วิธีเช็ครูปหน้าของตัวเองง่าย ๆ คุณมีรูปหน้าแบบไหนมาดูกัน

May 5 / IkonClass Staff
คนเรามีใบหน้าที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะหน้ารูปกลม หน้ารูปไข่ หน้ารูปเหลี่ยม หรือรูปทรงอื่น ๆ การทำความรู้จักกับรูปหน้าของตัวเองนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่หลายคนควรรู้ เพราะว่าหากรู้จักรูปหน้าของตัวแล้วเราสามารถเลือกทรงผมและการแต่งหน้าที่เหมาะสมกับเราได้มากที่สุดด้วย เพราะฉะนั้น วันนี้ IkonClass ได้เรียบเรียงขั้นตอนง่าย ๆ ในการเช็ครูปหน้าตัวเองรวมถึงเทคนิคในการเสริมความสวยของรูปหน้ามาฝากเพื่อน ๆ กัน หากพร้อมแล้วก็มาเริ่มกันได้เลย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

วิธีเช็ครูปหน้าตัวเอง

ขั้นตอนที่ 1: วัดสัดส่วนของใบหน้า

ในการวัดสัดส่วนของใบหน้า เราสามารถใช้สายวัดที่มีความยืดหยุ่นแบบที่ช่างตัดเสื้อนิยมใช้กันนำมาวัดรูปหน้าของเราได้และทำการเก็บผมให้เรียบร้อยก่อนลงมือวัดโดยสามารถเริ่มทำการวัดสัดส่วนได้ดังนี้:
  1. วัดความกว้างของหน้าผาก: ใช้สายวัดวางแนบระหว่างแนวเส้นผมจากอีกด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง
  2. วัดความกว้างระหว่างโหนกแก้ม: วางสายวัดบนส่วนของโหนกแก้มที่นูนที่สุดบริเวณใต้ตาจากนั้นลากผ่านไปยังโหนกแก้มอีกข้างหนึ่ง
  3. วัดความกว้างของแนวกราม: วัดความกว้างของแนวกรามโดยวางสายวัดที่ส่วนท้ายของแนวกรามและวัดไปที่ปลายอีกด้านของแนวกราม
  4. วัดความยาวของใบหน้า: นำสายวัดมาวัดตั้งแต่จุดกึ่งกลางของแนวเส้นผมด้านบนลงมาจนถึงปลายคาง

ขั้นตอนที่ 2: เปรียบเทียบสัดส่วนเพื่อเช็ครูปหน้าของคุณ

หลังจากที่ได้วัดขนาดของใบหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะมาพิจารณาแล้วว่าคุณมีรูปหน้าแบบใด โดยสามารถพิจารณาได้ตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้
  1. ใบหน้ารูปกลม: หากความกว้างของหน้าผาก โหนกแก้ม และแนวกรามของคุณใกล้เคียงกัน และมีคางที่โค้งมนแสดงว่าคุณมีใบหน้ารูปกลม
  2. ใบหน้ารูปไข่: หากหน้าผากของคุณกว้างกว่าโหนกแก้มเล็กน้อยและแนวกรามของคุณแคบกว่าหน้าผากเล็กน้อย แสดงว่าคุณมีรูปหน้าเป็นรูปไข่
  3. ใบหน้ารูปสี่เหลี่ยม: หากความกว้างของหน้าผาก โหนกแก้ม และแนวกรามใกล้เคียงกัน และแนวกรามของคุณมีความเหลี่ยมหรือมุมแหลม แสดงว่าคุณมีรูปหน้าสี่เหลี่ยม
  4. ใบหน้ารูปหัวใจ: หากหน้าผากของคุณกว้างกว่าโหนกแก้ม และคางของคุณมีความเรียว แสดงว่าคุณน่าจะมีรูปหน้าเป็นรูปหัวใจ
  5. ใบหน้ารูปเพชร: หากโหนกแก้มเป็นส่วนที่กว้างที่สุดของใบหน้า และหน้าผากและแนวกรามของคุณแคบกว่าหน้าปาก แสดงว่าคุณมีรูปหน้ารูปเพชร
  6. ใบหน้ารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า: หากใบหน้าของคุณมีความยาวมากกว่าความกว้าง และหน้าผาก โหนกแก้ม และแนวกรามของคุณมีความกว้างเท่า ๆ กัน แสดงว่าคุณมีรูปหน้าเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

พิจารณาองค์ประกอบบนใบหน้า

นอกจากรูปหน้าแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาลักษณะองค์ประกอบของใบหน้าด้วยไม่ว่าจะเป็น ดวงตา จมูก ริมฝีปาก และคิ้ว ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ล้วนมีบทบาทสำคัญบนใบหน้าของคุณและการเลือกสไตล์การแต่งหน้าและทรงผมอีกด้วย 

ปรับลุคให้เข้ากับรูปหน้า

เมื่อคุณสามารถระบุรูปใบหน้าและพิจารณาลักษณะของคุณได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะลองเลือกสไตล์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทรงผม ลุคการแต่งหน้า และเครื่องประดับแบบต่าง ๆ เพื่อช่วยเสริมจุดเด่นและทำให้คุณรู้สึกมั่นใจมากขึ้น  

หากคุณมีรูปหน้ารูปไข่ คุณก็สามารถทำผมได้หลากหลายทรงไม่ว่าจะเป็นลอนยาว ไปจนถึงผมสั้นประบ่าก็ได้ สาวหน้ารูปไข่สามารถเลือกทำผมได้มากมายเลยทีเดียว แต่ถ้าหากว่าคุณมีรูปหน้ากลม ทรงผมที่ดูจะเหมาะกับสาวหน้ากลมมากที่สุดน่าจะเป็นทรงผมที่ยาวเลยคางลงไป หรือสไลซ์ผมให้เป็นเลเยอร์ก็จะทำให้ใบหน้าของสาวหน้ากลมดูยาวและมีมิติขึ้นมาได้

สำหรับสาวที่มีใบหน้าเหลี่ยม ทรงผมที่จะทำให้ใบหน้าดูละมุนขึ้นได้ก็คือทรงที่ดูมีวอลลุ่มเพื่อช่วยเพิ่มมิติและเสริมใบหน้าของเราให้ดูซอฟท์ขึ้นได้ เช่นผมประบ่าและดัดลอน หรือ ผมสั้นดัดปลายงุ้ม เป็นต้น นอกจากนี้การแต่งหน้าก็สามารถเสริมให้รูปใบหน้าของเรานั้นดูคมขึ้นได้ และช่วยเสริมจุดเด่นบนใบหน้าเราได้มากขึ้น ซึ่งหากใครอยากรู้ว่าใบหน้าแต่ละทรงนั้นควรคอนทัวร์และไฮไลท์อย่างไรให้เหมาะสมมากที่สุด สามารถศึกษาต่อได้ในบทความ วิธีการลงคอนทัวร์-ไฮไลท์ปัง ๆ ให้หน้าคมสวยเป๊ะ ได้เลย

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทสรุป

หลังจากที่เรียนรู้วิธีการเช็คใบหน้าตัวเองกันไปแล้ว คราวนี้ทุกคนก็คงจะทราบกันแล้วว่าคุณมีรูปหน้าแบบไหน และสามารถเลือกทรงผมรวมถึงสไตล์การแต่งหน้าที่เหมาะกับตัวเองได้มากขึ้น ไม่ว่าคุณจะมีหน้ารูปกลม หน้ารูปไข่ หน้ารูปเหลี่ยม หรือ รูปสามเหลี่ยมก็ตาม หรือใครที่อยากจะเรียนรู้ขั้นตอนการแต่งหน้าให้เหมาะสมกับรูปหน้าของแต่ละคนมากขึ้นนั้น ก็สามารถติดตามได้ในคลาส ป้อม วินิจ สอนการแต่งหน้าและความงาม ที่พี่ป้อมจะมาแบ่งปันเคล็ดลับให้คุณอัปเลเวลความสวยได้ง่าย ๆ ในพริบตาเลย

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา