อ่านก่อนฉีดฟิลเลอร์ ! ประโยชน์และข้อควรระวัง | IkonClass

Sep 29 / IkonClass Staff
ในปัจจุบันการศัลยกรรมเสิรมความงามได้กลายเป็นที่ยอมรับและนิยมมากยิ่งขึ้น ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการแพทย์ ทำให้สามารถอำนวยความต้องการของคนไข้ได้ไม่ว่าจะต้องการเสริมใบหน้า ตา จมูก แก้ม หน้าท้อง ฯลฯ ในบทความนี้ IkonClass จะมาอธิบาย “ฟิลเลอร์” หนึ่งในทางเลือกของการเสริมความงามที่ไม่ต้องผ่านการผ่าตัดใหญ่
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

ฟิลเลอร์คืออะไร ?

ส่วนผสมหลัก : ฟิลเลอร์คือสารเจลที่ประกอบไปด้วยสาร Hyaluronic acid (HA) น้ำตาลที่ถูกผลิตตามธรรมชาติในร่างกายคน สาร Calcium hydroxylapatite แร่ธาตุและส่วนประกอบของกระดูก และสาร Poly-L-lactic acid (PLLA) สารอุ้มน้ำที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

ประโยชน์ : ฟิลเลอร์ถูกนิยมนำมาใช้รักษาริ้วรอยและช่วยเพิ่มความเต่งตึงให้กับผิว โดยที่ฟิลเลอร์จะทำหน้าที่กักเก็บน้ำใต้บริเวณผิวที่ถูกฉีดและย่อยสลายไปตามธรรมชาติ เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาริ้วรอยใต้ตา มุมปาก หรือหน้าผากเป็นต้น ทั้งนี้ ฟิลเลอร์ยังถูกใช้ในการเสริมความงามเพื่อแก้ไขทรงใบหน้าได้อีกด้วย

จุดที่คนนิยมฉีดฟิลเลอร์

ฉีดฟิลเลอร์

ฟิลเลอร์หน้าผาก

เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาหน้าผากยุบหรือแบน สามารถช่วยเพิ่มมิติให้กับใบหน้าได้โดยที่ไม่ต้องทำการผ่าตัดใหญ่ 

ฟิลเลอร์ขมับ

สำหรับคนที่มีปัญหาขมับตอบ หางคิ้วตก และโหนกแก้มดูเด่นชัด การฉีดฟิลเลอร์บริเวณขมับสามารถช่วยให้ขมับดูเต็มขึ้นและช่วยให้หางคิ้วไม่ตก

ฟิลเลอร์ใต้ตา

ไขมันและเนื้อใต้ตาที่ยุบหายไปตามอายุสามารถก่อให้เกิดริ้วรอยและถุงใต้ตา การฉีดฟิลเลอร์ในบริเวณใต้ตาก็จะสามารถช่วยให้ใต้ตาของคุณกลับมาเต่งตึง สามารถช่วยรักษาปัญหาตาคล้ำหรือปัญหาขาดคอลลาเจนใต้ตา ช่วยทำให้ใบหน้าดูเล็กลง

ฟิลเลอร์จมูก

การฉีดฟิลเลอร์จมูกจะช่วยในเรื่องของการปรับทรงให้ดูโด่งขึ้น หรือเป็นการฉีดบริเวณปลายจมูกให้ดูเชิดขึ้นมา เหมาะสำหรับคนที่ต้องการปรับทรงจมูกเพียงเล็กน้อยและไม่ต้องการพักฟื้นนาน แต่อาจจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปทรงได้เยอะมากนักเมื่อเทียบกับการศัลยกรรมใหญ่

ฟิลเลอร์แก้ม

สำหรับใครที่มีปัญหาร่องแก้มตอบซึ่งอาจทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัย คุณสามารถฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มเพื่อปกปิดโหนกแก้ม ช่วยให้ใบหน้าดูเยาว์และกระชับมากยิ่งขึ้น

ฟิลเลอร์ปาก

การฉีดฟิลเลอร์ที่ริมฝีปากสามารถช่วยเสริมริมฝีปากบาง แก้ปัญหาปากบาง ปากที่ไม่สมส่วน ริ้วรอยขอบปาก อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและป้องกันริมฝีปากแตกได้ดี นอกจากนี้แล้ว ฟิลเลอร์ปากยังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ต้องการแต่งหน้าสไตล์สายฝอ

ฟิลเลอร์คาง

เหมาะสำหรับบุคคลที่มีปัญหาคางเบี้ยว คางไม่สมมาตร คางบุ๋ม คางตัด คางสั้น หรือปรับรูปหน้าที่ดูเบี้ยว สามารถเลือกฉีดฟิลเลอร์บริเวณคางเพื่อปรับโครงสร้างของหน้าให้ดูสมมาตรและสวยงามมากยิ่งขึ้น 

ข้อควรระวังของการฉีดฟิลเลอร์

แน่นอนว่าข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์สามารถช่วยในเรื่องของริ้วรอย การปรับโครงหน้า และความเต่งตึงได้ดี แต่อย่างไรก็ตาม ผู้เข้ารักษาควรเลือกใช้บริการคลินิกที่มีมาตรฐานและผ่านการรับรองอย่างถูกต้อง การฉีดฟิลเลอร์ควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์เพียงเท่านั้น :
  • เลือกใช้ฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐานและผ่านการรับรองจาก อย. ฟิลเลอร์ที่ไม่ผ่านการรับรองอาจทำให้เกิดผลค้างเคียงอย่างอาการแพ้ได้
  • ศึกษาคลินิกก่อนเข้าใช้บริการ ควรฉีดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อเลี่ยงความเสี่ยงในการฉีดผิดตำแหน่ง
  • เลือกชนิดฟิลเลอร์ที่เหมาะสม ในปัจจุบัน ฟิลเลอร์ชนิด HA จะเป็นที่นิยมมากที่สุดเพราะเป็นสารที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ
  • ทำความเข้าใจว่าฟิลเลอร์ไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ถาวรได้และต้องมีการฉีดซ้ำตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อคงสภาพที่ต้องการ ซึ่งจะต่างจากการผ่าตัดศัลยกรรมที่ให้ผลลัพธ์ที่ยาวนานกว่า

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

หวังว่าบทความนี้จะให้ความรู้คุณเกี่ยวกับฟิลเลอร์มากขึ้น แต่ถ้าหากฟิลเลอร์ยังไม่ใช่คำตอบในการเสริมความงามของคุณแล้วล่ะก็ คุณสามารถเรียนแต่งหน้ากับช่างมือ 1 ของประเทศไทย ป้อม วินิจ ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา