จัดงานแต่งที่บ้าน ต้องทำยังไง? 8 อย่างที่งานแต่ง DIY ต้องมี

Mar 24 / IkonClass Staff
การจัดงานแต่งที่บ้านด้วยตัวเองเป็นไอเดียที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศไทย เนื่องด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ของโลก ผู้คนมากมายอยากจะหันมาจัดงานแต่งในสถานที่ที่เล็กแต่เต็มไปด้วยความทรงจำและความอบอุ่น และจัดในราคาที่ย่อมเยา วันนี้ทาง IkonClass จึงได้รวบรวมข้อมูลของ 4 องค์ประกอบหลัก และ 4 องค์ประกอบย่อยของงานแต่งงานที่จะช่วยให้คุณจัดงานแต่งเองที่บ้านได้ หรือที่ไหน ๆ ก็แล้วแต่ เพียงมีองค์ประกอบเหล่านี้ คุณก็เริ่มจัดงานได้เองแล้ว

องค์ประกอบ 8 อย่างนี้มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!
โจ้ Rainforest
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

องค์ประกอบหลักของงานแต่ง DIY

1. กำหนดธีมและคอนเซ็ปต์

ไม่ว่าจะเป็นงานแต่ง DIY หรืองานแต่งใหญ่ๆ การกำหนดธีมและคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด ขั้นตอนนี้ก็การดึงเอาภาพในจินตนาการของคุณออกมา เมื่อคุณรู้แล้วว่าคุณอยากจะให้วันงานจริงเป็นอย่างไร การจัดงานให้ออกมาอย่างที่คุณหวังไว้ก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้ว

ในวัฒนธรรมไทยของเรานั้น งานแต่งแบบไทยดั้งเดิม ซึ่งประกอบไปด้วยชุดไทย ขนมไทยและ พิธีแบบไทยๆ ถือเป็นธีมและคอนเซ็ปต์ที่สวยไม่สร่างไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหน อีกธีมหนึ่งที่เป็นธีมยอดฮิตของงานแต่งก็คือ ธีมสรวงสววรค์ ซึ่งหากคุณยังไม่แน่ใจ หรือยังไม่เห็นภาพว่าคุณอยากจะให้งานออกมาเป็นแบบไหน คุณสามารถลองสร้างมู้ดบอร์ดหรือบอร์ดในเว็บไซต์อย่าง Pinterest เพื่อให้ภาพความคิดของคุณชัดเจน และเพื่อให้คุณสามารถอธิบายความต้องการของตัวคุณเองได้

2. กำหนดงบประมาณ

ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตั้งแต่ ค่าเช่าสถานที่ ค่าจัดเลี้ยง ค่าการตกแต่ง เครื่องแต่งกาย และความบันเทิง เช่น การแสดง หรือวงดนตรี เป็นสิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงหลังจากที่ได้คอนเซ็ปต์และธีมที่ชัดเจนแล้ว ซึ่งงบประมาณ อาจเรียกได้ว่าเป็นข้อจำกัดที่ใหญ่ของหลาย ๆ คนในการจัดงานแต่งงานเอง โดยสรุปแล้ว ในขั้นตอนการวางแผนงาน คอนเซ็ปต์จะเป็นกรอบที่ทำให้ทุกอย่างในงานเป็นไปในทางเดียวกัน ส่วนงบประมาณนั้นก็คือกรอบอีกชั้นหนึ่งที่จะทำให้คุณลงทุนอย่างมีเหตุมีผลและคุ้มค่าเงิน

Tip: ใครที่อยากการจัดงานแต่งที่บ้าน แบบงบน้อย แต่มีความเก๋ไก๋ในสไตล์ตัวคุณเอง ลองดู 4 ไอเดียวิธีจัดดอกไม้งานแต่ง พร้อมเคล็ดลับเลือกดอกไม้สด ซึ่งรับรองได้ไอเดียเหล่านั้นสามารถทำตามได้ง่ายและให้ผลงานที่สวยจนน่าแปลกใจเลยทีเดียว 

3. กำหนดสร้างรายชื่อแขก

ลิสต์รายชื่อของแขกเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบหลักของงานแต่งงานเนื่องจากจำนวนผู้ร่วมงานนั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกสถานที่ และยังจะเป็นตัวกำหนดงบประมาณในส่วนของอาหาร เครื่องดื่มและของที่ระลึกอีกด้วย

Tip: แขกของคุณอาจจะอยากพาเพื่อน หรือคนพิเศษของเขามาด้วย ซึ่งเพื่อเตรียมพร้อมไม่ให้เกิดความแออัดในงาน คุณสามารถระบุข้อมูลในคำเชิญได้ว่าแขกสามารถพา ‘plus-one’ มาได้หรือไม่ และต้องแจ้งก่อนถึงวันงานกี่วัน

4. กำหนดผู้จัดเลี้ยง และความบันเทิง

องค์ประกอบข้อนี้ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์และงบประมาณของคุณ คุณอาจต้องจ้างผู้ช่วย เช่น ผู้ให้บริการอาหาร ช่างภาพ นักจัดดอกไม้ พิธีกร และวงดนตรี อย่าลืมที่จะจองแต่เนิ่นๆ เพื่อให้แน่ใจทุกฝ่ายจะพร้อมให้บริการเราในวันแต่งงานของคุณ โดยการสื่อสารเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการกำหนดองค์ประกอบข้อนี้ หากคุณสามารถทำให้ผู้จัดงานเลี้ยงเห็นความวิสัยทัศน์และความต้องการของคุณได้ งานของคุณก็จะออกมาได้อย่างที่คุณคาดหวัง หรืออาจจะดีกว่าความคาดหวังได้

องค์ประกอบย่อยของงานแต่ง DIY

เมื่อคุณได้กำหนดทั้ง 4 องค์ประกอบหลักของงานแต่งงานแล้ว ก็ถึงเวลาเริ่มวางแผนรายละเอียดของงาน เพียงแค่คุณคำนึงถึง อีก 4 องค์ประกอบย่อยนี้ งานของคุณก็จะออกมาได้อย่างสมบูรณ์แล้ว

1. การ์ดเชิญ

การ์ดเชิญงานแต่งงานของคุณควรสะท้อนถึงสไตล์และธีมของงานแต่งงาน โดยคุณสามารถเริ่มต้นได้โดยการทำการ์ดในโทนสีที่ล้อไปกับการตกแต่งของงาน และใส่ลวดลายหรือองค์ประกอบที่เข้ากับธีมงานลงไป เช่น หากธีมงานแต่งของคุณคือ งานแต่งแบบไทยดั้งเดิม การ์ดเชิญก็อาจจะมีลวดลายกนกสีทอง ที่สื่อถึงคอนเซ็ปต์ของงาน

2. เมนู

เมืองไทยของเราขึ้นชื่อเรื่องอาหารอร่อยและหลากหลาย ดังนั้นลองพิจารณาผสมผสานรสชาติท้องถิ่นเข้ากับเมนูงานแต่งงานของคุณ ซึ่งรูปแบบการนำเสนอสามารถเป็นบุฟเฟ่ต์หรืออาหารสไตล์ครอบครัวก็ได้

Tip: ความปลอดภัยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ว่าในงานไหน ๆ อย่าลืมที่จะเช็กกับแขกของคุณทุกคนว่ามีใครแพ้อาหารชนิดใดหรือไม่ และสิ่งที่คุณสามารถทำได้ในงานคือ การระบุว่าในเมนูนั้นมีส่วนผสมของอะไร

3. ความบันเทิง

คุณอาจต้องการเสนอความบันเทิงแบบอิงความเป็นไทย เช่น การแสดงรำไทย หรือคุณอาจจะต้องการให้มีเพียงดนตรีสด เล่นโดยวงโปรดในใจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นความบันเทิงในรูปแบบไหนก็ตาม ควรคำนึงถึงความเหมาะและความปลอดภัยของแขกเหรื่อในงานด้วย

4. การตกแต่ง

การตกแต่งเป็นสิ่งที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนตื่นเต้นที่สุด เพราะภาพรวมของงานแต่งนั้นขึ้นอยู่กับการตกแต่งโดยส่วนใหญ่ และที่สำคัญ ภาพถ่ายในวันพิเศษของคุณ จะดูน่าประทับใจมาก ๆ หากงานของคุณมีการตกแต่งที่ดี โดยการตกแต่งนั้นควรถูกออกแบบเมื่อเห็นเลือกสถานที่แล้ว

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
โจ้ Rainforest

บทสรุป

ทาง IkonClass อยากทิ้งท้ายด้วยคำพูดของคุณโจ้ ชยวัสส์ ผู้อยู่เบื้องหลัง Rainforest The Wedding บริษัท Wedding planner อันดับต้นๆ ของไทย “ความคิดสร้างสรรค์จะทำให้เราทำลายข้อจำกัดได้หลายอย่าง” ไม่ว่าคุณจะมีข้อจำกัดทางด้านงบประมาณ ขนาดพื้นที่ หรืออะไรก็ตาม เราเชื่อว่าคุณสามารถจัดงานแต่งในฝันของคุณออกมาได้

ทั้งนี้ ใครที่สนใจอยากทราบว่าเราจะใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างไร ให้คุณโจ้ Rainforest ช่วยคุณ กับ คลาสสอนศิลปะการจัดดอกไม้ ที่ IkonClass ของเรานี่เอง

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา