อยากเป็นช่างแต่งหน้า แค่แต่งหน้าสวยอาจจะไม่พอ

Oct 6 / IkonClass Staff
จากงานอดิเรกสู่อาชีพสร้างเงิน การแต่งหน้าเป็นหนึ่งในทักษะที่คุณสามารถพัฒนาและนำไปเป็นเครื่องมือประกอบอาชีพได้ ในยุคปัจจุบัน การออกงานสำคัญต่าง ๆ ล้วนต้องพึ่งพาช่างแต่งหน้าไม่ว่าจะเป็นงานรับปริญญา งานแต่งงาน จนไปถึงสายงานบันเทิงและแฟชั่นอย่างเวทีรันเวย์ การถ่ายโฆษณา การถ่ายทำภาพยนตร์ ฯลฯ ล้วนมีช่างแต่งหน้าเป็นตัวหลักในการเสริมความงาม ในบทความนี้ IkonClass จะนำเสนอปัจจัยสำคัญของการเป็นช่างแต่งหน้าที่มีมากกว่าแค่การแต่งหน้าให้สวย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

ศึกษาเมคอัพลุค

สำหรับคนที่แต่งหน้าเพียงสไตล์เดียวอยู่ทุกวันสิ่งที่เกิดขึ้นคือความเคยชินในลุคและทำให้เกิดสไตล์การแต่งหน้าที่ดูจำเจและซ้ำซ้อน สำหรับคนที่อยากจะเป็นช่างแต่งหน้ามืออาชีพ คุณจะต้องรู้จักการแต่งหน้าที่หลากหลายเพื่อสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันไป ลูกค้าบางคนอาจจะไม่เหมาะกับการแต่งสายฝอหรือบางคนอาจจะไม่เหมาะกับการแต่งลุคเกาหลี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับรูปทรงใบหน้าของแต่ละบุคคล เพราะฉะนั้นคุณจะต้องมีความรู้และทักษะเกี่ยวกับสไตล์การแต่งหน้ามากกว่าหนึ่งลุค คุณสามารถศึกษาลุคได้จากการดูเทรนด์การแต่งหน้าหรือสไตล์แฟชั่นของแต่ละยุคสมัย

เข้าใจบุคลิกของลูกค้า

บุคลิกบ่งบอกถึงตัวตนของแต่ละคน เช่น เป็นคนชอบคุยหรือพูดน้อย ชอบแต่งตัวเป็นผู้ใหญ่หรือใส่เสื้อผ้าวัยรุ่น ปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ช่างควรรู้ก่อนที่จะเริ่มแต่งหน้าให้คนคนหนึ่ง เพราะหน้าที่ของช่างแต่งหน้าคือการต่อเติมความเป็นตัวตนของลูกค้า ให้ลองสังเกตว่าลูกค้ามีนิสัยอย่างไร ชอบแต่งตัวสไตล์ไหน แล้วต้องแต่งเสื้อผ้าหรือแต่งหน้าแบบไหนเขาถึงจะมีความมั่นใจในตัวเองมากที่สุด จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการแต่งหน้าจึงควรถูกปรับให้เข้ากับบุคลิกและความชอบของแต่ละบุคคล

คำนึงถึงสถานที่และกิจกรรม

การแต่งหน้าและการแต่งตัวไม่ใช่การที่เราจะแต่งตามใจชอบอยู่เสมอไป ช่างแต่งหน้าควรคำนึงถึงกิจกรรมที่ลูกค้าจะต้องไปเข้าร่วมด้วย เช่นถ้าไปทำบุญที่วัด การแต่งหน้าก็ไม่ควรจะดูหนักจนเกินไป ควรจะดูโล่ง โปร่งใส ดูสว่างและเบาตา หรือถ้าจะไปร่วมงานแต่งในฐานะแขก เราก็ไม่ควรแต่งหน้าชิงความเด่นของเจ้าสาว เพราะฉะนั้น ในทุกครั้งก่อนการแต่งหน้า เราควรถามลูกค้าก่อนเสมอว่ากำลังจะไปสถานที่ไหนและไปทำกิจกรรมอะไรบ้าง การแต่งหน้าที่ดีจะต้องแต่งให้ถูกต้องตามกาลเทศะ เข้ากับสถานที่ และถูกจุดประสงค์

ศึกษาชนิดโครงหน้าและโทนสีผิว

ช่างแต่งหน้าที่ดีต้องเข้าใจชนิดใบหน้าและโทนสีผิวของแต่ละประเภท : 
  • ใบหน้ารูปไข่ : เป็นโครงหน้าที่แต่งหน้าง่าย เพราะไม่จำเป็นจะต้องลงเฉดดิ้งหรือคอนทัวร์เพื่อปรับเปลี่ยนโครงหน้ามาก
  • ใบหน้ากลม : เป็นใบหน้าที่มีเนื้อแก้มแต่ไม่มีเส้นกรามหรือโหนกแก้มที่ชัดเจน ทำให้ใบหน้าดูเยาว์และอ่อนโยน
  • ใบหน้าเหลี่ยม : มีโหนกแก้มและเส้นกรามที่นูนขึ้นมา มีความโดดเด่นและความเป็น เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หาได้ยาก
  • ใบห้นาผสม : จะไม่กลมเสียทีเดียวและไม่เหลี่ยมจน เกินไป แต่ก็ไม่ใช่รูปไข่ มีการผสมผสานของโครงสร้างทุกประเภท เป็นใบหน้าที่สามารถปรับเปลี่ยนและแต่งได้หลายสไตล์ตามความต้องการ

นอกจากนี้แล้วช่างแต่งหน้ายังจะต้องเข้าใจและคำนึงถึงสีผิวของแบบก่อนที่จะเริ่มแต่งหน้า โดยปกติแล้วเราสามารถแบ่งสีผิวเป็น 3 โทนหลักได้แก่ผิวขาว ผิวกลาง และผิวเข้ม ซึ่งสีที่นำมาใช้จะต้องสอดคล้องไปกับสีผิวและเลือกใช้สีที่แต่งแล้วไม่ดูเกินธรรมชาติ

เทคนิค ป้อม วินิจ : ยกตัวอย่างการเลือกสีรองพื้นก็คือให้ใช้รองพื้นทาบริเวณผิวช่วงกรามหรือแก้ม หากสีกลืนไปกับผิว แสดงว่าสีนั้นคือสีที่เหมาะสมกับเรา รองพื้นที่ดีไม่ควรจะเปลี่ยนสีผิวจริง หากต้องการให้ผิวสว่างขึ้นหรือเข้มขึ้นก็สามารถเลือกสีรองพื้นที่มีความสว่างหรือเข้มมากกว่าผิวจริงได้ 1 เบอร์

รู้จักใช้สกินแคร์

นอกจากแต่งหน้าเก่งแล้วก็ต้องดูแลผิวหน้าให้เก่งยิ่งกว่า เพราะการดูแลผิวด้วยสกินแคร์ที่เหมาะสมจะสามารถช่วยให้เครื่องสำอางนั้นติดแน่นทนนานมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการรักษารอยด่างดำ รอยสิว ฯลฯ ด้วยสกินแคร์ก็จะสามารถช่วยลดขั้นตอนซับซ้อนในการแต่งหน้าไปในตัว สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับชนิดผิวและการใช้สกินแคร์ที่ถูกต้อง สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

อุปกรณ์แต่งหน้า

หลายคนมักเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์ที่ดีจะต้องแพงและมียี่ห้อเสมอไป แต่ในความเป็นจริงแล้วการแต่งหน้าขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวของแต่ละคน สิ่งแรกที่ทุกคนควรถามตัวเองเวลาเลือกซื้อคือ ผลิตภัณฑ์ที่เรามีเหมาะกับการใช้งานของเราไหม ? เรารู้จักคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่มีมากน้อยแค่ไหน? การแต่งหน้าที่ดีเริ่มจากการที่เราเข้าใจคุณสมบัติและความสามารถของผลิตภัณฑ์
เครื่องสำอาง เมคอัพ อุปกรณ์แต่งหน้า
จากประสบการณ์ของ ป้อม วินิจ แนะนำให้มีผลิตภัณฑ์เหล่านี้ติดกระเป๋าเครื่องสำอางสำหรับช่างแต่งหน้าในทุกระดับ :
  • มาสคาร่า
  • ที่ดัดขนตา
  • ดินสอเขียวคิ้ว
  • อายแชโดว์
  • อายไลเนอร์
  • รองพื้น
  • แป้งฝุ่น แป้งทูเวย์
  • เฉดดิ้ง
  • บลัชออน
  • ลิปสติกเนื้อกลอส / เนื้อแมตต์
  • แปรงแต่งหน้า 6 ด้าม คละขนาดเล็กไปใหญ่

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

เรียนแต่งหน้ากับ ป้อม วินิจ

และนี้ก็เป็นเพียงแค่เกร็ดความรู้เล็ก ๆ ที่เราถอดออกมาจากคลาสแต่งหน้าของคุณป้อม วินิจ สำหรับใครที่สนใจเรียนการแต่งหน้า การออกแบบลุคแต่งหน้า เทคนิคการใช้อุปกรณ์แต่งหน้า และเคล็ดลับการแต่งหน้าและความงามอีกมากมาย คุณสามารถสมัครเรียนกับ ป้อม วินิจ ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา