ประวัติ Pomme Chan นักวาดภาพประกอบไทยที่ระดับโลกยอมรับ

Mar 15 / IkonClass Staff
สำหรับใครที่สนใจงานศิลปะ งานภาพประกอบ Illustration คงจะไม่มีใครหรือศิลปินรุ่นใหม่คนไหนที่ไม่เคยได้ยินชื่อของ Pomme Chan เป็นแน่ เพราะเธอคือศิลปินไทยผู้มีชื่อเสียงและโด่งดังมากในวงการวาดภาพประกอบ วันนี้ IkonClass จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับประวัติของ ปอม ชาน ศิลปินสาวมากฝีมือท่านนี้กันว่า จุดเริ่มต้นของเธอมีที่มาอย่างไร ทำไมถึงทำงานในสาย Illustration ผลงานเด่นและความสำเร็จของเธอมีอะไรบ้าง
Pomme Chan
เรียนเทคนิคการวาดภาพประกอบและธุรกิจศิลปะกับปอม ชาน

ทำความรู้จักกับ Pomme Chan (ปอม ชาน)

Pomme Chan หรือ ปอม-ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง เป็นนักวาดภาพประกอบ หรือ Illustrator ชาวไทยที่มีพรสวรรค์มากที่สุดคนหนึ่งของประเทศ ผลงานของเธอได้รับความสนใจจากผู้รักศิลปะมากมาย และเป็นที่ยอมรับศิลปินและแบรนด์ดังจากทั่วโลก ด้วยสไตล์การวาดภาพที่เป็นเอกลักษณ์และน่าทึ่งของเธอ และการผสมผสานเทคนิคการวาดภาพแบบดั้งเดิมเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้เธอเป็นหนึ่งในศิลปินที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในวงการนี้

จุดเริ่มต้นในสายงาน Illustration

ปอม ชาน เริ่มสนใจในศิลปะตั้งแต่อายุยังน้อย ในขณะที่ ปอม ชาน กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เธอตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนและหันมามุ่งมั่นฝึกฝนฝีมือการวาดภาพอย่างจริงจัง เพื่อสอบเทียบเข้าศึกษาต่อในคณะมัณฑนศิลป์ สาขาการออกแบบภายใน ของมหาวิทยาลัยศิลปากร หลังจากจบการศึกษา เธอได้ทำงานที่เมืองไทยอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนจะไปศึกษาต่อในด้านกราฟิกดีไซน์ที่วิทยาลัย London College of Communication ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอได้เริ่มงานในสายอาชีพนักวาดภาพประกอบอย่างเต็มตัว

ปอม ชาน ตัดสินใจเดินทางกลับมาประเทศไทยพร้อมกับผลงาน ประสบการณ์ และชื่อเสียง ที่เก็บเกี่ยวจากการทำงานที่ประเทศอังกฤษกว่าสิบกว่าปี เธอกลับมาเปิดสตูดิโอของตัวเองที่กรุงเทพฯ ภายใต้ชื่อ “Happy People Studio” ซึ่งรับงานเชิงพาณิชย์ในการออกแบบภาพประกอบ Illustration เป็นหลัก

นอกจากนี้ ปอม ชาน ยังนำความชอบส่วนตัวเกี่ยวกับถ้วย ชามหรือ ภาชนะเซรามิคต่าง ๆ และความฝันที่อยากจะมีของแต่งบ้านเป็นของตัวเอง มาสานต่อและผสมผสานกับฝีมือการออกแบบภาพประกอบของเธอ จนกลายเป็นอีก 2 แบรนด์ที่สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้เธอ ได้แก่แบรนด์ Stories Ceramics ซึ่งจำหน่าย จาน ชามที่มีลวดลายน่ารัก และ Swoon แบรนด์ของแต่งบ้านสุดเก๋ไก๋ที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

เอกลักษณ์ของงานสไตล์ Pomme Chan

ผลงานศิลปะที่ปอม ชาน สร้างสรรค์ขึ้นนั้นได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว
ด้วยสไตล์ที่แปลกใหม่และโดดเด่น มีรายละเอียดที่พลิ้วไหวและมีความเป็นผู้หญิงค่อนข้างสูง อีกทั้งการใช้สีของเธอก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจเช่นกัน ด้วยเฉดสีที่จัดจ้าน สดใส ซึ่งดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น

ปอม ชาน กับแบรนด์ดังระดับโลก

ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่เธอได้โลดแล่นอยู่ในวงการศิลปะ ผลงานของเธอก็ได้ปรากฏอยู่บนแบรนด์ดังมากมาย อาทิ เช่น Sony, Shiseido, Mini, Topshop, Mercedes Benz, Nike, Marc Jacobs และแบรนด์สินค้าอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน

หนึ่งในผลงานที่โดดเด่นที่สุดของเธอคือการออกแบบโปสเตอร์ให้กับเวทีประกาศรางวัลภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก อย่าง The Oscars ในครั้งที่ 87 โดยเธอเป็นศิลปินวาดภาพประกอบไทยเพียงหนึ่งเดียว ที่ได้รับคัดเลือกให้มาร่วมออกแบบผลงานในครั้งนี้

มายด์เซ็ตของนักวาดภาพประกอบ Illustrator

ปอม ชาน เป็นศิลปินนักออกแบบภาพประกอบที่ประสบความสำเร็จด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า สไตล์การทำงาน และความมีระเบียบแบบแผนอย่างไร้ที่ติ เธอเป็นคนที่มีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน อีกทั้งยังชอบทดลองและค้นหาความรู้ใหม่ ๆ เทคนิคใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาพัฒนาตัวเอง และสมาชิกในทีมของเธอด้วย 

นอกจากนี้ปอม ชาน ยังมีความตั้งใจที่จะช่วยสืบสานงานศิลปะทุกแขนงและตอบแทนชุมชนศิลปะในประเทศไทย โดยเธอมีส่วนร่วมในโครงการการกุศลต่าง ๆ เป็นประจำทุกปี รวมถึงการสร้างพื้นที่ให้ผู้ที่มีใจรักในศิลปะได้มาแบ่งปันความรู้และทักษะให้กันและกัน

ปอม ชาน
สอนการวาดภาพประกอบ & การทำธุรกิจผ่านศิลปะ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิค จากนักวาดภาพประกอบแนวหน้าของประเทศไทย
Pomme Chan

บทสรุป

Pomme Chan เป็นศิลปินที่มีพรสวรรค์ที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งผลงานศิลปะของเธอได้ครองใจใครหลายคน ด้วยเทคนิคการวาดภาพที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดและการใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่โดดเด่น ทำให้ผลงานของเธอไม่เหมือนใคร และความมุ่งมั่นของเธอในการตอบแทนชุมชนศิลปะซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมอย่างมาก ชื่อ ปอม ชาน จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจที่ให้กับศิลปินไทยรุ่นใหม่หลาย ๆ คนที่กำลังเดินตามความฝันบนเส้นทางศิลปะเส้นทางนี้ 

สำหรับใครที่อยากรู้ว่า สุดยอดนักวาดภาพประกอบ Illustrator ของไทยมีใครกันบ้าง สามารถเข้าไปอ่านบทความ 5 อันดับนักวาดภาพประกอบไทย ที่ดังไกลระดับโลก เพิ่มเติมได้ หรือหากสนใจอยากจะเรียนรู้เคล็ดลับในการวาดภาพประกอบ วันนี้ IkonClass มีคลาสดี ๆ มาฝากกัน ซึ่งผู้สอนจะเป็นใครไม่ได้นอกจาก ปอม ชาน ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง ที่จะสอนเทคนิคการวาดภาพประกอบ การจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ และแบ่งปันเรื่องราวของเธอแบบที่ไม่เคยแชร์ที่ไหนมาก่อนในคลาส Pomme Chan สอนการออกแบบภาพประกอบและธุรกิจ

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา