสัญชาติไทยอย่าง แพทริค คุณ หนึ่งในผู้สอนของ IkonClass ได้เคยร่วมกับ เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ ในฐานะผู้ช่วยคิดกลในการแสดง อีกทั้ง แพทริค คุณ ยังช่วยออกแบบโลโก้ให้ เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ และยังถูกใช้ในการโฆษณาโชว์มายากลที่ Las Vegas ตึก MGM Grand มาจนถึงทุกวันนี้

David Blaine

อีกหนึ่งนักมายากลสัญชาติอเมริกันที่ชำนาญในการแสดง Street magic และถูกยกย่งให้เป็นหนึ่งในนักมายากลที่เผยแพร่ Street magic ซึ่งเป็นมายากลที่ปราศจากการใช้ผู้ช่วยและเวทีขนาดใหญ่ แต่เน้นไปที่การแสดงมายากลระยะใกล้ชิด (Close-up magic) ในที่สาธารณะด้วยของรอบกายอย่างเหรียญ กระป๋องน้ำอัดลม รองเท้า สำรับไพ่ ฯลฯ เป็นการแสดงที่เปลี่ยนภาพพจน์ของมายากลสมัยเก่าที่คนมักจะคิดว่านักมายากลต้องแสดงบนเวทีใหญ่ ใส่สูท และมีเครื่องมืออลังการ

ผลงานเด่นของ David Blaine :
  • นอกจากฝีมือการแสดงมายากลที่เหนือชั้นแล้ว เอกลักษณ์การแสดงของ David Blaine คือการข้ามขีดจำกัดของร่างกายมนุษย์ ราวกับว่าเขาเป็นมนุษย์ที่มีพลังวิเศษ
  • การแสดงกลั้นหายใจใต้น้ำ 17 นาที 4 วิ ของเขาได้รับ Guinness World Record สำหรับการกลั้นหายใจใต้น้ำที่นานที่สุด
  • การแสดง ยืนบนเสาสูง 27 เมตร เป็นระยะเวลา 35 ชั่วโมง
  • การแสดง ถูกขังในกล่องกระจก 44 วัน โดยไม่กินอาหาร
  • นอกจากนี้ David Blaine ยังเคยแสดงมายากลให้กับเหล่าดาราและคนดังมากมายอย่าง Harrison Ford, Margot Robbie, Stephen Curry และ Jimmy Fallon

Cyril Takayama

นักมายากลดังสัญชาติอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิก Street magic หรือมายากลที่เล่นตามถนน ทำให้ดูเหมือนว่านักมายากลเป็นแค่คนธรรมดาตามท้องถนนที่มีพลังวิเศษ ชื่อเสียงของ Cyril เติบโตจากการเริ่มอัพโหลดวิดีโอของเขาลงบน YouTube และด้วยบุคลิกนิสัยที่เป็นมิตร ทำให้ Cyril เป็นนักมายากลที่ดูเข้าหาได้ง่ายแต่ก็เต็มไปด้วยความสามารถลึกลับ หนึ่งในกล Signature ของ Cyril คือกลที่ดึงเบอร์เกอร์ออกมาจากเมนูภาพและกัดกินเหมือนอาหารปกติ

ผลงานเด่นของ Cyril Takayama :
  • มายากล หยิบแฮมเบอร์เกอร์จริงออกมาจากรูปของเมนู
  • มายากลไพ่ทะลุกระจกหนา
  • มายากลบุหรี่
  • รางวัลชิงชนะเลิศจากองค์กรมายากลระดับโลก International Federation of Magic Societies (FISM) ในปี 1999 สำหรับรางวัล “Originality” หรือรางวัลสำหรับมายากลที่แปลกใหม่และไม่ซ้ำใคร
  • ถูกแต่งตั้งให้เป็น “นักมายากลแห่งปี” ในปี 2006 โดยสมาคมมายากล The Academy of Magical Arts เคียงข้างนักมายากลระดับโลกอย่าง David Copperfield และ Penn & Teller
  • Cyril Takayama รับบทนำในรายการทีวีมายากลมากถึง 16 รายการ รวมไปถึงรายการดังอย่าง “Cyril: Simply Magic” และ “Cyril’s Family Vacation: Hawaii Edition” เกี่ยวกับการแสดงมายากลตามถนนกับคนแปลกหน้า

Cyril Takayama เป็นอีกหนึ่งนักมายากลระดับโลกที่ผู้สอน IkonClass แพทริค คุณ เคยร่วมงานด้วยในฐานะผู้ช่วยออกแบบกล

Penn & Teller

Penn Fraser Jillette และ Raymond Joseph Teller หรือเป็นที่รู้จักในแวดวงมายากลว่าคู่หู “Penn and Teller” เป็นนักมายากลที่เน้นการแสดงแบบ Stage magic หรือการเล่นมายากลระยะไกลที่มีผู้ชมจำนวนมาก Penn กับ Teller เป็นนักมายากลที่มากความสามารถเพราะพวกเขาไม่ได้เก่งแค่การเล่นมายากลเพียงชนิดเดียวแต่ถนัดการแสดงมายากลหลายชนิด ซึ่งจะสังเกตได้จากการแสดงของพวกเขาที่ใช้อุปกรณ์และทักษะมายากลที่หลากหลาย

ผลงานเด่นของ Penn & Teller :
  • จุดเด่นของนักมายากลคู่นี้คือการแสดงในเชิงขำขันและสนุกสนาน พร้อมกับเอกลักษณ์ของ Teller ที่จะไม่พูดบทอะไรเลยตลอดการแสดงซึ่งจะต่างจากบุคลิกของ Penn ที่พูดอยู่ตลอดเวลา เอกลักษณ์ของนักมายากลคู่นี้ทำให้การแสดงมายากลดูแปลกใหม่และเป็นที่น่าจดจำ เป็นการฉีกวิธีการแสดงมายากลที่ดูเคร่งเครียดหรือจริงจัง
  • Penn กับ Teller เริ่มมีชื่อเสียงเมื่อได้แสดงในโรงเวที Off-Broadway ที่นิวยอร์ค และได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Emmy Awards ถึง 11 ครั้งด้วยกัน จนกระทั่งชิงชนะรางวัล Emmy Awards ในปี 1985 กับผลงาน "Penn & Teller Go Public"
  • นอกจากนี้แล้ว Penn กับ Teller ยังมีรายการเป็นของตัวเองที่ชื่อว่า "Penn and Teller: Bullshit!" ที่นำความหลงเชื่อผิดต่าง ๆ มาเปิดโปง และรายการดังอย่าง "Penn and Teller: Fool Us" ที่ให้ผู้สมัครแสดงมายากลเพื่อชิงโอกาสไปเป็นแขกรับเชิญในโชว์ของพวกเขา

Dynamo

Steven Frayne (ชื่อเวที "Dynamo") เป็นนักมายากลชาวอังกฤษที่ชื่นชอบในการเล่นกล Close-up magic ชื่อเสียงของเขากำเนิดจากการแสดงโชว์ที่ New York Hilton ท่ามกลางคนดูอย่าง David Copperfield และ David Blaine และการอัดวิดีโอลง YouTube ทำให้คนได้รู้จักเขามากยิ่งขึ้น

ผลงานเด่นของ Dynamo : 
  • Dynamo มีผลงานแสดงมายากลมาแล้วทั่วโลก ทัวร์มายากลของเขา "Seeing is Believing" มีคนเข้าชมมากถึง 750,000 คนในขณะที่ออกแสดง ณ ประเทศอังกฤษ ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ และนิวซีแลนด์ นอกจากนี้แล้วโชว์ของที่เวที O2 ที่ประเทศอังกฤษนับว่าเป็นการแสดงมายากลที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ
  • รายการทีวี "Dynamo: Magician Impossible" เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล BAFTA อยู่หลายปี และชนะรางวัล "โชว์บันเทิงเยี่ยมยอด" ในปี 2012 และรางวัล "โชว์แห่งปี" จาก Virgin Media Awards
  • Dynamo ถูกเลือกให้เป็น "นักมายากลแห่งปี" ประจำปี 2015 โดยสมาคมมายากล The Academy of Magical Arts
  • นอกเหนือการแสดงมายากลแล้ว Dynamo ยังเคยร่วมงานโฆษณาและการโปรโมทสินค้าให้กับแบรนด์ดังอย่าง Pepsi, Fiat, Mercedes-Benz, Adidas, Samsung และได้ร่วมงานกุศลภายใต้โครงการของ Naomi Campbell และ British Airways
  • ในปี 2016 และ 2017 Forbes จัด Dynamo ให้อยู่ในรายชื่อ “นักมายากลที่มีรายได้มากที่สุด”

Liang-Shin Lim

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักนักมายากลหน้าหล่ออย่าง Shin Lim นักมายากลชาวแคนาดาที่ผสมผสานระหว่างการแสดงมายากลไพ่แบบ Close-up เข้ากับจังหวะเสียงเพลง ซึ่ง Shin Lim ได้เคยอธิบายไว้ว่าเขาต้องการให้การแสดงมายากลเป็นมากกว่าการ “หลอกคนดู” แต่ต้องการยกระดับการแสดงมายากลให้คนดูมองมายากลเป็นการแสดงเชิงศิลปะ ในยุคปัจจุบัน Shin Lim ถูกนับถือให้เป็นหนึ่งในนักแสดงมายากล Close-up ที่เก่งที่สุดในและมีฐานแฟนคลับอยู่ทั่วมุมโลก

ผลงานเด่นของ Shin Lim : 
  • Shin Lim เริ่มเป็นที่รู้จักในแวดวงมายากลในช่วงปี 2012 แต่ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักจนเขาได้รางวัลชิงชนะเลิศจากองค์กรมายากลระดับโลก International Federation of Magic Societies (FISM) ในปี 2015 ในแขนงการแข่งระดับโลก "Close-up magic"
  • และหลายปีผ่านมา Shin Lim ก็ได้สร้างผลงานและชื่อเสียงให้กับตัวเองเมื่อเขาได้ไปแสดงฝีมือในรายการ "Penn and Teller: Fool Us" ในปี 2015 และได้ยอดวิวมากกว่า 50 ล้านวิวเมื่อเทปนั้นได้ถูกอัพโหลดลงบน YouTube และในปี 2017 Shin Lim ก็ถูก Penn กับ Teller ชวนกลับไปแสดงมายากลอีกครั้งในฐานะแขกรับเชิญ
  • เหตุการณ์ที่ทำให้ Shin Lim กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกนั่นก็คือการลงแข่งขันและชิงชนะเลิศในรายการ America’s Got Talent และ America’s Got Talent: The Champions ในปี 2018
  • หลังจากการชนะเลิศ Shin Lim ได้ถูกรับเชิญไปแสดงในรายการทีวีดังอย่าง Jimmy Fallon, Ellen DeGeneres และ The Today Show

Richard Potash

สำหรับนักมายากลคนสุดท้าย ทาง IkonClass ขอนำเสนอนักมายากลที่ชื่อ Richard Potash หรือ "Ricky Jay" ถึงแม้ว่าเขาอาจจะไม่ได้เป็นนักมายากลที่อยู่ในกระแสปัจจุบันอย่าง David Copperfield, David Blaine หรือ Shin Lim แล้ว แต่ Ricky Jay ก็ถูกยกย่องให้เป็น "เจ้าพ่อ" แห่งมายากล Close-up ที่เก่งและมีพรสวรรค์เรื่องทักษะการเล่นไพ่มากที่สุด

ผลงานเด่นของ Ricky Jay : 
  • Ricky Jay เริ่มแสดงมายากลตั้งแต่เขาอายุ 4 ขวบ และได้มีโอกาสแสดงมายากลบนรายการทีวีตอนอายุ 7 ขวบ ซึ่งถือว่าเป็นนักมายากลที่เด็กที่สุดที่ได้แสดงบนรายการทีวี เมื่อเขาโตขึ้น Ricky Jay ก็ได้แสดงมายากลเป็นโชว์เปิดให้กับนักเล่นตลกดังในยุคสมุยนั้นอย่าง Cheech & Chong และวง R&B ระดับตำนานอย่าง Ike & Tina Turner
  • ในปี 1992 Ricky Jay ได้พัฒนาและเปิดการแสดงโชว์มายากลเป็นของตัวเองภายใต้ชื่อ "Ricky Jay and His 52 Assistants" ซึ่งได้รับเสียงตอบรับดีและคว้าชิงรางวัลมากมายระหว่างที่เขาทัวร์แสดง
  • นอกเหนือจากการแสดงมายากลแล้ว Ricky Jay ยังถูกรับเชิญในฐานะผู้ปรึกษาสำหรับหนัง Hollywood อยู่หลายครั้ง ยกตัวอย่างเช่นหนังเรื่อง Forrest Gump, The Illusionist และ The Prestige

ถึงแม้ว่า Rick Jay จะไม่ได้รางวัลอันใหญ่โตเหมือนนักมายากลท่านอื่น ๆ แต่ฝีมือและพรสวรรค์ของเขาก็ยังเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้ในแวดวงมายากล David Blaine เคยพูดไว้ว่า "Ricky Jay คือครูสอนมายากลที่ดีที่สุดของผม"

นักมายากลอื่น ๆ

สุดท้ายแล้วก็ยังมีนักมายากลท่านอื่น ๆ อีกมากมายที่เราไม่ได้นำเสนอแต่ก็มีฝีมือที่คู่ควรแก่การเอ่ยถึง ไม่ว่าจะเป็น Criss Angel ที่มีชื่อเสียงด้าน Street magic, Derren Brown นักมายาจิตที่ผสมผสานระหว่างจิตวิทยาเข้ากับมายากล, Apollo Robbins นักล้วงกระเป๋าที่เก่งที่สุดในยุคปัจจุบัน และที่ขาดไม่ได้ Harry Houdini นักมายากลระดับตำนานที่ชำนาญด้านการปลดล็อกกุญแจ

แพทริค คุณ
สอนศิลปะการแสดงมายากล

เรียนรู้เทคนิคการแสดงมายากลจากนักมายากลไทย ชื่อเสียงระดับโลก
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

เรียนมายากลกับ แพทริค คุณ

ถ้าคุณสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับมายากล คุณสามารถสมัครเรียนได้แล้ววันนี้กับนักมายากลอันดับ 1 ของไทย แพทริค คุณ ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา