เรื่องของ “โน้ตน้ำหอม” ที่คนรักน้ำหอมต้องรู้

Jun 3 / IkonClass Staff
หากพูดถึงเรื่องกลิ่น เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่อยู่ในการดำเนินชีวิตประจำวันของเราทุกคน สำหรับสาวกคนรักน้ำหอม หลายๆ คนที่เคยไปเลือกซื้อน้ำหอมตามห้างคงเคยได้ยินพี่พนักงานอธิบาย Top Note, Middle Note หรือ Base Note กันมาบ้าง ซึ่งกลิ่นเหล่านี้ก็คือองค์ประกอบของน้ำหอมนั่นเอง ซึ่งบางคนอาจจะยังสงสัยว่าโน้ตพวกนี้คืออะไร วันนี้เราจะมาเจาะลึกถึง 3 โน้ตน้ำหอมนี้กัน
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

Top Note

Top Note หรือ Opening Note เป็นกลิ่นที่มีความหมายตรงตัวตามชื่อเลย เรียกได้ว่าเป็นกลิ่นเปิดตัวของน้ำหอม หรือ First Impression นั่นเอง กลิ่นของ Top Note นั้นมีความบางเบา นั่นหมายความว่ากลิ่น Top Note นี้นั้นก็จะระเหยอย่างรวดเร็วนั่นเอง
ทำให้กลิ่น Top Note คงอยู่ได้ไม่นานนัก ประมาณ 15-20 นาทีเท่านั้น จากนั้นกลิ่นก็จะเริ่มจางลงไป ซึ่งกลิ่นที่อยู่ใน Top Note ส่วนใหญ่จะเป็นกลิ่นในตระกูล Citrus เช่น มะนาว ส้ม มะนาวเหลือง มะกรูด รวมถึงกลิ่นผลไม้ต่างๆ กลิ่นอควาติก เป็นต้น

Middle Note

เลเวลถัดมานั่นก็คือ Middle Note หรือ กลิ่นที่เป็นหัวใจหลักของน้ำหอมกลิ่นนั้นๆ หลังจากกลิ่น Top Note เริ่มจากหายไป กลิ่น Middle Note ก็จะเริ่มระเหยออกมา ซึ่งกลิ่น Middle Note นี้ มีอนุภาคที่ใหญ่กว่า Top Note ทำให้กลิ่นติดทนได้นานกว่าถึง 5 ชั่วโมงเลยทีเดียว กลิ่นที่อยู่ใน Middle Note ได้แก่ กลิ่นตระกูล Floral เช่น กุหลาบ มะลิ กระดังงา ดอกส้ม และ ดอกลาเวนเดอร์ เป็นต้น

Base Note 

Base Note เป็นกลิ่นที่ระเหยช้าที่สุดหากเปรียบเทียบกับ Top Note และ Middle Note ที่ผ่านมา กลิ่น Base Note มีความคงทนมาก สามารถติดอยู่ได้นานหลายวัน ลักษณะกลิ่นเป็นกลิ่นที่มีความหอมลึก เพราะส่วนใหญ่ กลิ่นที่อยู่ใน Base Note จะเป็นกลิ่นตระกูลไม้นั่นเองเช่น กลิ่น Cedarwood, Sandalwood, Oakmoss เป็นต้น

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทสรุป

และทั้งหมดนี้คือโน้ตหลักของน้ำหอมทั้ง 3 ระดับ ที่จะสร้างความแตกต่างและโดดเด่นให้แก่น้ำหอมแต่ละกลิ่น หวังว่าเพื่อนๆ จะเข้าใจถึงองค์ประกอบหลักของน้ำหอมมากขึ้น

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา