Hairstyle 101 : วิธีเลือกทรงผมตามรูปทรงหน้า

Mar 15 / IkonClass Staff
เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยอยากเปลี่ยนลุคด้วยการตัดผมทรงใหม่ แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะเปลี่ยนตัดทรงผมอะไรดี ในบทความนี้ IkonClass จะพาไปรู้จักพื้นฐานของการเลือกทรงผมตามรูปหน้าของแต่ละคน
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

รูปหน้ากลม

คนที่มีรูปหน้ากลมจะสังเกตได้จากแก้มที่ดูอวบอิ่ม เป็นทรงหน้าที่มีสัดส่วนความกว้างและความยาวที่สมส่วน จะมีหน้าผากที่กว้างและโค้ง

ทรงผมผู้หญิง สำหรับทรงหน้ากลม : เหมาะกับการตัดทรงที่ช่วยทำให้หน้าดูเรียวขึ้นเช่น บ็อบยาวแสกข้าง ผมยาวสไลด์ ผมยาวหน้าม้าปัดข้าง และให้เลี่ยงการตัดผมที่สั้นกว่าระยะคางเพราะจะทำให้ใบหน้าดูสั้นและกลมได้

ทรงผมผู้ชาย สำหรับทรงหน้ากลม : สำหรับผู้ชาย ทรงผมที่จะช่วยทำให้ใบหน้าดูเรียวและเล็กก็คือ ทรง Undercut ทรง Side swept (เซ็ตผมปาดข้าง) ทรงหน้าม้าแสกกลาง หรือทรง French crop
รูปหน้ากลม

รูปหน้ายาว

คนที่มีรูปหน้ายาวจะมีสัดส่วนของหน้าผากและแก้มที่เท่ากัน มีคางแคบ ใบหน้าจะไม่มีกรอบหน้าที่ชัดเจน เมื่อเทียบกับทรงหน้าอื่น ๆ จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนว่ารูปหน้าดู “ยาว” มากกว่าคนอื่น

ทรงผมผู้หญิง สำหรับทรงหน้ายาว : เลือกไว้ผมยาวดัดลอน ผมยาวประบ่า ผมยาวพร้อมกับตัดหน้าม้า ทรงผมเหล่านี้จะช่วยลดความยาวของใบหน้าได้ดี แต่ก็ควรระวังทรงผมที่สั้นหรือยาวจนเกินไปเพราะจะทำให้รูปทรงหน้ายาวเป็นจุดเด่น

ทรงผมผู้ชาย สำหรับทรงหน้ายาว : ตัดทรงหน้าม้า รองทรงต่ำ (Low fade) ทรงแสกข้าง หรือทรงแมนบัน จะสามารถช่วยในเรื่องของการเพิ่มความกว้างให้กับใบหน้าและลดความใหญ่ของหน้าผาก
รูปหน้ายาว

รูปหน้าเหลี่ยม

ใบหน้าเหลี่ยมเป็นหนึ่งในรูปทรงที่วงการแฟชั่นใฝ่หามากที่สุด ใบหน้าเหลี่ยมจะมีรูปทรงกรามที่ชัดเจน หน้าผากจะเหลี่ยมเพื่อรับช่วงกราม และมีสัดส่วนกว้าง-ยาวที่สมดุล

ทรงผมผู้หญิง สำหรับทรงหน้าเหลี่ยม : เพื่อลดความเหลี่ยมและความคม ควรเลือกตัดทรงผมยาวประบ่าพร้อมกับดัดลอน ทรงบ็อบ ทรงหน้าม้า หรือจะรวบผมมัดบันและปล่อยผมให้บังแก้มนิดหนึ่งก็ได้เช่นกัน จุดประสงค์ของทรงเหล่านี้ก็เพื่อที่จะกลบความเหลี่ยมของใบหน้า เลี่ยงทรงผมที่ทำให้เห็นกรอบเหลี่ยมอย่างชัดเจน

ทรงผมผู้ชาย สำหรับทรงหน้าเหลี่ยม : เลือกตัดทรง Faux hawk ทรง Slick back พร้อมกับไว้หนวดหรือจอนเพื่อกลบเหลี่ยม แต่ถ้าอยากโชว์กรอบหน้า แนะนำทรง Buzz cut หรือ Crew cut แทน
รูปหน้าเหลี่ยม

รูปหน้าเพชร

สังเกตได้จากใบหน้าที่มีหน้าผากแคบ โหนกแก้มกว้าง และคางแหลม

ทรงผมผู้หญิง สำหรับทรงหน้าเพชร : โดยทั่วไปแล้ว รูปหน้าเพชรนับว่าเป็นใบหน้าที่ค่อนข้างเลือกทรงผมได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น ผมบ็อบยาวประมาณคาง หน้าม้า หรือผมยาวประบ่า ก็เหมาะสมหมด มีข้อควรระวังคือการแสกกลางและเอาผมทัดหู หรือ การดัดลอน ซึ่งจะทำให้โครงหน้าดูชัดเจนมากกว่าเดิม

ทรงผมผู้ชาย สำหรับทรงหน้าเพชร : สำหรับผู้ชายที่มีหน้าทรงเพชร แนะนำให้เลี้ยงผมยาวไว้เซ็ตผมเพื่อเพิ่มวอลลุ่ม ผมที่ดูมีวอลลุ่มจะช่วยสมดุลหน้าที่มีโครงแหลม/เหลี่ยม
รูปหน้าเพชร

รูปหน้าหัวใจ

คนที่มีรูปหน้าหัวใจจะมีใบหน้าที่เรียว มีคางแหลม และหน้าผากกว้าง ทำให้สัดส่วนด้านบนอาจจะมีพื้นที่มากกว่าส่วนล่าง แต่โดยรวมแล้วก็เป็นรูปหน้าที่เหมาะกับทรงผมเกือบทุกทรง

ทรงผมผู้หญิง สำหรับทรงหน้าหัวใจ : ผมสไลด์ไล่ระดับและดัดลอน ผมยาวประบ่า หรือผมสั้นหน้าม้าปัดข้างเพื่อช่วยปิดหน้าผากเล็กน้อย ทรงผมที่ควรเลี่ยงคือทรงที่ตรงจนเกินไปไม่ว่าจะสั้นหรือยาวก็ตาม

ทรงผมผู้ชาย สำหรับทรงหน้าหัวใจ : สำหรับทรงสั้น สามารถตัดทรงอย่าง Undercut หรือ Fade หรือถ้าอยากได้ผมที่ดูมีวอลลุ่มก็สามารถตัดทรง Pompadour หรือ Quiff ได้เช่นกัน 
รูปหน้าหัวใจ

รูปหน้าไข่

หน้าทรงไข่ถูกยกย่องให้เป็นทรงหน้าที่ “สมบูรณ์แบบ” เพราะเนื่องด้วยอัตราของหน้าผาก คาง แก้มที่สมส่วนและพร้อมกับใบหน้าที่มีความโค้งได้รูปพอดี ทำให้คนรูปหน้าไข่ทำทรงอะไรก็ได้เพราะไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องปกปิดส่วนต่าง ๆ

ทรงผมผู้หญิง สำหรับทรงหน้าไข่ : เหมาะกับทุกทรงจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผมทรงสั้นอย่างบ็อบสั้น หรือ ผมยาวอย่างผมประบ่าพร้อมกับดัดลอนก็ได้เช่นกัน 

ทรงผมผู้ชาย สำหรับทรงหน้าไข่ : เช่นกันสำหรับผู้ชาย ไม่มีข้อจำกัดว่าจะต้องเลี่ยงหรือควรตัดทรงอะไรเป็นพิเศษ เหมาะกับทุกทรงไม่ว่าจะผมสั้นหรือผมยาว
รูปหน้าไข่

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

เรียนแต่งหน้ากับ ป้อม วินิจ

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเลือกทรงผมที่เหมาะกับรูปหน้าได้ดีขึ้น นอกจากนี้แล้ว คุณยังสามารถเรียนแต่งหน้าตามรูปทรงหน้ากับ ป้อม วินิจ ช่างแต่งหน้ามือ 1 ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา