เคล็ดลับความอร่อย เครื่องปรุงรสที่ต้องมีติดครัว

Apr 26 / IkonClass Staff
นอกจากการมีวัตถุดิบที่เป็นเลิศแล้ว การมีเครื่องปรุงและเครื่องเทศที่เหมาะสมก็สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าคุณจะเป็นเชฟในร้านอาหารหรือโฮมคุ๊ก ทำอาหารไทยหรืออาหารต่างประเทศ การมีเครื่องปรุงที่ครบถ้วนจะช่วยให้คุณปรุงอาหารได้หลากหลายรสชาติมากยิ่งขึ้น สำหรับบทความนี้ ทาง

IkonClass จะมานำเสนอเครื่องปรุงรสอาหารและเครื่องเทศที่ทุกครัวเรือนไทยต้องมี จะมีอะไรบ้าง เดียวเราไปดูกัน !
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass
เรียนทำอาหารไทยกับ
เชฟมิชลิน

เครื่องปรุงรสเผ็ด

โดยปกติแล้ว ความเผ็ดของอาหารไทยมักจะมาจากเครื่องพริกแกง แต่ว่าความเผ็ดในอาหารไทยก็สามารถมาจากพริก ไม่ว่าจะเป็นพริกขี้หนู พริกชีฟ้า พริกไทยดำ พริกไทยขาวหรือ พริกหนุ่ม ซึ่งพริกต่างชนิดก็จะมีความเผ็ด สี และกลิ่นที่ต่างกันออกไปเล็กน้อย เช่น พริกหนุ่มมีความเผ็ดไม่มาก มีกลิ่นเฉพาะตัว เหมาะที่จะนำไปย่างก่อนนำมาตำเป็นน้ำพริกเพื่อทำให้กลิ่นของตัวพริกเด่นขึ้นมา

เครื่องปรุงรสเค็ม

แน่นอนว่าสำหรับเครื่องปรุงอาหารรสเค็ม ที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือน้ำปลา แต่สิ่งที่ควรมีติดครัวด้วยเช่นกันนั่นก็คือเกลือและกะปิ ซึ่งเชฟหรือโฮมคุ๊กทุกท่านควรทำความเข้าใจกับชนิดของเกลือและกะปิแต่ละชนิดก่อนการนำไปใช้ ยกตัวอย่างเช่น ประเภทของเกลืออย่าง เกลือสมุทร เกลือสินเธาว์ เกลือเสริมไอโอดีน ที่มีแต่ละชนิดมีความละเอียดและความเค็มที่ไม่เหมือนกัน ในส่วนของกะปิ แต่ละจังหวัดก็จะมีสูตรเฉพาะตัวที่ใส่ปริมาณเกลือต่างกัน เพราะฉะนั้นผู้อ่านควรชิมเครื่องปรุงรสเค็มต่าง ๆ ก่อนที่จะซื้อและนำไปประกอบอาหาร

เครื่องปรุงรสเปรี้ยว

สำหรับเครื่องปรุงรสเปรี้ยวในอาหารไทย สองวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้ก็คือมะนาวกับน้ำมะขาม สำหรับ มะนาว ควรหั่นสดเสมอและไม่ควรบีบน้ำเก็บไว้นาน เพราะเราจะได้กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจากบริเวณเปลือกเมื่อตอนบีบสดเท่านั้น สำหรับน้ำมะขามเปียก ให้แช่มะขามในน้ำอุ่นและใช้มือขยำน้ำออกมา แต่ละมะขามจะมีความเปรี้ยวที่ต่างกัน ควรชิมรสชาติของมะขามก่อนนำไปปรุงอาหาร

เครื่องปรุงรสหวาน

หนึ่งในเอกลักษณ์ของอาหารไทยคือการปรุงรสชาติหวานในอาหารคาว สำหรับเครื่องปรุงรสหวาน สิ่งที่ควรมีติดครัวเรือนนั่นก็คือ น้ำตาลทรายขาวหรือน้ำตาลทรายแดงสำหรับอาหารผัด น้ำตาลมะพร้าวสำหรับปรุงแกง และน้ำตาลโตนดสำหรับการทำของหวาน

เครื่องเทศไทย

อาหารไทยเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากหลายชนชาติ ด้วยเครื่องปรุงรสและเครื่องเทศที่หลากหลาย จึงทำให้อาหารไทยเป็นอาหารที่มีรสชาติซับซ้อน ละเอียดอ่อน และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำหรับเครื่องเทศที่จะถูกใช้ในอาหารไทยนั้นจะมีดังนี้ :
  • เครื่องเทศสด : ใบโหระพา ใบมะกรูด ขิง ข่า ตะไคร้ กระเทียม หอมแดง หอมใหญ่ ผักชีฝรั่ง ขึ้นฉ่าย ซึ่งเครื่องเทศประเภทนี้จะมีอายุการเก็บที่ค่อนข้างต่ำ เน้นการซื้อและใช้สดเพื่อคงความหอมจากเครื่องเทศก่อนที่จะค่อยจางหายไป
  • เครื่องเทศแห้ง : โป๊ยกั๊ก ยี่หร่า อบเชย พริกไทย พริก จะให้ความหอมและรสชาติที่แรงขึ้นเมื่อโดนความร้อน โดยปกติแล้วเครื่องเทศแห้งมักจะถูกนำไปคั่วแห้งเพื่อคลายกลิ่นและรสชาติออกมาก่อนที่จะถูกนำไปปรุงอาหาร

เชฟต้น
สอนการทำอาหารไทยสไตล์โมเดิร์น

เรียนรู้เทคนิคการทำอาหารไทย จากเชฟระดับมิชลิน
เชฟต้น-ธิติฏฐ์กับมุมมองต่ออาหารไทยที่แตกต่างไปจากเดิม | IkonClass

บทสรุป

หวังว่าทุกคนจะได้รู้จักกับเครื่องปรุงอาหารและเครื่องเทศที่อยู่คู่ครัวเรือนไทยมายาวนาน รวมไปถึงวิธีการเลือกซื้อและวิธีการใช้ปรุงที่เหมาะสม ถ้าคุณมีเครื่องปรุงพร้อมแล้ว อย่ารอช้า คุณสามารถยกระดับฝีมือการทำอาหารของคุณได้แล้ววันนี้ กับเชฟมิชลิน เชฟต้น ธิติฏฐ์ ทัศนาขจร ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา