8 วิธีปลุกความมั่นใจในตัวเอง เพื่อเป็นคนใหม่ที่มั่นใจขึ้น

Jun 12 / IkonClass Staff
ความมั่นใจในตนเองเป็นสิ่งที่คุณควรมีไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยใดของชีวิต เพราะว่าชีวิตประจำวันของเราในแต่ละวันล้วนมีความท้าทายใหม่ ๆ รอให้เราได้ก้าวข้ามอยู่เสมอ ความมั่นใจในตัวเองเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้เรากล้าเผชิญและก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้ นอกจากนี้ก็มีส่วนช่วยทำให้บุคลิกของเราน่าดึงดูดขึ้นอีกด้วย แล้วทำอย่างไรถึงจะสามารถเพิ่มความมั่นใจในตัวเองให้มากขึ้นได้ล่ะ ? ในบทความนี้ IkonClass ขอพาทุกคนไปรู้จักกับวิธีที่ถ้าทุกคนลองทำตามดูแล้วจะสามารถมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้นได้อย่างแน่นอน ตามไปดูกันเลย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

วิธีเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง

1. ทำความรู้จักกับตัวเอง 

ก่อนที่เราจะพัฒนาความเชื่อมั่นของตัวเราเองได้ เราต้องรู้จักกับตัวเองก่อน ว่าเรามีจุดเด่นด้านไหน คนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูงไม่จำเป็นต้องเก่งในทุกด้าน หรือมีความโดดเด่นกว่าคนอื่น เพียงแค่รู้จักตัวเองว่าเรามีความสามารถด้านไหน ทำอะไรได้ดี ในขณะเดียวกันก็เข้าใจถึงจุดด้อยของตัวเองที่ต้องได้รับการพัฒนาด้วย

2. หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

การเปรียบเทียนตัวเราเองกับคนอื่นเป็นสิ่งที่บั่นทอนจิตใจ และทำให้จิตใจของเราไม่เป็นสุข มีความกังวลอยู่ตลอดเวลา เราต้องเข้าใจก่อนว่ามนุษย์ทุกคนที่เกิดมาบนโลกใบนี้ล้วนมีเส้นทางชีวิตและอุปสรรคที่ทุกคนต้องเผชิญเป็นของตัวเอง การแข่งขันที่ดีที่สุดคือการแข่งขันกับตัวเราในปัจจุบันเพื่อค่อย ๆ เติบโตและเป็นตัวเราในเวอร์ชันที่ดีที่สุดในแต่ละวันก็เพียงพอแล้ว 

3. รักตัวเองให้เป็น

การที่เรารู้จักคุณค่าของคนอื่นเป็นสิ่งที่ดี ทั้งนี้เราต้องรู้จักคุณค่าของตัวเราเองด้วย การที่เรารู้จักคุณค่าของตัวเองจะทำให้เรารักตัวเองมากขึ้น ทั้งในเรื่องของร่างกายและจิตใจ เช่นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อตนเอง การออกกำลังกายเพื่อดูแลรักษารูปร่าง การพาตัวเองไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ดี จะช่วยให้คุณมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นได้

4. ให้โอกาสตัวเองเมื่อทำผิดพลาด

ความผิดพลาดคือการเรียนรู้ ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบบนโลกใบนี้ เพราะฉะนั้นไม่แปลกเลยที่คุณจะทำผิดพลาดในบางครั้ง สิ่งสำคัญคือคุณต้องทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างมีเหตุผลและยอมรับในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และให้โอกาสตัวเองในการเรียนรู้และแก้ไขสิ่งนั้น หากเรายึดแค่ว่าเราจะต้องทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบ คุณก็จะไม่มีความสุขกับการใช้ชีวิตและจะต้องคอยกังวลกับสิ่งที่คุณจะลงมือทำอยู่ตลอดเวลา ทำให้ขาดความมั่นใจ

5. หมั่นพัฒนาตัวเอง

หากต้องการเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง การใฝ่เรียนใฝ่รู้เป็นสิ่งสำคัญที่จะไม่ทำก็คงไม่ได้ การเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ หรือการพัฒนาทักษะที่ตนเองมีอยู่แล้วให้ดีขึ้น จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเองให้สูงขึ้นได้

6. รู้จักวิธีเข้าสังคม

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เพราะฉะนั้นการเรียนรู้วิธีปฏิบัติเวลาอยู่ในสังคมไม่ว่าจะเป็นการพูดจา การแต่งตัว และมารยาทต่าง ๆ จะทำให้คุณสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสม และมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มเสน่ห์และความน่าดึงดูดให้คุณได้อีกด้วย

7. เอาชนะความกลัว

ในบางครั้งเราอาจจะมีความกลัวในการลองทำอะไรบางอย่าง เพราะเราอาจจะกลัวความล้มเหลวที่จะเกิดขึ้น สิ่งที่คุณควรทำคือ การลงมือทำสิ่งนั้นไปเลย เพราะคุณจะได้รู้ว่าคุณทำสิ่งนั้นได้จริงหรือเปล่า การค่อย ๆ เอาชนะความกลัวได้จะทำคุณมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นได้

8. ยืดหยัดในสิ่งที่ตัวคุณต้องการ

คนที่มีความมั่นใจในตัวเองมักจะรู้ว่าตัวเขาต้องการอะไรเสมอ คนที่ไม่มีความมั่นใจมักจะโอนเอน และเชื่อฟังความคิดเห็นของคนอื่นจนเสียความมั่นใจและความเป็นตัวของเองไปได้ ทั้งนี้การที่เรายึดมั่นในตัวเองมากไปในสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล หรือไม่ฟังความคิดเห็นของคนอื่นเลยก็ไม่เป็นผลดีเช่นกัน การพิจารณาอย่างมีเหตุผล และรอบคอบ จะทำให้คุณสามารถตัดสินใจสิ่งที่ดีที่สุดต่อตัวคุณและคนรอบข้างได้ และไม่ทำให้คุณสูญเสียความมั่นใจและความเป็นตัวของตัวเองไป

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

ความมั่นใจในตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรมี นอกจากจะทำให้เรามุ่งหน้าสู่ความสำเร็จได้แล้ว ยังทำให้เรากล้าที่จะลองทำอะไรใหม่ ๆ ออกไปเจอผู้คนใหม่ ๆ ไปในสถานที่ใหม่ ๆ อีกด้วย อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญแรกคือเราต้องรู้จักตัวเองก่อน และหมั่นเรียนรู้และพัฒนาฝึกฝนความสามารถของเราอยู่เสมอ ซึ่งก็ทำได้ง่าย ๆ ใครสนใจก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ IkonClass ค้นหาคลาสเรียนที่สนใจ ก็สามารถเริ่มต้นอัพสกิลตัวเองเพิ่มความมั่นใจได้เลย มีคลาสให้เลือกเรียนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรียนถ่ายภาพ ทำอาหาร แต่งหน้า จัดดอกไม้ หรือแม้กระทั่งมายากล!

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนเพิ่มความมั่นใจในตัวเองได้และเข้าใจตัวเองมากขึ้น ลองค่อย ๆ ฝึกและนำไปปรับใช้ และ IkonClass เชื่อว่าทุกคนจะเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองขึ้นได้และเป็นตัวของคุณเองในเวอร์ชันที่ดีที่สุดได้แน่ ๆ

บทความล่าสุด

ผู้สอนของ ikonclass

เรียนรู้จากไอคอนแนวหน้าของประเทศไทย

ผู้สอนของเราเป็นมืออาชีพที่มีประสบการณ์ในวงการนับไม่ถ้วน ในบทเรียนของ IkonClass คุณจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้สอนที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน

บทเรียนของเรา