สุดยอด 5 ไอเดียการตลาดสำหรับช่างแต่งหน้ามือใหม่

Jul 26 / IkonClass Staff
ถึงแม้ว่าอาชีพช่างแต่งหน้าจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมในสมัยแต่ก่อน แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป อาชีพช่างแต่งหน้าก็ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะทุกคนก็ล้วนต้องการที่จะดูดีที่สุดในวาระสำคัญ ในบทความนี้ IkonClass จะมานำเสนอวิธีการทำตลาดสำหรับช่างแต่งหน้ายุคใหม่
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

ทำความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้า 

คำถามแรกที่คุณต้องตอบให้ได้ก็คือ "ใครคือลูกค้าของเรา" เพราะการเจาะตลาดเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเพียงแค่ 1-2 กลุ่มมักจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ง่ายกว่าการเอาใจลูกค้าทุกกลุ่ม คุณสามารถเริ่มลิสต์ปัจจัยหลักอย่างเช่น :
  • เพศ อายุ สถานที่
  • สไตล์การแต่งหน้าที่ลูกค้าชอบ
  • สไตล์การแต่งหน้าที่คุณถนัด
  • ปัญหาของลูกค้าที่คุณสามารถช่วยแก้ไขได้
เมื่อคุณตอบคำถามเหล่านี้ได้ คุณก็จะสามารถตีกรอบรูปแบบการบริการของคุณได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ใช้ Social media สร้าง Portfolio

Social media เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ประกอบการทุกคนและนั่นก็รวมไปถึงช่างแต่งหน้าด้วย เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องมือสื่อสารกับลูกค้าแล้ว ช่างแต่งหน้ายังสามารถใช้พื้นที่บน Social media ในการแสดงผลงานตัวเองเพื่อเป็นการสร้าง Portfolio นั่นเอง

สำหรับการสร้างเพจของคุณนั้น เราแนะนำให้ใช้รูปถ่ายที่ชัดพร้อมกับการสื่อสารของรูปแบบบริการที่ชัดเจน คุณสามารถอัปโหลดรูปภาพหรือวิดีโอในรูปแบบ "Before vs After" และเน้นย้ำการอัปโหลดผลงานหรือคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ทั้งนั้น จุดขายของแต่ละช่างมักจะไม่เหมือนกันและแตกต่างไปตามสไตล์การแต่งหน้า แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือการสื่อสารว่าคุณเป็นช่างแต่งหน้าที่เก่งรอบด้านและพร้อมแต่งให้กับลูกค้าได้ในทุกวาระ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานรับปริญญาหรือ งานปาร์ตี้สังสรรค์

สร้างคอนเนคชั่นกับคนในวงการ

คลาสสอนแต่งหน้า
ไม่ว่าจะในวงการบันเทิงหรือวงการการถ่ายภาพ อาชีพช่างภาพและช่างแต่งหน้ามักจะเป็นของคู่กัน เพราะสองอาชีพต่างพึ่งพาซึ่งกันและกันในการสร้างผลงาน เพราะฉะนั้น การสร้างความสัมพันธ์กับช่างภาพจะสามารถช่วยเพิ่มชื่อเสียงให้กับคุณด้วยเช่นกัน ซึ่งคุณสามารถทำได้ผ่านทาง Social media เช่นการแนะนำตัวในกลุ่มช่างแต่งหน้าหรือกลุ่มช่างภาพ หรือจะเป็นการแนะนำตัวผ่านช่องทางแชทส่วนตัวก็ได้เช่นกัน และแน่นอนว่าการเข้าร่วมกิจกรรมก็มีส่วนสำคัญ เพราะการเข้าร่วมการประกวดหรือ Workshop ต่าง ๆ เป็นโอกาสทองสำหรับการสร้างชื่อเสียงและความสัมพันธ์กับช่างแต่งหน้าในวงการ

ใช้เว็บไซต์งานฟรีแลนซ์

นอกจากการมีเพจ Social media แล้ว คุณยังสามารถเข้าถึงลูกค้าผ่านช่องทางเว็บไซต์งานฟรีแลนซ์ อย่าง Fastwork หรือ VenueE เป็นต้น เนื่องจากเว็บไซต์เหล่านี้มักจะอยู่ในหน้าแรกของ Google ในเวลาที่คนค้นหา "ช่างแต่งหน้า" ทำให้โอกาสในการเข้าถึงผลงานของคุณสูงขึ้น

สร้างคอนเทนต์เมคอัพเทรนด์บน YouTube

ในสายงานการแต่งหน้า การติดตามแฟชั่นหรือเมคอัพเทรนด์ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ ด้วยเทรนด์การแต่งหน้าที่เปลี่ยนไปเกือบทุกฤดูกาล ยิ่งทำให้ช่างแต่งหน้าต้องหมั่นตามเทรนด์อยู่ตลอดเวลา ซึ่งคุณสามารถใช้โอกาสนี้ในการสร้างคอนเทนต์บนช่อง YouTube ของคุณ ยกตัวอย่างเช่นวิดีโอสอนแต่งหน้าตามลุคดารา การแต่งหน้าตามเทรนด์ปัจจุบัน การแต่งหน้าลุคสายฝอ การแต่งหน้าลุคเกาหลี การแต่งหน้าตามตัวละครหนังดัง การแต่งหน้าในวาระต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการทำคอนเทนต์ กับลูกค้าก็เป็นโอกาสที่ดีในการแสดงความสามารถของคุณ

หมั่นพัฒนาฝีมือ

คุณป้อม วินิจ ได้กล่าวไว้ในคลาสสอนแต่งหน้าของ IkonClass ว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเป็นช่างแต่งหน้าก็คือการไม่หยุดพัฒนา เพราะในโลกของการแต่งหน้าที่มีผลิตภัณฑ์และเทรนด์เกิดขึ้นใหม่ทุกวัน ช่างแต่งหน้าต้องหมั่นใฝ่หาความรู้และขัดเกลาฝีมืออยู่ตลอดเวลา ซึ่งคุณสามารถทำได้ด้วยการเข้าเรียน Workshop หรือเรียนในสถาบันมืออาชีพต่าง ๆ นอกจากจะได้ความรู้และทักษะเพิ่มแล้ว คุณยังสามารถนำเกียรติบัตรมาเสริมความน่าเชื่อถือให้กับการบริการของคุณอีกด้วย

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณมีไอเดียในการเจาะตลาดในฐานะช่างแต่งหน้ามากยิ่งขึ้น และถ้าคุณต้องการเพิ่มทักษะการแต่งหน้าแล้วล่ะก็ คุณสามารถเริ่มเรียนกับช่างแต่งหน้ามือหนึ่งอย่าง ป้อม วินิจ ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา