หาทำมาก! 5 ไอเดีย DIY ดอกไม้ที่ปังกว่าดอกไม้ตกแต่งธรรมดา

Mar 17 / IkonClass Staff
ดอกไม้เป็นวัสดุแห่งสีสันที่ไม่มีวันหมด และเป็นวัสดุธรรมชาติที่ถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้หลากหลายวิธี วันนี้ IkonClass อยากพาคุณมาสำรวจ 5 ไอเดียสร้างสรรค์ ไอเดีย DIY ที่คุณสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้านของคุณในราคาประหยัด แต่รับรองว่าผลงานที่ได้นั้น ดูหรูและไม่ธรรมดาแน่นอน
โจ้ Rainforest
เรียนศิลปะการจัดดอกไม้ กับโจ้ Rainforest

ไอเดีย 1 ใช้ดอกไม้ตกแต่งอาหาร หรือขนมหวาน

ดอกไม้เป็นส่วนผสมรองของอาหารไทยที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่ทราบ ดอกไม้อย่าง ดอกอัญชัน ดอกโสน และ ดอกกระเจี๊ยบเป็นดอกไม้ที่สามารถรับประทานได้ และถูกนำมาทำเป็นอาหารอยู่บ่อยครั้ง ทั้งนี้ ไอเดียของการใช้ดอกไม้ตกแต่งจานอาหาร ตกแต่งหน้าเค้ก หรือแม้แต่เครื่องดื่มนั้นไม่ใช่ไอเดียที่แปลกใหม่ แต่เป็นไอเดียคลาสสิกที่ไม่เคยเก่า และเป็นไอเดียที่สามารถสร้างความพิเศษและสีสันให้กับเมนูที่คุณเสิร์ฟได้

Tips: ดอกไม้ตกแต่งที่นำมาประกอบอาหารควรเป็นดอกไม้ออร์แกนิค เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ไอเดีย 2 ตกแต่งบ้านด้วยดอกไม้แห้ง

ดอกไม้แห้งเป็นไอเท็มที่เหมาะกับการตกแต่งบ้าน เนื่องจากดอกไม้แห้งนั้นไม่ต้องการการดูแลเอาใจใส่ที่มากเท่าดอกไม้สด และยังคงความสวยงามได้นานกว่า ซึ่งก็ถือนี่เป็นไอเดีย DIY ที่ประหยัด ง่าย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ดอกไม้แห้งสามารถใช้ตกแต่งได้หลากหลายวิธี เช่น จัดปักในแจกัน จัดเป็นพวงแขวนติดผนัง หรือมัดเป็นช่อแล้วห่อด้วยกระดาษสีน้ำตาล พื้นผิวและหน้าตาของดอกไม้แห้งจะเพิ่มความ "rustic" และความวินเทจให้กับสถานที่แบบที่ดอกไม้สดทำไม่ได้ ใครที่อยากลองทำดอกไม้แห้ง DIY ที่บ้านก็สามารถเริ่มได้จาก ดอกกุหลาบ หรือดอกมัมที่มีราคาไม่แพง

ทั้งนี้ ใครที่ชอบชื่นชอบดอกไม้สดและอยากทราบวิธีการถนอมความงามของดอกไม้ ก็สามารถดูขั้นตอนจากบทความ 5 วิธีเก็บดอกไม้สดให้อยู่ได้ยาวนาน พร้อมวิธีทำดอกไม้แห้ง นี้ได้เลย

ไอเดีย 3 นำดอกไม้มาทำดอกไม้ทับ หรือ Pressed Flowers

อีกไอเดียดอกไม้ DIY ที่ประหยัดและง่ายคือการทับดอกไม้ ซึ่งเป็นวิธีการรักษาความสวยงามของดอกไม้ที่ใช้เวลาน้อยกว่าการทำดอกไม้แห้ง และสามารถใช้ดอกไม้หลากชนิดได้ในงานชิ้นเดียว วิธีที่เร็วที่สุดคือการใช้เตารีด และแผ่นรองอบ หรือ parchment paper โดยนำดอกไม้ที่เราต้องการมาวางลงบนกระดาษขาวและวางกระดาษรองอบทับลงไป ใช้เตารีดนาบลงบนกระดาษรองอบ ความร้อนของเตารีดจะทำให้ความชื้นในตัวดอกไม้ระเหยไป

เมื่อได้ดอกไม้ทับแล้ว สามารถนำมาจัดวางลงบนกระดาษสา แล้วเอาเข้ากรอบ หรือจัดดอกไม้ทับลงในกรอบกระจกใสก็ได้

ไอเดีย 4 น้ำหอมดอกไม้ DIY

กลิ่นหอมของดอกไม้แต่ละชนิดมีความเป็นเอกลักษณ์ในตัว และเป็นกลิ่นธรรมชาติที่ให้ความสดชื่นได้เสมอ สำหรับไอเดียน้ำหอมดอกไม้นี้ อุปกรณ์ที่คุฯต้องใช้ได้แก่ ดอกไม้ วอดก้า น้ำกลั่น และน้ำมันหอมระเหย

เลือกดอกไม้ที่คุณชื่นชอบ เช่น ลาเวนเดอร์ กุหลาบหรือ พีโนนี แล้วใส่ลงในขวดที่มีวอดก้า ทิ้งส่วนผสมไว้สัก 2-3 วันจนกว่ากลิ่นหอมของดอกไม้จะอบอวลอยู่ในวอดก้า จากนั้นกรองส่วนผสมแล้วเติมน้ำกลั่นและน้ำมันหอมระเหย เทส่วนผสมลงในขวดสเปรย์ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้น้ำหอมดอกไม้ DIY ในสไตล์ของคุณเองแล้ว

โจ้ Rainforest

เรียนรู้เทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานด้วยดอกไม้และศิลปะ
โจ้ Rainforest

ไอเดีย 5 งานปักดอกไม้

ไอเดียสุดท้ายเป็นไอเดียเอาใจท่านที่ชอบการเย็บปักถักร้อย ลายดอกไม้ หรือแพตเทิร์นดอกไม้นั้นเป็นอะไรที่คลาสสิก และไม่มีวันเก่า โดยคุณสามารถเลือกดอกไม้ชนิดได้มาเป็นแบบในการทำงานปัก และที่สำคัญคุณสามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์และความเป็นตัวตนของคุณลงไปในชิ้นงานนี้ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นงาน DIY ที่ไม่มีชอบเขตและยังฝึกสมาธิได้ดีทีเดียว

หลังจากได้เห็นกันแล้วว่าดอกไม้นั้นสามารถถูกนำไปต่อดอกเป็นชิ้นงานได้อย่างหลากหลาย ทาง IkonClass อยากจะเป็นแรงผลักดันให้คุณนำเอาความคิดสร้างสรรค์ในตัวคุณออกมาใช้

ให้เราเป็นส่วนหนึ่งในการดึงความคิดสร้างสรรค์ และศักยภาพของคุณออกมา เข้าร่วมคลาสของเราที่สอนโดย Joe Rainforest ศิลปินดอกไม้เบอร์ต้นของไทย ผู้รังสรรค์งานแต่งงานของคุณชมพู่ อารยา คุณศรีริต้า เจนเซ่น และผลงานระดับประเทศอีกมากมาย

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา