Keith Haring สตรีทอาร์ทติส LGBTQ เจ้าของดีไซน์ที่ทุกคนคุ้นตา

Jun 28 / IkonClass Staff
คุณคงเคยได้เห็นงานอาร์ตและดีไซน์ลายเส้นการ์ตูนแบบนี้บนเสื้อ กระเป๋า โปสเตอร์หรือสติกเกอร์มาแล้ว ลายเว้นและสีสันสไตล์นี้เป็นผลงานของ Keith Haring สตรีทอาร์ตติส ชาวอเมริกัน จากยุค 80s ผู้เทคโอเวอร์วงการศิลปะและกราฟฟิตี้ด้วยความขี้เล่นและอารมณ์ขัน Keith Haring ยังเป็นผู้ที่ทำให้ Doodle Art ถูกยอมรับเป็นงานศิลป์ที่มีค่า และทำให้สังคมเห็นว่าลายเส้นขยุกขยิก สีสันที่สดใส และผลงานที่ออกมาจากความเป็นธรรมชาติสามารถถูกแปลเปลี่ยนให้เป็นข้อความที่ทรงพลังได้
Pomme Chan
เรียนเทคนิคการวาดภาพประกอบและธุรกิจศิลปะกับปอม ชาน

ชีวิตของ Keith Haring

Keith Haring กับผลงาน
Keith Haring เกิดในปี 1958 ณ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อโตเป็นหนุ่ม Keith ได้เข้าเรียนที่ School of Visual Arts ในรัฐนิวยอร์ค ซึ่งนิวยอร์คในป็นยุค 1980s เป็นช่วงที่ภาพถ่าย กราฟฟิตี้ และงานปั้นกำลังเป็นกระแส และเป็นช่วงเวลาแห่งการแจ้งเกิดของศิลปินอิสระ หรือสตรีทอาร์ทติสหน้าใหม่มากมาย Keith Haring กับเพื่อนของเขา Jean-Michel Basquiat ก็เป็นหนึ่งในนั้น พวกเขาสองคนเจอกันที่โรงเรียนและกลายเป็นคู่หูคู่ซี้ Basquait เริ่มต้นเส้นทางศิลปินโดยการเพ้นและพ่นสีบนถูกพื้นผิวที่เข้าสามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นกำแพง ถนน ตู้เย็น เฟอร์นิเจอร์เก่า หรือถังขยะ Haring เองได้รับแรงบันดาลใจและอิทธิพลมาจากความเป็นศิลปินของ Basquiat และความรักในการเผยแพร่งานของตนเองให้โลกได้เห็นก็เป็นแรงผลักดันให้พวกเขายิ่งเพ้นท์ พ่น และสร้างผลงานในทุกโอกาสที่เป็นไปได้

Haring และ Basquiat กลายเป็นที่รู้จักในแวดวงศิลปะจาก Club 57 ไนท์คลับที่เป็นศิลปินมักใช้เป็นพื้นแสดงผลงาน ตนตรี จินตลีลา หรือละครสั้น และด้วยความที่พวกเขาเลือกที่จะเพ้นท์ทุกพื้นผิวที่ตัวเองสามารถเพ้นท์ได้ ผลงานของพวกเขาก็เป็นที่คุ้นหูคุ้นตาของคนทั่วไปและกลายเป็นที่รู้จักของคนหมู่มากในที่สุด

Keith Haring กับ Doodle Art

ภาพผลงานของ Keith Haring
ผลงานของ Haring โดดเด่นไปด้วยสีสัน ลายเส้นที่เรียบง่าย และข้อความที่เขาอยากสื่อให้คนที่ได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นข้อความเสียดสีสังคม มุกตลก หรือข้อความเพื่อการรยรงค์ Haring ไม่เคยปกปิดว่าเขาเป็นเกย์และงานอาร์ตของเขาหลายงานก็จะผลักดันในเรื่องของความรักและอัตลักษณ์ทางเพศ ยุคนั้นเป็นยุคโรคเอดส์กำลังเป็นที่ระบาด คนส่วนใหญ่ยังไม่มีโอกาสได้เข้าถึงองค์ความรู้ และยังมีความเชื่อที่ผิดต่อโรคโรคนี้ Haring เองก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกวินิฉัยด้วยโรคเอดส์และเขาก็ใช้ผลงานเพื่อรณรงค์การปกป้องกันและสร้างความตระหนักรู้ให้กับสังคม

Keith Haring ใช้ความสนุกและความเรียบง่ายของการศิลปะแบบ Doodle ในการสร้างชื้นงานที่แฝงไปความพลังและความหมาย งานของ Haring ทำให้สังคมได้เห็นว่างานวิจิตรไม่จำเป็นต้องหยุดอยู่ที่แค่ภาพวาดบนแคนวาส และงานอาร์ตสามารถมีมูลค่าและมีความหมายได้ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นผิวใด ด้วยเส้นขยิกขยิกที่เกิดขึ้นจากอารมณ์ขัน ความรู้สึก และความเรียบง่าย ผลงานของ Keith Haring ได้กลายเป็นหนึ่งในงานที่มีอิทธิพลที่สุดในแวดวงศิลป์และยังเป็นไอดอลของนักออกแบบ ศิลปิน และคนรักการวาดภาพหลายคนตราบจนทุกวันนี้

ปอม ชาน
สอนการวาดภาพประกอบ & การทำธุรกิจผ่านศิลปะ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิค จากนักวาดภาพประกอบแนวหน้าของประเทศไทย
Pomme Chan

บทส่งท้าย

เราหวังว่าเรื่องของ Keith Haring จะเป็นแรงบันดาลใจให้คนรักศิลปะอย่างคุณในการสร้างผลงานชิ้นต่อไปไม่มากก็น้อย และหากคุณอยากเปลี่ยนแพชชั่นและความสร้างสรรค์ของคุณให้เป็นเม็ดเงิน เรามี 4 วิธีหารายได้จากการวาดรูปขายออนไลน์ และยังมีคลาสสอนการวาดภาพประกอบและธุรกิจ โดย Pomme Chan อิลัสเตรเตอร์สาวที่ออกแบบชิ้นงานให้กับ Sony, MTV, Volkswagen, Mercedes-Benz, Marc Jacobs และแบรนด์ดังอีกมากมาย รับชมบทเรียนแรกฟรี! และคลาสที่สอนโดยที่สุดของวงการแบบนี้มีให้ที่ IkonClass ทีเดียวเท่านั้น

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา