5 เทคนิคการ Pitching ให้ถูกใจคนฟัง เสนองานไหนก็ผ่าน

Dec 5 / IkonClass Staff
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

การ Pitching คืออะไร?

เจ้าของธุรกิจสตาร์ตอัปและทีมคงจะคุ้นชินกับการ Pitching กันอยู่แล้ว หรือแม้แต่พนักงานที่ทำงานในเอเจนซีต่าง ๆ เองก็เช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าการ Pitching นั้นเสมือนกับการออกรบเลยทีเดียว และถ้า Pitching คือการออกรบ สิ่งที่ต้องมีเลยคืออาวุธที่ครบมือ เพื่อให้ได้โอกาสในการทำให้องค์กรเติบโตมากขึ้น เพราะนั่นคือการตัดสินว่าองค์กรของคุณมีความพร้อมในการทำงานหรือไม่

การ Pitching คือการนำเสนอโปรเจกต์หรือข้อเสนอต่าง ๆ ให้กับทีมในองค์กร ตลอดจนไปถึงให้กับลูกค้าและนักลงทุน ดังนั้นหัวใจของการ Pitching หรือการนำเสนองานนั้นคือการทำให้ผู้ฟังเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่เรากำลังจะนำเสนอในทุกแง่มุมที่จำเป็น อีกทั้งยังต้องทำในเวลาที่กำหนดอีกด้วย ดังนั้นเทคนิคการ Pitching ที่ดีจะช่วยทำให้คุณสามารถนำเสนองานได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน วันนี้ IkonClass จึงได้รวบรวม 5 เทคนิคการ Pitching ให้ชนะขาดลอย มาให้คุณได้อ่านกัน

1. หัวใจของการ Pitching คืออะไร?

หลายคนไม่รู้ว่าหัวใจของการ Pitching คืออะไรกันแน่ ทำให้หลาย ๆ ครั้งนำเสนองานออกไปในรูปแบบที่ไม่ตรงกับความต้องการของผู้ฟัง หรือไม่ตรงประเด็น จนทำให้พลาดโอกาสในการทำงานไป หากจะให้อธิบายคือการนำเสนอที่ดีโดยประกอบไปด้วยเนื้อหา การขายงาน การนำเสนอองค์กร และการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงการเตรียม PowerPoint หรือสไลด์ไปจนถึงการพูดจา ต้องทำให้มีความเป็นมืออาชีพมากที่สุด อ่านง่าย เข้าใจง่าย และพร้อมตอบคำถามที่อาจจะเกิดขึ้นได้ระหว่างการนำเสนองาน

2. เทคนิคการ Pitching ด้วยเนื้อหาที่กระชับ

อย่างที่คุณได้ทราบแล้วว่าการ Pitching นั้นมีเวลาไม่มาก การบริหารเวลาในสัดส่วนที่พอดีกับสิ่งที่จะนำเสนอนั้นถือว่าสำคัญไม่แพ้สิ่งอื่น ๆ เทคนิคการ Pitching ที่ต้องมีเลยคือการพูดให้พูดให้กระชับ ไม่พูดวกไปวนมา อะไรที่อธิบายไปแล้วต้องไม่กลับมาพูดซ้ำ นอกจากว่าลูกค้าหรือนักลงทุนถามขึ้นมาอีกครั้ง เวลาในส่วนของการถาม-ตอบ ที่สำคัญที่สุดคือคุณต้องพูดหัวข้อหลักที่สำคัญให้ครบ เช่น ทำแบบนี้เพื่ออะไร นักลงทุนจะได้อะไรจากโปรเจกต์นี้ เหตุและผลที่สอดคล้องกัน เพื่อให้นักลงทุนและลูกค้าได้เห็นภาพของการดำเนินธุรกิจหรือโปรเจกต์ชัดยิ่งขึ้น

3. เทคนิคการ Pitching ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย

อีกหนึ่งเทคนิคการ Pitching ที่สำคัญคือการเลือกใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่ใช้ศัพท์เทคนิคมากเกินความจำเป็น เพราะเมื่อเวลาน้อยเท่าไหร่การพูดให้อีกฝ่ายเข้าใจง่าย ยิ่งถือว่าเป็นการได้เปรียบ แต่ก็ต้องแล้วแต่สถานการณ์เช่นเดียวกันเช่นถ้าในห้องนั้นมีคนหลากหลายคนจากหลากหลายวงการ คุณควรเลือกการใช้ภาษาที่เป็นกลางมากที่สุดเพื่อให้ทุกคนเข้าใจได้ แต่ถ้าหากว่างานไหนที่มีแต่คนในวงการเดียวกันและต้องการศัพท์เฉพาะเพื่อให้เข้าใจได้มากขึ้น ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน การที่คุณสามารถปรับเปลี่ยนการนำเสนอตามสถานการณ์ได้ ก็นับว่าเป็นข้อดีอีกข้อที่รู้จักปรับตัวให้เข้ากับงานต่าง ๆ แต่ต้องระวังเรื่องความซับซ้อนที่จะเกิดขึ้นด้วย

4. เทคนิคการ Pitching ด้วยการใช้ Keyword

การใช้คำที่เป็นหัวใจของการนำเสนองาน อย่างพวก Keywords ต่าง ๆ นั้น สามารถช่วยทำให้การนำเสนอของคุณเข้าใจได้ง่าย ตรงประเด็นและมีโครงสร้างที่ดีมากขึ้นได้ เทคนิคการ Pitching นี้จะทำให้องค์กรของคุณนั้นน่าจดจำในหมู่ผู้ฟัง และเมื่อไหร่ที่องค์กรของคุณนั้นได้รับความสนใจแล้ว โอกาสก็จะตามมาเช่นกัน เทคนิคการ Pitching องค์กรคือการนำจุดแข็ง หรือจุดขายมาใช้เป็น Keyword เพื่อสร้างการจดจำที่ดีมากยิ่งขึ้น

5. เทคนิคการ Pitching ด้วยการพูดอย่างมั่นใจ

น้ำเสียง จังหวะในการพูด และความมั่นใจ เป็นอีกหนึ่งเทคนิคการ Pitching ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นให้กับผู้ฟัง ให้เลือกใช้เสียงมีพลังแต่ไม่ดังจนเกินไป นอกจากนั้นเสียงยังต้องไม่เบามากเพราะนั่นจะทำให้ผู้ฟังคิดว่าคุณไม่มีความพร้อมและไม่มั่นใจกับงาน อีกทั้งจังหวะในการพูดต้องไม่เนิบนาบเพราะจะทำให้ผู้ฟังเบื่อ และจังหวะต้องไม่เร่งเร้าเกินจำเป็น เพื่อให้ผู้ฟังได้รับรู้ถึงความมีพลังและความมั่นใจของคุณในการ Pitching งานและจะทำให้พวกเขาอยากสนับสนุนคุณมากขึ้นด้วย 

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปสาระสำคัญ

เป็นอย่างไรบ้างกับเทคนิคการ Pitching งานที่เราได้รวบรวมทั้งความหมายของการ Pitching และตอบคำถามว่าหัวใจสำคัญของการ Pitching คืออะไร รวมทั้งเทคนิคการ Pitching ที่คุณสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้อีกด้วย หากคุณชอบบทความนี้ สามารถแชร์ต่อให้เพื่อน ๆ หรือทีมของคุณได้เลย

บทความล่าสุด

ผู้สอนของ ikonclass

เรียนรู้จากไอคอนแนวหน้าของประเทศไทย

ผู้สอนของเราเป็นมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในวงการนับไม่ถ้วน ในบทเรียนของ IkonClass คุณจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้สอนที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน

บทเรียนของเรา