10 เทคนิคลับการทำผมสำหรับผู้หญิง อยากผมสวยต้องอ่าน !

Mar 8 / IkonClass Staff
นอกจากการแต่งหน้าแล้ว ทรงผมก็เป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการแต่งลุคต่าง ๆ เพราะฉะนั้นเราก็ต้องหมั่นที่จะดูแลรักษาและใช้เทคนิคการทำผมที่ถูกต้องให้ผมดูสวย จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ไปอ่านกันเลย !
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

วิธีเลือกหวีให้เหมาะกับชนิดผม

สำหรับการหวีผมในชีวิตประจำวันให้เลือกใช้แปรงหวีผมแบบ Paddle brush สำหรับเป่าแห้งให้เลือกใช้หวีแปรงกลม 360 องศาเพื่อที่จะได้หวีให้ทั่วถึงทุกเส้นผม นอกจากนี้แล้วคุณผู้หญิงก็ควรจะเลือกชนิดแปรงให้เหมาะสมกับเส้นผม :
  • ผมบาง : เลือกใช้แปรงขนหมูป่าเพื่อช่วยทำให้ผมดูลื่นและแวววาวโดยที่ไม่ดึงผมจนขาด
  • ผมธรรมดา - ผมหนา : เลือกใช้แปรงขนหมูป่าผสมไนลอน สามารถช่วยคลายปมเส้นผมและทำให้ผมดูแวววาวได้ในขณะเดียวกัน
  • ผมหนามาก : เลือกใช้แปรงไนลอนล้วนเพื่อช่วยคลายปมที่หนา

เทคนิคเป่าแห้งให้เร็วทันใจ

หลังจากสระผมเสร็จ แนะนำให้ “ซับ” ผมด้วยผ้าขนหนูและเลี่ยงการถูหรือขยี่ผมอย่างรุนแรง เพราะอาจทำให้ผมขาดเสียได้ เมื่อซับจนแห้งหมาดแล้ว ให้ใช้ไดร์เป่าผมจากโคนไปจนถึงปลายผม สามารถใช้มือสางผมเล็กน้อยเพื่อให้ความร้อนกระจายอย่างทั่วถึง และเก็บการหวีผมเป็นขั้นตอนสุดท้ายหลังจากที่ผมแห้งเพียงเท่านั้น

วิธีกลบรอยแสกกลาง

ถ้าคุณกำลังประสบปัญหากับรอยแสกกลางและอยากทำให้ผมดูหน้าขึ้น สามารถใช้อายแชโดว์ที่มีสีคล้ายเส้นผมและทำการแต้มเล็กน้อยระหว่างรอยแสก การทำเช่นนี้จะช่วยให้รอยแสกกลางจางลงและทำให้ผมดูหนาขึ้นได้อย่างชัดเจน

วิธีดัดคลื่นด้วยการถักเปีย

สำหรับผู้หญิงคนไหนที่ชอบทำทรงดัดคลื่นแต่มีเวลาไม่มาก เรามีเทคนิคการทำทรงดัดคลื่นแบบง่าย ๆ มานำเสนอ ให้เริ่มด้วยการถักเปีย (ยิ่งถักเยอะก็จะยิ่งเป็นคลื่น) หลังจากนั้นให้ใช้เครื่องหนีบผม หนีบเปียให้ทั่ว รอให้ผมหายร้อนและถึงค่อยคลายเปียออก เพียงแค่นี้คุณก็จะได้ลอนแบบ Soft wave ภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที 

เทคนิคทำให้หางม้าดูยาว

สำหรับผู้หญิงที่ชอบมัดหางม้าและต้องการหางม้าที่ยาวกว่าปกติ คุณสามารถทำได้ด้วยการมัด 2 หาง เริ่มจากการมัดหางแรกตรงบริเวณกระหม่อม และทำการมัดหางที่สองตรงบริเวณเหนือท้ายทอย จัดทรงให้หางม้าของด้านบนพรางไปกับหางด้านล่าง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นสำหรับการ “ต่อผม” ให้หางม้าดูยาว

วิธียกหางม้า

ถ้าคุณเจอปัญหาหางม้าตกหรืออยากให้หางม้าดูสูงขึ้น คุณสามารถใช้กิ๊บ Bobby pin 2-3 อัน เสียบลงไปที่ด้านหลังของโคนหางม้าและยางรัดผม เพียงเท่านี้ หางม้าของคุณจะไม่ดูแบน ไม่ย้วย และดูสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน

ไดร์ผมเพิ่มวอลลุ่ม

สำหรับสาว ๆ ที่ต้องการเพิ่มวอลลุ่มให้กับผมลีบ สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยหวีกลมกับไดร์เป่าผม :
  • หลังจากสระผมเสร็จ ให้ทำการซับแห้งและแบ่งผมด้วยการแสกกลาง
  • ใช้แปรงกลมม้วนผมพร้อมกับไดร์เป่าแห้ง โดยให้ม้วนผมในทิศออกจากใบหน้าและให้แปรงอยู่ในแนวตั้ง จากนั้นค่อย ๆ คลายผมออกจากแปรงและทำซ้ำให้ทั่วทั้งศีรษะ
  • ใช้สเปรย์แต่งผมเพื่อช่วยให้ผมอยู่ทรง

เทคนิคช่วยให้ลอนอยู่นาน

ในกรณีที่ไม่อยากนอนทับลอนผมที่พึ่งดัดมา แนะนำให้ใช้เทคนิค “มัดผมทรงสับปะรด” หรือก็คือการนำลอนและเส้นผมไปมัดรวมกันอย่างหลวม ๆ ไว้บนกระหม่อมเป็นทรงคล้ายสัปปะรด การทำแบบนี้จะช่วยให้เราไม่นอนทับลอนผม หายห่วงเรื่องปัญหาผมลีบหลังตื่นนอน

เทคนิคดัดผมง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

สำหรับผู้หญิงผมตรงที่ต้องการดัดลอน เพียงแค่มีเครื่องม้วนผมก็สามารถสวยได้ภายใน 10 นาที เทคนิคของการเลือกซื้อเครื่องม้วนก็คือให้เลือกเครื่องที่สามารถปรับความร้อนได้หลายระดับ สำหรับคนที่มีผมบางหรือผมเส้นเล็ก ให้เลือกใช้ความร้อนปานกลาง ส่วนคนผมหนาให้เลือกใช้ความร้อนระดับสูง นอกจากนี้แล้ว ถ้าอยากได้ลอนที่ดูแคบ ให้เลือกเครื่องม้วนขนาดเล็ก ส่วนลอนใหญ่ก็ควรเลือกเครื่องที่มีขนาดใหญ่
  • เตรียมผมด้วยการใช้สเปรย์กันความร้อนเพื่อรักษาสุขภาพของเส้นผม
  • ใช้ขวดน้ำสเปรย์ผมเล็กน้อย ความชุ่มชื้นจะช่วยให้ผมที่ดัดดูแวววาวและอยู่ทรง
  • ทำการม้วนผมกับเครื่องม้วนและค้างไว้อย่างน้อย 5 วินาที
  • ทำขั้นตอนการสเปรย์ผมด้วยน้ำและการม้วนผมซ้ำไปเรื่อย ๆ จนครบทั่วทั้งศีรษะ
  • สำหรับลุคลอนแบบธรรมชาติ เมื่อผมหายร้อนจนสนิทแล้ว ให้ใช้มือสางผมเบา ๆ หรือถ้าอยากให้ลอนอยู่ทรงนาน ๆ สามารถใช้สเปรย์ผมได้เช่นกัน

ห้ามดัดหรือยืดผมตอนผมเปียก

น้ำเป็นตัวนำความร้อนที่ดี เพราะฉะนั้นเวลาที่ผมเรากำลังเปียกหรือชื้น ความร้อนจากเครื่องหนีบหรือเครื่องม้วนจะนำไปสู่เส้นผมได้เร็ว ทำให้เกิดความเสี่ยงต่ออาการผมขาดเสียหรือผมไหม้ เพราะฉะนั้นแล้ว ก่อนการดัดหรือการยืดผม แนะนำให้เป่าผมให้แห้งสนิทเพียงเท่านั้น

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

เรียนแต่งหน้ากับ ป้อม นิวิจ

เราหวังว่าเทคนิคการจัดผมและการดูแลผมเหล่านี้จะช่วยให้ผมของคุณดูสวยมากยิ่งขึ้น และถ้าคุณทำผมได้สวยแล้ว อย่าลืมหันมาสนใจการแต่งหน้าด้วยล่ะ ! 

เรียนแต่งหน้ากับ ป้อม วินิจ ช่างแต่งหน้ามือ 1 ของประเทศไทยได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา