ไขข้อสงสัย สระผมทุกวันไม่ดีจริงไหม ?

Aug 23 / IkonClass Staff
เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำแนะนำไม่ให้สระผมทุกวัน หรือบางคนก็แนะนำให้เลิกใช้ยาสระผมเพื่อเลี่ยงสารเคมีไปโดยสิ้นเชิง แต่ทว่า อะไรคือต้นเหตุของการที่ทำให้คนเลือกที่จะสระผมหรือไม่สระผมทุกวัน ? และในความเป็นจริงแล้วเราควรปฏิบัติอย่างไรต่อผมของเรา ? บทความนี้มีคำตอบ
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

สระผมแล้วเสียน้ำมันดีจริงไหม ?

โดยธรรมชาติแล้ว เส้นผมของคนจะทำการผลิตน้ำมันธรรมชาติที่เรียกว่า “ซีบัม (Sebum)” ออกมาเพื่อให้เส้นผมมีสุขภาพที่แข็งแรงและไม่แห้งจนเกินไป ในทางกลับกัน เวลาที่เราใช้แชมพูเพื่อทำความสะอาด สารเคมีที่อยู่ในแชมพูก็จะช่วยขจัดความมันส่วนเกินและสิ่งสกปรกออกจากหนังศีรษะและเส้นผมของเรา

ความเชื่อที่ว่า “การสระผมทำให้น้ำมันดีออกเยอะเกิน” ก็อาจจะไม่เป็นจริงทั้งหมด เพราะในขณะที่เราทำการสระผมเพื่อขจัดความมันและสิ่งสกปรก รูขุมขนของหนังศีรษะจะทำการปล่อยซีบัมเพื่อทดแทนน้ำมันที่หายไปในทันที เพราะฉะนั้นการกังวลว่าสระผมบ่อยแล้วจะทำให้สูญเสียน้ำมันดีก็อาจจะไม่เป็นจริงเสียเท่าไหร่ แต่ในกรณีที่บุคคลนั้นเป็นคนที่มีผมแห้งอยู่แล้ว เพียงอาจจะต้องเลือกใช้ยาสระผมสูตรอ่อนพร้อมกับการใช้ครีมนวดผม เซรั่ม หรือน้ำมันบำรุงผม

 ควรสระผมกี่ครั้งต่ออาทิตย์ ?

เราควรให้ความสำคัญกับความสะอาดบนหนังศีรษะเหมือนกับที่เราใส่ใจความสะอาดบนผิวหน้า ยกตัวอย่างเช่น ในวันที่คุณออกไปทำกิจกรรมข้างนอกและต้องเจอกับมลพิษฝุ่นและเหงื่อ คุณก็คงใส่ใจกับการทำความสะอาดใบหน้าเป็นอย่างมาก เพราะไม่อยากให้สิ่งสกปรกตกค้างบนใบหน้า

เช่นเดียวกันกับหนังศีรษะที่มีรูขุมขนเหมือนผิวหนังบนใบหน้า ในวันที่คุณสังเกตเห็นถึงความมันบนเส้นผมที่เยอะกว่าปกติ เริ่มมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือหลังจากการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย คุณก็ควรจะทำความสะอาดด้วยการสระผมเพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่บนหนังศีรษะ เพราะการหมักหมมสิ่งสกปรกบนหนังศีรษะอาจทำให้เกิดโรคซับซ้อนอย่างรังแคและเชื้อราบนหนังหัวได้ 

ตัวชี้วัดว่าควรสระผม :
  • ความมันที่เยอะเกินจนเห็นได้อย่างชัดเจน
  • กลิ่นศีรษะที่ไม่พึ่งประสงค์ กลิ่นเหม็น
  • อาการคันหัว รังแค
  • หลังจากเสร็จภารกิจที่มีเหงื่อออกเยอะ

ไลฟ์สไตล์ & ชนิดของผม

สุดท้ายแล้วคำตอบของคำถามที่ว่า “เราควรสระผมกี่ครั้งต่ออาทิตย์” ก็ไม่มีคำตอบที่ตายตัว เพราะความถี่ล้วนขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และชนิดของผมของคนนั้น ๆ สมมุติว่าคุณเป็นคนที่ชอบจัดทรงผมด้วยเครื่องไดร์ผมหรือเครื่องทำความร้อน คุณก็ไม่ควรที่จะสระผมทุกวันเพราะการที่คุณสระผมทุกวันหมายความว่าคุณจะต้องใช้ไดร์เป่าผมอย่างต่ำ 1 ครั้งต่อวัน ซึ่งการใช้ความร้อนเพื่อจัดทรงเส้นผมนั้นส่งผลเสียมากกว่าการสระผมเสียอีก สำหรับคนที่ชอบจัดทรงผมด้วยความร้อนก็สามารถเว้นการสระผมได้ 1-3 วัน

อีกปัจจัยที่สำคัญก็คือชนิดของเส้นผม คนที่มีผมบางหมายความว่าเขามีรูขุมขนบนหนังศีรษะที่มากกว่าปกติ ส่วนคนที่มีผมหนาก็จะมีรูขุมขนบนหนังศีรษะน้อยกว่าคนผมบาง จากความรู้ที่ว่าทุกรูขุมขนมีต่อมไขมันอยู่ข้างใต้ เพราะฉะนั้นคนที่มีลักษณะผมบางและมีรูขุมขนเยอะกว่าก็จะมีหัวที่มันได้ง่ายและเร็วกว่าคนผมหนานั่นเอง

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา