ทำความรู้จัก Oud และความพิเศษของไม้ที่มีราคาแพงที่สุดในโลก

Jun 7 / IkonClass Staff
Oud (Oud) ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งไม้หอม เป็นวัตถุดิบที่มีค่าและหายากมาก มักนิยมนำมาใช้ในการผลิตน้ำหอมและธูปหอม เพราะมีกลิ่นที่มีเสน่ห์ ลึกลับทำให้ Oud เป็นที่ต้องการอย่างมากในวงการน้ำหอมทั่วโลก วันนี้ IkonClass จะพาทุกคนไปรู้จักกับ Oud ไม้หอมล้ำค่าตัวนี้กัน
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

Oud คืออะไร?

Oud คือ ไม้เนื้อหอมชนิดหนึ่งที่ภาษาไทยเรียนว่า ไม้กฤษณา (Agarwood) ซึ่งเป็นต้นไม้ที่พบได้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศอินเดีย เป็นต้นไม้ที่หาได้ยากและมีราคาแพง โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องหอมนิยมสกัดน้ำมันหอมระเหยจากไม้กฤษณาเพื่อนำมาเป็นส่วนผสมของเครื่องหอมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม เทียนหอม หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

กลิ่นของ Oud นั้นมีความพิเศษ และน่าค้นหา จัดอยู่ในโทนของน้ำหอมกลิ่นไม้ (Woody) ซึ่งที่มาของความหอมนี้นั้น 

ที่มาของความหอมของ Oud

กลิ่นหอมของไม้กฤษณา เกิดจากการที่ไม้กฤษณาแสดงปฏิกิริยาต่อการโจมตีของเชื้อรา ทำให้ต้นกฤษณานั้นผลิต Oreo Resin ซึ่งเป็นสารชนิดหนึ่ง ที่จะทำให้ไม้กฤษณาเนื้ออ่อนที่อยู่ด้านในมีสีเข้มหรือดำขึ้น ซึ่งกว่าจะได้ไม้กฤษณาที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวที่แสนพิเศษนี้ใช้เวลานานหลายร้อยปีเลยทีเดียว อีกทั้งขั้นตอนการสกัดก็มีความซับซ้อนมาก ต้องอาศัยผู้มีประสบการณ์และความชำนาญในการสกัด Oud ออกมา จึงทำให้น้ำหอมกลิ่นไม้ หรือเครื่องหอมที่มีส่วนผสมของ Oud นั้นมีราคาค่อนข้างแพง

เอกลักษณ์ของ Oud

หากพูดถึง Oud แล้ว เอกลักษณ์ของเจ้าน้ำหอมกลิ่นไม้ตัวนี้คงหนีไม่พ้นความพิเศษในเรื่องของกลิ่น หากจะให้นิยามกลิ่นของ Oud นั้นคงอธิบายได้ว่าเป็นกลิ่นที่เข้มแต่ก็เต็มไปด้วยความหวานที่ซ่อนความอบอุ่น ให้กลิ่นอายที่เย้ายวน มีเสน่ห์ ยากที่จะปฏิเสธ​ มีความหนักแน่น และเป็น Earth Tone ค่อนข้างสูง ซึ่งให้ความรู้สึกหรูหรา อบอุ่น และเซ็กซี่อย่างไร้ที่ติเลยทีเดียว นอกจากนี้เอกลักษณ์อีกอย่างก็คงเป็นที่ความหายากของไม้กฤษณา ไม้กฤษณาจัดเป็นไม้ที่หายากที่สุดในโลก มีค่าสูงมาก ไม้กฤษณาบริสุทธิ์ที่เกรดสูงราคาขายอาจสูงถึง 5 แสน ถึง 2 ล้านบาท หรือในต่างประเทศอาจจะมีมูลค่าสูงถึง $1,000,000 เลยทีเดียว

การใช้ Oud ในน้ำหอม

Oud เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำหอมแบรนด์หรูหลากหลายยี่ห้อ กลิ่นหอมของ Oud ช่วยเพิ่มความลึกและความซับซ้อนให้น้ำหอม ทำให้ผู้ใช้รู้สึกถึงความหรูหราและเสน่ห์ นอกจากนี้ Oud ยังมีคุณสมบัติในการคงความหอมค่อนข้างนาน ทำให้กลิ่นหอมของน้ำหอมที่มีส่วนผสมของ Oud นั้นติดทนนานตลอดวัน

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุป

Oud เป็นวัตถุดิบที่มีค่าและหายาก มีความหอมที่ซับซ้อนและเป็นเอกลักษณ์ ทำให้เป็นที่ต้องการในวงการน้ำหอมทั่วโลก กระบวนการผลิตที่ยาวนานและซับซ้อนทำให้ Oud มีค่า และหรูหรา ไม่ว่าจะใช้ในการผลิตน้ำหอม ธูป หรือ เครื่องหอมใช้ภายในบ้าน กลิ่นหอมของ Oud จะช่วยสร้างบรรยากาศที่น่าทึ่งและเพิ่มเสน่ห์ให้กับผู้ใช้แน่นอน

หวังว่าเมื่อทุกคนอ่านบทความนี้จบ ทุกคนจะได้รู้จักน้ำหอมไม้กลิ่นไม้กฤษณา หรือ Oud มากขึ้น หากใครอยากลองว่ากลิ่นหอมของ Oud เป็นอย่างไร จะหอมอย่างที่เขาว่ากันหรือเปล่าก็สามารถไปลองดมน้ำหอมตามเคาน์เตอร์แบรนด์ที่ห้างชั้นนำต่าง ๆ ได้เลย หรือ หากใครสนใจเรื่องของกลิ่นมากขึ้นแล้วละก็เราก็มีบทความเกี่ยวกับโน้ตของน้ำหอมมาให้เพื่อน ๆ ได้ศึกษาเพิ่มเติมกัน หรือหากใครต้องการเพิ่มเติมความรู้ไม่ว่าจะเป็นด้านการแต่งหน้า การทำอาหาร หรือแม้กระทั่งมายากล IkonClass ก็มีคลาสเรียนออนไลน์สอนโดยผู้เชี่ยวชาญ และคนดังระดับประเทศมาให้เพื่อน ๆ ได้ศึกษาเพิ่มเติมอีกด้วย คลิกที่นี่เพื่อเลือกคลาสเรียนที่สนใจได้เลย

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา