ชาวร็อคต้องอ่าน ! รวมวงร็อคสัญชาติไทยยอดนิยม

Dec 20 / IkonClass Staff
ความนิยมของแนวเพลงได้เปลี่ยนไปตามยุคสมัย บางแนวเพลงก็เป็นที่นิยมน้อยลงด้วยเหตุผลทางวัฒนธรรมหรือความเข้าถึง ส่วนบางแนวเพลงก็ถูกนำมาพัฒนาและต่อยอดให้ทันสมัยกับผู้ฟังในยุคปัจจุบัน หนึ่งในแนวเพลงที่ยังได้รับความสนใจไม่น้อยก็คือแนวเพลงร็อค (Rock) นั้นเอง ซึ่งในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับวงร็อคในไทยตั้งแต่ช่วงยุคปี 90 ไปจนถึงยุคปัจจุบัน
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

อธิบายสั้น ๆ : เพลงร็อคคืออะไร ?

เพลงร็อคถูกคิดค้นในปี 1940 ที่ สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นแนวดนตรีที่หยิบยืมมาจากแนว Blues และ R&B โดยปกติแล้ว วงร็อคจะประกอบไปด้วย มือกีตาร์ มือเบส มือกลอง และนักร้อง โดยเน้นไปที่โทนเสียงดนตรีที่หนักแน่นและจังหวะเพลงที่เร็ว ในปัจจุบัน แนวเพลงร็อคได้ถูกแตกแขนงออกไปมากมาย อาทิ Hard Rock, Punk Rock, Metal, Alternative Rock, Pop Rock, Modern Rock, Indie Rock ฯลฯ ซึ่งก็จะมีการจัดเรียงเพลงและเนื้อหาของเพลงที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

วงร็อคไทยยอดฮิตในยุค 90

คาราบาว

แนวเพลง : Blues, Country, Rock
เพลงฮิตคาราบาว : ลุงขี้เมา, ทะเลใจ, บัวลอย, นางงามตู้กระจก, สัญญาหน้าฝน
ก่อตั้งในปี 1981 คาราบาวเป็นวงร็อคไทยระดับตำนานที่เน้นการแต่งเพลงแนว “เพื่อชีวิต” ได้สร้างชื่อเสียงจากอัลบั้ม “เมด อิน ไทยแลนด์” ที่ทำยอดขายได้ถึง 5 ล้านตลับ และคอนเสิร์ตแรกของ คาราบาว ที่อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก มีคนเช้าชมถึง 60,000 คน นอกจากชื่อเสียงในไทยแล้ว คาราบาวยังมีฐานแฟนคลับอยู่ที่สหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรป ปัจจุบัน วงคาราบาวยังคงเล่นคอนเสิร์ตอยู่ โดยมีกำหนดการเล่นครั้งสุดท้ายในปี 2024 

หิน เหล็ก ไฟ

แนวเพลง : Hard Rock, Heavy Metal, Glam Metal, Speed Metal
เพลงฮิตหิน เหล็ก ไฟ : พลังรัก, หลงกล, ศรัทธา, ยอม, คิดไปเอง, นางแมว, เพื่อเธอ, Rocker 
หรือเป็นที่รู้จักในชื่อสากลว่า “Stone Metal Fire (SMF)” เป็นวงร็อคไทยที่ก่อตั้งในปี 1991 และได้สร้างชื่อเสียงผ่านอัลบั้มชุด “หิน เหล็ก ไฟ” ที่ทำยอดขายเกิน 1 ล้านตลับ จนได้รับรางวัล “ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม” ถึงแม้ว่าวง หิน เหล็ก ไฟ จะถูกยุบวงไปแล้วในอดีต แต่ก็ยังมีการกลับมารวมตัวและแสดงคอนเสิร์ตอยู่เรื่อยมา เป็นวงร็อคในตำนานที่ยังคงหายใจอยู่ถึงทุกวันนี้

Moderndog

แนวเพลง : Alternative Rock
เพลงฮิต Moderndog : มานี, บางสิ่ง, บุษบา, หมดเวลา, รูปไม่หล่อ, สิ่งที่ไม่เคยบอก 
Moderndog (อ่านว่า โมเดิร์นด็อก) เป็นวงที่สร้างชื่อเสียงจากการแข่งขันเวที “โค้กมิวสิกอวอร์ด” และถูกยกย่องให้เป็นวงบุกเบิกแนวเพลง Alternative Rock ในประเทศไทย นอกจากเพลงฮิตของพวกเขาแล้ว Moderndog ยังเคยร่วมสร้างผลงานกับวง Indie Rock ดังอย่าง Belle And Sebastian อีกด้วย 

โลโซ

แนวเพลง : Hard Rock, Alternative Rock, Rock & Roll
เพลงฮิตโลโซ : ใจสั่งมา, ซมซาน, คนบ้า, นานเท่าไรก็รอ, อมพระมาพูด, เคยรักฉันบ้างไหม, คืนจันทร์, เราและนาย, 14 อีกครั้ง
อีกหนึ่งตำนานวงร็อคไทยที่ยังหายใจถึงทุกวันนี้ วง “โลโซ (Loso)” เริ่มต้นเป็นเพียงแค่วงสามคนประกอบด้วย เสกสรรค์ ศุขพิมาย (เสก), อภิรัฐ สุขจิตต์ (รัฐ) และ กิตติศักดิ์ โคตรคำ (ใหญ่) เป็นเพียงแค่วงดนตรีกลางคืนที่เล่นตามผับต่างจังหวัด จนได้มีโอกาศเข้ามาในกรุงเทพและทำ Demo ส่ง มอร์ มิวสิก ในเครือของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ อัลบั้มแรกของวงโลโซ “Lo Society” ที่เต็มไปด้วยเพลงฮิตอย่าง เราและนาย, ฉันหรือเธอ (ที่เปลี่ยนไป), คุณเธอ ฯลฯ ทำให้วงโลโซมีชื่อเสียงโด่งดังท่ามกลางกระแสแนวเพลง Alternative Rock ที่กำลังฮิตอยู่ในยุคสมัยนั้น และวงโลโซก็ได้สร้างอัลบั้มอีกมากมายเช่น Entertainment, Rock & Roll, Losoland และ ปกแดง หนึ่งในภาพพจน์สำคัญของวงโลโซก็คือ พี่เสก โลโซ ที่มีทักษะในการแต่งและเรียบเรียงเพลง ร้องเพลงเพราะ และเป็นคนที่เล่นกีตาร์เก่ง

Big Ass

แนวเพลง : Pop Rock, Alternative Rock, Metalcore
เพลงฮิต Big Ass : ดีแต่ปาก, เล่นของสูง, ก่อนตาย, ทางผ่าน, ฝุ่น, เกิดมาแค่รักกัน, คนไม่เอาถ่าน, อย่างน้อย, ข้าน้อยสมควรตาย
ช่วงปลายยุค 1990s เป็นช่วงที่ค่ายเพลงหลายค่ายได้ปิดตัวลง แต่ก็มีค่าย “มิวสิค บั๊กส์” ที่คงอยู่ได้ด้วยชื่อเสียงในการปั้นวงดัง หนึ่งในวงนั้นก็คือวง Big Ass (บิ๊กแอส) นั้นเอง ซึ่งตลอดการทำ 6 อัลบั้มภายใต้สมาชิกเดิม วง Big Ass ก็ได้แต่งเพลงฮิตติดกระแสอยู่หลายเพลง และในปี 2013 ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงนักร้อง เจ๋ง เดชา โคนาโล ที่มาพร้อมกับเสียงที่เป็นเอกลักษณ์และวิสัยทัศน์ที่แปลกใหม่

Labanoon

แนวเพลง : Alternative Rock
เพลงฮิต Labanoon : เชือกวิเศษ, แอบแรก, แพ้ทาง, เท่าเดิม, พลังงานจน, ใจกลางเมือง, ยาม
วง Labanoon (ลาบานูน) เปิดตัวในเวทีประกวดฮอตเวฟมิวสิกอวอร์ดส์ และได้ถูกค่าย มิวสิค บั๊กส์ ดึงไปเข้าสังกัดอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้น Labanoon ก็ได้สร้างเพลงฮิตมากมายตลอดการทำ 9 อัลบั้ม และยังเคยร่วมงานกับศิลปินดังอย่าง Clash, Bodyslam และ ธงไชย แมคอินไตย์ พร้อมกับได้รับรางวัล “ศิลปินยอดนิยมแห่งปีในยุคดิจิทัล” จาก JOOX Thailand Music Awards 2017

Silly Fools

แนวเพลง : Alternative Rock, Hard Rock, Nu Metal
เพลงฮิต Silly Fools : แกล้ง, ขี้หึง, น้ำลาย, จิ๊จ๊ะ, บ้าบอ, ผิดที่ไว้ใจ, ไหนว่าจะไม่หลอกกัน, อย่าบอกว่ารัก, คิดถึง, วัดใจ
และวงสุดท้ายในช่วงปลายยุค 90 เราคงพูดถึงใครไม่ได้อีกนอกจากวงร็อคในตำนานอย่าง Silly Fools ที่ได้ทิ้งผลงานเพลงอกหักและเพลงเศร้าหลาย ๆ เพลงไว้ให้กับวัยรุ่นสมัยก่อน และด้วยทำนองเพลงและเนื้อเพลงที่ฟังแล้วเข้าถึงง่าย ทำให้เพลงเก่าของ Silly Fools ยังถูกนำไปแสดงตามร้านผับและคอนเสิร์ตใหญ่อยู่เป็นประจำ เป็นหนึ่งในวงร็อคเก่าที่ยังถูกฟังโดยทั้งคนรุ่นเก่าและเด็กรุ่นใหม่ นอกจากนี้แล้ว Silly Fools ยังเคยได้รับรางวัล “รางวัลศิลปินกลุ่มร็อกยอดเยี่ยม” โดย สีสัน อวอร์ด ในปี 2000 และ รางวัล “ศิลปินไทยยอดนิยม” โดย MTV Asia Award ในปี 2005 

วงร็อคไทยยอดฮิตในปัจจุบัน

Paradox

แนวเพลง : Alternative Rock, Indie Rock, Modern Rock
เพลงฮิต Paradox : ฤดูร้อน, คนบนฟ้า, ดาว, ปลายสายรุ้ง, มีแต่เธอ, เขียนไว้ข้างเตียง
ถึงแม้ว่าวง Paradox จะก่อตั้งในปี 1994 แต่เราก็เห็นสมควรว่าวง Paradox ยังคงอยู่ในหมวดหมู่ของปัจจุบัน เพราะถึงแม้ว่า Paradox จะไม่ได้สร้างผลงานใหม่มาสักพักแล้ว แต่วงนี้ก็ยังเป็นที่ต้องการของงานเทศกาลดนตรีใหญ่ของทุกปี

Bodyslam

แนวเพลง : Alternative Rock, Pop Rock, Progressive Rock
เพลงฮิต Bodyslam : ยาพิษ, สักวันฉันจะดีพอ, แสงสุดท้าย, ความเชื่อ, พูดในใจ, อกหัก, หวั่นไหว, วิชาตัวเบา
Bodyslam (บอดี้สแลม) เป็นวงร็อคในตำนานในช่วงยุคต้นปี 2000 ด้วยเสียงร้องของคุณ “ตูน บอดี้สแลม” ที่เป็นเอกลักษณ์ และจังหวะดนตรีที่มันส์ ทำให้วง Bodyslam กลายเป็นหนึ่งในไอคอนวงร็อคของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ในปัจจุบัน วง Bodyslam ได้คว้ารางวัลนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น “รางวัลศิลปินกลุ่มร็อคยอดเยี่ยม” หรือ “รางวัลอัลบั้มร็อคยอดเยี่ยม” จากสถาบันดังอย่าง สีสันอวอร์ด, คม ชัด ลึก อวอร์ด, The Guitar Mag Awards และก็ยังคงทำผลงานเพลงใหม่ออกมาเรื่อย ๆ ให้แฟนเพลงได้ฟังกัน

Potato

แนวเพลง : Alternative Rock, Pop Rock
เพลงฮิต Potato : ปากดี, กล้าพอไหม. รักแท้ ดูแลไม่ได้, ทิ้งไว้กลางทาง, เธอยัง …, นี่แหละความเสียใจ, เท่าไหร่ไม่จำ
โปเตโต้ เป็นอีกหนึ่งวงร็อคสัญชาติไทยที่ก่อตั้งไล่เลี่ยกับวง Bodyslam ปัจจุบัน วง Potato มีผลงานถึง 8 อัลบั้ม โดยอัลบั้มล่าสุด “FRIENDS” ก็ได้ทำงานร่วมกับศิลปินอย่าง Stamp และ Slot Machine ทำให้เพลงของ Potato นั้นมีหลากหลายพอที่จะเอาใจทั้งคนยุคเก่าและวัยรุ่นปัจจุบัน นอกจากนี้แล้ว Potato ถือว่าเป็นหนึ่งในวงร็อคที่ไม่เคยตกกระแส สังเกตได้จากการเล่นคอนเสิร์ตและงานเทศกาลต่าง ๆ ในทุกปีอย่างไม่หยุดหย่อน

Cocktail

แนวเพลง : Alternative Rock, Indie Rock, Orchestra
เพลงฮิต Cocktail : คู่ชีวิต, ไม่เป็นรอง, เธอ, เรา, ลั่นทม, น้ำตาสุดท้าย, ความเข้าใจ
หลายคนอาจจะรู้จัก Cocktail ในจุดเริ่มต้นของวงที่เน้นไปทาง Alternative Rock แต่อีกหนึ่งจุดเด่นของวง Cocktail ก็คือการผสมผสานเสียงใหม่ ๆ เข้าไปกับแนวทางร็อคของวง อย่างเช่นในอัลบั้ม “In the Memory of Summer Romance” จะสังเกตได้ถึงดนตรีสังเคราะห์ที่ถูกนำเข้ามาผสมกับดนตรีร็อค หรือในผลงานอัลบั้มหลายปีที่ผ่านมา เราได้เห็น Cocktail นำเสนอแนวเพลงที่ลดดีกรีความร็อคและเพิ่มลูกเล่น Orchestra เข้าไป เรียกได้ว่าเป็นวงร็อคที่มีความสามารถในการแต่งเพลงได้หลากหลายแนว

Slot Machine

แนวเพลง : Rock, Modern Rock, Alternative Rock
เพลงฮิต Slot Machine : เคลิ้ม, จันทร์เจ้า, ผ่าน, รอ, เพียงไว้ใจ, ใจหนอใจ, ฝัน, คำสุดท้าย
Slot Machine เป็นวงร็อคที่ก่อตั้งด้วยเด็กมัธยมที่ต้องการจะเข้าประกวดเวทีเพลง และถึงแม้ว่าจะไม่ได้ชิงชนะเลิศ แต่ทางวงก็ถูกดึงตัวไปอยู่ภายใต้สังกัด โซนี่ มิวสิก บีอีซี-เทโร (ปัจจุบันชื่อ บีอีซี-เทโร มิวสิค) และได้สร้างผลงานเพลงฮิตมากมายในแนวเพลง Alternative Rock หนึ่งในผลงานที่โดดเด่นมากที่สุดของ Slot Machine คือ อัลบั้ม “CELL” ที่ถูกมอบให้เป็นอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปี นอกจากนี้แล้ว Slot Machine ยังเคยแสดงเปิดให้กับวงร็อคระดับโลกอย่าง Linkin Park อีกด้วย !

Retrospect

แนวเพลง : Heavy Metal, Alternative Rock
เพลงฮิต Retrospect : เจ็บกว่าคือฉัน, เหนื่อยไหมหัวใจ, สุดที่รัก, เหงายิ่งกว่าเหงา, แค่นิยาย, ไม่มีเธอ
Retrospect (เรโทรสเปกต์) เป็นวง Heavy metal / Metalcore เพียงส่วนน้อยที่มีอยู่ในไทย มีการใช้ “เสียงว๊าก” โทนเสียงกีตาร์ต่ำ และลายกลองที่เร่งจังหวะ นอกจากเพลงฮิตทีเอ่ยถึงแล้ว ผลงานเด่นของ Retrospect คือการถูกรับเชิญให้ไปเล่นงานเทศกาลดนตรีร็อค “Wacken Open Air” ที่ประเทศเยอร์มัน ซึ่งไม่เคยมีวงไทยวงไหนไปเล่นมาก่อน

Three Man Down

แนวเพลง : Pop Rock / Indie Rock
เพลงฮิต : วันเกิดฉันปีนี้, ถ้าเธอรักฉันจริง, ข้างกัน, ฝนตกไหม, ฝันถึงแฝนเก่า
ทรีแมนดาวน์ วง Pop Rock ที่เริ่มต้นจากการสร้างวงดนตรีในรั้วมหาลัย หลังจากที่เข้าประกวดการแข่งขันอยู่มากมาย เพลงที่เป็นจุดเปลี่ยนของวง Three Man Down ก็คือเพลง “ฝนตกไหม” ที่ติดอันดับ 1 ของชาร์ตเพลง Spotify Thailand นอกจากนี้แล้วทางวงยังได้รับรางวัล “ศิลปินแห่งปี” จาก JOOX Thailand Music Awards 2022 และ “Best Band Of The Year” จาก The Guitar Meg Award 2023 ในปัจจุบัน มีคนติดตามฟัง Three Man Down ถึง 1.4 ล้านคนต่อเดือนบน Spotify 

Paper Planes

แนวเพลง : Punk Rock / Alternative Rock
เพลงฮิต : ทรงอย่างแบด, ซ้ำ ซ้ำ, เสแสร้ง, กลับมาเพื่อบอกลา, ขอให้โชคเลว
และสำหรับวงสุดท้าย เราขอนำเสนอวง Paper Planes ที่ทุกคนอาจจะรู้จักผ่านเพลง “ทรงอย่างแบด” ที่ติด Top Chart บน Spotify และ YouTube แต่นอกจากเพลง ทรงอย่างแบด แล้ว วง Paper Planes ก็มีเพลงฮิตอย่าง ซ้ำ ซ้ำ, เสแสร้ง, กลับมาเพื่อบอกลา ที่มีการใช้เสียงสังเคราะห์ร่วมกับเสียงกีตาร์ เบส และ กลอง ทำให้เพลงฟังมีลูกเล่นทางเมโลดี้มากขึ้น นอกจากนี้แล้วยังมีการ Rap ในบางช่วงของท่อนเพลงอีกด้วย ทำให้เห็นว่า Paper Planes เป็นวงร็อคที่มากความสามารถและน่าจับตามอง

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณค้นพบวงร็อคไทยที่คุณไม่เคยฟัง จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนว่าแนวทางของดนตรีร็อคในไทยนั้นเปลี่ยนมาเรื่อย ๆ ไปในทิศทางที่เริ่ม “เบา” ขึ้นในเชิง Pop Rock แต่ก็ยังคงเสน่ห์ของการใช้กีตาร์ เบส กลอง และจังหวะดนตรีที่เร็วในบางช่วง ทำให้มีกลิ่นอ่ายของความเป็น “ร็อค” อยู่ ถึงแม้ว่าแนวเพลงจะออกไปในทาง Pop เสียส่วนมากแล้วก็ตาม

สุดท้ายแล้ว เราขอให้คุณสนุกกับการฟังเพลงไม่ว่าคุณจะชอบแนวไหน สำหรับสาระความรู้เกี่ยวกับการดนตรี สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา