11 เคล็ดลับเตรียมตัวเพื่อคว้ามงกุฎนางงาม

Jul 21 / IkonClass Staff
การประกวดนางงามในประเทศไทยนั้นถือได้ว่าเป็นการแข่งขันความงามที่ได้รับความสนใจจากสาวงามมากมาย และก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของบรรดาคนดูอีกด้วย การประกวดนางงามนั้นมีอิทธิพลมากในแถบประเทศของเรา นอกจากจะเป็นการแข่งขันที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าประกวดก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงแล้วยังเป็นโอกาสที่ให้สาวงามทุกคนได้เผยศักยภาพของตัวเองออกมาอีกด้วย สำหรับสาว ๆ คนไหนที่อยากจะประกวดนางงามสักครั้งในชีวิตแล้วล่ะก็ วันนี้ IkonClass มีเคล็ดลับในการเตรียมตัวก่อนยื่นใบสมัครเข้าประกวดมาฝากกัน
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
คลาสเรียนออนไลน์ทั้งหมดของ IkonClass

วิธีเตรียมตัวเพื่อเป็นนางงาม

ในปัจจุบันการเตรียมตัวเพื่อประกวดนางงามไม่เพียงแต่เกี่ยวกับความสวยงามภายนอกเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับความรู้ ความมั่นใจในตัวเอง ทักษะการสื่อสาร การแสดงอารมณ์ เพื่อโชว์ศักยภาพอันรอบด้านและสร้างความประทับใจให้คณะกรรมการและผู้ชมได้เห็นอีกด้วย โดยสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วย วิธีดังต่อไปนี้

1. ออกกำลังกายและดูแลสุขภาพ

การออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพโดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมความพร้อมทางกาย ซึ่งควรปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เราไม่จำเป็นที่จะต้องหักโหมออกกำลังกาย หรืออดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก แต่จุดประสงค์ของการออกกำลังกายและดูแลสุขภาพก็เพื่อเป็นการเตรียมร่างกายให้แข็งแรง มีสุขภาพดี ให้พร้อมก่อนการเข้าประกวด และให้เรามั่นใจกับรูปร่างของเรา 

2. ดูแลบุคลิกภาพ

บุคลิกภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนางงาม ไม่ว่าจะเป็นทรงผม การแต่งหน้า ผิวพรรณ เล็บ หรือแม้กระทั่งฟัน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า อย่าลืมว่าการประกวดนางงามหนึ่งในนั้นคือการประชันความสวย ผู้เข้าประกวดควรดูแลเรื่องบุคลิกภาพให้ดี รวมถึงการเลือกการแต่งกายที่เหมาะกับรูปร่างของผู้เข้าประกวด และช่วยส่งเสริมให้ดูดีขึ้นเพียงเท่านี้มงกุฎเกียรติยศก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

3. ฝึกทักษะการสื่อสารและการตอบคำถาม

การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญในการประกวดนางงาม หากผู้เข้าประกวดพูดจาฉะฉาน ด้วยความมั่นใจ และตอบคำถามได้อย่างมีไหวพริบ ก็จะสร้างความประทับใจให้กับคนดูและกรรมการได้อย่างดี เพราะฉะนั้นผู้เข้าประกวดควรทำการบ้านด้วยการฝึกพูด ฝึกแนะนำตัว และฝึกตอบคำถามเอาไว้ก่อนที่ยื่นใบสมัคร 

ถ้ายังไม่แน่ใจว่าต้องตอบยังไงให้ได้เข้ารอบชิงมงและเป็นที่จดจำ ลองดู 5 โมเม้นต์การตอบคำถามที่ iconic สุด ๆ ของเวที Miss Universe เป็นแนวทางการฝึกฝนได้เลย

4. ค้นหาความรู้และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

นางงามสมัยนี้แค่สวยอย่างเดียวไม่พอ จะต้องมีความรู้ และความสามารถรอบด้านเพื่อเป็นหน้าเป็นตาให้กับจังหวัดหรือประเทศที่ผู้เข้าประกวดเป็นตัวแทนอีกด้วย เพราะฉะนั้นการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ศึกษาเรื่องราวรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภาษา เศรษฐกิจ การเมือง สังคม และงานอดิเรกต่าง ๆ เช่น การเต้น การร้องเพลง การรำ การเล่นดนตรี หรือการแสดง นอกจากจะเป็นการพัฒนาตัวเอง เสริมสร้างโปรไฟล์ของผู้เข้าประกวดให้โดดเด่น ยังจะช่วยให้ผู้เข้าประกวดมีความมั่นใจมากขึ้นในการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของทางกองประกวดอีกด้วย

5. การฝึกการเดินและท่าทางการโพส

การเดินและการโพสเรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในการสะกดสายตาของคณะกรรมการและคนดู เพราะฉะนั้นหากใครที่คิดจะสมัครเข้าประกวดนางงาม จะต้องฝึกการเดินและการโพสต์ท่าให้คล่องแคล่ว เทคนิคในการฝึกคือการฝึกเดินกับเพลงต่าง ๆ ในจังหวะที่ต่างกัน การประกวดส่วนใหญ่จะมีเพลงช้าสำหรับการเดินรอบชุดราตรีที่เน้นโชว์ความสง่างาม เพลงเร็ว จังหวะสนุกสนาน ที่มักใช้ในประกอบการประกวดรอบชุดว่ายน้ำ การเดินก็จะเน้นความมั่นใจ ความสนุกสนาน ความเซ็กซี่มากกว่า ทั้งนี้การเดินแบบของนางงามจะแตกต่างจากการเดินแบบแฟชั่นที่จะใช้สายตา การแสดงอารมณ์และความเป็นตัวของตัวเองกับคนดูและคณะกรรมการมากกว่าการเดินแบบแฟชั่นที่เน้นโชว์ชุดทั่วไป

6. ฝึกการแต่งหน้าและทำผม

อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เข้าประกวดควรฝึกและเตรียมตัวให้พร้อมคือการ ฝึกแต่งหน้าและทำผมให้ตัวเอง เมื่อเข้ากองประกวดแล้ว นางงามทุกคนจะต้องสามารถช่วยเหลือตัวเองให้ได้ในการทำผมและแต่งหน้าให้ตัวเองสวยเป๊ะ เพราะบางครั้งกองประกวดจะไม่อนุญาตให้มีพี่เลี้ยงหรือผู้ช่วยติดตามเข้ามาในกองประกวด ซึ่งหากผู้เข้าประกวดสามารถทำผมและแต่งหน้าให้ตัวเองได้ นอกจากจะเป็นการแสดงศักยภาพ และความพร้อมของผู้เข้าประกวดให้คณะกรรมการเห็นแล้วยังจะได้ใจคณะกรรมการไปเต็ม ๆ 

7. มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเอง 

ความมั่นใจเป็นปัจจัยที่สำคัญในการประกวดนางงาม อย่าลืมพกความมั่นใจและความกล้าแสดงออกไปใช้ในการประกวดครั้งนี้ ให้ทุกคนเชื่อว่าไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ แต่ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะเพิ่มความมั่นใจได้อย่างไร เรามี 8 วิธีง่าย ๆ ที่จะปลุกความมั่นใจในตัวคุณ

8. ศึกษาเวทีการประกวดให้ละเอียด

ก่อนที่จะยื่นใบสมัครผู้เข้าประกวดก็ต้องศึกษารายละเอียดของการประกวดให้ถี่ถ้วนเสียก่อน เพราะแต่ละเวทีการประกวดก็จะมีคุณสมบัติในการรับสมัครนางงามเพื่อเข้าแข่งขันที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอายุ ส่วนสูง หรือ คุณสมบัติอื่น ๆ นอกจากนี้ผู้เข้าประกวดควรทำการศึกษาสโลแกน และจุดประสงค์ของในการเฟ้นหาสาวงามของแต่ละเวทีว่ามีจุดประสงค์อย่างไรเพื่อให้ผู้เข้าประกวดตัดสินใจและเลือกเข้าร่วมการแข่งขันกับเวทีที่ตรงกับบุคลิกและตอบโจทย์ผู้เข้าประกวดมากที่สุด เวทีการประกวดในประเทศไทยมีมากมาย เช่น เวทีการประกวดนางสาวไทย Miss Universe, Miss Grand Thailand, Miss Earth, Miss Supranation และเวทีการประกวดอื่น ๆ อีกมากมาย

9. สร้างฐานแฟนคลับ 

ในปัจจุบันนี้จะสังเกตได้ว่าเวทีการประกวดนางงามหลายเวทีมักจะคัดสรรนางงามที่มีฐานแฟนคลับหรือเป็นที่รู้จักในสังคมอยู่บ้างแล้ว เนื่องจากเป็นการง่ายต่อองค์กรในการทำธุรกิจมากกว่า เพราะฉะนั้นคุณสามารถเริ่มต้นสร้างฐานแฟนคลับได้ด้วยการโพสต์รูปสวย ๆ บนโซเชียลมีเดีย การไลฟ์สตรีมมิ่งบ่อย ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้คุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น และพูดคุยกับบรรดาผู้ติดตามเพื่อเพิ่มความนิยมและสร้างฐานแฟนคลับได้นั่นเอง 

10. หาคอนเนคชั่น

อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเตรียมตัวเพื่อประกวดนางงามคือการหาคอนเนคชั่น ทั้งนี้คุณสามารถที่จะเตรียมตัวด้วยตัวเองได้ แต่การมีคอนเนคชั่นจะช่วยให้คุณเข้าประกวดได้อย่างเพียบพร้อมมากขึ้น นางงามส่วนใหญ่จะมีพี่เลี้ยงคอยดูแลก่อนเข้าการประกวดไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเตรียมเสื้อผ้าเพื่อเข้าประกวด การช่วยดูแลในเรื่องของการแต่งหน้า และทรงผม การหาสปอนเซอร์ การฝึกต่าง ๆ เป็นต้น

11. วางตัวให้ดีและหาจังหวะให้เป็นจุดเด่น

ในการประกวดนางงาม, คุณจะได้พบกับสาวงามจากทุกจังหวัดของประเทศและทั่วโลก รวมถึงคณะกรรมการและสื่อต่างๆ ที่จะติดตามผู้เข้าแข่งขัน ดังนั้นการเตรียมตัวให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณเป็นตัวแสดงที่น่าสนใจของเพื่อนๆ คณะกรรมการ และผู้ชม ผู้เข้าประกวดควรปฏิบัติตามกฎของการประกวด และเคารพผู้เข้าประกวดคนอื่นๆ ด้วยความเคารพ อีกทั้งควรเข้าร่วมกิจกรรมที่กองประกวดจัดขึ้นทุกกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์รูปภาพหรือข้อความเพื่อขอบคุณสปอนเซอร์ของงาน เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม อย่าลืมหาจุดที่เด่นในตัวเอง เช่น การหาตำแหน่งถ่ายภาพหมู่ที่เป็นที่สะดุดตาอย่างธรรมชาติเพื่อให้คณะกรรมการเห็นคุณบ่อย ๆ และเป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้น

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

การเดินทางบนเส้นทางการประกวดนางงามนั้นมีความท้าทายและการแข่งขันที่สูงมาก เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ความรู้ ความสามารถ ความมั่นใจ ก็จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจและมีความมั่นใจมากขึ้นในการเตรียมตัวสู่การเป็นนางงาม อย่าลืมนำเคล็ดลับการเตรียมตัวสู่การประกวดนางงามที่ IkonClass นำมาฝาก 11 ข้อนี้ไปปรับใช้ และ มุ่งมั่นในกf8ารฝึกฝน เราเชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จและคว้ามงกุฎที่คุณใฝ่ฝันมาครอบครองได้อย่างแน่นอน

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา