3 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ที่มือใหม่ก็ทำได้ง่าย ๆ

Aug 1 / IkonClass Staff
ภาพ Portrait คืออะไร? Portrait photography หรือที่เราเรียกกันว่าการถ่ายภาพบุคคล คืออีกหนึ่งแขนงของศิลปะการถ่ายภาพที่แสดงให้เห็นถึงอารมณ์และความรู้สึกของตัวบุคคลแบบเฉพาะเจาะจง อย่างเช่น เราถ่ายรูปเด็กที่กำลังยิ้มอย่างมีความสุข หรือการถ่าย Portrait ที่แสดงออกถึงความเหงาของคนหนึ่งคนก็ย่อมได้

ในปัจจุบัน การถ่ายภาพคนเป็นที่นิยมมาก เนื่องจากเราจะสามารถเก็บไว้ดูเป็นความทรงจำได้ อีกทั้งยังมีเครื่องมือมากมายที่ทำให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้ IkonClass ได้เลือก 3 เทคนิคถ่ายรูป Portrait ที่จะช่วยพัฒนาการเล่าเรื่องผ่านรูปถ่ายของคุณให้ดียิ่งขึ้น หากว่าอ่านเทคนิคการถ่ายภาพ Portrait นี้จบแล้ว รับรองว่ามือใหม่ก็สามารถนำไปทำตามได้อย่างแน่นอน ไปอ่านกันเลยว่ามีเทคนิคการถ่ายภาพอะไรที่น่าสนใจบ้าง
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับช่างภาพแฟชั่นมือ 1 ของประเทศไทย

เทคนิคที่ 1: ไม่ยึดติดกับทฤษฎี

บางทีการยึดติดกับทฤษฎีก็ไม่ต่างจากการอยู่ในกรอบเดิม ๆ เมื่อคุณพบว่ารูปถ่ายของคุณมีแต่มุมซ้ำ ๆ กัน และคุณสามารถบอกได้ว่านั่นทำให้การเล่าเรื่องของคุณดูน่าเบื่อ จำเจ และสื่อสารอารมณ์ออกมาได้ไม่เต็มที่ วันนี้ลองเดินออกจากกรอบของทฤษฎีนั้นดูบ้างดีกว่า บางคนอาจคิดว่าการถ่ายภาพบุคคลด้วย Rule of Third เป็นอะไรที่สุดแสนจะสมบูรณ์แบบ เพราะมีองค์ประกอบที่ดีเลิศ แต่หากว่าเบื่อแล้วอยากลองอะไรใหม่ ๆ ก็ย่อมได้เสมอ เพราะนั่นอาจจะทำให้คุณได้เรียนรู้ในประสิทธิภาพและความสร้างสรรค์ของคุณมากยิ่งขึ้น คุณสามารถทำได้โดยการลองหามุมมองใหม่ ๆ จากตัวแบบที่คุณจะถ่าย ไม่ว่าจะเป็นมุมเสย มุมกด มุมข้าง หรือมุมตรง ก็อาจทำให้คุณได้พบเจอความสวยงามในอีกมุมมองเหมือนกัน

เทคนิคที่ 2: การใช้อุปกรณ์เสริมช่วย

การใช้อุปกรณ์เสริมในการถ่ายรูป Portrait นั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องให้ตัวแบบถือเสมอไป เพราะคุณสามารถนำสิ่งของนั้นมาวางเพื่อเป็นเบื้องหน้า (Foreground) ให้กับภาพของคุณได้ สามารถช่วยทำให้ภาพถ่ายดูเหมือนมีกรอบและมีมิติมากยิ่งขึ้น ของใกล้ตัวที่สามารถใช้ได้ที่ IkonClass จะแนะนำก็อย่างเช่น ใบไม้ที่จะทำให้ภาพของคุณมีความเชื่อมโยงกับธรรมชาติมากขึ้น ดอกไม้จะทำให้ภาพของคุณดูมีความสดใส หรือขนนกก็จะทำให้ภาพถ่าย Portrait ของคุณดูนุ่มละมุนและอ่อนโยน ลองหาความเชื่อมโยงและคอนเซ็ปต์ต่าง ๆ จะช่วยให้การหาอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ทำได้ง่ายขึ้นด้วย เทคนิคถ่ายภาพง่าย ๆ นี้ก็ทำให้คุณมีเรื่องเล่าในรูปถ่ายแล้ว แต่อย่าลืมโฟกัสไปที่ตัวแบบด้วยนะ

เทคนิคที่ 3:การเลือกแสงที่เหมาะสม

อย่างที่เรารู้กันว่าแสงเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับการถ่ายภาพ ยิ่งถ้าเป็นการถ่ายภาพคน (Portrait) แสงยังสามารถเป็นทั้งมิตรและศัตรูของเราได้ด้วย IkonClass ขอแนะนำให้คุณเลือกแหล่งและการจัดแสงที่ตรงกับคอนเซ็ปต์ของคุณ รวมทั้งความสัมพันธ์ของแสงกับสถานที่และเวลาด้วย หากว่าต้องการแสงอ่อนละมุน คุณต้องเลือกเวลาที่แสงมีความเข้มข้นน้อย แต่ถ้าหากว่าคุณต้องการแสงและเงาเยอะ ๆ ก็ให้เลือกเวลาที่แสงเข้มข้นมากขึ้น แต่สิ่งที่ต้องระวังในการถ่ายภาพคนก็คือ สีผิว (Skin Tone) บางทีในแสงที่เข้มมาก ๆ อาจทำให้เกิดเงาดำมากกว่าที่เราต้องการ

ณัฐ ประกอบสันติสุข
สอนการถ่ายภาพแฟชั่น

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างภาพแฟชั่นอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

สรุปใจความสำคัญ

เป็นอย่างไรบ้างกับ 3 เทคนิคการถ่ายภาพที่เราเลือกสรรมาให้คุณ เริ่มอยากจับกล้องไปลองเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ บ้างหรือยัง?

สำหรับใครที่อยากเรียนรู้เทคนิคเพิ่มเติมในการถ่ายภาพ และมุมมองของช่างภาพมืออาชีพที่มีชื่อเสียงในวงการ IkonClass พร้อมที่จะให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์นั้น โดยการทดลองเรียนคอร์สเรียนถ่ายภาพออนไลน์กับเรา ที่นี่

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา