แจกสูตรพริกแกงใต้ของเชฟมิชลิน ทำง่ายใน 5 นาที

Nov 14 / IkonClass Staff
พริกแกงถือว่าเป็นพื้นฐานของอาหารไทย ไม่ว่าจะเป็นเมนูแกง เมนูผัด หรือแม้กระทั่งเมนูนึ่ง ชาวไทยได้นำพริกแกงมาประกอบกับกรรมวิธีเหล่านี้เพื่อรังสรรค์อาหารไทยที่เอร็ดอร่อย พริกแกงที่เรามักจะเห็นอยู่เป็นประจำก็คือ พริกแกงสีแดง สีเขียว และสีเหลือง ซึ่งรสชาติและการใช้งานของสามชนิดนี้ก็จะแตกต่างกันไปโดยสิ้นเชิงเนื่องจากรสชาติที่ไม่เหมือนกัน และมีการปรุงพริกแกงที่แตกต่างกันไปในแต่ละครัวเรือน วันนี้ทาง IkonClass ได้นำสูตรพริกแกงใต้ที่เชฟต้นได้ใช้ในร้านอาหาร Fine dining ของเขามาเผยแพร่ให้ได้ลองนำไปทำตามกัน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

ส่วนผสมของพริกแกงใต้

พริกแกงสีเหลืองหรือที่เรียกกันว่า “พริกแกงใต้” นั้น จะมีส่วนผสมหลักของ ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด พริกไทย หอมแดง พริกไทยขาว พริกขี้หนู ที่สำคัญที่สุดคือการเลือกใช้ของที่สดใหม่ เชฟต้นได้แนะนำว่า :
  • หอมแดง : ควรเลือกใช้หอมแดงที่แห้งสนิทและแข็งตึง ดมแล้วต้องไม่มีกลิ่นหมัก
  • ข่า : ให้เลือกใช้ข่าแก่ เพื่อกลิ่นและความเผ็ดร้อนที่เยอะกว่า ข่าแก่มีเปลือกสีน้ำตาลที่เข้มกว่าข่าอ่อน
  • ตะไขร้ : ให้สังเกตกาบใบที่ไม่เหี่ยวและไม่มีสีเหลือง ให้ใช้แค่ส่วนที่มีน้ำมันหอมที่ สังเกตได้จากวงสีม่วง
  • พริกขี้หนู : เลือกพริกขี้หนูที่มีขั้วเขียวสดและติดแน่นอยู่กับเม็ดพริก ให้เลือกตัวพริกที่มีผิวเต่งตึง ไม่เหี่ยว และเนื้อแน่น 

วิธีตำพริกแกงที่ถูกต้อง

หลักการตําพริกแกงที่ทุกคนควรจําํให้ขึ้้นใจก็คือการเรียงลําดับวัตถุดิบให้ถูกต้อง เพื่อประหยัดเวลาในการตําพริกแกง เชฟต้นจะหั่นวัตถุดิบของแต่ละอย่างให้เล็กที่สุดเท่าที่จะทําได้ จากนั้นให้เริ่มตําวัตถุดิบที่มีความแข็งมากที่สุดก่อน เพราะเราจะใช้เวลานานในการตําของแข็งให้ละเอียด แต่ถ้าหากเราใส่ของนิ่มเข้าไปก่อน และใส่ของแข็งตามทีหลัง ความที่เนื้อแข็งถูกเนื้อนิ่มผสมอาจจะปิดบัังทําให้สากโดนเนื้อแข็งได้ไม่เต็มที่ และอาจจะทําให้เนื้อพริกแกงละเอียดจนเกินไป 
หลักการสุดท้าย เชฟต้นแนะนําให้เริ่มตําจากวัตถุดิบที่แห้งมากที่สุด เพื่อไม่ให้ตัวพริกแกงนั้นกระเด็นออกจากครก 
  1. เริ่มจากการใส่ของแข็งที่มีความแห้งมากที่สุด นำข่าขนาดเล็ก 1 แง่ง (แบบปอกเปลือก) มาตำผสมกับตะไคร้ 3 ต้น และเม็ดพริกไทยขาว 1 ช้อนชา
  2. ปอกและหั่นขมิ้น 1 แง่ง แล้วใส่ลงไปตำให้เป็นเนื้อเดียวกัน
  3. ใส่หอมแดง 3-5 หัว (แบบปอกเปลือก) และพริกขี้หนูสด 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นตำให้เข้ากัน
  4. ใส่พริกแห้ง 5 เม็ด เพื่อเพิ่มความเผ็ดร้อน สามารถลดหรือเพิ่มปริมาณพริกได้ตามความชอบ
  5. ใส่ผิวมะกรูด 1 ช้อนชา แล้วตำจนละเอียด
  6. ใส่กะปิ 1 ช้อนชา และตำให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันจนละเอียดครับ
พริกแกงใต้

สูตรอาหารของพริกแกงใต้

ด้วยความเผ็ดร้อนของพริกแกงใต้ คุณสามารถนำพริกแกงไปทำอาหารรสจัดได้หลากหลายเมนู อาทิ ห่อหมก แกงใต้ คั่วกลิ้ง ผัดแห้ง ฯลฯ อย่างไรก็ตามสูตรของพริกแกงนั้นไม่มีสูตรที่ตายตัว คุณสามารถลดหรือเพิ่มปริมาณของส่วนผสมเพื่อรสชาติที่คุณต้องการได้ เพราะสุดท้ายแล้วรสชาติของอาหารที่ทำในบ้าน ควรถูกปรับให้เข้ากับคนในบ้านมากที่สุด

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

สรุปสาระสำคัญ

สำหรับคนที่สนใจว่าเชฟต้นจะนำพริกแกงใต้ไปประกอบเมนู Signature อย่าง “แกงกะทิปูใบชะพลูกรอบ” ยังไง คุณสามารถสมัครเรียนได้แล้ววันนี้ที IkonClass คอร์สสอนทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น จากเชฟต้น

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา