E-sports คืออะไร ? เล่นเกมก็รวยได้จริงหรือเปล่า ?

Jan 3 / IkonClass Staff
ถ้าเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วมีคนบอกคุณว่า “เล่นเกมก็รวยได้นะ” คุณคงจะมองว่าเป็นไปไม่ได้ แต่มุมมองนั้นกำลังเปลี่ยนไปในสังคมปัจจุบันเพราะ “เกม” ที่ทุกคนมองข้ามนั้นได้กลายเป็นอุตสาหกรรมการบันเทิงที่ทำตังค์มากที่สุดในสหรัฐอเมริกา มากกว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูด และอุตสาหกรรมดนตรี

ในบทความนี้ IkonClass จะพาทุกคนไปรู้จักกับวงการกีฬา E-sports ที่ทำตังค์มหาศาลให้กับนักเล่นเกมมืออาชีพ รายได้ของนักกีฬา และวินัยของนักกีฬา E-sports ที่ทำให้แตกต่างจากคนที่ “เล่นเกมไปวัน ๆ”
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนกับที่สุดของวงการ

E-sports คืออะไร ?

กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic sports) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า อีสปอร์ต (E-sports) เป็นการแข่งขันผ่านการเล่นวิดีโอเกม ซึ่งจะขึ้นอยู่กับผู้จัดการแข่งขันว่าจะเลือกเกมอะไรมาแข่ง ประเภทเกมที่นิยมมากที่สุดมักจะเป็นเกมยิงปืนแบบ FPS (First person shooter), เกม MOBA (Multiplayer online battle arena), เกมวางแผน และเกมต่อสู้ 

ในส่วนของการแข่งขันนั้นก็มักจะเป็นในรูปแบบของทีมที่มี 4-5 คน ต่อฝั่ง เช่นในเกม FPS อย่าง Counter Strike, Valorant, Overwatch หรือเกม MOBA อย่าง League of Legends, Dota 2 ส่วนเกมที่มีแค่ผู้เล่นเดียวต่อฝั่งอย่างเกมต่อสู้ Street Fighter, Mortal Kombat, Tekken ก็จะใช้เพียงแค่ผู้เล่น 1 คนต่อฝั่ง 

ในปัจจุบัน การแข่งขัน E-sports นั้นถูกแบ่งออกเป็นหลายขั้น มีทั้งการแข่งขันระดับประเทศ ระดับระหว่างประเทศ และระดับโลก

รายได้ของนักกีฬา E-sports

สำหรับค่าตอบแทนของนักกีฬา E-sports สามารถแบ่งออกเป็น 3 ช่องทางหลักได้ตามนี้ :
  1. เงินเดือน : สำหรับนักกีฬาอีสปอร์ตที่อยู่ภายใต้ทีมหรือสังกัดที่โด่งดัง นักกีฬามักจะได้เงินเดือนเป็นค่าตอบแทน ในสหรัฐอเมริกา นักกีฬาอีสปอร์ตระดับมืออาชีพจะได้เงินเดือนเฉลี่ยที่ 30,000 - 100,000 บาท แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือและชื่อเสียงของผู้เล่น ยิ่งนักกีฬามีทักษะการเล่นที่เหนือชั้นและมีส่วนในการชนะการแข่งขันใหญ่มาก่อน ก็จะสามารถเรียกเงินเดือนได้มากขึ้นตามศักยาภาพของตน
  2. การสตรีมมิ่ง การทำคอนเทนต์ออนไลน์ : นักกีฬา E-sports ส่วนใหญ่จะใช้เวลาว่างกับการสตรีมมิ่ง หรือ การทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเกมที่ตัวเองเล่น เป็นการหารายได้เสริมและสร้างชื่อเสียงบน Community ของเกมนั้น ๆ ไปในตัว นอกจากนี้แล้ว การสตรีมมิ่งยังเปิดโอกาสให้แบรนด์สินค้าจ้างนักกีฬาเพื่อโปรโมทสินค้า ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางของการหารายได้เสริม
  3. การแข่งขัน : เงินรางวัลจากการแข่งขันต่าง ๆ มักจะถูกนำมาแบ่งกับผู้เล่น เพราะฉะนั้นแล้วนักกีฬาที่สามารถนำพาทีมไปสู่ชัยชนะได้บ่อยที่สุด ก็จะได้รายได้มากกว่าผู้เล่นในทีมที่ไม่ชนะอะไรเลย นอกจากนี้แล้วการชนะเงินรางวัลยังเพิ่มมูลค่าให้แก่ตัวนักกีฬาอีกด้วย
ในปัจจุบัน นักกีฬา E-sports ที่ทำเงินได้มากที่สุดคือ “N0tail” หรือ Johan Sundstein นักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพจากประเทศเดนมาร์ก ซึ่งเขาทำเงินรวมแล้วทั้งหมด 248,000,000 ล้านบาท จากการแข่งขันเกม Dota 2  

อยากเป็นนักกีฬา E-sports ต้องทำยังไง ?

การที่จะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตจะต้องมีมากกว่าแค่ความชอบในการเล่นเกม เพราะต่างจากคนที่เล่นเกมเพื่อความบันเทิง นักกีฬามืออาชีพเล่นเกมเพื่อจุดมุ่งหมายในการสร้างรายได้ เพราะฉะนั้นแล้ว แนวคิดและนิสัยของนักกีฬา E-sports ก็จะแตกต่างจากคนที่เล่นเกมเป็นงานอดิเรกโดยสิ้นเชิง

แนวคิดของนักกีฬา E-sports

สำหรับนักกีฬามืออาชีพแล้ว การเล่นเกมไม่ได้มีเพียงแค่ความเพลิดเพลินอีกต่อไป ด้วยความรับผิดชอบที่มีต่อทีมและเหล่าแฟนคลับ แนวคิดของนักกีฬาอีสปอร์ตจะมุ่งเน้นไปที่ “ชัยชนะ” ซึ่งก็คือการพัฒนาทักษะและแผนการเล่นอยู่ตลอดเวลา การเล่นเกมของนักกีฬาอีสปอร์ตจะออกไปในแนวทางที่จริงจังและการเล่นโดยใช้ชั้นเชิงเพื่อคว้าชัยชนะ

วินัยในการฝึกซ้อม

ต่างจาก “คนติดเกม” ที่เล่นเกมจนลืมเวลา นักกีฬา E-sports จะมีตารางการประชุมและตารางการฝึกซ้อมกับทีมที่เข้มงวด พร้อมกับการแบ่งเวลาทำกิจกรรมอย่างอื่น เช่น การออกกำกำลังกาย การทำกิจกรรมกับเพื่อนร่วมทีม ฯลฯ ซึ่งนักกีฬาก็จำเป็นที่จะต้องมีวินัยในการทำตามตารางงานที่ถูกสร้างขึ้นโดยโค้ชของทีม

ทักษะสำคัญสำหรับนักกีฬาอีสปอร์ต

โดยส่วนมากแล้ว การแข่งขันเกมมักจะมีผู้เล่นมากกว่า 1 คนต่อฝั่ง นั่นหมายความว่า การที่จะทำให้ทีมชนะการแข่งขันนั้นจะต้องใช้ความสามัคคีระหว่างผู้เล่นในทีม เพราะฉะนั้นแล้ว นักกีฬา E-sports จึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาทักษะในการสื่อสาร การวางแผนก่อน-หลังการเล่นเกม และพัฒนาแนวคิดแบบ “สามัคคี” ซึ่งก็คือแนวคิดของการเล่นเป็น “ทีม” แทนที่จะเล่นแบบ “ฉายเดี่ยว”

นอกจากนี้แล้ว นักกีฬายังต้องหมั่นขัดเกลาฝีมือในการเล่นเกมอยู่ตลอดเวลา เช่น ทักษะความแม่นยำ ทักษะความเร็วในการตอบสนอง ทักษะในการตัดสินใจ ทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และอีกมากมาย

เรียนกับที่สุดแห่งทุกวงการ

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงของทุกวงการไทย
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

และนี่ก็คือสาระสั้น ๆ เกี่ยวกับ E-sports (อีสปอร์ต) การแข่งกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถทำให้นักเล่นเกมรวยได้ เราหวังว่าบทความนี้จะให้ความรู้และมุมมองใหม่เกี่ยวกับวงการ E-sports

สำหรับบทความดี ๆ อ่านต่อได้เลยที่ IkonClass

บทความล่าสุด

คอร์สเรียนของเรา