สรุปเข้าใจง่าย AHA vs. BHA แบบไหนเหมาะสำหรับผิวคุณ | IkonClass

Oct 2 / IkonClass Staff
สำหรับคนที่ดูแลสุขภาพผิวอยู่เป็นประจำคงเคยได้ยินสารเคมีอย่าง AHA และ BHA อยู่ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ซึ่งสารเคมีสองชนิดนี้มีส่วนผสมและประโยชน์ที่แตกต่างกัน ในบทความนี้ IkonClass จะมาเปรียบเทียบระหว่างสาร AHA และ BHA ให้ทุกคนได้เข้าใจกัน
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่
เรียนแต่งหน้ากับช่างแต่งหน้าอันดับ 1 ของประเทศไทย

AHA

ส่วนผสมหลัก : Alpha Hyroxy Acid (AHA) เป็นสารที่ถูกสกัดจากผลไม้เช่นกรดมัลลิกจากแอปเปิ้ลหรือกรดซิตริกจากมะนาว มีส่วนผสมหลักของ Glycolic acid หรือ Lactic acid เป็นต้น

ประโยชน์ : จุดประสงค์หลักของ AHA คือการใช้เพื่อผลัดเซลล์ผิวเก่า ปรับสีผิวคล้ำ และช่วยเรื่องริ้วรอย ทำให้ผิวดูกระจ่างใสและเตรียมพร้อมผิวสำหรับสกินแคร์อันต่อไปได้อย่างดีเยี่ยม

เหมาะสำหรับ : เนื่องจากสาร AHA จะละลายแค่ในน้ำแต่ไม่ซึมผ่านไขมัน เพราะฉะนั้น AHA จะเหมาะกับการใช้ทาบริเวณผิวชั้นนอกและสำหรับคนที่มีผิวแห้ง - ผิวธรรมดา ผิวแพ้ง่าย ผิวหมองคล้ำ มีปัญหาเรื่องกระฝ้า หรือจุดด่างดำ

BHA

ส่วนผสมหลัก : Beta Hydroxy Acid (BHA) เป็นสารที่ถูกสกัดจากต้นหลิวจีน ซึ่งจะถูกพบเจอได้บ่อยที่สุดในสารเคมีที่มีชื่อว่า Salicyclic acid

ประโยชน์ : สาร BHA หรือสาร Salicyclic acid เป็นสารเคมีที่สามารถละลายในชั้นไขมันได้ดี สามารถซึมเข้าถึงชั้นไขมันและช่วยกำจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขน บรรเทาอาการสิวอุดตัน สิวอักเสบ รวมไปถึงการรดริ้วรอยและจุดด่างดำ

เหมาะสำหรับ : BHA จะเหมาะสำหรับคนที่มีรูขุมขนกว้างและมีผิวมัน แต่อาจจะไม่เหมาะกับคนที่มีผิวบางหรือผิวแพ้ง่าย เพราะกรดของ BHA จะมีความแรงกว่ากรดของ AHA

ข้อควรระวัง

AHA : ผลิตภัณฑ์ AHA ที่มีส่วนผสมของ Glycolic acid ควรถูกใช้ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะกรดของ Glycolic acid อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและอาการผิวลอกได้ สำหรับคนที่พึ่งจะเริ่มใช้ AHA แนะนำให้เริ่มที่ความเข้ม 3-5% และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสง UV โดยตรง ถ้าจำเป็นจะต้องใช้ตอนเช้าก็ควรทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวที่พึ่งถูก AHA ผลัดเซลล์ออก หรือใช้ AHA ในตอนกลางคืนไปเลย

BHA : การใช้สาร BHA ก็ควรอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะถ้าหากใช้บ่อยจนเกินไปอาจทำให้เกิดการระคายเคือง ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดโดยตรงเหรือทาครีมกันแดด และไม่ควรใช้สาร BHA ร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เรตินอยด์ เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์ หรือแคลซิโพไทรออล

ป้อม วินิจ
สอนการแต่งหน้าและความงาม

เรียนรู้ทุกเคล็ดลับและเทคนิคจากช่างแต่งหน้าอันดับ 1
สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการแต่งหน้าสำหรับมือใหม่

บทส่งท้าย

สรุปแบบสั้น ๆ ก็คือ AHA จะเหมาะสำหรับคนที่มีผิวแห้งหรือผิวธรรมดา ใช้เพื่อผลัดเซลล์ผิวเก่าทำให้ผิวดูกระจ่างใส สำหรับ BHA เหมาะสำหรับคนที่มีผิวมันหรือผิวผสม ใช้ขจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขนและบรรเทาอาการสิวอุดตันหรือสิวอักเสบเป็นต้น

สำหรับใครที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้สกินแคร์ให้เหมาะกับผิว สามารถสมัครเรียนคลาสสอนแต่งหน้าและความงามโดยช่างแต่งหน้ามือ 1 ป้อม วินิจ ได้แล้ววันนี้ที่ IkonClass

บทความล่าสุด

บทเรียนของเรา