ต้นไม้ 7 ชนิดเลี้ยงง่ายสำหรับนักปลูกมือใหม่

Sep 11 / IkonClass Staff
ไม่ว่าคุณจะอยากปลูกต้นไม้เพื่อช่วยกรองมลพิษฝุ่น ช่วยบังแสดงแดด หรือปลูกเพื่อตกแต่งบ้าน คำถามที่นักปลูกต้นไม้มื่อใหม่มักเผชิญก็คือ “ปลูกต้นอะไรดี” วันนี้ทาง IkonClass ได้เตรียมรายการต้นไม้ที่แม้แต่คนขี้ลืมก็ดูแลได้ !
โจ้ Rainforest
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

ว่านหางจระเข้

Aloe vera หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ต้นว่านหางจระเข้” เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ดูแลง่ายมากที่สุด เพราะต้นว่านหางจระเข้นั้นสามารถเลี้ยงได้ทังภายในและนอกตัวบ้าน เหมาะสำหรับนักปลูกต้นไม้ที่ไม่อยากหมั่นรดน้ำต้นไม้

วิธีดูแล : ปลูกต้นว่านหางจระเข้ในที่ที่มีแสงสว่าง เลี่ยงแสงแดดโดยตรง รดน้ำเมื่อดินในกระถางแห้งสนิท หรือรดน้ำทุก ๆ 2-3 อาทิตย์
ประโยชน์ : สรรพคุณของต้นว่านหางจระเข้นั้นอยู่ที่ตัวเนื้อเจลของใบ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์เป็นที่มาส์กหน้า ช่วยลดรอยสิวและเพิ่มความชุ่มชื้น หรือสามารถนำมาทาเพื่อบรรเทาแผลพุพอง
ต้นว่างหางจระเข้

ลิ้นมังกร

Snake plant หรือ “ต้นลิ้นมังกร” เป็นต้นไม้ที่มีความหลากหลายทางสายพันธุ์มากกว่า 70 ชนิด รวมไปถึงลิ้นมังกรใบจุด ลิ้นมังกรขอบเหลืองใบยาว ลิ้นมังกรใบกลม ซึ่งก็ต่างมีต้นกำเนิดที่ไม่เหมือนกัน เช่นบางสายพันธุ์ก็เกิดในทวีปแอฟริกา ยุโรป หรือเอเชีย เป็นต้น

วิธีดูแล : ใช้ดินร่วนในการปลูก ทำการรดน้าหมาด ๆ ทุก 3-4 วัน แต่ห้ามรดจนดินแฉะ จัดวางได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน ควรจัดวางไว้ในที่ที่โดนแสงแดด
ประโยชน์ : ช่วยกรองอากาศและมลพิษได้ดี ปล่อยออกซิเจนได้ดีในตอนกลางคืน ช่วยในการหายใจขณะหลับนอน
ต้นลิ้นมังกร

ไผ่กวนอิม

ต้นไผ่กวนอิมเป็นต้นไม้ที่เดิมทีมีลักษณะตรง แต่นักปลูกก็นำมาดัดแปลงและดัดทรงให้ขดเขี้ยวเป็นวง ต้นไผ่กวนอิมเป็นต้นไม่ที่ชาวจีนนิยมใช้สำหรับการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บางบ้านก็จะนิยมปลูกต้นไผ่กวนอิมเพื่อนำพาโชคชาภและส่งเสริมสุขภาพของคนในบ้าน

วิธีดูแล : สามารถปลูกได้ 2 แบบ 1) ปลูกในแจกันน้ำ สามารถใช้ก้อนกรวดเพื่อช่วยจัดทรงต้นไผ่ไปในทิศทางที่ต้องการ จากนั้นให้เทน้ำเปล่าสะอาดที่ผ่านการกรองหรือน้ำฝนลงไปในแจกัน ระดับน้ำควรท่วมรากต้นไผ่ เปลี่ยนน้ำและทำความสะอาดแจกันทุก 6-10 วัน 2) ปลูกในดิน เลือกใช้ดินแห้งผสมดินร่วน หรือดินที่ใช้ปลูกต้นกระบองเพชร หมั่นรดน้ำเมื่อลำต้นดูแห้ง สำหรับการปลูกทั้งสองชนิด ควรเลี่ยงแสงแดดโดยตรง
ประโยชน์ : นอกจากจะใช้ในการตกแต่งแล้ว เชื่อกันว่าต้นไผ่กวนอิมสามาถรถช่วยเสริมโชคลาภ ความมั่งคั่ง ร่ำรววย และสุขภาพ เป็นต้นไม้ที่ห้ามพลาดสำหรับสายมู !
ต้นไผ่กวนอิม

พลูฉลุ

ต้นพลูฉลุเป็นต้นไม้ชนิดเลื้อยที่มีลำต้นขนาดเล็กและอ่อน มีอายุไขนานหลายปี ต้นพลูฉลุมีใบทรงมนตรงโคนและปลายใบที่เรียวแหลม ประกอบด้วยลักษณะเฉพาของใบที่มีรูขนาดเล็กและใหญ่สลับกันไป

วิธีดูแล : แนะนำให้ใช้ทรายหยาบผสมเข้ากับดินร่วน ต้นพลูฉลุเป็นต้นไม้ที่ชอบความชื้นสูง เพราะฉะนั้นแนะนำให้รดน้ำประมาณ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ควรจัดวางต้นพลูฉลุไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงได้แต่ไม่ถึงกับขั้นโดดแดดโดยตรง ตัวอย่างที่ดีคือการปลูกใต้ต้นไม้ใหญ่ ตรงระเบียง หรือตามริมหน้าต่างเป็นต้น
ประโยชน์ : ช่วยส่งเสริมอากาศบริสุทธิ์ภายในรัศมีต้นพลูฉลุ ช่วยกรองอากาศและฝุ่นละอองได้ดี
ต้นพลูฉลุ

ยางอินเดีย

ต้นยางอินเดียเป็นต้นไม้ที่พบได้ในทางอินเดีย จีน เนปาล ไทย และประเทศอื่น ๆ มีทั้งแบบชนิดที่เป็นสีเขียวสด สีด่างชมพู ด่างขาว สีดำ ฯลฯ ลักษณะของต้นยางอินเดียคือใบที่แข็ง หนา เรียวแหลม และมีผิวสัมผัสของใบที่มันวาว

วิธีดูแล : เป็นต้นไม้ที่เข้าได้กับดินเกือบทุกประเภท นิยมใช้ดินร่วนพร้อมกับทรายในการปลูก ด้วยความทนทานของต้นยางอินเดีย ผู้ปลูกไม่จำเป็นที่จะต้องรดน้ำเป็นประจำ ควรรดน้ำให้พอหมาดทุก 2-5 วัน และใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดใบเพื่อคงความมันวาว
ประโยชน์ : ช่วยกรองมลพิษและสิ่งสกปรกในอากาศ
ต้นยางอินเดีย

ว่านงาช้าง

ต้นว่านงาช้างเป็นต้นในตระกูลเดียวกับต้นลิ้นมังกร ต้นว่านงาช้างมีถื่นกำเนิดอยู่ที่แอฟริกาใต้ เป็นต้นไม้ที่ไม่มีใบ มีลำต้นสีเขียวและรูปรางที่เปรียบเสมือนงาช้าง

วิธีดูแล : ว่านงาช้างเป็นต้นไม้ที่มีความทนทานสูง เหมาะสำหรับการปลูกทั้งภายนอกและภายในบ้าน อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีที่สุด แนะนำว่าไม่ควรวางว่านงาช้างไว้ในแดดจ้าทั้งวัน เพราะอาจจะทำให้เกิดสีซีด ควรวางไว้ในที่ที่โดนแดดเพียงเล็กน้อย รดน้ำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์
ประโยชน์ : นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องการกรองอากาศแล้ว ต้นว่านงาช้างยังถูกปลูกเพื่อเสริมความสิริมงคลอีกด้วย อีกทั้งคนไทยยังมีความเชื่อว่าต้นนี้สามารถช่วยป้องกัน “มนต์ดำ” หรือ “ไสยศาสตร์”
ต้นว่านงาช้าง

ต้นกระบองเพชร 

และแน่นอนว่าเมื่อพูดถึงต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายนั้น คงพลาดต้นกระบองเพชรไปไม่ได้ ต้นกระบองเพชรเป็นต้นไม้ที่มีหลากชนิด รวมไปถึงชนิดที่มีหนามเยอะ หนามน้อย บางชนิดก็สามารถออกดอกได้ และบางสายพันธุ์ก็มีความสูงเท่าคน ด้วยความทนทานของต้นกระบองเพชร จึงเหมาะกับนักปลูกมือใหม่ที่ไม่มีเวลาดูแลต้นไม้มากนัก

วิธีดูแล : ระวังการรดน้ำที่เยอะหรือบ่อยจนเกินไป แนะนำให้รดน้ำเพียงแค่ทุก 7-10 วัน ก็เพียงพอ ในส่วนของการรับแสงแดดจะขึ้นอยู่กับแต่ละชนิดของกระบองเพชร แต่โดยรวมแล้ว ควรไว้ในที่ที่โดนแสงแดดเป็นช่วง ๆ แต่ไม่ถึงกับขั้นโดนแดดทั้งวัน
ประโยชน์ : ต้นกระบองเพชรมีประโยชน์ต่อการดูดซึมรังสีจากเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ได้ดี เหมาะกับการตั้งไว้บนโต๊ะทำงานที่มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ ต้นกระบองเพชรยังถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความแข็งแกร่งและโชคลาภ
ต้นกระบองเพชร

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
โจ้ Rainforest

บทส่งท้าย

หวังว่าบทความนี้จะให้ความรู้คุณเกี่ยวกับต้นไม้ที่คุณเริ่มปลูกเองได้อย่างง่ายดาย และถ้าคุณสนใจเกี่ยวกับการจัดดอกไม้แล้วล่ะก็ คุณสามารถเรียนกับช่างจัดดอกไม้ระดับประเทศ โจ้ Rainforest ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา