วิธีเล่นกลแก้ว 3 ใบ มายากลที่เก่าแก่ที่สุดในโลก !

Sep 1 / IkonClass Staff
หนึ่งในมายากลที่เก่าแก่ที่สุดคือ “Cups and balls” หรือ “แก้ว 3 ใบ” เป็นการแสดงมายากลที่ใช้เพียงแค่ “แก้ว” กับ “ลูกบอล” และมีการกล่าวถึงตั้งแต่ในยุคสมัยอียิปต์โบราณ ในบทความนี้ IkonClass จะมานำเสนอประวัติของมายากล Cups and balls และวิธีการแสดงที่ใคร ๆ ก็ทำตามได้ภายใน 10 นาที !
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนศิลปะ
การแสดงมายากล
กับแพทริค คุณ
ลายแกะสลักอียิปต์

ประวัติของมายากลแก้ว 3 ใบ

เชื่อหรือไม่ ? ว่าการแสดงมายากลนั้นมีการกล่าวถึงเมื่อหลายพันปีที่แล้ว จากหลักฐานที่ถูกจารึกไว้บนกระดาษพาไพรัสของทางอียิปต์ มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับนักมายากลที่ชื่อ “Dedi” ที่ทำการแสดงมายากลให้กับฟาโรห์โดยการฟื้นฟูหัวสัตว์ที่ถูกตัดขาดไปแล้ว พร้อมกับการทำนายอนาคตที่แม่นยำให้กับฟาโรห์ 

เมื่อเวลาผ่านไป นักโบราณคดีก็ได้ค้นพบภาพวาดในสุสานของนายทหารของอียิปต์ที่ชื่อ “Baqet III” ซึ่งประกอบไปด้วยภาพวาดของคนสองคนที่กำลังละเล่นถ้วยที่คว่ำอยู่บนโต๊ะ หลายคนก็สันนิษฐานว่าภาพวาดนี้คือการแสดงมายากลแก้ว 3 ใบ แต่บางคนก็ตีความว่าเป็นการละเล่นอย่างอื่น

จนกระทั่งปีสากลศักราชที่ 50 มีการบันทึกอย่างชัดเจนของการแสดงกล “แก้ว 3 ใบ” โดยกลุ่มนักมายากลที่ชื่อว่า “Acetabularii” ณ กรุงโรม การแสดงของนักมายากลกลุ่มนี้ถูกจารึกไว้อย่างชัดเจนว่าพวกเขาใช้ถ้วยและเศษก้อนหินในการแสดงกล “แก้ว 3 ใบ” ให้กับผู้ชมตามสถานที่ต่าง ๆ ในกรุงโรม

เฉลยกล “แก้ว 3 ใบ”

ในแต่ละยุคสมัยจะมีการแสดงกลแก้ว 3 ใบที่แตกต่างกันไป บางหลักสูตรก็จะเพิ่มลูกเล่นของทักษะการซ่อนของ (Sleight of hand) ให้ดูซับซ้อน แต่สำหรับสูตรที่ IkonClass ได้นำมาเสนอนี้ แม้แต่คนที่ไม่รู้จักมายากลก็สามารถฝึกและแสดงได้ภายในเวลาอันสั้น

อุปกรณ์

สำหรับมายากลชุดนี้ ผู้แสดงจะต้องเตรียมอุปกรณ์ดังนี้:
  • แก้วพลาสติกหรือแก้วกระดาษสีทึบ 3 ใบ
  • ลูกบอลขนาดเล็กที่สามารถใส่แก้วได้ สามารถใช้ลูกบอลฟองน้ำ ลูกสำลี หรือขยำทิชชู่ให้เป็นรูปทรงกลม จำนวน 4 ลูก

วิธีการแสดงมายากลแก้ว 3 ใบ

  1. ก่อนทำการแสดง ให้นำลูกบอลลูกที่ 4 ไปใส่ในแก้วและทำการซ้อนแก้ว โดยให้แก้วที่มีลูกบอลอยู่ตำแหน่งตรงกลาง ส่วนแก้วที่อยู่บนสุดและแก้วที่อยู่ล่างสุดจะไม่มีลูกบอล
  2. ในการแสดง ให้เริ่มจากการเรียงลูกบอล 3 ลูกไว้ด้านหน้า
  3. จากนั้นให้นำแก้ว 3 ใบที่ซ้อนกันอยู่แล้ว นำมาคว่ำไว้ข้างหลังลูกบอลทั้ง 3 ลูก โดยเริ่มจากการดึงแก้วบนสุด ในขณะที่คว่ำนั้นให้ชี้ปากแก้วเข้าหาตัวเองเพื่อไม่ให้คนดูเห็นลูกบอลที่ถูกซ่อนไว้ในแก้วกลาง
  4. นำลูกบอล 1 ลูกมาวางไว้ข้างบนแก้วกลางและซ้อนแก้วที่เหลือ ทำการ “ดีดนิ้ว” และยกแก้วทั้งแถวที่ถูกซ้อนอยู่ออกเพื่อแสดงให้เห็นว่าลูกบอลได้ “ทะลุ” แก้วลงมา
  5. ต่อไป เริ่มจากข้างซ้ายหรือข้างขวาก็ได้ ให้คว่ำแก้วใบแรกบนพื้นที่ว่าง คว่ำแก้วใบตรงกลางหรือแก้วใบที่สองลงบนลูกบอลที่อยู่ตรงกลาง และคว่ำแก้วใบที่สามบนพืนที่ว่าง หลังจากนั้นให้ทำขั้นตอนที่ 4 ซ้ำอีกหนึ่งครั้ง ผลลัพธ์ที่ได้เมื่อยกแก้วก็จะเห็นว่ามีลูกบอล 2 ลูกอยู่ตรงแถวกลาง
  6. ในขั้นตอนสุดท้าย ให้ทำตามขั้นตอนที่ 5 และ 4 ซ้ำอีกรอบ และเมื่อยกแก้วทั้งแถวขึ้น ก็จะเห็นว่าลูกบอลทั้ง 3 ลูกได้ “ทะลุแก้ว” ลงมา
ข้อเน้นย้ำคือ หลังจากการดีดนิ้ว เวลายกแก้วเพื่อแสดงให้เห็นลูกบอลที่ทะลุลงมา ต้องยกแก้วทั้งแถวที่ซ้อนกันอยู่และห้ามยกแก้วแยกออกมาทีละอัน

แพทริค คุณ
สอนศิลปะการแสดงมายากล

เรียนรู้เทคนิคการแสดงมายากลจากนักมายากลไทย ชื่อเสียงระดับโลก
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

สำหรับใครอยากฝึกการแสดงมายากลเพิ่มเติม คุณสามารถเรียนรู้ได้ที่นี่ หรือเริ่มเรียนกับนักมายากลไทยระดับโลกอย่าง แพทริค คุณ ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass ที่เดียว !

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา