มายากลไหน ๆ ก็เอาชนะใจคนดูได้ ถ้ารู้จักใช้หลักจิตวิทยา

Sep 26 / IkonClass Staff
เมื่อพูดถึงการแสดงมายากล คุณอาจจะชินกับภาพที่นักมายากลแสดงสิ่งที่ดูเป็นไปไม่ได้ แต่น้อยคนนักที่จะรู้ ว่าที่จริงแล้ว การแสดงมายากลนั้นเป็นการเล่นกับจิตวิทยาของคนดู วันนี้ทาง IkonClass ได้นำสาระสำคัญจากคอร์สสอนมายากลของแพทริค คุณ เกี่ยวกับการใช้จิตวิทยาในการแสดงมายากล มาให้ทุกคนได้อ่าน
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนศิลปะ
การแสดงมายากล
กับแพทริค คุณ

การเตรียมตัวของนักมายากล

นักมายากลหมายถึงคนที่แสดงกลที่สร้างความประหลาดใจและความบันเทิงให้กับผู้ชม โดยมีการแสดงมายากลหลากหลายแบบด้วยกัน ถึงแม้ว่าการแสดงมายากลจะดูเป็นธรรมชาติราวกับว่าเป็นการแสดงสด แต่ที่จริงแล้ว ทุกคำพูดของนักมายากลได้ถูกเขียนขึ้นมาก่อนทำการแสดง เป็นการฝึกจำบทพูดอย่างมั่นใจ จนนักมายากลสามารถพูดได้อย่างคล่องแคล่ว เหตุผลที่ต้องทำเช่นนี้ แพทริค คุณ ได้กล่าวไว้ว่า 

“การฝึกจำบทเป็นการเล่าเรื่องชนิดหนึ่ง ซึ่งจุดประสงค์ของบทก็เพื่อที่ให้คนดูนั้นคล้อยตามไปกับเนื้อเรื่อง และทำตามสิ่งที่เราต้องการให้เขาทำ”

จากประสบการณ์ของแพทริค คุณ เขามักจะเตรียมบทพูดและฝึกซ้อมจนกว่าจะมีความมั่นใจ ซึ่งบทพูดของเขาก็จะเต็มไปด้วยเนื้อเรื่องที่เขาต้องการจะแสดงในโชว์นั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นประโยคเริ่ม ประโยคเชิญชวน เนื้อเรื่องระหว่างการแสดง จนไปถึงประโยคจบ การแสดงมายากลนั้นก็เหมือนการเล่าเรื่องเรื่องหนึ่ง เนื้อเรื่องและบทพูดเป็นจุดกำเนิดของการแสดง ทำให้การกระทำที่ตามมาดูมีเหตุและผลที่คนดูสามารถคล้อยตามได้ เป็นการสร้างประสบการณ์ชนิดหนึ่งให้คนดูหลงเชื่อในเนื้อเรื่อง เพราะฉะนั้น ทุกคำพูดของนักมายากลนั้นมีความหมายและจุดประสงค์เสมอ และจะต้องถูกออกแบบตั้งแต่ขั้นตอนของการออกแบบกลแล้ว หากเป็นการแสดงมายากลบนเวทีขนาดใหญ่ ส่วนมากก็จะมีการสร้างภาพลวงตาและใช้หลักจิตวิทยาเข้ามาช่วยในการแสดงด้วย ทำให้มายากลดูน่าสนใจและสามารถทำให้ผู้ชมตื่นเต้นได้มากขึ้น
นักมายากลถือไพ่

การเบี่ยงเบนความสนใจ

นอกจากการสร้างภาพลวงตาและจิตวิยาแล้ว ทุกมายากลก็ยังมีการเบี่ยงเบนความสนใจ (Misdirection) ทุกครั้งที่นักแสดงบอกให้คุณจับตาดูอะไรสักอย่าง ในขณะเดียวกัน เขากำลังทำอะไรบางอย่างกับมืออีกข้าง การเบี่ยงเบนความสนใจเป็นเทคนิคที่มีมานานในแวดวงของการแสดงมายากล เป็นทักษะที่เบี่ยงเบนความสนใจของดูให้จดจ่ออยู่กับสิ่งหนึ่ง ในขณะที่นักมายากลกำลังทำการเตรียมกลอุบายอันต่อไปของการแสดง เทคนิคนี้เอาเปรียบจิตวิทยาของคนในเชิงที่ว่า คนเราไม่สามารถสังเกตการเปลี่ยนแปลงรอบข้างถ้ากำลังจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอยู่นั่นเอง
นักมายากลแสดงไพ่แจ็ค

ภาพลวงตาและบังคับตัวเลือก

อีกหนึ่งเทคนิคที่นักมายากลมักใช้คือการ Force หรือการบังคับตัวเลือกของคนดูนั่นเอง ซึ่งการบังคับก็ถูกใช้ในมายากลหลายประเภท อาทิ มายากลไพ่ มายากลทำนายและอีกมากมาย จุดประสงค์คือของการบังคับตัวเลือกให้คนดูก็คือเป็นการสร้างอิสระให้กับคนดู ทำให้คนดูเชื่อว่าเขามีสิทธิ์ที่จะเลือกอะไรก็ได้ และเขาก็ได้ทำการเลือกสิ่งนั้น แต่สำหรับนักมายากลแล้ว เขารู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าเลขหรือไพ่ที่จะเฉลยตอนท้ายคืออะไร เหตุผลที่ทำให้เทคนิคนี้ดูทรงพลังมาก เพราะว่าตามความเป็นจริงแล้ว คนเราคุ้นเคยกับความอิสระในการเลือกอะไรบางอย่าง เราชินกับความรู้สึกที่ว่า ทุกการกระทำและความคิดของเรานั้นเกิดขึ้นได้ด้วยตัวของเราเอง ทำให้นักมายากลได้ใช้ความรู้สึกในการแสดงมายากลต่าง ๆ เป็นการเล่นกับจิตวิทยาและความรู้สึกของคนดูโดยตรง สำหรับการใช้ภาพลวงตาและหลักจิตวิทยาที่มีการบังคับตัวเลือกนั้น มักจะถูกนำมาผสมผสานกับการแสดงมายากลระยะใกล้มากกว่า

แพทริค คุณ
สอนศิลปะการแสดงมายากล

เรียนรู้เทคนิคการแสดงมายากลจากนักมายากลไทย ชื่อเสียงระดับโลก
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สาระสำคัญ

หวังว่าทุกคนจะได้เห็นอีกแง่หนึ่งของการแสดงมายากล และได้รู้ว่าที่จริงแล้วการแสดงมายากลมีมากกว่าการใช้อุปกรณ์ การแสดงมายากลถือว่าเป็นศิลปะการแสดงที่ลึกซึ้ง เพราะนอกจากจะใช้ทักษะการเล่นกลและการแสดงแล้ว ยังต้องมีการสร้างภาพลวงตาและใช้หลักจิตวิทยาในการเล่นกับคนดูอีกด้วย ถ้าหากบทความนี้ทำให้คุณสนใจในศาสตร์ของมายากล คุณสามารถสมัครเรียนมายากลกับแพทริค คุณได้แล้ววันนี้

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา