เปิดประวัติป้อม วินิจ ช่างแต่งหน้าคิวทองของไทย

Jan 4 / IkonClass Staff
หากพูดถึงหนึ่งในช่างแต่งหน้าที่เป็นตำนานและเป็นหนึ่งในช่างแต่งหน้าของเมืองไทยมาอย่างยาวนาน ชื่อ “ป้อม วินิจ” ก็จะต้องเป็นหนึ่งในท็อป 5 ที่หลาย ๆ คนนึกถึงอย่างแน่นอน เพราะป้อม วินิจคร่ำหวอดในวงการการแต่งหน้าและวงการแฟชั่นไทยมายาวนานกว่า 30 ปี พร้อมพ่วงตำแหน่งช่างแต่งหน้าให้กับดาราคนดังมากมายในวงการไทย และมีกิจกรรมสอนแต่งหน้าที่ป้อม วินิจเข้าร่วมอยู่บ่อย ๆ อีกด้วย

วันนี้เราจะพาทุกคนไปส่องประวัติของช่างแต่งหน้าชื่อดังของไทย “ป้อม-วินิจ” กัน ว่าเขาเริ่มต้นเส้นทางอาชีพช่างแต่งหน้าได้อย่างไร แต่งหน้าให้ใครบ้าง และพูดถึงคลาสสอนแต่งหน้าของป้อม วินิจกันในบทความนี้
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

ป้อม วินิจคือใคร?

ป้อม-วินิจ บุญชัยศรี คือช่างแต่งหน้า หรือเมคอัพอาร์ติสของไทย ที่ได้รับการยอมรับจากทั้งดารา นักแสดง คนดังและคนในวงการแฟชั่นว่าคือผู้ที่สามารถเนรมิตความสวยได้แบบไม่มีขอบเขต ป้อม วินิจเป็นช่างแต่งหน้าที่เริ่มต้นจากการแต่งหน้าให้เพื่อน ๆ สมัยเรียนเพราะช่าง ด้วยความที่ป้อม วินิจเป็นคนที่ชอบวาดภาพและศิลปะอยู่แล้ว จึงมองว่าการแต่งหน้าก็ไม่ต่างอะไรกับการวาดภาพ เพราะมันเป็นเรื่องของสี แสงและเงามากกว่า

หลังจากเริ่มต้นแต่งหน้าให้เพื่อน ๆ ช่วงเรียนแล้ว ก็ได้ผลตอบรับที่ดีมาก ๆ เนื่องจากเขาเป็นคนที่กล้าใช้สีสันที่สะดุดตา และมีความแตกต่างไม่เหมือนใคร หลังจากนั้นมาเขาก็ได้รับโอกาสจากรุ่นพี่ เพื่อน ๆ ให้ไปแต่งหน้าตามงานต่าง ๆ มากขึ้น จนทำให้เขารู้ว่านี่คือสิ่งที่เขาชื่นชอบและรัก 

ถึงแม้ว่าหลังเรียนจบ ป้อม วินิจได้ไปทำงานอยู่ในวงการการออกแบบลายผ้าอยู่พักใหญ่ แต่ไม่นาน เขาก็ได้ค้นพบว่าสิ่งที่เขาชื่นชอบจริง ๆ นั้นคือการแต่งหน้า เพราะเป็นงานที่ทำให้เขาสนุกกับการมอบความสุขให้กับผู้คนในแบบที่เป็นตัวเองมากที่สุด หลังจากนั้นเขาจึงได้หันมาเริ่มต้นเดินทางสายช่างแต่งหน้าในฐานะ ป้อม วินิจ

จุดเริ่มต้นของการเป็นช่างแต่งหน้ามืออาชีพ

การแต่งหน้าในฐานะช่างแต่งหน้ามืออาชีพครั้งแรกของป้อม วินิจนั้นเกิดขึ้นโดยการที่เพื่อนของเขาชักชวนให้ไปทำงานกับสตูดิโอถ่ายภาพ โดยเน้นการแต่งหน้าแบบธรรมชาติ ซึ่งแตกต่างจากคนอื่น ๆ หลังจากทำงานได้เกือบปี ก็ทำให้เริ่มมีลูกค้าประจำและเริ่มมีผลงานที่เป็นที่น่าจดจำมากยิ่งขึ้น

หลังจากนั้น เขาก็ได้มีโอกาสเข้าไปทำงานเป็นช่างแต่งหน้าให้กับนิตยสารทีวีพูล โดยแต่งหน้าให้กับก้อย นฤมล ซึ่งถือว่าเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เขาได้เข้าไปทำงานในวงการบันเทิง หลังจากนั้น ป้อม วินิจก็ได้งานแต่งหน้าให้กับเหล่านางแบบที่แสดงมิวสิกวิดีโอให้กับวงแบล็คเฮด ทำให้เขาเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้มีคิวจองแต่งหน้ายาวเหยียด

แต่งหน้าให้กับตัวแม่ของวงการ

หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักป้อม วินิจในฐานะช่างแต่งหน้าประจำตัวของชมพู่-อารยา เพราะไม่ว่าจะเป็นงานอะไร ในประเทศไทยหรือต่างประเทศ ป้อม วินิจก็พร้อมลุย เพื่อเนรมิตความสวยให้กับดาราตัวแม่ในทุก ๆ โอกาส โดยป้อม วินิจนั้นแต่งหน้าให้ชมพู่มาตั้งแต่เธออายุ 17-18 ปี และกลายเป็นคู่ขาที่ทำงานร่วมกันมาจนถึงทุกวันนี้เลยก็ว่าได้

นอกจากนี้แล้ว ด้วยฝีมือการแต่งหน้าที่โดดเด่นของป้อม วินิจ ก็ยังทำให้ดาราดังมากมายเลือกที่จะแต่งหน้ากับเขาเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นดิว-อริสรา ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก ปู-ไปรยาและอีกมากมาย โดยเป็นที่รู้กันว่าถ้าแม่ชมไปเยือนเมืองคานส์เมื่อไหร่ ป้อมก็ต้องตามคิดไปเนรมิตความสวยแบบตะโกนให้ทุกปี!

จากค่าจ้างหลักร้อย สู่ตัวแม่ของวงการ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่างานแรก ๆ ที่ป้อม วินิจรับแต่งหน้านั้น เขาได้ค่าจ้างแต่หลักร้อยเท่านั้น จากคลาสสอนแต่งหน้าและความงามของป้อม วินิจกับ IkonClass เขาได้เล่าให้ฟังว่า “ตอนนั้นได้ค่าจ้างมา เราเก็บแค่ร้อยเดียว แล้วที่เหลือเอาไปซื้อเครื่องสำอางหมดเลย” หลังจากเขาได้พิสูจน์ฝีมือตัวเองให้เป็นที่รู้จักและยอมรับแล้ว ทุกวันนี้เขากลายเป็นหนึ่งในช่างแต่งหน้าคิวทองของไทย ที่ต้องจองคิวกันข้ามเดือนข้ามปีเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะแต่งหน้าให้กับดาราคนดังแล้ว ป้อม วินิจก็ยังรับงานแต่งหน้าให้กับบุคคลทั่วไปด้วยเช่นกัน แต่อย่างที่บอกว่าอาจจะต้องจองคิวล่วงหน้ากันสักนิด

อยากเริ่มต้นเป็นช่างแต่งหน้า ทำยังไงดี?

สำหรับป้อม วินิจแล้วนั้น เส้นทางการเริ่มต้นเป็นช่างแต่งหน้ามืออาชีพแทบจะเป็นเพราะความบังเอิญล้วน ๆ เพราะเขาไม่เคยมีคำว่าช่างแต่งหน้าอยู่ในหัวเลย จนกระทั่งได้รับโอกาสในการแต่งหน้าที่เพาะช่าง และทำให้เขาได้ค้นพบว่าตัวเองชอบการแต่งหน้า ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งหน้ามีความเกี่ยวข้องกับงานศิลปะ แสง เงาและการใช้สี รวมถึงความสุขที่ได้รับ เมื่อเห็นคนที่เขาได้แต่งหน้าให้นั้นมีความสุข มีความสวยในแบบที่ตัวเองพึงพอใจ

นั่นจึงแสดงให้เห็นว่า หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่เพิ่งรู้ตัวว่าอยากเป็นช่างแต่งหน้ามืออาชีพ และอยากเริ่มต้นเดินทางในสายอาชีพนี้อย่างจริงจัง คุณเองก็สามารถเริ่มต้นได้ไม่ว่าจะตอนไหนก็ตาม เพียงแค่ต้องชื่นชอบในการแต่งหน้า และมีความตั้งใจที่จะพัฒนาฝีมืออยู่เสมอ
โดยอาจจะเริ่มจากการแต่งหน้าให้เพื่อน ๆ หรือคนใกล้ตัว แล้วถ่ายรูปเก็บไว้เป็นประวัติผลงาน เพื่อนำไปประกาศรับงานมืออาชีพในขั้นต่อ ๆ ไป อีกทั้งยังสามารถเริ่มต้นการเป็นช่างแต่งหน้ามืออาชีพได้ด้วยการลงเรียนแต่งหน้าสำหรับมืออาชีพ อย่างเช่นคลาสสอนแต่งหน้าและความงามของป้อม วินิจ ที่สามารถลงทะเบียนได้แล้ววันนี้กับทาง IkonClass

สิ่งที่ช่างแต่งหน้าจะต้องเรียนรู้ ข้อคิดจากป้อม วินิจ

การแต่งหน้าไม่ได้มีแค่การแต่งแต้มสีสันบนในหน้าเท่านั้น ป้อม วินิจกล่าวว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการแต่งหน้า คือการบำรุงผิวและการเตรียมผิว เพราะพื้นฐานของผิวที่ดีนั้น จะช่วยทำให้เครื่องสำอางและสิ่งที่เราแต้มแต่งลงไปนั้นดูดี ติดทนนานมากยิ่งขึ้น และนี่คือสิ่งที่ช่างแต่งหน้าต้องเรียนรู้ จากมุมมองของป้อม วินิจ
  • รู้จักผิวแต่ละประเภทอย่างถ่องแท้ เพื่อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และเครื่องสำอางที่เหมาะสมกับผิวแต่ละประเภท
  • ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการเตรียมผิวก่อนแต่งหน้า
  • เข้าใจถึงความสามารถของสิ่งของที่มี ถึงแม้ว่าจะใช้ของราคาไม่แพง แต่ถ้ารู้จักประสิทธิภาพของมันเป็นอย่างดี ก็จะสามารถนำมาใช้งานได้อย่างเต็มที่
  • เรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพื่อพัฒนาฝีมือของตัวเองให้เดินหน้าตามเทรนด์ต่าง ๆ
  • ควรเรียนรู้ที่จะแต่งหน้าให้เหมาะสมกับนิสัย คาแรคเตอร์ และงานที่คนคนนั้นจะไปเข้าร่วม

ในคลาสเรียนของป้อม วินิจกับ IkonClass เขายังได้กล่าวเอาไว้ด้วยว่า ตอนเริ่มต้น แค่มีแปรงแต่งหน้า 7 แท่ง ใคร ๆ ก็สามารถเป็นช่างแต่งหน้าได้ แค่ต้องรู้วิธีการใช้งานอย่างถูกต้องเท่านั้นเอง

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

เริ่มต้นอาชีพช่างแต่งหน้าของคุณได้แล้ววันนี้

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการแต่งหน้า คุณสามารถเริ่มต้นเรียนได้กับป้อม วินิจ จากคลาสสอนแต่งหน้าและความงาม ที่เขาจะมาบอกทุกเคล็ดลับการแต่งหน้าให้คุณได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ เหมาะกับผู้เรียนทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นผู้เริ่มต้น หรือช่างแต่งหน้ามืออาชีพ
เพราะในคลาสสอนแต่งหน้าของป้อม วินิจนี้นั้น จะประกอบไปด้วยเนื้อหาตั้งแต่จุดเริ่มต้นของอาชีพช่างแต่งหน้า การมองหาแรงบันดาลใจ การเลือกใช้เครื่องสำอาง การทำงานกับผิวแบบต่าง ๆ ตลอดจนไปถึงการค้นหาสไตล์ของคุณเอง

หากคุณสนใจเรียนแต่งหน้ากับป้อม วินิจ ก็สามารถทดลองเรียนบทเรียนแรกได้ฟรี! เพียงแค่ลงทะเบียนเท่านั้น ไม่ต้องผูกบัตร ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใด ๆ ทั้งสิ้น 

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา