เทรนด์จัดสวนแนวตั้ง สำหรับบ้านพื้นที่น้อย

Sep 18 / IkonClass Staff
นอกจากการปลูกต้นไม้ตามพื้นดินแล้ว ยังมีการปลูกต้นไม้แบบ “Vertical gardening” หรือที่เรียกกันว่า “สวนแนวตั้ง” ซึ่งเป็นการปลูกต้นไม้ที่เน้นการประหยัดพื้นที่และเพิ่มความหลากหลายทางทัศนียภาพให้แก่ตัวบ้าน ในบทความนี้ IkonClass จะพาทุกคนไปรู้จักกับการปลูกสวนแนวตั้ง ทำยังไง ? มีประโยชน์อะไร ? เราไปดูกัน !
โจ้ Rainforest
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

ทำความรู้จักกับสวนแนวตั้ง

“สวนแนวตั้ง” เป็นแนวคิดของนักสถาปัตยกรรมชาวอเมริกัน Stanley Hart White ในปี 1938 และถูกนำมาประยุกต์ใช้และเผยแพร่โดยนักพฤกษศาสตร์ชาวฝรั่งเศส Patrick Blanc

ตามชื่อเรียก “สวนแนวตั้ง” คือการปลูกต้นไม้หรือพืชในแนวตั้ง ซึ่งต่างจากการปลูกต้นไม้แบบดั้งเดิมในแนวนอน โดยที่การจัดสวนแน้วตั้งมักจะถูกใช้ในเมืองที่เต็มไปด้วยตึกสูงหรือเมืองที่อัดแน่นไปด้วยตึกอาคารส่งผลให้ไม่สามารถปลูกต้นไม้แนวนอนได้ ซึ่งการปลูกสวนแนวตั้งสามารถแบ่งเป็น 3 ประเภทหลักได้ดังนี้ :
  • โครงสร้างอาคาร : เป็นสวนแนวตั้งที่เน้นใช้โครงสร้างอย่างตัวผนังอาคาร เสา ลวด หรือรั้วเพื่อให้พืชไม้เลื้อยได้เติบโตและเลื้อยไปตามโครงสร้าง
  • ระบบแผง : เน้นการใช้ดินที่อุดมสมบูรณ์นำมาใส่ใน “แผง” สี่เหลี่ยม ทำการปลูกต้นไม้และแขวนไว้กับผนังแบบ 90 องศา
  • ระบบกระถาง : เป็นโครงพลาสติกที่มีช่องรูให้ใส่กระถางต้นไม้ต่าง ๆ มีทั้งในแบบที่เอียงเฉียง 45 องศา และในแบบที่เฉียง 90 องศา

ชนิดพืชสำหรับสวนแนวตั้ง

นอกจากความสวยงามแล้ว การปลูกสวนแนวตั้งยังสามารถช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ ส่งเสริมอากาศบริสุทธิ์ และช่วยซับเสียงรบกวนได้อีกด้วย สำหรับชนิดพืชที่ใช้ในการปลูกสวนแนวตั้งจะมีอะไรบ้าง ? ไปดูกัน

ไม้เลื้อย

ต้นเฟิร์น
สามารถปลูกไม้เลื้อยได้ทั้งในแบบระบบกระถาง ระบบแผง หรือตามโครงสร้างลวดก็ดี ปลูกไม้เลื้อยเพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับสวนหรือตัวอาคารและสร้างร่มแดดได้ดี ตัวอย่างไม้เลื้อยคือ พวงประดิษฐ์ สร้อยเงินสร้อยทอง เฟิร์น และลดาวัลย์ เป็นต้น

ผักสวนครัว

สำหรับคนที่ต้องการปลูกผักสวนครัวแต่มีพื้นที่จำกัด คุณสามารถปลูกผักด้วยวิธีสวนแนวตั้งได้ที่ระเบียงบ้านหรือพื้นที่หลังบ้านที่แสงแดดสามารถเข้าถึงได้ ตัวอย่างของผักสวนครัวที่สามารถปลูกแนวตั้งได้เช่น กะเพรา ผักโขม กะหล่ำปลี แครอท ฯลฯ ทั้งนี้ ก็ควรเลือกขนาดกระถางที่เหมาะสมกับผลพืช และศึกษาความต้องการทางสารอาหารของพืชผักแต่ละชนิดให้ดี

พืชไล่แมลง

น้ำมันหอมระเหยของต้นไม้บางชนิดสามารถช่วยป้องกันและขับไล่แมลงได้ ยกตัวอย่างของต้นลาเวนเดอร์ โหระพา มินต์ ที่สามารถช่วยขับไล่ยุง หรือต้นกัญชาแมว (Catnip) ที่สามารถช่วยขับไล่แมลงวัน แมลงสาบ และยุงได้อย่างดี

ไม้ประดับ

สำหรับคนที่ต้องการเพิ่มสีสันให้กับสวนหรือระเบียง คุณสามารถปลูกไม้ประดับที่มีสีสันสดใส เช่น ดอกผักบุ้งญี่ปุ่น ต้นพิทูเนีย หรือดอกกุหลาบเป็นต้น
สวนแนวตั้ง

การดูแลสวนแนวตั้ง

ไม่ต่างอะไรไปจากการปลูกต้นไม้หรือพืชแนวนอน การปลูกสวนแนวตั้งก็ควรคำนึงถึง 5 ปัจจัยหลักอย่าง ชนิดดิน การรดน้ำ แสงแดด ปุ๋ย และแมลง ต้นไม้และพืชทุกชนิดมีความต้องการทางสารอาหาร น้ำ และแสงแดดที่ไม่เท่ากัน การให้อย่างใดอย่างหนึ่งที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไปอาจทำให้ต้นไม้เติบโตได้ไม่ดีเท่าที่ควร เช่นกันกับการป้องกันไม่ให้แมลงหรือวัชพืชอื่น ๆ มาทำร้ายและแย่งสารอาหารของต้นไม้ ควรหมั่นรักษาและสังเกตต้นไม้ของคุณเป็นประจำก่อน ถ้าต้นไม้ของคุณเติบโตช้ากว่าที่ควร ให้ลองกลับมาสังเกต 5 ปัจจัยหลักที่คุณอาจจะมองข้าม

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
โจ้ Rainforest

บทส่งท้าย

สวนแนวตั้งก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการจัดสวนที่แหวกแนวและสร้างสรรค์ ถ้าคุณต้องการไอเดียในการจัดดอกไม้ใหม่ ๆ แล้วล่ะก็ คุณสามารถเรียนรู้จากฟลอริสมือ 1 โจ้ Rainforest ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา