วิธีรับมือความประหม่าเมื่อต้องพูดต่อหน้าสาธารณะ

Sep 8 / IkonClass Staff
การพูดในที่สาธารณะหรือการที่ต้องพูดต่อหน้าฝูงชนเยอะ ๆ มักจะสร้างความประหม่าให้กับผู้พูดไม่ใช่น้อย ซึ่งความประหม่าเป็นอารมณ์ที่อาจจะเป็นตัวขัดขวางการแสดง และความสำเร็จของคุณเลยก็ได้ ในบทความนี้ IkonClass จะมาพูดถึงวิธีจัดการกับความประหม่าที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ในทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะเป็นการพูดหน้าชั้นเรียน นำเสนองานที่ออฟฟิศ พูดสุนทรพจน์ หรือ แม้กระทั่งการพูดต่อหน้าฝูงชนบนเวที 
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

ทำความรู้จักกับอาการประหม่า

อาการประหม่า คือ อาการที่ ลน ทำตัวไม่ถูก พูดไม่ออก ตะกุก ตะกัก กลัว ตื่นเต้น หรือ เขินอาย ที่อาจเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกว่าถูกจับตามองจากผู้อื่น รู้สึกไม่มั่นใจ ไม่เคยชินต่อสถาณการณ์ที่ต้องตกเป็นเป้าสายตานั่นเอง อาจมีอาการ มือสั่น ใจสั่น เสียงสั่น เหงื่อแตกมาก ใจหวิว เหมือนจะเป็นลมได้ ทั้งนี้สาเหตุอาจเกิดมาจากที่ความสามารถในการรับแรงกดดันค่อนข้างต่ำ หรืออาจจะเกิดจากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ที่อาจจะได้รับผลตอบรับไม่ดีนัก หรือ การความมั่นใจในตัวเอง แต่ถึงกระนั้นแล้วก็สามารถฝึกฝนเพื่อลดความประหม่าลงได้

วิธีรับมือความประหม่า

1. เข้าใจถึงสาเหตุของความประหม่าและยอมรับอย่างมีสติ

ความประหม่า เป็นสิ่งที่ทุกคนนั้นต้องเผชิญกันอย่างถ้วนหน้าไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องปรกติที่จะรู้สึกประหม่าเมื่อต้องพูดหน้าชั้นเรียน หรือ ต่อหน้าคนเยอะ ๆ ความประหม่าที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดที่คุณคาดหวังให้การนำเสนองานในครั้งนี้ออกมาเพอร์เฟคดั่งใจ ซึ่งก็อาจจะสร้างความกดดันขึ้นมาได้ เราควรเข้าใจสาเหตุของความประหม่านี้ และยอมรับว่าว่าบางอย่างก็อยู่เหนือการควบคุมของเรา เพียงแค่ฝึกซ้อมและทำสิ่งที่คุณต้องทำให้ดีที่สุด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณคลายความประหม่าลงมาได้บ้าง

2. เพิ่มความมั่นใจโดยเตรียมข้อมูลให้เป๊ะ

ก่อนการพูดทุกครั้ง คุณควรเตรียมข้อมูลในหัวข้อที่จะพูดให้ละเอียด และฝึกฝนการพูดในหัวข้อที่จะพูดบ่อย ๆ ไม่ใช่เพียงการท่องจำแต่เป็นการเข้าใจเนื้อหา และลำดับก่อนหลังของเนื้อหาให้ได้อย่างถ่องแท้ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความมั่นใจขึ้นมาได้อีกวิธีหนึ่ง

3. ฝึกสมาธิช่วยได้

การฝึกสมาธิไม่ว่าจะเป็นจากการฝึกสมาธิโดยตรง หรือการเล่นโยคะ วาดรูป การออกกำลังกาย หรือกิจกรรมอื่น ๆ สามารถช่วยลดความประหม่าได้เป็นอย่างดี เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยฝึกให้เรามีสมาธิจดจ่ออยู่กับกิจกรรมตรงหน้า หรือ การฝึกลมหายใจ เป็นการช่วยให้เราฝึกควบคุมตัวอารมณ์ให้ดีขึ้นได้เช่นกัน

4. ฟังเพลงเพื่อผ่อนคลาย

นอกจากการทำกิจกรรมแล้ว การฟังเพลงก็ยังช่วยผ่อนคลายอารมณ์ และความตื่นเต้นได้ด้วย ลองสร้างเพลย์ลิสต์ที่รวมเพลงที่คุณชอบ และเปิดขึ้นมาฟังเมื่อรู้สึกประหม่าดูสิ

5. เติมพลังบวกให้ตัวเอง

หากเมื่อไหร่ที่รู้สึกประหม่า รู้สึกว่าตัวเองทำไม่ได้ ให้ลองเปลี่ยนความคิดและมุมมองของตัวเองดู​ เมื่อคุณเปลี่ยนมุมมองและเริ่มบอกตัวเองว่าคุณสามารถเอาชนะความท้าทาย และเพียงแค่คำพูดให้กำลังใจตัวเองว่าคุณทำได้ เพียงเท่านี้ก็สามารถเอาชนะมุมมองด้านลบ และช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นมาได้และจะช่วยให้คุณคลายความกังวลลงได้

6. ตั้งสติก่อนเริ่มพูด

เมื่อต้องออกไปนำเสนองาน หรือเมื่ออยู่กลางเวทีให้คุณหยุดสักครู่หนึ่ง สูดลมหายใจลึก ๆ ก่อนที่จะเริ่มต้นพูด

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หวังว่า 6 เทคนิคในการรับมือกับความประหม่าที่ IkonClass นำมาฝากทุกคนในวันนี้จะช่วยให้ทุกคนก้าวข้าม และรับมือกับความตื่นเต้น และ ความประหม่าที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ดีขึ้น ทั้งนี้ทุกอย่างต้องใช้เวลา หากทุกคนตั้งใจฝึกฝน นำเคล็ดลับที่ได้ในบทความนี้ไปฝึกฝนบ่อย ๆ แล้วล่ะก็ IkonClass เชื่อว่าทุกคนจะค่อย ๆ ลดความตื่นเต้น และความประหม่าลงไปได้แน่นอน นอกจากนี้หากเพื่อน ๆ คนไหนสนใจอยากเรียนรู้เทคนิคในการเพิ่มความมั่นใจเพื่อฝึกฝนไปพร้อมกันแล้วล่ะก็ ก็สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่นี่เลย

บทความล่าสุด

ผู้สอนของ ikonclass

เรียนรู้จากไอคอนแนวหน้าของประเทศไทย

ผู้สอนของเราเป็นมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในวงการนับไม่ถ้วน ในบทเรียนของ IkonClass คุณจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้สอนที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน

บทเรียนของเรา