อิมัลชั่นและคุณสมบัติในการดูแลผิว

Oct 23 / IkonClass Staff
สำหรับใครที่พึ่งเริ่มต้นดูแลผิวหน้า การทำความรู้จักกับสกินแคร์แต่ละประเภทเพื่อเลือกใช้ให้เหมาะกับจุดประสงค์และสภาพผิวนั้นถือเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก วันนี้ IkonClass จะพาทุกคนไปรู้จักกับสกินแคร์ประเภทอิมัลชั่น (Emulsion) ว่าคืออะไร และมีคุณสมบัติในการดูแลผิวอย่างไรบ้าง
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

อิมัลชั่นคืออะไร?

อิมัลชั่น (Emulsion) คือสกินแคร์ประเภทหนึ่งที่มีส่วนผสม 2 ชนิดที่ไม่เข้ากันนั่นคือ “น้ำมัน” และ “น้ำ” นั่นเอง โดยอิมัลชั่นนั้นมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ Oil in Water และ Water in Oil ความแตกต่างของ 2 ประเภทนี้ก็คือ Oil in Water จะมีปริมาณน้ำมันน้อยกว่าน้ำ ซึ่งตรงกันข้ามกับ Water in Oil นั่นเอง

ประโยชน์ของอิมัลชั่น

อิมัลชั่นเป็นสกินแคร์ประเภทหนึ่งที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ทำให้ผิวอวบอิ่มขึ้น คุณสมบัติของอิมัลชั่นจะมีความคล้ายคลึงกับมอยซ์เจอไรเซอร์ แต่มีความบางเบาและซึมเข้าสู่ผิวได้ดีกว่า หากใช้เป็นประจำควบคู่กับสกินแคร์ประเภทอื่นก็จะยิ่งทำให้ผิวดูมีสุขภาพดี ประโยชน์อื่น ๆ ของมอยซ์เจอไรเซอร์ได้แก่
  • เติมเต็มน้ำให้ผิว ให้ผิดไม่แห้งกร้าน
  • ช่วยทำให้ผิวเด้ง นุ่ม ฟู
  • ปรับสมดุลให้ผิว ทำให้ผิวได้รับน้ำและน้ำมันในปริมาณที่เหมาะสม ลดความแห้งและมันบนใบหน้า
  • ช่วยให้ผิวได้รับสารอาหารอื่น ๆ ที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ให้เข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น

ประเภทของผิวที่เหมาะกับการใช้อิมัลชั่น

อิมันชั่นเป็นสกินแคร์ที่สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว ทั้งนี้การเลือกใช้ก็ยังจำเป็นที่จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับผิวแต่ละประเภทเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการบำรุงสูงสุด

ผิวแห้ง ควรเลือกใช้อิมัลชั่นประเภท Water in Oil เพราะจะมีปริมาณน้ำมันที่มากกว่าน้ำ ช่วยเติมน้ำให้ผิว และปรับสมดุลได้เหมาะสมกับผิวแห้ง ช่วยลดความแห้งกร้านได้ดี

ผิวมัน ควรเลือกใช้อิมัลชั่นประเภท Oil in Water มีส่วนประกอบของน้ำมันน้อยกว่า ทำให้เนื้อสัมผัสบางเบากว่า แต่ยังคงประสิทธิภาพในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดี เพราะมีโมเลกุลขนาดเล็ก ซึมซาบเข้าผิวไว มีความบางเบา ไม่เหนอะหนะ

ผิวผสม สามารถเลือกใช้ได้ทั้งสองประเภท

ผิวแพ้ง่าย ควรเลือกใช้สูตรที่ไม่มีน้ำมัน (Oil Free) เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวได้ ทั้งนี้ควรเลือกประเภทของอิมัลชั่นที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและอ่อนโยนต่อผิว เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้

ผิวธรรมดาทั่วไป สามารถใช้ได้ทั้งสองประเภท

วิธีการใช้อิมัลชั่น

วิธีการใช้อิมัลชั่นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดควรใช้เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เช้า และ ก่อนนอน โดยทาลงไปบนผิวหน้าหลังจากขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้า และ ลงโทนเนอร์และเอสเซ้นส์หรือเซรั่มเรียบร้อยแล้วทั้งตอนเช้าและก่อนนอน

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

อิมัลชั่นเป็นสกินแคร์ที่เหมาะกับทุกสภาพผิวถ้าใครอยากผิวสวย นุ่ม ฟู ก็สามารถศึกษารายละเอียดของอิมัลชั่นและไปเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ถูกใจมาปรนนิบัติผิวหน้ากันได้เลย 

สำหรับใครที่อยากจะเจาะลึกเรื่องของการดูแลผิวหน้า ให้สวยปิ๊ง และเคล็ดลับความงามเพื่ออัพเลเวลความสวยก็สามารถเรียนรู้ได้โดยตรงจากกูรูด้านการแต่งหน้าและความงามกันได้แล้วในคลาสเรียนออนไลน์สอนการแต่งหน้าและความงาม โดยพี่ป้อม วินิจ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเรียนได้แล้วที่ IkonClass ที่เดียว!

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา