เช็คลิสต์เครื่องสำอางของป้อม วินิจ อุปกรณ์ที่คนแต่งหน้ามือใหม่ต้องมี

Apr 14 / IkonClass Staff
การแต่งหน้าเป็นการเสริมความงามที่พึ่งพาอุปกรณ์เป็นอย่างมาก ในปัจจุบัน แบรนด์เครื่องสำอางก็ได้ผลิตอุปกรณ์แต่งหน้ามากมายให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้ สำหรับคนที่แต่งหน้าเป็นประจำอยู่แล้ว การเลือกซื้อเครื่องสำอางอาจจะเป็นสิ่งที่ง่ายดาย แต่สำหรับคนที่พึ่งเริ่มแต่งหน้าแล้วไม่รู้จะเริ่มซื้ออะไร ไม่ต้องห่วง ! เพราะในบทความนี้ IkonClass ได้ถอดสาระสำคัญจากคลาสสอนแต่งหน้าและความงามของพี่ป้อม วินิจ และรวบรวมเช็คลิสต์เครื่องสำอางและอุปกรณ์แต่งหน้าที่ทุกคนควรมี
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

สกินแคร์

ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่อุปกรณ์แต่งหน้าโดยตรง แต่การมีสกินแคร์ที่เหมาะกับผิวหน้าเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะสกินแคร์จะช่วยให้ผิวหน้ามีความชุ่มชื้นและช่วยให้เครื่องสำอางติดแน่นทนนาน ทั้งนี้ ผู้อ่านควรเลือกใช้สกินแคร์ที่เหมาะกับสภาพผิวพรรณตัวเองมากที่สุด โดยเริ่มจากการสังเกตว่าคุณเป็นคนผิวแห้ง ผิวมัน ผิวผสม หรือผิวที่ไวต่อการเกิดสิว
  • สกินแคร์สำหรับผิวแห้ง - ผิวปกติ : น้ำตบ, ออลย์, เซรั่ม (Serum), อิมัลชั่น (Emulsion), ครีมบำรุง
  • สกินแคร์สำหรับผิวมัน : น้ำตบ, เซรั่ม (Serum)
Tips จาก ป้อม วินิจ : การลงสกินแคร์ควรเริ่มจากเนื้อผิวที่บางและจบด้วยสกินแคร์ที่มีเนื้อหนา ยกตัวอย่างจากลิสต์ด้านบนที่เริ่มจากสกินแคร์เนื้อบางอย่างน้ำตบและจบที่ครีมบำรุง แต่สหรับคนที่มีผิวมัน สกินแคร์ประเภทออลย์หรือครีมจะเป็นสิ่งที่ควรหลีกเหลี่ยง

รองพื้น

พี่ป้อม วินิจ กล่าวว่า การลงรองพื้น (Foundation) ไม่ได้หมายถึงแค่การลงเนื้อรองพื้นเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการลงรองพื้นพร้อมกับส่วนผสมอื่น ๆ เช่นแป้งฝุ่นหรือแป้งทูเวย์อัดแข็ง เพื่อที่จะใช้ในการปกปิดริ้วรอย หรือจุดด่างดำต่าง ๆ ผู้อ่านสามารถเลือกซื้อรองพื้นได้ตามคำแนะนำดังนี้ : 
รองพื้น | IkonClass
  • รองพื้น : สำหรับคนที่แต่งหน้าให้ตัวเอง ให้เลือกซื้อรองพื้นประมาณสองสี ถ้าต้องการผิวที่กระจ่างใสขึ้น ให้เลือกรองพื้นที่ขาวกว่าผิวจริงของเราแค่ ½ - 1 เบอร์ ในทางกลับกัน ถ้าอยากได้สีที่ออกแทน ให้ใช้รองพื้นที่เท่ากับสีผิวจริงของเรา
  • แป้งฝุ่น แป้งทูเวย์อัดแข็ง : หลังจากการลงครีมกันแดด ไพร์เมอร์ รองพื้น และเครื่องสำอางอื่น ๆ ที่เป็นเนื้อครีมไปแล้ว ใช้แป้งฝุ่นหรือแป้งทูเวย์อัดแข็งเป็นตัวเก็บทุกอย่างให้คงที่ โดยเลือกสีแป้งที่ไม่กลบสีของรองพื้นหรือสีผิว การลงแป้งฝุ่นหรือแป้งทูเวย์อัดแข็งในขั้นตอนสุดท้ายจะช่วยในเรื่องของการปกปิดรูขุมขนหรือรอยต่าง ๆ ให้มิดชิดยิ่งขึ้น
Tips จาก ป้อม วินิจ : ทดสอบหาสีรองพื้นที่ตรงกับสีผิวของเราด้วยการป้ายรองพื้นลงบนแก้ม ถ้ารองพื้นที่ทาดูกลมกลืนไปกับผิว ก็แสดงว่ารองพื้นเบอร์นั้นใกล้เคียงกับสีผิวของเรามากที่สุด การเลือกซื้อรองพื้นจะแบ่งเป็นสองแบบคือ 1) แบบเนื้อครีมที่เน้นการปกปิด 2) แบบเนื้อน้ำที่เน้นความเป็นธรรมชาติ โดยพี่ป้อมมักเลือกใช้แยยเนื้อน้ำกึ่งครีมที่มีการปกปิดที่ดีแต่ก็ยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่ 

เฉดดิ้ง หรือ คอนทัวร์

เฉดดิ้ง หรือ คอนทัวร์ | IkonClass
เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดโครงสร้างใบหน้า สิ่งสำคัญในการเลือกสีเฉดดิ้งคือสีจะต้องเป็นสีที่มีความด้าน หรือที่เรียกกันว่าเนื้อแมตต์ (Matte) ซึ่งสีแมตต์จะไม่มีความกระจายแสงทำให้โครงหน้าดูชัดเจนมากขึ้น เฉดสีไม่ควรจะเข้มเกินไปและใช้เฉดสีเพียงเฉดเดียวในการคอนทัวร์ทั้งใบหน้า

บลัชออน

บลัชออนในโทนส้ม-ชมพู-แดงจะทำให้ใบหน้ามีเลือดฝาดอย่างเป็นธรรมชาติ เหมือนเป็นการลอกเลียนแบบอารมณ์ต่าง ๆ เช่นเวลาคนเขินอาย หรือสื่อถึงสีผิวแก้มที่แดงฉ่ำในขณะที่ออกกำลังกาย สามารถเลือกซื้อเพียงแค่ 1 สี หรือหลากสีตามความต้องการของผู้แต่ง

คิ้วและตา 

ในส่วนของคิ้วและขนตา พี่ป้อม วินิจ ได้แนะนำอุปกรณ์แต่งหน้าดังนี้ :
  • ที่ดัดขนตา
  • มาสคาร่า (Mascara) : สามารถเลือกซื้อมาสคาร่าได้ตามความต้องการ เช่น มาสคาร่าสูตรกันน้ำ มาสคาร่าเนื้อหนา หรือมาสคาร่าที่มีสารช่วยบำรุงขนตาเป็นต้น ใช้ในการปัดขนคิ้วหรือขนตา
  • ดินสอเขียวคิ้ว : ใช้สำหรับการแต่งเติมและกำหนดรูปทรงของคิ้ว
  • อายแชโดว์ (Eye shadow) : ใช้คู่กับแปรงขนาดเล็กเพื่อกำหนดทรงคิ้วหรือองศาของคิ้ว ใช้ในการแต่งบริเวณขอบตา
  • อายไลเนอร์ (Eyeliner) : ใช้สำหรับการแต่งเติมชั้นตาหรือรูปทรงบริเวณตา
คิ้วและตา | IkonClass
Tips จาก ป้อม วินิจ : สีของคิ้วควรจะเหมือนสีของเส้นผม เพราะฉะนั้นผู้อ่านควรเลือกซื้อสีที่ใกล้เคียงกับสีผมเมื่อเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แต่งคิ้ว

ริมฝีปาก

สำหรับคนที่พึ่งเริ่มแต่งหน้า พี่ป้อม วินิจ แนะนำให้มีลิปสติกอย่างน้อยสองแท่งเพื่อครอบคลุมสไตล์การแต่งหน้าที่หลากหลาย
  • ลิปสติกเนื้อกลอส (Lip gloss) : นอกจากการเอามาบำรุงริมฝีปาก เรายังสามารถนำ Lip gloss มาใช้แตะเปลือกตา หรือนำมาวอร์มกับฝ่ามือแล้วแตะบนใบหน้าเพื่อสร้างความเป็น Dewy (ผิวฉ่ำน้ำ) บนผิวหน้า
  • ลิปสติกเนื้อแมตต์ (Lip matte) : เราสามารถประยุกต์ใช้ลิปสติกเนื้อด้านมาทาแก้ม ทาตา หรือ นำไปผสมกับ Lip gloss ก็จะได้ Lip gloss ที่เป็นสีเนื้อด้าน

แปรงแต่งหน้า

ท้ายที่สุด อุปกรณ์แต่งหน้าที่ขาดไม่ได้ก็คือแปรงแต่งหน้า ซึ่งแต่ละขนาดก็จะมีการใช้งานและประโยชน์ที่แตกต่างกันไป แต่แค่ผู้อ่านมีเพียง 6 แท่งนี้ ก็สามารถนำไปใช้แต่งหน้าได้ในเกือบทุกสถานการณ์ท้ายที่สุด อุปกรณ์แต่งหน้าที่ขาดไม่ได้ก็คือแปรงแต่งหน้า ซึ่งแต่ละขนาดก็จะมีการใช้งานและประโยชน์ที่แตกต่างกันไป แต่แค่ผู้อ่านมีเพียง 6 แท่งนี้ ก็สามารถนำไปใช้แต่งหน้าได้ในเกือบทุกสถานการณ์
แปรงแต่งหน้า | IkonClass
  • แปรงปัดแก้มขนาดใหญ่ เป็นแปรงแต่งหน้าอเนกประสงค์ ใช้ได้ทั้งใบหน้า ตั้งแต่ลงผลิตภัณฑ์บำรุงผิว รองพื้น แป้งฝุ่น เฉดดิ้ง จนไปถึงใช้ปัดบลัชออน
  • แปรงปัดแก้มขนาดเล็ก ใช้กำหนดรูปทรงของบลัชออน ใช้ในการปัดแป้งทูเวย์ และยังใช้บนบริเวณใต้ตาได้อีกด้วย
  • แปรงตาขนาดกลาง ใช้สำหรับการลงอายแชโดว์เพื่อกำหนดรูปทรงของดวงตา
  • แปรงตาขนาดเล็ก ใช้เพื่อกำหนดเส้น Soft liner หรือใช้บนตำแหน่งที่ต้องการเน้นแสงเงา เช่น Liner ขนตา หรือ Liner บริเวณตาล่าง
  • แปรงขนาดกลาง ใช้ในการเกลี่ยหรือไฮไลต์เปลือกตา รวมถึงใช้ปกปิดรอยคล้ำใต้ตาด้วยแป้งทูเวย์ หรือไฮไลต์สันจมูกเพื่อเน้นแสงเงาให้ดูมีระดับ
  • แปรงทาปาก เป็นแปรงที่มีความแบน ใช้กับลิปสติกเนื้อด้านหรือลิปสติกเนื้อกลอส สามารถนำแปรงทาปากแตะลิปสติกเนื้อแมตต์เพื่อใช้เป็นเบสของอายแชโดว์บริเวณเปลือกตาได้เช่นกัน

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทสรุป

หวังว่าทุกคนจะได้ไอเดียในการซื้อเครื่องสำอางและอุปกรณ์แต่งหน้า อย่างไรก็ตาม ลิสต์ในบทความนี้เป็นเพียงแค่เสี้ยวเนื้อหาเพียงเท่านั้น สำหรับใครที่ต้องการเรียนการแต่งหน้าและความงามกับช่างแต่งหน้าคิวทองอย่าง ป้อม วินิจ คุณสามารถสมัครเรียนได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา