5 เคล็ดลับ วิธีทำ PowerPoint ให้สวยแบบมืออาชีพ

Nov 25 / IkonClass Staff
PowerPoint เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลกับการทำงานทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะสำหรับวัยเรียนหรือวัยทำงาน เพราะสไลด์การนำเสนองานนั้นเปรียบเสมือนกับแหล่งรวบรวมข้อมูลสำคัญที่เรากำลังจะบอกเล่าให้ผู้อื่นได้รับรู้ หากไม่รู้จักกับวิธีทำ PowerPoint แบบมืออาชีพ ก็อาจจะทำให้สูญเสียโอกาสดี ๆ ไปได้อย่างไม่ทันตั้งตัว การนำเสนอด้วย PowerPoint ที่มีดีไซน์สวยงาม อ่านง่าย เข้าใจง่าย ประกอบกับการนำเสนอที่มีชั้นเชิงจะทำให้คุณได้เปรียบมากกว่าคนอื่นแน่นอน เพราะนั่นแสดงถึงความใส่ใจในรายละเอียดในการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์และการเตรียมตัวที่ดี

วันนี้ IkonClass อยากนำเสนอ 5 เคล็ดลับ วิธีทำ PowerPoint ให้สวยแบบมืออาชีพ ให้คุณได้นำไปปรับใช้กับงานของคุณ นำไปปรับใช้กันได้ง่าย ๆ แล้วการทำสไลด์จะไม่ยากอีกต่อไป
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

1. วิธีจัดการข้อมูลเพื่อทำ PowerPoint แบบมืออาชีพ

หลาย ๆ คนเข้าใจผิดว่าวิธีการทำ PowerPoint แบบมืออาชีพนั้นต้องใส่ข้อมูลและตัวหนังสือลงไปเยอะ ๆ เพื่อให้ผู้ฟังได้เห็นว่าเรามีเนื้อหามากมายที่อยากจะนำเสนอ แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งนั้นทำให้คุณไม่เป็นมืออาชีพ ถ้าหากว่าคุณรู้วิธีทำ PowerPoint แบบมืออาชีพตามข้อด้านล่าง จะทำให้คุณมีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว 
  1. อ่านเนื้อหาทั้งหมดที่ต้องการจะสื่อสารและนำเสนอก่อนทำ PowerPoint
  2. เลือกตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกไป เหลือแค่เนื้อหาที่มีความสำคัญเท่านั้น
  3. แบ่งหัวข้อให้ชัดเจน และแบ่งเนื้อหาออกเป็นหัวข้อใหญ่ และหัวข้อย่อย เพื่อทำให้ง่ายต่อการนำเสนอและการฟัง
  4. เลือกใช้ Bullet Point และ Keyword ที่ชัดเจน ในการนำเสนอ เพื่อช่วยให้ผู้ฟังเข้าใจและจดจำได้ง่ายขึ้น
  5. อธิบายหัวข้อนั้น ๆ ด้วยภาษาของคุณเองให้ผู้ฟังตามข้อที่แยกเอาไว้ โดยไม่ต้องอ่านตามสไลด์

เพียงเท่านี้คุณก็ได้วิธีการจัดการข้อมูลในการทำ PowerPoint แบบมืออาชีพที่ถือว่าสำเร็จไปหนึ่งขั้นแล้ว

2. วิธีทำ PowerPoint สวย ๆ ด้วยการใช้รูปภาพช่วยสื่อสาร

อย่างที่ได้บอกไว้ว่าวิธีการทำ PowerPoint อย่างมืออาชีพต้องเน้นไปที่ Keyword และใช้ความเข้าใจของคุณอธิบายต่อผู้ฟัง สิ่งที่จะช่วยให้ผู้ฟังเข้าใจได้ง่ายขึ้นคือ การใช้ภาพในการสื่อสาร ซึ่งภาพที่นำมาใช้ควรมีความสอดคล้องกับเรื่องราวที่นำเสนอ เช่น หากคุณต้องนำเสนอเรื่องผลิตภัณฑ์ของเด็กเล็ก ก็ควรใช้รูปภาพสินค้า รูปจากแบรนด์นั้น ๆ หรือรูปที่สามารถใช้ประกอบการพาณิชย์ได้ อยากแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดรูปจาก Google หรือเว็บไซต์ค้นหาทั่วไปเพราะนั่นจะทำให้งานนำเสนอของคุณและตัวคุณเองไม่เป็นมืออาชีพ หรือการอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากซับซ้อน การสรุปข้อมูลมากมายให้กลายเป็นภาพหรือแผนผังสั้น ๆ จะช่วยทำให้ผู้ฟังมองเห็นภาพที่ชัดเจนได้มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เข้าใจสิ่งที่คุณกำลังนำเสนอได้มากขึ้นอีกด้วย 

3. วิธีทำ PowerPoint สวย ๆ ด้วยการคุมโทน

อีกหนึ่งส่วนประกอบของวิธีทำ PowerPoint สวย ๆ และดูเป็นมืออาชีพคือการเลือกใช้สีให้เหมาะสม สำหรับการทำสไลด์ในองค์กรต่าง ๆ แล้ว แน่นอนว่าจะมีสีประจำองค์กรหรือ CI ไว้ให้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นสไลด์งานที่คุณทำเพื่อโปรเจกต์อื่น ๆ การเลือกใช้สีให้อยู่ในโทนเดียวกันนั้นจะช่วยทำให้ PowerPoint ของคุณดูมีความเป็นมืออาชีพ สวยงาม สะอาดตาและอ่านง่ายมากยิ่งขึ้น คุณอาจเลือกใช้สีตามความชอบของคุณให้ดูสวยงามไม่รกตาหรือไม่ฉูดฉาดเกินงานที่จะทำหากว่าต้องการทำงานให้ดูมีราคาหรือแพงขึ้นให้เลือกใช้สีเรียบ ๆ แต่หรูหราได้ หรือถ้ามีลูกค้า หรือผู้บริหารมาร่วมฟังคุณสามารถเลือกใช้สีแบรนด์นั้น ๆ ให้โดดเด่นขึ้นมาเพื่อเป็นการให้เกียรติผู้ฟังด้วย อีกหนึ่งคำแนะนำคือไม่ควรใช้สีที่สว่างเกินไป หรือมืดเกินไป ใช้สีให้พอเหมาะจะได้ไม่ทำให้ผู้ฟังต้องคอยเพ่งไปที่หน้านำเสนอมากเกินไปจนไม่สนใจในสิ่งที่คุณกำลังจะพูด

4. วิธีทำ PowerPoint แบบมืออาชีพด้วยการเลือกใช้ Font อย่างเหมาะสม

Font หรือรูปแบบของตัวหนังสือนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญในการสื่อสารกับผู้ฟัง และเป็นสิ่งหนึ่งที่จะสามารถเติมเต็มวิธีทำให้ PowerPoint ของคุณได้แบบมืออาชีพอีกด้วย สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเลยคือการเลือกตัวอักษรที่อ่านง่าย จัดวางไม่ชิดหรือห่างกันจนเกินไป มีขนาดที่พอดี ควรเลือกใช้ฟอนต์ที่ไม่บางมากไปด้วยผู้ฟังจะได้ไม่ต้องใช้สายตาเพื่อเพ่ง และควรเลือกใช้ไม่เกิน 2 แบบตัวอักษรสำหรับหนึ่งการนำเสนอเท่านั้น ขนาดของตัวหนังสือที่แนะนำคือ 25-30 นอกจากนี้ก็ยังสามารถใช้วิธีทำตัวหนาที่หัวข้อหลัก และตัวปกติที่รายละเอียดหรือหัวข้อย่อย เพื่อช่วยในการจัดลำดับความสำคัญของการอ่านและการทำความเข้าใจ สีของตัวอักษรไม่ควรอ่อนกว่าพื้นหลัง ต้องมีความชัดเจนและคมชัด อีกหนึ่งเคล็ดลับวิธีทำ PowerPoint สวย ๆ คือต้องจัดการให้ตัวหนังสือมีระเบียบเพื่อให้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่รบกวนสายตามากเกินไป

5. วิธีทำ PowerPoint แบบมืออาชีพโดยเน้นความเรียบง่าย

วิธีทำ Power Point แบบมืออาชีพที่ดีที่สุดควรเน้นความเรียบง่ายมาก ๆ ในขณะที่บางคนจะชอบการใส่ลูกเล่นเยอะแยะเพื่อดึงดูดความสนใจในตอนแรกแต่จริง ๆ แล้วถ้าไม่จำเป็น ขอแนะนำให้ทำ PowerPoint ไปในแนวทางที่เรียบง่ายและธรรมดาดีกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านั้นมารบกวนผู้ฟังจนหลุดโฟกัสกับเนื้อหาหลักไปสนใจกับสีสัน การเคลื่อนไหวหรือสิ่งที่อยู่ในสไลด์มากเกินไป อีกอย่างคือวิธีการทำ PowerPoint แบบมืออาชีพไม่ควรจะมีตัวหนังสือที่ขยับได้ ข้อความที่วิ่งไปมา หรือการเคลื่อนไหวอื่น ๆ เพราะนั่นทำให้งานของคุณดูไม่มืออาชีพเลยต่างหาก แต่ถ้างานไหนที่จำเป็นต้องใส่ Motion ก็ใส่ได้ตามความเหมาะสมของแต่ละเนื้องานเลย

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปสาระสำคัญ

IkonClass หวังว่าทุกคนจะได้เทคนิคและวิธีทำ PowerPoint แบบมืออาชีพไปปรับใช้ในงานส่วนตัวของตัวเองได้ และนำไปต่อยอดได้อย่างดี เราขอให้การนำเสนองานของคุณราบรื่นอย่างที่ตั้งใจ หากคุณชอบบทความของเรา ก็อย่าลืมแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านด้วยนะ

บทความล่าสุด

ผู้สอนของ ikonclass

เรียนรู้จากไอคอนแนวหน้าของประเทศไทย

ผู้สอนของเราเป็นมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในวงการนับไม่ถ้วน ในบทเรียนของ IkonClass คุณจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้สอนที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน

บทเรียนของเรา