ไขข้อสงสัย Natural vs Organic อันไหนดีกว่ากันแน่ ?

Jul 28 / IkonClass Staff
คำว่า “Natural” และ "Organic” เป็นคีย์เวิร์ดที่ใช้กันเยอะมาก ๆ ในวงการสกินแคร์และเมคอัพ ผู้ซื้ออย่างเราก็อาจคงมีความสับสนไม่น้อยว่าแล้วสองคำว่ามันคืออะไร แล้วผลิตภัณฑ์สองแบบนี้มันต่างกันอย่างไร ในบทความนี้ IkonClass จะมาช่วยไขข้อสงสัยให้คุณเอง
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

Natural Product หรือ ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ

คำว่า Natural ในแปะอยู่ไว้ตามเครื่องสำอางและสกินแคร์สื่อถึงส่วนผสมหลักของผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ อาทิ เช่น สารสกัดจากพืช สมุนไหร หรือแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ไม่ได้เกินจากการสังเคราะห์ ซึ่งส่วนผสมจากธรรมชาติเหล่านี้จะอาจจะอยู่ที่ประมาณ 95% ของผลิตภัณฑ์ อีก 5% จะเป็นสารสังเคราะห์ไม่ว่าจะเป็น กลิ่น สี หรือ พาราเบน

Organic Product หรือ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค

Organic หรือ ออร์แกนิค ครอบคลุมส่วนผสมทุกอย่างที่เป็นธรรมชาติและยังครอบคลุมไปถึงวิธีการเพาะปลูกและคัดสรรเพื่อให้ได้ส่วนผสมเหล่านั้นมาด้วย หมายความว่า ส่วนผสมที่ได้จะไม่มีการใช้สารเคมีอย่างยาฆ่าหญ้าหรือยาฆ่าแมลงเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีการใช้ส่วนผสมที่มีการตัดต่อทางด้านพันธุกรรม (GMOs) ไม่มีการทดสอบผลิตภัณฑ์กับสัตว์ และมีการเพาะปลูกเก็บเกี่ยวที่ไม่สร้างภาระให้ธรรมชาติรอบข้าง

ซึ่งการที่สกินแคร์หรือเครื่องสำอางตัวหนึ่งจะใช้คำว่า Organic มาแปะอยู่บนแพ็กเกจ ก็จะต้องได้รับการตรวจสอบก่อน โดยมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลกเรียกว่า COSMOS STANDARD ซึ่งแบรนด์ไทยแบรนด์แรกที่ถูกรับรองว่าผลิตภัณฑ์เป็นออร์แกนิคตั้งแต่ปลูกจนบรรจุก็ตาม COSMOS ก็คือแบรนด์ Babi Mild นั่นเอง และหน่วยงานที่รับรองก็คือ บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)

นอกจากโอสถสภาแล้ว ในประเทศไทยก็ยังมีหน่วยงานอย่าง ACT Organic และ ECOCERT ที่สามารถตรวจสอบและรับรองผลิตภัณฑ์สกินแคร์และเครื่องสำอางได้ด้วย

ฉะนั้นก็สามารถสรุปได้ว่า Natural และ Organic ต่างกันที่วิธีการคัดสรรวัตถุดิบส่วนผสมจากธรรมชาติ

นอกจากสองคำนี้แล้วยังมีศัพท์นิด ๆ หน่อย ๆ ที่เรามักจะเจออยู่บนฉลากตอนเลือกซื้อสกินแคร์และเมคอัพ
  • Fragrance-free หรือ ปราศจากน้ำหอม แปลว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้ไม่มีน้ำหอมเติมแต่งไม่ว่าจะน้ำหอมธรรมชาติหรือกลิ่นสังเคราะห์ กลิ่นของผลิตภัณฑ์ที่เราดมได้ก็จะเป็นกลิ่นของส่วนผสมจริง ๆ ที่สำคัญ Fragrance-free ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีกลิ่น หรือ “unscented” ซึ่งส่วนมากตัวสกินแคร์ที่ไม่มีกลิ่นจะมีการเติมสารเคมีเพื่อดับกลิ่นส่วนผสม
  • Hypoallergenic หรือผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับคนแพ้ง่าย แปลว่าส่วนผสมของครีมหรือเมคอัพตัวนี้มีโอกาสทำให้เกิดอาหารแพ้ต่ำ หมายความว่าคนส่วนใหญ่ไม่มีอาการแพ้ต่อส่วนผสมที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์นี้
  • Paraben-free หรือ ไม่มีพาราเบน ตัวพาราเบนเป็นส่วนผสมที่ใช้กันทั่วไปในการผลิตเมคอัพและครีมบำรุงผิว เนื่องจากพาราเบนช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อรา พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นเหมือนสารกันบูดให้ผลิตภัณฑ์
ความน่ากลัวของพาราเบนคือ สารตัวนี้สามารถรบกวนการทำงานของฮอร์โมน ถึงแม้จะยังไม่มีการคอนเฟิร์มว่า พาราเบนที่อยู่ในครีมทาผิวหรือเครื่องสำอางจะสามารถซึมเข้าทางผิวหนังแล้วมีผลต่อร่างกายมนุษย์จริง ๆ แต่หลาย ๆ แบรนด์ก็เลือกที่จะไม่ใช่พาราเบนเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์

Organic ดีกว่า Natural รึเปล่า?

หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจว่า Organic ดีกว่า Natural เพราะส่วนผสมที่ใช้นั่นไม่มีมีสารเจือปนตั้งแต่เพาะปลูกจนเก็บเกี่ยว แต่ความจริงแล้วก็ปล่อยให้ส่วนผสมหล่านี้โตเองตามธรรมชาติไม่ได้หมายความว่าจะให้คุณภาพที่ดีกว่า วัตถุดิบจากธรรมชาติบางชนิดอาจมีคุณภาพมากกว่าหากผ่านการดูแลที่ผ่านสารเคมี ซึ่งแบรนด์ที่ได้มาตฐานทุกแบรนด์ก็ต้องมีกระบวนที่ทำให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ Natural ของตัวเองไม่มีสารเคมีตกค้างมที่จะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้

แล้วเราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบไหน?

สุดท้ายแล้ว ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดก็คือผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวหน้าของเรา ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบ Organic หรือแบบ Natural เราอยากย้ำอีกทีว่าพฤติกรรมในแต่วันมีผลมากกว่าสกินแคร์ที่เราใช้ เพราะฉะนั้น อย่าลืมให้ตัวเองได้พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและดูแลรักษาความสะอาดด้วย

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

ได้รู้เรื่องความต่างของผลิตภัณฑ์แบบ Natural vs Organic ไปแล้ว เราหวังว่าผู้อ่านจะได้ใช้ความรู้ตรงในเพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อครั้งต่อไป และหากคุณเป็นคนที่ชอบในเรื่องของความงาม การแต่งหน้า และการดูแลผิวหน้า IkonClass ขอแนะนำคลาสสอนแต่งหน้าที่สอนด้วยตัวแม่แห่งวงการเมคอัพอย่าง ป้อม วินิจ 1 ใน 5 อันดับช่างแต่งหน้าไทย คู่ใจดาราดังของไทย! ที่จะช่วยอัพสกิลการความงามของคุณ บทเรียนแรกรับชมได้ฟรีด้วยนะ

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา