หยุดทิ้งดอกไม้ ! 5 วิธีนำดอกไม้กลับมาใช้ใหม่ฉบับ DIY

Apr 24 / IkonClass Staff
ตั้งแต่ยุคสมัยโบราณจนมาถึงปัจจุบัน ดอกไม้ถือว่าเป็นสิ่งที่ใช้กันบ่อยในชีวิตประจำวันของคนเรา ไม่ว่าจะนำดอกไม้มาตกแต่งบ้าน ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทำเป็นช่อดอกไม้เพื่อเป็นของขวัญในวาระสำคัญ แต่บ่อยครั้งคนที่ได้รับดอกไม้นั้นมาก็คงจะถามตัวเองว่า “แล้วจะทำยังไงกับดอกไม้ต่อดี” ในบทความนี้ทาง IkonClass จะมาแบ่งปันไอเดียการนำดอกไม้ไปใช้ซ้ำฉบับ DIY ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ !
โจ้ Rainforest
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

ดอกไม้แห้ง

การทำดอกไม้แห้งเป็นการอนุรักษ์และรีไซเคิลดอกไม้ที่ง่ายที่สุด ซึ่งการทำดอกไม้แห้งนั้นก็มีฟลากหลายวิธี เช่น การทับดอกไม้ด้วยหนังสือ การไล่ความชื้นด้วยไมโครเวฟ หรือการตากดอกไม้แบบคว่ำหัวดอกลง ซึ่งทุกคนสามารถอ่านรายละเอียดการทำดอกไม้แห้งเพิ่มเติมได้ที่นี่
ดอกไม้แห้ง

Potpourri “บุหงารำไป”

วิธีที่สองของการรีไซเคิลดอกไม้ก็คือการทำ Potpourri หรือ ที่เรียกในภาษาไทยว่า “บุหงารำไป” ซึ่งผู้อ่านสามารถนำใบของดอกไม้สดไปตากแห้ง จากนั้นให้เตรียมภาชนะขวดโหลที่สะอาด ทำการใส่น้ำมันหอมระเหย เปลือกผลไม้แห้ง และสมุนไพรตามความชอบลงไป นำดอกไม้ที่ตากแห้งแล้วมาคลุกเคล้ากับส่วนผสมในขวดโหลด ทำการปิดภาชนะและทิ้งไว้ประมาณ 1-2 อาทิตย์ในที่มืดเพื่อให้กลิ่นของดอกไม้แห้งและส่วนผสมนั้นเข้ากัน เท่านี้คุณก็จะได้บุหงารำไปหรือ Potpourri ไว้ตั้งเป็นน้ำหอมภายในบ้านของคุณ
บุหงารำบนจานรอง

สบู่ดอกไม้

อีกไอเดียนึงที่ชิคและรักษ์โลกสุด ๆ ก็คือการทำสบู่ดอกไม้เอง วิธีการเริ่มต้นจากนำเบสสบู่ประมาณ 900 กรัม มาสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ และละลายในไมโครเวฟ เมื่อเบสสบู่ละลายแล้ว ใส่น้ำมันหอมระเหยตามความชอบลงไป จากนั้นให้เตรียมแม่พิมพ์สบู่ ใส่ดอกไม้แห้งตามความชอบลงบนก้นแม่พิมพ์ ทำการเทเบสสบู่ที่ละลายลงไป และปิดท้ายงานด้วยดอกไม้แห้งข้างบนเบสสบู่อีกที ทิ้งสบู่ไว้ 1-2 ชั่วโมง หรือจนกว่าตัวสบู่จะแข็งตัวและแห้งสนิท
ก้อนสบู่ที่มีส่วนผสมของดอกไม้

น้ำหอมดอกไม้

สำหรับการทำน้ำหอมกลิ่นดอกไม้ ผู้อ่านจะต้องเตรียมส่วนผสมและของใช้ดังนี้ : 
  • ดอกไม้สดตามความชอบ
  • เอทานอลแอลกอฮอล์ที่มีค่า Proof 95% ซึ่งจะช่วยในการดึงน้ำมันหอมจากดอกไม้
  • กระดาษกรองกาแฟ
  • ขวดแก้วขนาดเล็กจำนวนสองขวด
นำดอกไม้สดมาใส่ลงในขวดแก้ว จากนั้นให้เทเอทานอลแอลกอฮอล์ตามเข้าไป ทำการปิดฝาขวดและทิ้งไว้ 1-2 วัน เมื่อทำการหมักเสร็จ ให้เตรียมขวดแก้วสะอาดพร้อมกับตั้งกระดาษกรองกาแฟตรงปากขวด ทำการเทน้ำหมักดอกไม้ผ่านกระดาษกรองกาแฟ เท่านี้คุณก็จะได้น้ำหอมดอกไม้ไปใช้แล้ว
น้ำหอมที่ทำจากดอกไม้

โครงการ DIY

นอกจากวิธีข้างต้นแล้ว คุณยังสามารถใช้ดอกไม้สำหรับโครงการ DIY ต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องประดับจตัวมงกุฎดอกไม้สำหรับงานแต่งงานหรืองานสังสรรค์ พวงหรีดดอกไม้สำหรับการตกแต่งประตูหรือผนังบ้าน อีกทั้งยังสามารถใช้ดอกไม้เพื่อทำสีย้อมธรรมชาติ ทำกรอบดอกไม้ด้วยสารเรซิน หรือทำเป็นเทียนดอกไม้ก็ยังได้

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
โจ้ Rainforest

บทสรุป

จะเห็นได้ว่าดอกไม้นั้นสามารถนำไปตกแต่งและประยุกต์เป็นของใช้อื่น ๆ ได้หลากหลาย และถ้าหากเรารู้จักการนำดอกไม้มารีไซเคิล ดอกไม้ก็จะให้ประโยชน์ที่ล้นหลาม ดีกว่าการที่เราปล่อยให้ดอกไม้เหี่ยวเฉาไปโดยเสียเปล่า ถ้าคุณสนใจเรียนรู้ศิลปะของการจัดดอกไม้ คุณสามารถสมัครเรียนได้แล้ววันนี้กับ โจ้ Rainforest นักจัดดอกไม้มือหนึ่งแห่งประเทศไทย ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา