Fine Dining คืออะไร? มารยาทสำหรับ Fine Dining มีอะไรบ้าง

Aug 3 / IkonClass Staff
หากคุณกำลังวางแผนไปรับประทานอาหารที่ร้าน Fine Dining คุณต้องทำความรู้จักกับมารยาทบนโต๊ะอาหารภายในร้านเสียก่อน รวมถึงทำความเข้าใจว่า Fine Dining คืออะไร เพื่อที่จะได้เปิดประสบการณ์ใหม่ได้อย่างมั่นใจ และเต็มที่กับช่วงเวลาแห่งความอร่อยในร้านอาหารที่คุณเลือก วันนี้เราจะพาไปท่องโลกแห่ง Fine Dining กันอย่างเต็มที่ ใช้เวลาอ่านไม่นานก็พร้อมอร่อยได้เลย
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทย
กับเชฟมิชลิน

Fine Dining คืออะไร? 

Fine Dining คือร้านอาหารที่มีความหรูหรา ทั้งในด้านของการตกแต่ง เมนูอาหารและการบริการที่เหนือระดับ หลาย ๆ ร้าน Fine Dining อาจจะมีการกำหนดเครื่องแต่งกาย (Dress Code) สำหรับผู้ที่จะเข้าไปรับประทานอาหารด้วยเช่นกัน จุดประสงค์ของร้านอาหารแบบ Fine Dining คือการมอบประสบการณ์การรับประทานอาหารที่แปลกใหม่ ดีเยี่ยมและไม่เหมือนกับประสบการณ์ที่ได้จากร้านอาหารทั่ว ๆ ไป นอกจากนี้ก็ยังมีการเสิร์ฟอาหารตามลำดับขั้นตอนอีกด้วย

การเสิร์ฟอาหารในร้าน Fine Dining

สำหรับการเสิร์ฟอาหารภายในร้านประเภท Fine Dining นั้น จะเริ่มต้นจากการเสิร์ฟขนมปัง และเครื่องดื่มอย่างเช่นน้ำแร่ หลังจากนั้นจะเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยและอาหารประเภทซุปต่าง ๆ ตามด้วยอาหารจานหลัก (Main Course) ที่มักจะเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องดื่มที่เข้ากันได้ดี อย่างเช่นไวน์ประเภทต่าง ๆ เป็นต้น หลังจากนั้นก็จะเป็นช่วงเวลาของการเสิร์ฟของหวาน

มารยาทบนโต๊ะอาหารในร้าน Fine Dining

เมื่อร้าน Fine Dining นั้นเป็นร้านอาหารที่มีความหรูหรา ผู้ที่เข้าไปใช้บริการก็จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์และมารยาทเบื้องต้นด้วยเช่นกัน โดยสิ่งหลัก ๆ ที่ต้องทำความเข้าใจก็จะได้แก่
  • คุณควรตรวจสอบเกี่ยวกับการแต่งกายก่อน เพื่อเตรียมตัวไปให้ถูกต้องตามข้อบังคับของทางร้าน
  • บนโต๊ะอาหารจะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ วางเรียงเอาไว้ให้ โดยสิ่งที่วางด้านนอกสุดคือสิ่งที่จะถูกใช้ก่อน และสิ่งของด้านในจะเป็นสิ่งที่ถูกใช้ตามลำดับ ไม่ว่าจะเป็นช้อนซุป ช้อน ส้อม มีดหรือแก้ว
  • เวลารับประทานอาหารในร้าน Fine Dining คุณควรตักอาหารให้มีขนาดพอดีคำ ไม่ใหญ่จนเกินไป
  • การวางช้อนในร้าน Fine Dining มีความแตกต่างกันตามลักษณะ เช่น ถ้าวางช้อนส้อม และมีดโดยหันด้านคมของมีดไปทางด้านขวา นั่นหมายความว่าคุณรับประทานอาหารเสร็จแล้ว หรือถ้าวางเป็นรูปกากบาท แสดงว่ายังรับประทานไม่เสร็จ
  • ไม่ควรแบ่งอาหารกัน ไม่ควรตักอาหารจากจานผู้อื่น และไม่ควรเอาอาหารตัวเองให้คนอื่นรับประทาน
  • ผ้าเช็ดปาก ควรพับเป็นรูปสามเหลี่ยมและวางบนตัก

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

สรุปใจความสำคัญ

โดยรวมแล้ว ร้านอาหารแบบ Fine Dining เป็นร้านอาหารที่มีการให้บริการและการตกแต่งที่หรูหรา รวมถึงมีการเสิร์ฟอาหารเป็นลำดับขั้นตอน มารยาทบนโต๊ะอาหารจะมีอยู่มากกว่าร้านอาหารปกติทั่ว ๆ ไป คุณควรศึกษาเกี่ยวกับมารยาทเหล่านี้ก่อนเข้าใช้บริการในร้าน Fine Dining

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา