รวมเทคนิค ข้อควรรู้และวิธีสแกนภาพวาดให้กลายเป็นไฟล์

Jan 2 / IkonClass Staff
สำหรับนักวาดภาพที่ชื่นชอบความรู้สึกที่ได้สร้างสรรค์ผลงานลงบนกระดาษ ผ้าใบ หรือวัสดุต่าง ๆ นั้น น่าจะเข้าใจกันดีว่า ถ้าหากอยากเปลี่ยนภาพวาดจริง ๆ ให้กลายเป็นภาพที่อยู่ในรูปแบบของไฟล์ เพื่อนำไปลงโซเชียลมีเดีย หรือเพื่อนำไปพิมพ์ต่อนั้น จะต้องมีขั้นตอนการสแกนภาพวาดลงคอม ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย เพราะนอกจากจะต้องเข้าใจเกี่ยวกับความละเอียดของการสแกนภาพอย่างค่า DPI และค่า PPI แล้ว ก็ยังต้องเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

หากคุณกำลังมองหาเทคนิคการสแกนงานศิลปะเพื่อนำไฟล์มาทำงานต่อในระบบดิจิทัล เราได้รวบรวมเอาวิธีตั้งค่าสแกนภาพ เทคนิคการสแกนภาพวาดลงคอมมาให้ได้อ่านกันแบบจัดเต็มในบทความนี้
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนเทคนิคการวาดภาพประกอบและธุรกิจศิลปะกับปอม ชาน

ทำไมต้องสแกนภาพวาดลงคอม?

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า ทำไมเราจึงต้องสแกนภาพวาดลงคอม? ในเมื่อเราสามารถทำการถ่ายภาพเพื่อใช้ในการโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้ คำตอบก็คือ การสแกนงานศิลปะนั้นมักจะถูกนำมาใช้เมื่อศิลปินต้องการภาพงานที่มีความละเอียดสูงนั่นเอง

อย่างเช่นงานที่จะต้องใช้ไฟล์ภาพจากการวาดแบบดั้งเดิมหรือการวาดมือ ผสมเข้ากับการวาดภาพหรือการทำสีในระบบดิจิทัล เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาได้อย่างครบถ้วน ดังนั้น การที่จะนำงานศิลปะที่วาดด้วยมือเข้าไปทำต่อในระบบดิจิทัลนั้น จึงต้องใช้ไฟล์ที่มีความชัดสูง รายละเอียดครบ ทั้งในด้านของเส้นและสี จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมศิลปินจึงเลือกใช้การสแกนภาพวาดลงคอม แทนที่จะใช้ภาพถ่าย

ในเรื่องของการสแกนภาพวาดลงคอม Pomme Chan นักวาดภาพประกอบชื่อดังของไทยเองก็ได้กล่าวเอาไว้ในคลาสเรียนศิลปะและการทำธุรกิจว่า “ในการทำพอร์ตโฟลิโอ บางครั้งการถ่ายภาพนั้นยังไม่เพียงพอ อาจจะต้องทำการสแกนงานศิลปะเพื่อนำภาพมาใส่ในพอร์ตโฟลิโอ เพื่อให้มีความคมชัด ลูกค้ามองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจน” แสดงให้เห็นว่าการสแกนภาพวาดลงคอมนั้นไม่ได้ถูกใช้เพียงแค่การทำงานเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์กับการแสดงผลงานให้กับลูกค้าได้มองเห็นในคุณภาพที่ดีอีกด้วย

นอกจากนี้แล้ว การสแกนภาพวาดให้กลายเป็นไฟล์ดิจิทัลนั้น ยังทำให้ศิลปินสามารถผลิตงานซ้ำได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง โดยไม่ต้องลงมือวาดใหม่ทุกครั้ง อย่างเช่น หากมีภาพวาดบนแคนวาสที่ต้องการวางจำหน่าย แต่ไม่อยากวาดใหม่ทุกครั้ง ก็สามารถนำแคนวาสดังกล่าวนั้นไปสแกนเป็นไฟล์ ปรับแต่งและตั้งค่าให้เหมาะสมกับการพิมพ์เป็นโปสเตอร์ หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ แล้ววางจำหน่ายได้ เมื่อมีลูกค้าสั่งซื้อเข้ามา ก็แค่สั่งพิมพ์และจัดส่ง

การสแกนภาพวาดคืออะไร?

เชื่อว่าคนที่เพิ่งเริ่มต้นหรือกำลังศึกษาเกี่ยวกับวิธีการสแกนภาพวาดมือให้กลายเป็นไฟล์ภาพ น่าจะสงสัยว่าการสแกนภาพวาด และการสแกนเอกสารอื่น ๆ นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ซึ่งคำตอบก็คือ ไม่มีความแตกต่างกันแต่อย่างใด แต่การสแกนงานศิลปะนั้นอาจจะมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงที่มากกว่าการสแกนเอกสารทั่ว ๆ ไป เพราะมีเรื่องของสี ขนาด และความคมชัดเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

การสแกนภาพวาดคือการแปลงข้อมูลทางแสงของภาพวาด ให้กลายเป็นข้อมูลภาพดิจิทัลในรูปแบบของไฟล์ต่าง ๆ เช่น JPEG, PDF หรือ PNG เป็นต้น ซึ่งข้อดีของการสแกนภาพวาดแทนที่จะถ่ายรูปนั้นก็คือ จะได้ภาพที่มีความคมชัด โดยสามารถตั้งค่าความคมชัดของการสแกนภาพได้ด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังได้ภาพที่เป็นมุม 90 องศาโดยตรง ไม่เอียงและไม่มีเรื่องของแสงที่ไม่เท่ากันมาเกี่ยวข้อง

อยากสแกนภาพวาดลงคอม ต้องทำอย่างไร?

ในสมัยก่อนนั้น การสแกนภาพวาดหรือเอกสารต่าง ๆ ทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากข้อจำกัดในด้านของอุปกรณ์ แต่ในปัจจุบันนี้ มีการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้มีความทันสมัยและเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ทำให้ในปัจจุบัน ศิลปินสามารถหาซื้อเครื่องสแกนคุณภาพดีไว้ใช้ที่บ้านได้ ในราคาหลักพันไปจนถึงหลักหมื่นต้น ๆ ขึ้นอยู่กับคุณภาพและฟีเจอร์ต่าง ๆ 

สำหรับอุปกรณ์ที่น่าสนใจสำหรับศิลปินที่ต้องการสแกนภาพวาดลงคอมบ่อย ๆ นั้นก็คือ

  • แอปพลิเคชันสแกนภาพบนโทรศัพท์มือถือ มีข้อดีคือสะดวก พกพาไปได้ทุกที่ ใช้งานง่าย ราคาไม่แพง แต่ก็มีข้อเสียคือคุณจะต้องตั้งโทรศัพท์ให้เป็นมุม 90 องศากับสิ่งที่จะสแกนให้ได้ อีกทั้งเรื่องของแสงที่ไม่คงที่ อาจจะทำให้ภาพสีเพี้ยนไปได้
  • เครื่องพิมพ์ที่มาพร้อมกับที่สแกนภาพ ซึ่งมีข้อดีก็คือราคาไม่แพง สามารถใช้งานได้หลากหลาย แต่มีข้อเสียคือมักจะสแกนและพิมพ์ได้สูงสุดอยู่ที่ขนาด A3 เท่านั้น
  • สำหรับภาพวาดที่มีขนาดใหญ่ แนะนำให้เลือกใช้บริการที่ร้านรับสแกนภาพศิลปะ อาจจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ได้งานสแกนภาพที่คมชัดและสวยงามตามต้องการแน่นอน

เทคนิคการสแกนภาพวาดลงคอมให้มีความคมชัด

สำหรับการสแกนภาพลงในคอมนั้น สิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้เลยก็คือการตั้งค่าความคมชัด และโปรแกรมที่ใช้ในการปรับไฟล์ได้ โดยมีเทคนิคที่น่ารู้ดังต่อไปนี้

วิธีตั้งค่าความคมชัด (Resolution) ก่อนทำการสแกนภาพลงคอม

การตั้งค่าความคมชัดนั้น ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการใช้งานภาพวาด โดยมีคำแนะนำว่าถ้าหากต้องการนำภาพนั้น ๆ ไปโพสต์บนโลกออนไลน์ทั่ว ๆ ไป ก็สามารถเลือกใช้ความละเอียดที่ 72 DPI ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าหากต้องการนำภาพวาดไปทำงานต่อในโปรแกรมอื่น ๆ หรือต้องการความคมชัดสูง แนะนำให้ใช้ความละเอียดตั้งแต่ 300 DPI ขึ้นไป 

วิธีทำให้เส้นที่วาดไว้ออกมาคมชัด เมื่อนำไปใช้ต่อ

สำหรับคนที่วาดภาพเป็นลายเส้นแล้วต้องการนำไปลงสีต่อในระบบดิจิทัล ต้องการไฟล์ที่มีการตัดเส้นชัดเจน แนะนำให้เปิดไฟล์ภาพที่สแกนมาในโปรแกรม Adobe Illustrator เลือกคำสั่ง “Objects” หลังจากนั้นเลือกคำว่า “Image Trace” แล้วกด Make ก็ได้เส้นขอบที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ปรับแสงและคอนทราสเสมอ

เมื่อได้ไฟล์ที่ทำการสแกนเข้าคอมไปแล้ว อย่าลืมที่จะใช้คำสั่ง Brightness/Contrast ที่เป็นอัตโนมัติในการช่วยทำให้ภาพศิลปะที่ถูกสแกนเข้าไปในคอมนั้นมีสีสันที่ถูกต้องและชัดเจนมากยิ่งขึ้น

อย่าลืมนึกถึงไฟล์งานสุดท้าย ก่อนเริ่มวาดภาพ

หนึ่งในปัญหาที่มักจะพบเจอบ่อย ๆ ของการสแกนภาพวาดลงคอมก็คือ สแกนยังไงก็ไม่ชัด หรือชัดไม่พอ วิธีแก้ก็คือ ก่อนเริ่มทำงานทุกครั้งต้องคิดก่อนว่าภาพวาดนี้จะถูกนำไปทำอะไรต่อ ขนาดเท่าไหร่ พิมพ์แบบไหน เพื่อทำให้สามารถเริ่มต้นวาดภาพลงในกระดาษหรือแคนวาสที่มีขนาดเหมาะสมได้

ตั้งค่าไฟล์ให้เหมาะกับเทคนิคการพิมพ์

เช่นเดียวกับที่ Pomme Chan กล่าวเอาไว้ในคลาสเรียนเรื่องศิลปะและธุรกิจ ว่าการส่งพิมพ์ในแต่ละแบบนั้น ต้องมีการตั้งค่าไฟล์ที่แตกต่างกันออกไป สำหรับการพิมพ์งานศิลปะในระบบดิจิทัล ต้องตั้งค่าไฟล์ให้เป็น RGB แต่ถ้าหากมีการส่งพิมพ์แบบสกรีน ให้ตั้งค่าไฟล์เป็น CMYK

เมื่อพูดถึงการทำงานที่จะต้องนำไปสแกนภาพวาดลงคอมแล้ว ก็ทำให้นึกถึงสิ่งที่ Pomme Chan ได้กล่าวไว้ในคลาสเรียนศิลปะของเธอว่า “ทุกครั้งจะต้องมองไปที่จุดจบก่อนว่างานนั้นจะออกมาเป็นอะไร ขนาดเท่าไหร่ แล้วจึงมากำหนดขนาดของกระดาษให้เหมาะสม” เพราะการคิดถึงผลลัพธ์ของงานแบบนี้ ทำให้เธอไม่เจอกับปัญหาภาพแตก ทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพสูงอยู่เสมอ

ค่า DPI และ PPI คืออะไร? ทำไมจึงสำคัญกับการสแกนภาพ

อย่างที่พอจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าความละเอียดในการสแกนภาพศิลปะนั้นส่งผลเป็นอย่างมากกับไฟล์ที่ได้ ซึ่งตัวเลขที่ศิลปินควรจะรู้จักเกี่ยวกับการสแกนภาพลงคอม และการตั้งค่างานให้เหมาะกับการพิมพ์นั้นมีอยู่สองค่าด้วยกัน ได้แค่ค่า DPI และค่า PPI

ค่า DPI คืออะไร? 

DPI หรือ Dots Per Inch เป็นค่าที่บ่งบอกถึงจุดของหมึกหรือสีที่ใช้ในการพิมพ์ลงไปบนวัสดุต่าง ๆ โดยเป็นค่าที่ขึ้นตรงกับเครื่องพิมพ์ อย่างเช่น ถ้าเครื่องพิมพ์สามารถพิมพ์ได้สูงสุดที่ 600 DPI ก็จะได้ภาพที่คมชัดและมีสีสันที่ถูกต้องชัดเจนมากกว่าเครื่องพิมพ์ที่พิมพ์ภาพได้สูงสุด 300 DPI นั่นเอง

โดยการสแกนภาพวาดหรืองานศิลปะนั้น จะสามารถกำหนดค่า DPI ได้ตั้งแต่ขั้นตอนการสแกนภาพ หากต้องการภาพที่สแกนเป็นไฟล์ดิจิทัลแล้วมีความละเอียดสูง คมชัด นำไปพิมพ์ลงวัสดุขนาดใหญ่ได้ ก็ควรสแกนด้วยค่า DPI ที่สูงขึ้นตามไปด้วย คุณสามารถกำหนดค่า DPI ได้บนเครื่องพิมพ์ของคุณ

ค่า PPI คืออะไร?

PPI หรือ Pixels Per Inch เป็นค่าที่บ่งบอกถึงการแสดงผลบนหน้าจอต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นค่าที่สำคัญเมื่อคุณต้องการกำหนดความคมชัดของภาพ เพื่อแสดงผลบนหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ หน้าจอโทรศัพท์หรืออื่น ๆ นั่นเอง นอกจากค่า PPI จะเป็นตัวกำหนดขนาดของ Pixel แล้ว ก็ยังจะถูกแปลงเป็นค่า DPI เมื่อทำการบันทึกไฟล์เพื่อนำไปพิมพ์อีกด้วย โดยปกติแล้วค่า PPI จะอยู่ที่ 72 PPI และคุณสามารถกำหนดค่า PPI ได้ในส่วนของการตั้งค่าภาพบนโปรแกรมที่ใช้ 

ปอม ชาน
สอนการวาดภาพประกอบ & การทำธุรกิจผ่านศิลปะ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิค จากนักวาดภาพประกอบแนวหน้าของประเทศไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

ในการสแกนภาพวาดลงคอม หรือสแกนงานศิลปะนั้น มีปัจจัยอยู่หลายอย่างที่จะต้องคำนึงถึง เพื่อทำให้ได้ไฟล์งานที่มีคุณภาพ มีความคมชัดและสามารถนำไปใช้งานต่อได้ตามที่ต้องการ นอกจากนี้แล้วก็อย่าลืมตั้งค่าไฟล์ส่งโรงพิมพ์ให้ถูกต้องด้วย เพราะจะทำให้คุณได้งานพิมพ์ที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้แนวคิดการเปลี่ยนภาพศิลปะให้กลายเป็นแหล่งที่มาของรายได้ สามารถลงทะเบียนเรียนกับ Pomme Chan นักวาดภาพประกอบชื่อดังระดับนานาชาติได้แล้ววันนี้ ที่นี่ คลิก

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา