Live stream คืออะไร ? พร้อมเทคนิคการไลฟ์สดให้ปัง !

Feb 7 / IkonClass Staff
ทุกคนคงคุ้นชินกับการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ ซึ่งต่างจากในยุคปัจจุบันที่ถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง YouTube, Facebook, TikTok, Twitch ฯลฯ ในบทความนี้ IkonClass จะพาผู้อ่านไปทำความเข้าใจกับการ Live stream หรือที่คนไทยเรียกกันว่า “ไลฟ์สด” นั่นเอง
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับช่างภาพแฟชั่นมือ 1 ของประเทศไทย

อะไรคือการไลฟ์สด ?

Live stream หรือ ไลฟ์สด คือการถ่ายทอดสดของภาพและเสียงในเวลาจริง หมายความว่าสิ่งที่ผู้ชมกำลังดูอยู่ในขณะนั้้นกำลังเกิดขึ้นอยู่ตามวันและเวลาของปัจจุบัน ซึ่งต่างจากการดูวิดีโอทั่วไปที่ถูกถ่ายทำ ตัดต่อ และอัปโหลดในภายหลังของการถ่ายทำ

ช่องทางการไลฟ์สด

ซึ่งช่องทางการไลฟ์สดในปัจจุบันไม่จำเป็นจะต้องขึ้นตรงกับสถานีโทรทัศน์เสมอไป เพราะ Social media แพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็ได้พัฒนาช่องทางสำหรับการสตรีมให้อินฟลูเอนเซอร์และคนดูได้ใช้งานกันอย่างทั่วถึง :
  • ไลฟ์ขายของ : เป้าหมายหลักของการไลฟ์สดขายของก็เพื่อสร้างความน่าเชื่อและการเข้าถึงของแบรนด์สินค้า ประกอบไปด้วยการโฆษณาสินค้าผ่านโปรโมชั่นต่าง ๆ แพลตฟอร์มที่คนนิยมใช้ขายของก็คือ Facebook Live, Shopee, Lazada, TikTok
  • สตรีมเกม : คนที่สตรีมเกมมักจะถูกเรียกว่า “สตรีมเมอร์” ซึ่งพวกเขามีหน้าที่ในการสร้างความบันเทิงด้วยการเล่นเกมและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม ตัวอย่างของแพลตฟอร์มที่ใช้ในการสตรีมเกมก็คือ Facebook Gaming, YouTube Live, Twitch, Kick
  • ไลฟ์สไตล์ : อีกหนึ่งคอนเทนต์ที่มีคนดูอยู่เป็นประจำ การไลฟ์สดประเภทนี้มักจะไม่จำกัดแนวคอนเทนต์ แต่จะขึ้นอยู่กับอินฟลูเอนเซอร์ว่าต้องการจะถ่ายทอดประสบการณ์อะไร ยกตัวอย่างเช่น การท่องเที่ยว การกินอาหาร การเต้น เล่นดนตรี การทำกิจกรรมร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์คนอื่น ซึ่งมักจะถูกถ่ายทอดสดผ่านช่องทางอย่าง Twitch หรือ YouTube Live เป็นต้น

ข้อดี vs. ข้อเสีย ของการไลฟ์สด

ถึงแม้ว่าการไลฟ์สดจะสร้างโอกาสในการเข้าถึงแบรนด์ได้ดี แต่การสตรีมมิงก็อาจจะไม่ใช่ช่องทางการสร้างรายได้สำหรับทุกคนเสมอไป 

ข้อดีของการไลฟ์สด :

  • โอกาสในการสร้างรายได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าส่วนแบ่งจากทางแพลตฟอร์ม เงินบริจาคจากผู้ติดตาม หรือการสปอนเซอร์สินค้า
  • การมีปฏิสัมพันธ์กับคนดูในเวลาจริง ช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคนดูกับแบรนด์หรืออินฟลูเอนเซอร์
  • ความน่าตื่นเต้นที่ได้จากการลุ้นในเวลาจริง เพราะการสตรีมมิงไม่สามารถ “กรอ” วิดีโอได้เหมือนการดูยูทูปหรือวิดีโอบน Facebook ที่ถูกอัปโหลดไว้แล้ว
  • มีต้นทุนในการถ่ายทำที่ต่ำเมื่อเทียบกับการทำคอนเทนต์บนยูทูป ที่ต้องมีการวางแผนการถ่ายทำ การถ่ายทำ การตัตต่อ ฯลฯ

ข้อเสียของการไลฟ์สด :

  • สตรีมเมอร์และคนดูต้องมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตตอร์เน็ตที่เสถียรอยู่ตลอดเวลา
  • ไม่สามารถตัดต่อวิดีโอได้ ด้วยเหตุนี้ สตรีมเมอร์จะต้องมีการเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม และที่สำคัญที่สุด การใช้คำพูดที่เหมาะสมแก่ผู้ชมเพราะไม่สามารถ “ตัดต่อ” วิดีโอที่กำลังถ่ายทอดสดได้
  • ความปลอดภัยของอินฟลูเอนเซอร์ เช่น การแชร์ข้อมูลส่วนตัวโดยบังเอิญ สามารถสร้างเหตุอันตรายให้แก่อินฟลูเอนเซอร์ได้อย่างไม่คาดคิด เช่น ที่อยู่ เบอร์โทร อีเมลส่วนตัว ฯลฯ
  • การเข้าถึงที่จำกัด เนื่องจากการไลฟ์สดเกิดขึ้นในเวลาจริง เพราะฉะนั้น การเข้าถึงของกลุ่มคนดูที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในภูมิภาคนั้น ๆ ก็อาจจะพลาดการไลฟ์สดได้ง่าย

เทคนิคในการไลฟ์สด

ไม่ว่าคุณต้องการที่จะสตรีมด้วยคอนเทนต์หรือช่องท่างไหนก็ตาม เราอยากจะแบ่งปันเทคนิคในการไลฟ์สดที่จะทำให้คนดูจดจำคุณและกลับมาดูช่องของคุณเรื่อย ๆ :

แสดงคาแรคเตอร์ให้ชัดเจน

คอนเทนต์เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการสตรีม แต่ถ้าอยากให้เป็นที่น่าจดจำ คุณจะต้องมีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน ไม่าว่าจะเป็นทักษะในการพูด การแสดงออก หรือแม้แต่แนวคิดต่อสิ่งต่าง ๆ และอีกปัจจัยที่สำคัญก็คือ “จุดเด่น” ของคุณ เช่น คุณเป็นคนเล่นเกมเก่ง ทำอาหารเก่ง เล่นดนตรีเก่ง หรือมีความชำนาญในหัวข้อบางอย่าง ก็สามารถนำออกมาแสดงให้ผู้ชมได้เช่นกัน

เตรียมคอนเทนต์ให้พร้อม

ถึงแม้ว่าจะขึ้นชื่อว่าเป็นการ “ไลฟ์สด” แต่การเตรียมคอนเทนต์ล่วงหน้าก็สำคัญ ยกตัวอย่างเช่น คุณควรรู้ว่าระหว่างการสตรีมคุณจะแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร หัวข้ออะไร ทำกิจกรรมอะไร หรือถ้ามีหลายกิจกรรม ก็ต้องวางแผนว่าคุณอยากจะนำเสนอในรูปแบบและลำดับอะไร ให้จินตนาการว่าคุณเป็นนักข่าวที่ต้องเตรียมข่าวสารก่อนการถ่ายทอดสด

จัดฉากให้น่าดู

การจัดฉากให้น่าสนใจก็เป็นสิ่งจำเป็น ยกตัวอย่างเช่น การใช้กล้องที่มีความคมชัดสูง การจัดไฟในห้องหรือสตูดิโอให้สามารถเห็นหน้าของอินฟลูเอนเซอร์ได้ชัดเจน รวมไปถึงการใช้กราฟิกเพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชม และการจัดการเสียงให้ดังฟังชัด

โปรโมทล่วงหน้า

ใช้ช่องทาง Social media ให้เป็นประโยชน์ด้วยการโปรโมทไลฟ์สตรีมของคุณล่วงหน้า เช่นการประกาศว่าคุณกำลังจะสตรีมช่วงกี่โมง จะทำอะไรในช่วงที่ไลฟ์สด รวมไปถึงการโฆษณาโปรโมชั่นสินค้าที่จะมีเฉพาะในช่วงที่ไลฟ์สตรีม การทำเช่นนี้จะสามารถช่วยเรียกคนดูให้กลับมาดูช่องของคุณได้เรื่อย ๆ 

ณัฐ ประกอบสันติสุข
สอนการถ่ายภาพแฟชั่น

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างภาพแฟชั่นอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทสรุป

หวังว่าบทความนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่ต้องการสร้างรายได้จากการไลฟ์สด แต่ถ้าหากคุณคิดว่าการสตรีมไม่ใช่แนวทางของคุณ สามารถลองพิจารณาการสร้างรายได้บนยูทูปได้เช่นกัน

สำหรับสาระและเกร็ดความรู้ดี ๆ อ่านต่อได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา